Chọn nhóm ngành hàng để được tư vấn và hỗ trợ
Bán buôn, bán lẻ
Siêu thị, Thời trang, Điện máy, Mỹ phẩm...Ăn uống, giải trí
Quán cafe, Nhà hàng ăn uống, Karaoke...Salon
Hair Salon, Nails, Massage, Spa...Hotel
Nhà nghỉ, khách sạnTrong vài năm gần đây, đầu tư homestay bùng nổ, đây là một hình thức kinh doanh có lợi nhuận cao. Tuy nhiên, theo như chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực bất động sản cho biết, đã có nhiều nhà đầu tư thắng lớn nhưng cũng không ít người thua lỗ nặng. Mô hình du lịch homestay còn tồn tại nhiều thách thức đối với nhà đầu tư, nếu không nắm rõ sẽ rất khó đầu tư
1. Thách thức khi thị trường homestay đã bão hòa
Cơn sốt homestay ngày càng lớn và gia tăng chóng mặt trong những năm gần đây. Rất nhiều mô hình homestay trong cùng một khu vực mọc lên nhanh chóng trong khoảng thời gian ngắn dẫn đến tính cạnh tranh ngày càng khốc liệt trên thị trường.
Chỉ sau một thời gian số lượng homestay đã gia tăng không ngừng trong khi lượng khách thuê lại không tăng theo tỉ lệ thuận dẫn đến sự bão hòa của thị trường. Hậu quả là khiến giá thuê chung bị kéo thấp xuống, kế đến là những tình trạng ế khách kéo dài. Có quá nhiều homestay trên cùng địa bàn sẽ là một chướng ngại vật cực lớn để nhà đầu tư kinh doanh có lãi.
Xem thêm: Phần mềm quản lý homestay miễn phí dùng thử - KiotViet
Hình thức kinh doanh homestay phổ biến hiện nay là đi thuê nhà sau đó cải tạo và cho khách thuê lại. Theo tìm hiểu, những trường hợp gặp rủi ro khi đầu tư vào homestay đều có một đặc điểm chung như: không dày vốn để đầu tư, cải tạo đàng hoàng cho căn hộ dẫn đến sức cạnh tranh kém; chi phí thuê nhà, tiền sinh hoạt hàng tháng gần như “ngốn” toàn bộ phần lãi; lượng khách hàng thì kém ổn định và tỷ lệ họ quay lại thuê rất ít nên lúc kiếm được lúc không,...
Mô hình du lịch homestay muốn ổn định và có khả năng phát triển đòi hỏi phải có số vốn ban đầu lớn. Các nhà đầu tư phải xác định mất ít 1 năm đầu kinh doanh trong tình trạng bù lỗ rồi sau đó mới nghĩ đến chuyện phát triển.
Thách thức về sự mới mẻ
Trong tình trạng cạnh tranh quá cao, nhiều phòng homestay xuất hiện cùng một thời điểm đem đến vô vàn sự lựa chọn cho khách hàng. Vì vậy, nếu chủ kinh doanh luôn phải đổi mới homestay của mình nhằm thu hút khách đến thuê.
Vì vậy, để trở nên mới mẻ, đủ sức cạnh tranh với các bên khác đòi hỏi bạn phải có nguồn vốn lớn để liên tục thay đổi theo nhu cầu của khách hàng. Tuy nhiên, với số vốn “ọp ép” của chủ đầu tư thì khó có thể cạnh tranh được.
Xem thêm: Quản Lý Homestay Bằng Phần Mềm: Giải Quyết Bài Toán Nan Giải Của Phương Pháp Quản Lý Thủ Công
Ở giai đoạn đầu xây dựng mô hình du lịch homestay, để tiết kiệm chi phí nhiều chủ kinh doanh đã lựa chọn phương án “một mình làm hết mọi thứ” dẫn đến tình trạng quá tải công việc, chán nản và dễ bỏ cuộc.
Trong khi đó, muốn tìm người làm chung, cùng gánh vác chia sẻ công việc cũng khó khăn vô cùng. Bởi lẽ, doanh thu ban đầu còn thấp và chưa đủ bù chi phí nên mức lương trả không thể hấp dẫn họ.
Làm homestay ta cần có góc nhìn về quy mô, sẽ khá dễ dàng cho một nhà đầu tư cá nhân khi bắt đầu từ một căn hộ nhỏ với tỷ suất sinh lời không quá cao. Tuy nhiên, chủ đầu tư phải nhìn thấy được con đường muốn đi. Để tối ưu hóa lợi nhuận, sau một thời gian kinh doanh, chủ đầu tư phải tăng quy mô, mở rộng chuỗi homestay thì mới mong thu về lợi nhuận lớn.
Tuy nhiên, khi gia tăng quy mô thì áp lực cũng tăng dần, đòi hỏi chủ kinh doanh phải quản lý nhiều homestay tại các nơi khác nhau cùng lúc. Có thể nói đây là một thách thức lớn, chỉ phạm một sai lầm nhỏ thôi cũng khiến chủ kinh doanh “vỡ trận”. Để hỗ trợ công cuộc phát triển quy mô homestay nhiều chủ đầu tư thông minh thường áp dụng phần mềm quản lý homestay vào quy trình quản lý của mình
Do “cơn sốt” homestay đã khiến nhiều nhà đầu tư chưa có kinh nghiệm bị hấp dẫn bởi hào quang của mô hình này nên có tâm lý ảo trưởng về việc kinh doanh màu hồng. Họ dễ chạy theo đám đông mà không có sự chuẩn bị kỹ lưỡng về kinh nghiệm, tài chính, đội nhóm, nhân sự nên khi gặp khó khăn thì dễ buông xuôi, bỏ cuộc.
Có thể thấy, đầu tư homestay là một cuộc chiến đầy cam go, thách thức. Do .vậy, để thành công cần hiểu biết thấu đáo và phải mang một tư tưởng thực tế cùng với sự nỗ lực kiên trì, chứ không chỉ biết qua loa mà đã lao đầu vào đầu tư.
Luôn trả lời các thông tin nhanh nhất thông qua các phản hồi trên Facebook.
Luôn cập nhật các kiến thức sử dụng phần mềm tức thời, trực quan giúp người dùng sử dụng được KiotViet dễ dàng và hiệu quả nhất.
Luôn có người trực chat để trả lời câu hỏi của các bạn nhanh và hiệu quả nhất suốt 365 ngày/năm.