7 bước KHỞI NGHIỆP thành công với CỬA HÀNG MẸ và BÉ

04/01/2022 14:08:36 Để lại bình luận

Những năm gần đây, số cửa hàng Mẹ và Bé thuộc các thương hiệu lớn như Con Cưng, Bibo Mart, Kids Plaza, … ra đời hàng loạt. Tuy nhiên, chỉ tập trung ở thành phố lớn và nhắm đến phân khúc khách hàng trung - cao cấp. Quy mô thị trường ước tính khoảng 2,5 tỷ USD/năm, chính là cơ hội để bạn mở cửa hàng mẹ và bé, đáp ứng nhu cầu của phần lớn khách hàng bình dân, người có thu nhập thấp và ở khu vực xa trung tâm. Bài viết dưới đây của KiotViet sẽ cung cấp cho bạn những kiến thức, kinh nghiệm để khởi nghiệp thành công ở lĩnh vực này.

--- Phần mềm quản lý bán hàng KiotViet chia sẻ đến bạn kiến thức hữu ích ---

1. Tìm kiếm nguồn hàng mở shop mẹ và bé

7-buoc-khoi-nghiep-thanh-cong-voi-cua-hang-me-be 1

Việc tìm nguồn hàng, chọn nhà cung ứng quyết định đến hơn 50% khả năng thành công của bạn. Khi mới bắt đầu mở cửa hàng mẹ và bé, bạn đừng vội ôm đồm quá nhiều hàng hóa. Với cửa hàng mới mở, số vốn và kinh nghiệm còn hạn chế, chưa nắm được xu hướng thị trường nên trước mắt bạn nên nhập các mặt hàng thiết yếu nhất cần cho mẹ và bé. Việc tìm kiếm và chọn lựa đơn vị nhà cung cấp hoặc bán buôn tiềm năng sẽ quyết định lợi thế cạnh tranh và lợi nhuận. Do đó, bạn nên tìm hiểu và so sánh kỹ lưỡng.

Một số nguồn hàng mở shop mẹ và bé bạn có thể tham khảo trước khi nhập hàng:

- Nguồn hàng nội địa: các chợ đầu mối như chợ Ninh Hiệp, Tân Bình hoặc các nhà sản xuất, gia công trong nước nếu bạn có mẫu thiết kế, vải có sẵn; một số chợ ở vùng biên giới như Lạng Sơn hoặc Móng Cái cũng có mẫu mã và giá cả đa dạng. Việc nhập hay gia công phụ thuộc vào đối tượng khách hàng của bạn và mức giá bạn đặt cho sản phẩm.

- Nguồn hàng ngoại nhập: Quảng Châu - Trung Quốc là một nơi có nguồn hàng tốt mà gần với nhu cầu của chúng ta nhất, bạn có thể trực tiếp sang để khảo sát hoặc thông qua các website bán buôn lớn để đặt hàng. Ngoài ra, khi mở shop mẹ và bé bạn cũng có thể tham khảo nguồn hàng từ một số nước như Thái Lan, Mỹ, châu Âu hoặc hàng xách tay Nhật, Đức,...cũng đang được các mẹ săn đón rất nhiều.

2. Khảo sát thị trường, lựa chọn địa điểm

Khảo sát thị trường là việc rất quan trọng. Đừng qua loa, hãy bỏ thật nhiều công sức cho khâu này để mọi thứ được hoàn hảo ngay từ lúc đầu. Đây là nền tảng định hướng mọi hoạt động sau này cửa hàng. Cũng giống như các loại hình bán lẻ khác, yêu cầu đối với địa điểm để mở hàng mẹ và bé vẫn là tại nơi đông dân cư, lưu lượng người qua lại lớn.

Cửa hàng nên đặt gần nơi có nhiều hộ gia đình trẻ sinh sống: khu công nghiệp, khu tập thể, khu chung cư, trường nầm mon…Dù chọn vị trí ở khu dân cư đông đúc nhưng cửa hàng không nên quá gần các siêu thị. Theo một số kinh nghiệm mở cửa hàng mẹ và bé được chia sẻ thì cha mẹ bé thường có tâm lý thích đi mua sắm ở gần nhà. Nếu cửa hàng quá gần các siêu thị hoặc trung tâm mua sắm lượng khách hàng có thể bị phân tán.

