Chọn nhóm ngành hàng để được tư vấn và hỗ trợ
Bán buôn, bán lẻ
Siêu thị, Thời trang, Điện máy, Mỹ phẩm...Ăn uống, giải trí
Quán cafe, Nhà hàng ăn uống, Karaoke...Salon
Hair Salon, Nails, Massage, Spa...Hotel
Nhà nghỉ, khách sạnKinh doanh nhỏ nhưng vẫn có thể “hái ra tiền” nếu chủ quán biết cách quản lý và có chiến lược hiệu quả. Từ thu hút khách, tăng doanh thu đến giảm thất thoát, mỗi quyết định đúng đắn sẽ giúp cửa hàng ngày một đông khách và buôn bán thuận lợi hơn. Bí quyết nằm ở đây – những chiến lược đơn giản nhưng cực kỳ hiệu quả sẽ giúp chủ quán kinh doanh dễ dàng và suôn sẻ!
Với ngân sách hạn chế, chủ quán cần xác định đâu là yếu tố quan trọng nhất để tập trung đầu tư. Nếu phải chọn, hãy ưu tiên chất lượng sản phẩm, tiếp theo là vị trí cửa hàng, sau đó mới đến diện tích mặt bằng. Một quán nhỏ nhưng nằm ở khu vực đông dân cư, gần trường học hoặc văn phòng vẫn có thể thu hút khách tốt hơn so với một cửa hàng rộng rãi nhưng ở vị trí khuất.
Bên cạnh đó, chủ quán nên xác định tệp khách hàng mục tiêu để tối ưu và phù hợp với nguồn vốn của mình. Nếu kinh doanh ăn uống nhỏ, việc tập trung vào nhóm khách hàng văn phòng hoặc sinh viên sẽ giúp chủ quán dễ dàng thiết lập mức giá hợp lý, xây dựng thực đơn và chiến lược kinh doanh hiệu quả hơn.
Trong ngành FnB, một quán ăn hay quán cafe muốn được khách nhớ đến thì không thể “na ná” như bao quán khác. Chủ quán cần xác định rõ: Điều gì làm quán khác biệt? Khách hàng tìm đến quán vì món ăn đặc trưng, không gian ấm cúng hay sự phục vụ tận tình, nhanh chóng?
Khi đã nhận ra điểm mạnh, hãy tận dụng và biến nó thành điểm mạnh riêng. Nếu quán có món “tủ” mà khách yêu thích, cần nhấn mạnh nó trên mọi kênh truyền thông. Nếu phục vụ tận tình, nhanh chóng là thế mạnh, hãy để khách nhớ đến quán với sự thân thiện và gần gũi. Khi quán có dấu ấn riêng, khách hàng không chỉ ghé một lần mà còn sẵn sàng quay lại nhiều lần sau.
Không có gì truyền thông hiệu quả bằng việc khách hàng giới thiệu khách hàng. Khi họ hài lòng với món ăn ngon, không gian đẹp và dịch vụ chu đáo, họ sẽ sẵn sàng rủ bạn bè, người thân đến trải nghiệm hoặc chia sẻ quán trên mạng xã hội. Đây chính là cách marketing tự nhiên và hiệu quả nhất.
Chủ quán có thể khéo léo mở lời nhờ khách check - in, đăng review bằng cách tặng một ưu đãi nhỏ như ly nước miễn phí hoặc giảm giá nhẹ. Ngoài ra, hãy tạo ra một vài góc chụp ảnh đẹp trong quán, để khách hài lòng và sẵn sàng chia sẻ nó lên mạng xã hội. Một quán ăn, quán cafe được khách hàng đánh giá tốt sẽ luôn thu hút thêm nhiều khách mới mà không tốn chi phí quảng cáo nào.
Xem thêm: Bật mí cách đánh giá mức độ hài lòng của khách hàng cho các chủ cửa hàng kinh doanh
Nếu có ngân sách, chủ quán có thể đầu tư chạy quảng cáo trên Facebook, TikTok hoặc hợp tác với các fanpage cộng đồng tại khu vực kinh doanh, chẳng hạn như fanpage của huyện, phường hoặc các nhóm ẩm thực địa phương. Đây là cách giúp quán tiếp cận đúng đối tượng khách hàng tiềm năng mà không tốn quá nhiều chi phí.
Đặc biệt, vào thời điểm ra mắt món mới hoặc khi có một món ăn lạ, việc chạy quảng cáo hoặc hợp tác với các fanpage ẩm thực có thể giúp quán nhanh chóng thu hút sự chú ý ngay từ đầu. Điều quan trọng là cần chọn đúng nền tảng và nội dung quảng cáo hấp dẫn, phù hợp để mang tại hiệu quả!
Không chỉ riêng gì kinh doanh quán ăn, đồ uống mà bất kỳ ngành hàng nào, chất lượng luôn phải đặt lên hàng đầu. Chạy khuyến mãi có thể giúp thu hút khách hàng mới trong ngắn hạn, nhưng chất lượng sản phẩm mới là yếu tố giữ chân khách lâu dài. Nếu khách hàng đến quán vì giá rẻ, họ cũng có thể dễ dàng rời đi khi tìm thấy nơi khác rẻ hơn. Nhưng nếu sản phẩm có chất lượng tốt, khách sẽ sẵn sàng quay lại ngay cả khi giá có nhỉnh hơn một chút.
Hãy đảm bảo rằng tất cả sản phẩm của quán luôn ổn định về chất lượng, sạch sẽ và ngon miệng. Chủ quán cũng nên lắng nghe phản hồi của khách hàng để cải thiện sản phẩm, tránh tình trạng “một lần và mãi mãi” – khách đến thử nhưng không bao giờ quay lại.
