Chọn nhóm ngành hàng để được tư vấn và hỗ trợ
Bán buôn, bán lẻ
Siêu thị, Thời trang, Điện máy, Mỹ phẩm...Ăn uống, giải trí
Quán cafe, Nhà hàng ăn uống, Karaoke...Salon
Hair Salon, Nails, Massage, Spa...Hotel
Nhà nghỉ, khách sạnKinh doanh nhà hàng ăn uống là một hình thức đem lại lợi nhuận cao và liên tục. Vì thế, nhiều người đã bỏ vốn ra để khởi nghiệp trên lĩnh vực này với mong muốn làm giàu. Tuy nhiên, thực tế rất nhiều người đã thất bại ngay trong những năm đầu mở quán. Bởi vậy, bạn phải đảm bảo 5 điều sau khi bắt đầu kinh doanh nhà hàng ăn uống.
5 điều phải đảm bảo khi bắt đầu kinh doanh nhà hàng ăn uống
Điều gây ấn tượng cho khách hàng đầu tiên khi bước vào là không gian của nhà hàng. Với một nhà hàng bàn ghế bừa bộn, mặt bàn vương vãi thức ăn không ai lau, sàn nhà đầy vết ố, vết bẩn,... thì chắc chắn thực khách sẽ không do dự mà bỏ về.
Để đem lại cảm giác an toàn cho thực khách khi ăn, nhà hàng của bạn lúc nào cũng phải trông sạch sẽ nhất có thể. Hãy chia lịch dọn vệ sinh theo ca trực, hết mỗi ca thì nhân viên sẽ dọn dẹp tổng thể trước khi ra về. Tập cho nhân viên thói quen, khi khách vừa ăn xong phải ngay lập tức lấy khăn ẩm để lau bàn. Đảm bảo mỗi ngày dọn nhà vệ sinh một lần, bạn có thể để thêm tinh dầu tự nhiên để phòng luôn trong tình trạng thơm mát.
Xem thêm: 4 Nguyên nhân chính dẫn đến thất bại trong kinh doanh quán ăn văn phòng.
Điều làm nên tên tuổi khi kinh doanh nhà hàng ăn uống đó chính là những món ăn ngon phục vụ cho thực khách. Đồ ăn càng ngon, càng khác biệt với các bên khác thì khả năng nổi tiếng của nhà hàng sẽ rất cao. Song song với việc cung cấp cho thực khách những món ăn hợp khẩu vị thì nhà hàng phải đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Điều này rất quan trọng, bởi nếu khách hàng của bạn sau khi ăn bị ngộ độc thì chắc chắn nhà hàng sẽ chuốc lấy tai tiếng rất lớn.
Chính vì thế, để đồ ăn đảm bảo vệ sinh, bạn cần phải có một quy trình kiểm soát thực phẩm nghiêm ngặt trong tất cả các khâu từ khi tiếp nhận đến lúc mang ra chế biến. Khi nhập hàng hãy đảm bảo hạn sử dụng của nguyên liệu vẫn còn, lưu trữ trong những chiếc tủ lạnh đã được vệ sinh và khử trùng cẩn thận, giữ nhiệt độ đủ mát để thực phẩm luôn có chất lượng tốt nhất. Về phía nhân viên, bạn phải đảm bảo họ ăn mặc, tóc tai, vệ sinh cá nhân sạch sẽ nhất là với đầu bếp.
Bạn có thể sử dụng phần mềm quản lý nhà hàng để kiểm soát nguyên liệu, sản phẩm theo lô date để hạn chế tối đa tình trạng bị hỏng do hết hạn.
Đảm bảo phục vụ phải chu đáo
Phục vụ chu đáo là một trong những điều kiện tiên quyết trong kinh doanh nhà hàng ăn uống. Bởi đây cũng là một phương pháp gây ấn tượng tốt với khách và khiến họ thường xuyên qua nhà hàng hơn.
Để nâng cao chất lượng phục vụ, bạn cần tuyển dụng những nhân viên có kinh nghiệm trong lĩnh vực kinh doanh nhà hàng. Ngoài ra, đối với người ít kinh nghiệm, bạn hãy dành thời gian đào tạo và định hướng rõ ràng giúp họ nhận ra tầm quan trọng của việc đảm bảo chất lượng phục vụ các thượng đế. Hơn nữa, nhà hàng nên có những quy định chi tiết về tác phong hay thái độ phục vụ cho nhân viên. Nếu vi phạm họ sẽ phải đứng ra xin lỗi và chấp nhận bị phạt.
Xem thêm: 6 bước đơn giản để lập kế hoạch kinh doanh nhà hàng
Thật bất tiện khi khách phải đứng xếp hàng do không gian nhà hàng không đủ để đáp ứng hết. Điều này ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự hài lòng của thực khách cho thực khách.
Để đảm bảo khách hàng luôn có chỗ ngồi của riêng mình, bạn nên có một quy trình sắp xếp và đặt bàn khoa học. Để tránh tình trạng quá tải, bạn nên để khách hàng đặt bàn thông qua hotline hoặc thư điện tử để có kế hoạch sắp xếp chỗ ngồi cũng như phục vụ chu đáo nhất.
Ngoài ra, bạn có thể kết hợp sử dụng phần mềm quản lý nhà hàng để sắp xếp đặt bàn cho khách hàng một cách khoa học hơn. Thông qua phần mềm, lễ tân dễ dàng ghi lại đầy thông tin đặt bàn của khách hàng để chủ động sắp xếp.
Để kinh doanh nhà hàng hiệu quả, bạn phải kiểm soát bao quát tất cả mọi thứ từ doanh thu, quản lý kho, bán hàng đến việc giám sát nhân viên.Tất cả, những công việc này ngốn rất nhiều thời gian trong ngày của bạn. Nếu không có phương pháp quản lý chuyên nghiệp thì rất dễ xảy ra sai sót, ảnh hưởng lớn đến tình hình kinh doanh của nhà hàng ăn uống.
Ngày nay, đa số nhà hàng đều áp dụng phần mềm quản lý nhà hàng vào quy trình để có thể dễ dàng nắm bắt mọi thông tin liên quan đến vấn đề hoạt động kinh doanh.
Luôn trả lời các thông tin nhanh nhất thông qua các phản hồi trên Facebook.
Luôn cập nhật các kiến thức sử dụng phần mềm tức thời, trực quan giúp người dùng sử dụng được KiotViet dễ dàng và hiệu quả nhất.
Luôn có người trực chat để trả lời câu hỏi của các bạn nhanh và hiệu quả nhất suốt 365 ngày/năm.