Café là một trong những loại hình kinh doanh phổ biến và đầy thử thách. Nó đòi hỏi sự tận tâm trong công việc, khả năng nắm bắt chi tiết, chính xác trong tài chính và uy tín với khách hàng. Do đó, nếu không có phương pháp quản lý đúng cách, công việc quản lý cửa hàng café có thể khiến nhà bán lẻ bị quá tải, thậm chí khiến mọi hoạt động kinh doanh bị ảnh hưởng. Khác với các hình thức bán lẻ mà mặt hàng là những sản phẩm cụ thể, kinh doanh quán cafe yêu cầu phải bỏ ra công sức và thời gian nhiều hơn, những bất cập trong quá trình kinh doanh theo đó cũng nhiều hơn. Những lưu ý dưới đây sẽ giúp bạn cách để quản lý quán cafe tối ưu nhất, đem lại sự phát triển thành công cho doanh nghiệp:
1. Quản lý nhân viên
Nhân viên là bộ phận quan trọng trong quán cafe, hoạt động của quán diễn ra thuận lợi hay không phụ thuộc vào thái độ phục vụ, khả năng làm việc của mỗi một nhân viên. Vì thế, cửa hàng cần có những phương pháp quản lý nhân viên hiệu quả để nhân viên gắn bó với quán và làm việc với tinh thần trách nhiêm cao nhất. Cửa hàng cần lựa chọn nhân viên phục vụ có kỹ năng giao tiếp tốt, nhanh nhẹn để có thể dễ dàng tạo được ấn tượng tốt với khách hàng, tạo được không khí thoải mái, dễ chịu trong khi vẫn tuân thủ các quy định của cửa hàng, đặc biệt là những hoạt động trong giờ cao điểm.
2. Quản lý nguyên liệu
Để đến được với người dùng, kinh doanh café bắt buộc phải qua khâu chế biến thực phẩm và phải luôn bảo đảm được vấn đề an toàn thực phẩm. Bên cạnh đó, quản lý định lượng nguyên liệu,tránh thất thoát trong sản xuất giúp các chủ cửa hàng tiết kiệm đáng kể chi phí. Tuy nhiên, bằng cách thông thường, thật khó để định lượng nguyên vật liệu cho chính xác. Phần mềm quản lý bán hàng KiotViet sẽ giúp bạn hoàn toàn chủ động trong việc quản lý và theo dõi lượng nguyên vật liệu đã được sử dụng. Nhờ vậy, chủ cửa hàng có thể dễ dàng quản lý sát sao việc sử dụng nguyên liệu của nhân viên, loại bỏ hoàn toàn nguy cơ thất thoát nguyên liệu gây lãng phí và tăng chi phí sản xuất của cửa hàng.
3. Bán hàng nhanh
Tình trạng đông khách dẫn đến quá tải trong giờ cao điểm là việc diễn ra thường xuyên đối với nhiều cửa hàng quán café. Trong giờ cao điểm, thật khó có thể quản lý hết lượng khách hàng đông đảo, việc sai sót khiến khách hàng phật ý là điều rất dễ gặp phải. Giờ đây, với tính năng tạo phiếu gọi món trên phần mềm, khách hàng chỉ cần làm một thao tác duy nhất là gọi món, ngay lập tức nhân viên phục vụ sẽ nhập thông tin về món ăn mà khách hàng gọi lên phần mềm thành một phiếu gọi món. Ngay lúc đó, phiếu gọi món này sẽ được máy in ở dưới bếp in ra để đầu bếp có thể dễ dàng chuẩn bị món theo thứ tự đặt món, khách gọi trước sẽ được chuẩn bị đồ ăn trước, điều này sẽ gây được thiện cảm lớn đối với khách hàng và giúp họ có cảm giác được tôn trọng. Hơn thế nữa, với quy trình này, nhà bếp và nhân viên phục vụ sẽ hoàn toàn không sợ bị quên món ngay cả trong thời gian cao điểm nhất.
4. Báo cáo doanh số chính xác
Thông thường, để kiểm tra doanh số bán hàng trong ngày, trong tuần hay trong tháng, chủ cửa hàng buộc phải mất rất nhiều thời gian cho việc kiểm tra, rà soát lại hóa đơn bán hàng, từ đó có thể tổng kết được doanh số bán hàng. Hơn thế, những thao tác bằng tay như thế này rất dễ nhầm lẫn trong việc nhập số liệu hoặc tính toán, theo đó báo cáo cũng rất dễ sai lệch. Phần mềm quản lý bán hàng KiotViet với tính năng tổng hợp báo cáo doanh số theo ngày, tuần, tháng dựa trên những hóa đơn đã được tạo trong ngày, giúp báo cáo nhanh và chính xác. Việc tổng hợp báo cáo doanh số theo ngày này sẽ giúp các cửa hàng có cái nhìn khách quan hơn về tình hình kinh doanh quán café của mình theo ngày, từ đó có những điều chỉnh hợp lý để có kết quả kinh doanh tốt nhất.