Chọn nhóm ngành hàng để được tư vấn và hỗ trợ
Bán buôn, bán lẻ
Siêu thị, Thời trang, Điện máy, Mỹ phẩm...Ăn uống, giải trí
Quán cafe, Nhà hàng ăn uống, Karaoke...Salon
Hair Salon, Nails, Massage, Spa...Hotel
Nhà nghỉ, khách sạnLivestream bán hàng là xu hướng kinh doanh hiệu quả giúp các shop tiếp cận hàng nghìn khách hàng chỉ trong tích tắc. Thế nhưng, không phải buổi phát sóng nào cũng dễ dàng thành công như mong đợi. Từ việc chọn sai thời điểm đến xây dựng nội dung thiếu hấp dẫn, những sai lầm tưởng chừng nhỏ này có thể khiến khách hàng rời đi sau vài phút và cửa hàng mất đi cơ hội bán hàng quý giá. Vậy đâu là những vấn đề đáng chú ý? Chủ shop cần làm gì để đảm bảo chất lượng của buổi livestream? Bài viết dưới đây sẽ chỉ ra 8 lỗi sai phổ biến nhất khiến hoạt động livestream của chủ shop kém hiệu quả cũng như giải pháp cho chúng.
Rất nhiều chủ shop mắc sai lầm khi livestream bán hàng mà không chuẩn bị kịch bản kỹ lưỡng. Điều này không chỉ khiến buổi phát sóng trở nên rời rạc, thiếu mạch lạc mà còn làm chủ shop rơi vào tình trạng không biết nói gì và nói từ đâu, không nắm bắt được những thông tin về sản phẩm một cách tường tận để giới thiệu. Ngoài ra, việc thiếu kịch bản livestream còn khiến chủ shop không xử lý kịp các tình huống bất ngờ như: khách hàng hỏi dồn dập, yêu cầu giải đáp thông tin nhanh chóng, hay thậm chí là phản hồi tiêu cực.
Giải pháp: Để buổi livestream diễn ra hiệu quả, suôn sẻ nhất, chủ cửa hàng cần xây dựng sẵn một kịch bản kỹ lưỡng, chi tiết. Chẳng hạn, chủ shop có thể áp dụng kịch bản như sau:
Xem thêm: Mẫu kịch bản livestream TikTok dành cho người mới bắt đầu kinh doanh
Rất nhiều chủ shop mắc sai lầm khi livestream bán hàng theo cảm hứng cá nhân, lúc thì lên sóng buổi trưa, lúc lại phát sóng vào tối muộn. Điều này khiến khách hàng khó ghi nhớ lịch livestream của shop, không hình thành thói quen theo dõi thường xuyên, từ đó giảm lượng người xem và tương tác.
Ngoài ra, nếu không nghiên cứu kỹ thói quen mua sắm của khách để xác định khung giờ vàng trong ngày (thời điểm tệp khách hàng mục tiêu online nhiều nhất), những buổi livestream của chủ shop sẽ không mang lại hiệu quả như mong muốn. Ví dụ như: Nếu shop kinh doanh mỹ phẩm, phụ kiện thời trang cho dân văn phòng nhưng lại livestream vào giờ hành chính thì sẽ khó tiếp cận khách hàng tiềm năng.
Giải pháp: Chủ shop hãy lựa chọn thời điểm livestream dựa trên thói quen sinh hoạt của khách hàng như: buổi trưa từ 11h30 đến 13h, buổi tối thì 19h đến 21h và đặt đó làm thời gian cố định cho các buổi phát sóng tiếp theo.
Nếu cách thức này vẫn chưa thể tối ưu lượt người xem, chủ shop hãy thử nghiệm phát sóng vào nhiều thời điểm khác nhau, sau đó theo dõi lượt xem, lượng đơn hàng và phản hồi của khách để điều chỉnh phù hợp.
Nhiều chủ shop lo sợ rằng nếu tổ chức livestream với thời lượng dài sẽ làm người xem cảm thấy nhàm chán, dễ thoát ra giữa chừng. Tuy nhiên, một buổi phát sóng ngắn sẽ không đủ thời gian để chủ shop thu hút người xem bởi khách hàng chưa kịp tiếp cận đầy đủ thông tin sản phẩm đã bị cắt ngang, làm giảm cơ hội bán hàng. Điều này đặc biệt cần chú ý với các ngành hàng như thời trang, mỹ phẩm, giày dép... vì khách thường cần thời gian xem xét chất liệu, kiểu dáng, so sánh trước khi ra quyết định mua.
