Để thành công trong kinh doanh, bên cạnh sự linh hoạt, nhạy bén với thị trường thì kỹ năng lập kế hoạch và tổ chức là điều không thể thiếu. Dưới đây là một số gợi ý hữu ích, giúp bạn lập kế hoạch và tổ chức tốt hơn:
1. Lập kế hoạch
Trước khi bắt tay thực hiện bất cứ kế hoạch nào, bạn cần lập kế hoạch, đưa ra chi tiết các bước cần thực hiện. Một gợi ý cho bạn là lập danh sách các công việc cần thực hiện từng ngày, và đánh dấu sau khi hoàn thành mỗi công việc. Việc làm này sẽ giúp bạn hoàn thành các công việc đề ra, đảm bảo bạn không bỏ sót bất cứ công việc nào trong ngày.
2. Lưu giữ báo cáo hoạt động
Tất cả các doanh nghiệp thành công đều ghi lại chi tiết tình hình hoạt động của họ, nhờ đó mà họ có thể đánh giá tình trạng tài chính hiện tại và dự đoán các khó khăn có thể gặp phải. Nắm được các thông tin này sẽ giúp chủ doanh nghiệp kịp thời xây dựng chiến lược đối phó hợp lý. Ví dụ, để nắm bắt được tình hình tiêu thụ của thị trường, các cửa hàng thường theo dõi doanh số bán hàng của các mặt hàng. Có nhiều cách để ghi lại doanh số bán hàng, trong đó việc sử dụng phần mềm để tổng hợp và lưu trữ số liệu là phương án được nhiều chủ cửa hàng lựa chọn, theo đó số liệu được ghi lại chính xác và hệ thống báo cáo tự động giúp tiết kiệm thời gian và nhân lực cho việc tổng hợp số liệu
3. Phân tích đối thủ
Cạnh tranh lành mạnh giúp doanh nghiệp phát triển. Bạn có thể học từ chính đối thủ của mình. Phân tích đối thủ không chỉ giúp bạn tránh được các sai lầm mà đối thủ đã mắc phải mà còn có thể học tập các điểm mạnh của đối thủ, và áp dụng linh hoạt vào doanh nghiệp của bạn.
Nhờ sự am hiểu đối thủ cạnh tranh, bạn sẽ có khả năng tìm thấy, khai thác và thậm chí học hỏi cách phát triển của chính đối thủ cạnh tranh đó. Mười hai mẹo nhỏ sau sau đây giúp bạn phác thảo và hoàn thiện công việc thiết thực này.
4. Nắm được rủi ro và cơ hội
Chìa khóa để thành công là biết được những rủi ro có thể xảy đến với doanh nghiệp của bạn. Hãy tự đặt ra câu hỏi “Mặt bất lợi là gì?”. Nếu bạn có thể trả lời câu hỏi này, bạn có thể lường trước được tình huống xấu nhất có thể xảy ra, qua đó tính toán được chi phí cơ hội và đưa ra quyết định đúng đắn cho doanh nghiệp của bạn.
5. Sáng tạo
Luôn luôn tìm cách cải thiện tình hình kinh doanh và nổi bật hơn so với đối thủ. Nỗ lực tự hoàn thiện, tiếp thu những đóng góp, ý tưởng và cách tiếp cận mới sẽ tạo ra cơ hội thành công cho bạn.
Ý tưởng kinh doanh độc đáo là một ý tưởng phải có sự sáng tạo, Nhằm đáp ứng nhu cầu thị trường, Sản phẩm phải độc đáo mới lạ đem đến lợi ích cho người dùng, Trong một xã hội cạnh tranh khốc liệt như ngày nay một doanh nghiệp có thể tồn tại được hay không chính là nhờ vào sự khác biệt của sản phẩm có tính sáng tạo độc đáo mà doanh nghiệp và sản phẩm của đối thủ không có điều này, Để cạnh tranh và phát triển kinh doanh bền vững chúng ta không chỉ có những sản phẩm tốt có chất lượng, mà trong kinh doanh chúng ta cần có những ý tưởng kinh doanh sáng tạo độc đáo.
Có một quy luật là 80/20 nếu có 100 doanh nghiệp được thành lập, thì cứ sau 5 năm có đến 80 phần trăm số doanh nghiệp làm ăn kém hiệu quả, và dẫn tới phá sản,sau 5 năm tiếp theo 80% số doanh nghiệp còn lại rơi vào tình trạng chết yểu nghĩa là đang đứng trên bờ vực phá sản, vậy đâu là nguyên nhân dẫn tới các doanh nghiệp phá sản nhiều đến như vậy và chỉ một trong số ít những doanh nghiệp trong số đó còn tồn tại.
6. Kiên trì
Bạn không thể mong đợi thành công đến trong một sớm một chiều. Sẽ mất một khoảng thời gian để khách hàng biết tới bạn, do đó hãy kiên trì và tập trung thực hiện tốt các mục tiêu ngắn hạn, trên con đường chinh phục các mục tiêu dài hạn.