Chọn nhóm ngành hàng để được tư vấn và hỗ trợ
Bán buôn, bán lẻ
Siêu thị, Thời trang, Điện máy, Mỹ phẩm...Ăn uống, giải trí
Quán cafe, Nhà hàng ăn uống, Karaoke...Salon
Hair Salon, Nails, Massage, Spa...Hotel
Nhà nghỉ, khách sạnBí quyết tái đầu tư cửa hàng thực phẩm sạch thành công
Mở một cửa hàng thực phẩm sạch vốn không dễ dàng, việc duy trì sự phát triển của nó và xây dựng thương hiệu lại càng đòi hỏi những yêu cầu khắt khe hơn.Làm thế nào để quản lý và tái đầu tư cửa hàng thực phẩm sạch thành công?
Tham khảo ngay những bí quyết của KiotViet để áp dụng cho cửa hàng của mình nhé!
1.Xây dựng và quản lý chương trình khuyến mãi
Khuyến mãi vào các dịp lễ/tết
Dựa trên thống kê bán hàng của những năm trước, bạn có thể lên lịch sẵn từ đầu năm các chương trình khuyến mãi tự động cho các dịp đặc biệt, Ngày Quốc tế phụ nữ (8/3), Ngày nghỉ dài (30/4 – 1/5), Dịp nghỉ hè, Dịp tết dương lịch, âm lịch,… Bạn nên thực hiện chương trình khuyến mãi chiết khấu cố định từ 10% – 15% cho các sản phẩm, dịch vụ trong 1 – 2 ngày của dịp lễ. Sức mua thường tăng trong các dịp lễ – tết, do ai cũng có nhu cầu mua sắm. Nên khuyến mãi ngắn kiểu này sẽ bẩy doanh số bán hàng lên gấp 1,5 – 2 lần/ doanh số trung bình ngày. Kết hợp sử dụng phần mềm quản lý bán hàng KiotViet bạn có thể linh hoạt khai triển thành vô vàn các chương trình ưu đãi khác nhau như: Giờ Vàng, Ngày Vàng, Xả hàng cuối mùa, Bán chéo, Tăng giá trị đơn, Mua 1 tặng 1, Tặng điểm tích lũy, Ưu đãi khách hàng VIP…, bạn có thể áp dụng riêng biệt hay kết hợp đồng thời nhiều hình thức khuyến mại cùng lúc.
Khuyến mãi tích điểm khách hàng
Đây là chiêu nhiều thương hiệu lớn như: Vingroup, đã áp dụng và bạn – dù quy mô kinh doanh cỡ nào cũng nên thực hiện ngay và luôn. Cốt lõi của chương trình khuyến mãi tích điểm không phải là để khách hàng thấy họ càng mua nhiều, càng lời, mà là khách hàng mua liên tục, từ ngày này sang tháng khác. Vì vậy đây là chương trình chạy quanh năm của cửa hàng.
Bạn cần đưa ra một quy ước cụ thể X tiền = Y điểm, điểm có giá trị thanh toán như tiền mặt sau 24h tích lũy. Như Vinmart hiện nay, họ áp dụng 10.000Vnđ = 1 điểm.Bạn có thể làm thẻ tích điểm cho mỗi lần mua dạng thẻ cứng. Tuy nhiên, Thẻ tích điểm cứng thường làm giảm trải nghiệm mua sắm tại cửa hàng. Vì họ cần mang theo thẻ mỗi lần tích điểm, còn nhân viên lại cần thêm thao tác ghi số điểm, hoặc bóc tem số điểm dán vào thẻ tích của khách hàng.Bạn có thể giải quyết sự phiền toái này, bằng cách dùng phần mềm tự động trừ/ chiết khấu cho khách khi bán hàng.