Khi thiết kế để mở cửa hàng mẹ và bé bạn cũng cần chú ý đến đối tượng khách hàng khi đến chủ yếu là các bà mẹ, các ông bố thường không quan tâm nhiều đến việc chuẩn bị nên hãy tìm cách để chiều các bà mẹ trẻ con này, đánh trúng tâm lý lo lắng cho con cái của họ.

Hiện nay trên thị trường, các shop bán đồ mẹ và bé đang sử dụng Phần mềm quản lý bán hàng. Dùng thử Miễn Phí tại đây

3. Xác định các chi phí mở cửa hàng mẹ và bé

Đây là một việc làm không thể thiếu khi bắt đầu kinh doanh bất kỳ mặt hàng nào. Trước khi bắt tay vào việc mở cửa hàng mẹ và bé, bạn nên dự trù và đưa ra được chi phí cho những danh mục thuộc tài sản cố định như quầy kệ, thuê mặt bằng, máy tính. Chi phí khác như tiền thuê nhân viên, điện nước, phần mềm quản lý bán hàng, ... 

Ngoài ra, bạn có thể ước tính được số vốn cần cho việc nhập hàng dựa trên diện tích và cách bài trí cửa hàng, phân khúc sản phẩm dành cho khách hàng tiềm năng… Từ đó, bạn có thể xác định được số vốn ban đầu cần có, cả vốn cố định và vốn lưu động. Chi phí trung bình để mở một cửa hàng mẹ và bé ở khu vực thành thị là khoảng 160 - 210 triệu đồng và 80-130 triệu đồng ở khu vưc nông thôn.

Trong đó bao gồm:

- Chi phí thuê mặt bằng: khoảng 8-30 triệu đồng là mức chi phí hợp lý cho một cửa hàng 50m2

- Chi phí thuê nhân viên: không nên vượt quá 15-20 triệu trên tháng, tùy từng quy mô cửa hàng, có thể bạn sẽ không cần thêm nhân viên nếu quy mô nhỏ hoặc mới mở bán online.

- Chi phí nhập hàng: 50-150 triệu đồng bao gồm tất cả những mặt hàng mẫu mã để chuẩn bị khai trương cửa hàng.

- Chi phí thiết kế cửa hàng: khoảng 10-20 triệu đồng hoặc hơn nếu bạn muốn hướng đến những phân khúc giá cao hơn, cần cửa hàng sang trọng hơn.

7-buoc-khoi-nghiep-thanh-cong-voi-cua-hang-me-be 2

4. Thiết kế và bài trí cửa hàng

Về mặt bằng, diện tích không có quy chuẩn phải rộng bao nhiêu vì còn tùy vào quy mô cửa hàng của bạn. Tuy nhiên, mặt bằng không nên quá nhỏ để bày biện, tạo không gian thoáng, nhiều màu sắc cho cửa hàng.

Tên cửa hàng Mẹ và Bé nên đặt sao cho gần gũi với trẻ em, ngắn gọn và đơn giản.  Tránh những cái tên quá dài, phức tạp hoặc khó nhớ, khó phát âm. Có thể là tên tiếng Anh hoặc tiếng Việt đều được nhưng khi nhắc đến nó, khách hàng có thể liên tưởng ngay đến mặt hàng bạn đang kinh doanh.

Kinh doanh sản phẩm dành cho trẻ em nên điều quan trọng là phải tạo được màu sắc riêng cho cửa hàng.. Nên lựa chọn biển hiệu, màu sắc trang trí cho cửa hàng dựa trên những tiêu chí màu sắc sinh động, hình thù ngộ nghĩnh, ... đồng thời làm sao để không bị lẫn với những thương hiệu khác hoặc cửa hàng xung quanh.

