Kinh doanh online và offline ngày một phát triển mở ra biết bao cơ hội hấp dẫn và thách thức khốc liệt cho người mới bước chân vào thương trường. Bởi lẽ thị trường thì chỉ có một, phân khúc khách hàng cũng giới hạn, vậy làm sao để buôn bán đông khách và cạnh tranh với đối thủ? Hãy áp dụng ngay những bí quyết “xương máu” này nhé!
1. Chinh phục khách hàng nhờ những mẫu combo “nguy hiểm”
Dù là nghệ thuật bán hàng không còn quá mới, nhưng tạo ra những mẫu combo hấp dẫn vẫn mang lại hiệu quả vô cùng lớn trong cả kinh doanh online và truyền thống. Tâm lý người tiêu dùng rất thích việc chi trả ra một số tiền cố định đổi lại được thật nhiều mặt hàng. Việc thỏa mãn “ảo” nhờ số lượng này sẽ giúp bạn “đánh lừa” khách hàng khiến họ thấy mình được mua rẻ hơn.
Có rất nhiều cách để tạo ra những combo hấp dẫn giúp bạn đẩy hàng đi. Ví dụ tạo 1 combo bộ 3 sản phẩm trong đó có 2 mặt hàng “hot” được nhiều người yêu thích và 1 loại có số lượng tồn nhiều cần đẩy đi. Hoặc tạo ra nhiều combo khuyến mại khác nhau, trong đó số đó làm nổi bật 1 combo mà bạn muốn khách hàng tiếp cận bằng giá cả rẻ hơn hẳn hoặc chất lượng sản phẩm nổi trội.
Tạo ra các combo với mức giá hấp dẫn luôn thúc đẩy khách hàng mua sản phẩm nhiều hơn
2. Quy luật giảm giá với con số lớn
Bạn đã thực hiện một vài chiến dịch giảm giá thực sự, chấp nhận ít lợi nhuận hơn, thậm chí hòa vốn chỉ để đẩy hàng tồn đi nhưng lại không có khách hàng. Vậy vấn đề ở đâu? Đó là do bạn chưa thực hiện đúng chiến dịch giảm giá. Bạn cần hiểu các “thượng đế” luôn mong muốn chọn mua sản phẩm nào tạo ra cảm giác họ “được lợi” nhất. Do đó có thể họ không thực sự tính toán đến số chi phí mình được giảm mà chỉ đơn giản quyết định mua dựa trên cảm tính thấy được chiết khấu nhiều mà thôi.
Để tạo cảm giác được giảm giá nhiều cho khách hàng thì những sản phẩm có giá trị thấp (khoảng 100.000 – 200.000 VNĐ) nên để khuyến mại dưới dạng phần trăm, ngược lại với hàng hóa có chi phí cao thì hãy “biểu diễn” bằng số tiền.
3. Bán hàng với những sản phẩm đính kèm
Không thể giảm giá nhưng lại vẫn mong muốn thu hút khách hàng đến với mình, vậy bạn có thể áp dụng chiến lược tặng thêm: voucher, gift, hay một quyền lợi đặc biệt nào đó. Nghệ thuật bán hàng này phù hợp cho bạn khi muốn cạnh tranh đẩy hàng tồn, tri ân khách hàng cũ hoặc trong trường hợp giá sản phẩm của bạn cao hơn đối thủ cạnh tranh mà giá trị lại chẳng vượt trội hơn mấy.
4. Làm sao để buôn bán đông khách? - Đừng quên nghệ thuật dẫn dắt khách hàng
"Chim to dần" - một ví dụ cho hình thức biến sản phẩm bình thường trở nên khác biệt
Trong thực tế, sản phẩm của bạn không phải lúc nào cũng vượt trội hơn đối thủ. Bởi lẽ nếu đối thủ tìm ra một nguồn cung cấp giá rẻ, hoặc nguồn vốn dồi dào thời gian đầu chấp nhận lỗ thì để cạnh tranh được không hề đơn giản. Vậy thì làm sao để buôn bán đông khách? Thay vì đợi khách hàng nhận dạng được và so sánh với các nơi khác bạn hãy tìm cho sản phẩm bản thân một cái tên, hay câu chuyện khác đồng thời đưa ra những trải nghiệm đặc biệt hơn đối thủ cạnh tranh.
Cò nếu sản phẩm của bạn đã có mức giá tốt hơn những cửa hàng khác, vậy sao phải e ngại, hãy đồng bộ tên sản phẩm của bạn giống như họ. Điều này khiến khách hàng dễ dàng nhận diện và tìm đến sản phẩm của bạn nhanh chóng hơn.
5. Thay đổi nguồn cảm hứng với sản phẩm của khách hàng
Việc tìm ra một cái tên, câu chuyện hay cho sản phẩm không phải ai cũng nghĩ ngay ra được, trong khi đối thủ thì chẳng ngừng mọc lên. Thế nên khi chưa thể thay đổi chất lượng sản phẩm và chi phí bán ra thì điều đơn giản nhất là bạn hãy thay đổi bao bì, kiểu dáng của nó sao cho bắt mắt và thu hút khách hàng, như tạo ra các túi hoặc hộp đựng có in hoặc theo hình dáng các nhân vật đang được nhiều người yêu thích.
Với phương pháp làm sao để buôn bán đông khách này bạn vừa thu hút được fan của các xu hướng thị trường và vừa có thể in thêm logo lên bao bì để gây ấn tượng khiến họ nhớ về thương hiệu của cửa hàng nhiều hơn.