Thu hút khách mới quan trọng, nhưng giữ chân khách cũ mới là yếu tố giúp cửa hàng phát triển lâu dài. Một khách hàng quay lại nhiều lần không chỉ mang lại doanh thu đều đặn mà còn giúp quán được giới thiệu rộng rãi hơn. Để làm được điều đó, chủ quán cần đảm bảo chất lượng sản phẩm ổn định, phục vụ tận tình và tạo ra những ưu đãi hấp dẫn cho khách quen.
Là chủ nhưng đừng chỉ đứng chỉ tay, sai bảo. Chủ quán cần chủ động hiểu và có thể hỗ trợ mọi vị trí trong cửa hàng – từ pha chế, thu ngân, phục vụ đến giao hàng khi cần. Sự linh hoạt này không chỉ giúp chủ quán quản lý cửa hàng hiệu quả hơn mà còn xây dựng một môi trường làm việc tích cực. Khi thấy chủ quán cũng sẵn sàng làm việc cùng mình, nhân viên sẽ có trách nhiệm hơn, làm việc tận tâm hơn, từ đó góp phần nâng cao chất lượng phục vụ.
Xem thêm: IMC – Bí quyết tiếp thị giúp quán cafe không lo ế khách
Nhân viên nghỉ việc đột ngột luôn là bài toán nan giải với các quán ăn uống. Thay vì chạy theo việc tuyển dụng liên tục, chủ quán nên xây dựng đội ngũ một cách hợp lý để không bị rơi vào tình trạng thiếu người làm.
Với các vị trí cần đào tạo lâu dài như bếp chính, pha chế…, ưu tiên tuyển người có độ tuổi lớn hơn một chút, ổn định và gắn bó lâu dài.
Với các vị trí dễ thay thế như thu ngân, phục vụ…, sinh viên là lựa chọn hợp lý vì họ nhanh nhẹn, linh hoạt và dễ tuyển mới khi cần.
Quan trọng nhất, đừng ngại trả lương xứng đáng và có cơ chế thưởng hợp lý. Một nhân viên làm việc có tâm sẽ có giá trị lâu dài hơn nhiều so với việc liên tục tuyển người mới.
Trong ngành FnB, không phải lúc nào cạnh tranh cũng chỉ là giảm giá hay chạy quảng cáo rầm rộ. Đôi khi, một chiến lược khác biệt có thể giúp quán ghi dấu ấn mạnh mẽ và thu hút khách hàng hơn.
Chủ một quán trà sữa chia sẻ: "Khi ra mắt dòng trà sữa healthy từ rau củ và hạt, mình quyết định bán đến 2h sáng. Lúc đó, chẳng có quán nào mở cửa muộn như vậy, nên mình gần như không có đối thủ. Khách uống khuya nhiều lắm, họ còn chủ động chụp ảnh, check - in và giới thiệu quán trên mạng xã hội. Nhờ vậy, quán nổi tiếng là ‘điểm hẹn trà sữa khuya’. Khi khách đã quen với quán rồi, mình không cần bán khuya nữa vì hại sức khỏe mà đông khách đều đặn đến vào ban ngày."
Khi đã thu về được vốn, có một lượng khách ổn định rồi, chủ quán có thể có những phát triển xa hơn cho quán. Thay vì chỉ duy trì quán, có thể mở rộng sang mảng dạy học, nhượng quyền hoặc liên tục cập nhật sản phẩm để thu hút khách.
Quan trọng nhất vẫn là nâng cấp chất lượng – đảm bảo món nào cũng đồng đều và nổi bật. Bên cạnh đó, đầu tư vào mặt bằng tốt hơn, mở rộng không gian, thiết kế ấn tượng sẽ giúp quán trở nên hấp dẫn hơn. Khi quán vừa ngon, vừa tiện, vừa đẹp, lợi thế cạnh tranh sẽ ngày càng lớn, thu hút nhiều khách hơn và tạo đà phát triển lâu dài.
Với các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống nhỏ, việc kiểm soát doanh thu, nguyên liệu và chương trình khuyến mãi luôn là bài toán khó. Nếu chỉ ghi chép thủ công, chủ quán rất dễ gặp sai sót, thất thoát mà không rõ nguyên nhân. Giải pháp tối ưu là sử dụng KiotViet – phần mềm quản lý bán hàng giúp hơn 300.000 quán kinh doanh thuận lợi và hiệu quả.
Xem thêm: Hướng dẫn bật tính năng thông báo thanh toán QR trên KiotViet
Kinh doanh quán ăn, quán nước nhỏ không chỉ cần món ngon mà còn phải biết cách thu hút khách và quản lý tốt. Nếu biết tận dụng khéo léo những chiến lược trên, quán có thể đông khách hơn và buôn bán thuận lợi hơn. Và phần mềm quản lý bán hàng KiotViet sẽ là trợ thủ đắc lực giúp quán vận hành trơn tru và hiệu quả hơn!
12/03/2025 14:18:13
12/03/2025 11:36:36
10/03/2025 16:12:13
08/03/2025 10:47:01
Luôn trả lời các thông tin nhanh nhất thông qua các phản hồi trên Facebook.
Luôn cập nhật các kiến thức sử dụng phần mềm tức thời, trực quan giúp người dùng sử dụng được KiotViet dễ dàng và hiệu quả nhất.
Luôn có người trực chat để trả lời câu hỏi của các bạn nhanh và hiệu quả nhất suốt 365 ngày/năm.