2. Xây dựng chiến thuật bán hàng
Chủ động trong quản lý cửa hàng
Người chủ cửa hàng cần tranh thủ tìm hiểu và ghi chép lại thông tin, sở thích của khách hàng. Việc tạo lập mối quan hệ thân thiết bằng cách nhớ tên, địa chỉ, nhu cầu... của nhiều người sẽ khiến khách hàng có cảm tình và nhận thấy được quan tâm hơn. Cửa hàng nên có sổ đặt hàng (lưu lại thông tin người mua hàng ngày để không bị sót hay lỡ đơn); sổ thu chi (lưu lại thông tin thu chi của cửa hàng) hoặc phần mềm quản lý bán hàng KiotViet sẽ giúp bạn lưu giữ, cập nhật mọi thông tin chi tiết của khách hàng một cách nhanh chóng, khoa học.
Đào tạo nhân viên
Ngoài chất lượng sản phẩm thì nhân viên là yếu tố quan trọng để níu chân khách hàng. chủ cửa hàng cần chú trọng đào tạo nhân viên tâm huyết, trung thực và chân thành trong từng hành động, lời nói với khách hàng.Với hàng hóa, nhân viên cần có những động tác làm nhẹ tay, nâng niu. Sản phẩm là nông sản càng cần cẩn trọng để tránh làm dập nát.
Khẳng định thương hiệu
Việc ghi dấu ấn thương hiệu trong lòng người tiêu dùng là vô cùng quan trọng, đặc biệt khi bạn tiến hành tái đầu tư cửa hàng, Không chỉ cần một cửa hàng kinh doanh theo kiểu truyền thống mà còn cần phải đầu tư cho một website/fanpage facebook bán hàng chuyên nghiệp. Kênh online cũng giống như mặt tiền của cửa hàng vậy, vì thế chúng ta cần chăm chút, thiết kế sao cho thật chuyên nghiệp, bắt mắt. Các sản phẩm cũng phải được bố trí hợp lý, rõ ràng, ảnh sản phẩm đẹp mắt, thông tin về sản phẩm phải cụ thể, chi tiết.
Giấy chứng nhận được treo ở vị trí dễ thấy
Yếu tố minh bạch về nguồn gốc và thể hiện sản phẩm sạch đúng nghĩa sẽ quyết định rất nhiều tới sự thành công của việc kinh doanh thực phẩm sạch. Tâm lý khi mua hàng của người tiêu dùng Việt Nam nói chung vẫn là “trăm nghe không bằng một thấy”. Vì vậy, để khách hàng có thể tin tưởng thì ngoài việc sản phẩm phải được dán tem chứng nhận chất lượng thì các giấy chứng nhận VSATTP cũng cần được treo ở nơi trang trọng và dễ thấy trong cửa hàng cũng như trên trang chủ của website.
Rõ ràng, để duy trì được một cửa hàng thực phẩm sạch không phải là chuyện “một sớm một chiều” mà bạn cần có những kế hoạch dài hơi. Tuy nhiên, để lấy được niềm tin của khách hàng thì điều quan trọng nhất vẫn là cái tâm của người kinh doanh.
3. Linh hoạt trong xử lý tồn kho
Công thức chung đối với các loại mặt hàng là nhập đúng số lượng dựa vào báo cáo bán hàng của những ngày hôm trước và nhu cầu khách hàng ngày hôm sau. Ngoài ra, cửa hàng cần kiểm tra và trả hàng lỗi ngay khi nhập hàng, đồng thời đóng gói bảo quản tốt từng sản phẩm.
Sau khi cửa hàng thoát khỏi điểm hòa vốn và đem lại lợi nhuận, chủ cửa hàng không nên tiêu số lợi nhuận đó mà tái đầu tư vào thương hiệu, quy trình quản lý, chăm sóc khách hàng. Từ đó, cửa hàng sẽ hoàn thiện hơn về chất lượng sản phẩm, phát triển ổn định và bền vững.
27/12/2024 17:50:05
27/12/2024 16:00:12
27/12/2024 17:15:52
Luôn trả lời các thông tin nhanh nhất thông qua các phản hồi trên Facebook.
Luôn cập nhật các kiến thức sử dụng phần mềm tức thời, trực quan giúp người dùng sử dụng được KiotViet dễ dàng và hiệu quả nhất.
Luôn có người trực chat để trả lời câu hỏi của các bạn nhanh và hiệu quả nhất suốt 365 ngày/năm.