7-buoc-khoi-nghiep-thanh-cong-voi-cua-hang-me-be 3

5. Lên kế hoạch quảng cáo hiệu quả

Bạn có thể áp dụng các chương trình tặng quà hoặc giảm giá nếu mua nhiều nhân ngày khai trương.  Làm thẻ tích điểm để khách tích điểm khi mua hàng, điều này làm khách hàng nhớ đến cửa hàng bạn và mua hàng những lần sau. Khi đã tích lũy đến một điểm nhất định nào đó bạn tặng quà tri ân khách hàng, điều này sẽ làm cho cửa hàng bạn càng ngày sẽ càng có nhiều khách quen. Phần mềm quản lý bán hàng có thể giúp ích bạn ở khâu này rất tốt.

Kinh nghiệm khi mở cửa hàng mẹ và bé đó là bạn nên đồng thời bán online và mở một trang facebook hoặc Instagram để thông báo các chương trình khuyến mãi hiệu quả đồng thời tiếp cận đến nhiều người hơn thông qua quảng cáo trả phí trên các nền tàng này.

6. Lựa chọn và đào tạo nhân viên

Nhân viên trực tiếp bán hàng cần phải hiểu sở thích và biết lựa chọn hàng hóa phù hợp đối với độ tuổi các bé. Ngoài ra, họ phải là người cẩn thận và tinh thần trách nhiệm tốt bởi vì các sản phẩm dành cho trẻ thường rất dễ hư hỏng hay vỡ... Bên cạnh đó, nhân viên phải có những phẩm chất mà bất kỳ người bán hàng nào cũng cần như giao tiếp tốt, nhẹ nhàng và cởi mở.

Đào tạo tính kiến nhẫn và lắng nghe khách hàng khi mở cửa hàng mẹ và bé là một điều quan trọng nhất ngoài kiến thức về sản phẩm. Vì những bà mẹ, ông bố thường có nhiều lo lắng cho đứa con của mình nên thường sẽ hỏi kỹ và hỏi nhiều về sản phẩm, điều này có thể khiến nhân viên mất kiên nhẫn hoặc trả lời với thái độ không tốt.

7. Sử dụng phần mềm quản lý bán hàng

Khách hàng của các cửa hàng Mẹ và Bé thường là những bà mẹ, bà nội trợ bận rộn và không có nhiều thời gian cho việc mua sắm. Với phần mềm quản lý bán hàng KiotViet, bạn có thể cùng lúc thanh toán nhiều đơn hàng, việc tìm kiếm sản phẩm, tính tổng giá trị hoá đơn cũng được tự động trên máy tính. Như vậy, sẽ giúp khách hàng tiết kiệm thời gian, mua sắm nhanh hơn. Với phong cách bán hàng chuyên nghiệp như vậy, chắc chắn cửa hàng bạn sẽ níu chân các mẹ quay lại.

Trên đây là một số kinh nghiệm mở cửa hàng Mẹ & Bé mà KiotViet muốn chia sẻ. Hi vọng sẽ giúp ích các bạn trong quá trình kinh doanh.

KiotViet - Phần mềm quản lý bán hàng phổ biến nhất

  • Với 300.000 nhà kinh doanh sử dụng
  • Chỉ từ: 6.000đ/ ngày
Xem thêm

Hãy để KiotViet đồng hành kinh doanh cùng bạn

Hotline

Tư vấn bán hàng: 1800 6162 Chăm sóc khách hàng: 1900 6522 Hoạt động 365 ngày/năm từ 7:00 đến 22:00 kể cả ngày nghỉ, lễ tết.

KiotViet Fanpage

Luôn trả lời các thông tin nhanh nhất thông qua các phản hồi trên Facebook.

Kênh hỗ trợ Youtube

Luôn cập nhật các kiến thức sử dụng phần mềm tức thời, trực quan giúp người dùng sử dụng được KiotViet dễ dàng và hiệu quả nhất.

Chat trên web & mobile

Luôn có người trực chat để trả lời câu hỏi của các bạn nhanh và hiệu quả nhất suốt 365 ngày/năm.