Giải pháp: Chủ shop hãy đảm bảo thời gian livestream bán hàng đủ từ 60-90 phút và cần duy trì đều đặn. Thời gian Livestream dài sẽ giúp chủ shop giới thiệu được nhiều mặt hàng cũng như cho khách hàng nhiều thời gian để suy nghĩ chốt đơn, từ đó tăng hiệu quả bán hàng.
Một lỗi phổ biến khác thường gặp khi livestream chính là chủ shop quá tập trung vào giới thiệu sản phẩm mà chưa chú ý tương tác, đọc bình luận hay trả lời comment của khách hàng. Sai lầm này sẽ khiến khách có cảm giác bị thờ ơ và dần mất kết nối với cửa hàng, từ đó đi đến quyết định không tin tưởng cũng như không mua sản phẩm. Đặc biệt, nếu không nhận được phản hồi kịp thời, nhiều khách hàng sẽ nhanh chóng chọn một shop khác nhiệt tình hơn để mua sắm.
Giải pháp: Chủ shop nên đọc bình luận thường xuyên, phản hồi nhanh chóng, gọi tên khách để tạo sự gần gũi. Với những bình luận hỏi về sản phẩm, đừng quên gửi lời cảm ơn, đồng thời tận dụng để giới thiệu thêm về mặt hàng đó. Ví dụ, khi có khách hàng muốn hỏi thêm về một chiếc váy đỏ, chủ shop có thể trả lời như sau: “Cảm ơn anh/chị (tên khách hàng) đã hỏi, loại váy này bên (shop/ tên cửa hàng) đang có đủ size S, M, L. Đặc biệt, bộ váy này có chất liệu mỏng, mềm mại và rất phù hợp để các chị em mặc ở bất cứ dịp quan trọng nào. Nếu quan tâm, anh/ chị hãy để lại số điện thoại để nhân viên tư vấn kỹ hơn nhé!”
Đây được coi là lỗi thường gặp khi livestream và cũng là một trong những sai lầm nghiêm trọng nhất ảnh hưởng đến hiệu quả bán hàng của chủ shop. Không phải khách hàng nào cũng mua ngay trong livestream trực tiếp mà họ cần khoảng thời gian để suy nghĩ, đánh giá và so sánh mới đi đến quyết định mua hàng. Nếu chủ shop không có chính sách tiếp tục chăm sóc, hỗ trợ tư vấn sau buổi livestream thì sẽ vô tình bỏ lỡ lượng khách tiềm năng đáng kể.
Giải pháp: Để tối ưu doanh thu, chủ shop hãy thực hiện những điều sau ngay khi kết thúc livestream:
- Đăng lại video livestream trên fanpage hoặc Facebook cá nhân để khách có thể xem lại bất cứ lúc nào.
- Ghim video quan trọng lên đầu trang để dễ dàng thu hút sự chú ý của khách hàng mới.
- Chú ý trả lời bình luận trên những video Livestream cũ để không bỏ lỡ khách hàng tiềm năng.
Xem thêm: Ứng dụng chốt đơn livestream trên điện thoại nhanh chóng, chính xác
Có vô số vấn đề có thể phát sinh nếu chủ shop không để ý chất lượng của thiết bị, máy móc như: mất kết nối livestream do lỗi mạng, buổi phát sóng bị mất âm thanh, chất lượng hình ảnh mờ nhòe... Dù nội dung livestream có hấp dẫn, những sự cố kỹ thuật lặp đi lặp lại cũng sẽ khiến khách hàng cảm thấy khó chịu và không đủ kiên nhẫn để theo dõi tiếp. Điều này sẽ tạo cảm giác thiếu chuyên nghiệp, làm giảm uy tín của cửa hàng trong mắt người mua.
Giải pháp: Chủ shop hãy đầu tư, sử dụng điện thoại có camera, mic thu âm tốt để đảm bảo hình ảnh sắc nét, âm thanh rõ ràng. Thêm vào đó, hãy thường xuyên kiểm tra chất lượng để đảm bảo buổi phát trực tiếp luôn ở trạng thái tốt nhất cũng như phát hiện các lỗi để dễ dàng giải quyết, tránh trường hợp giảm tỷ lệ người xem vì lý do kỹ thuật.
Khi livestream bán hàng, nếu chủ shop không có các hoạt động ưu đãi hấp dẫn như giảm giá, minigame, người mua sẽ nhanh chóng lướt qua mà không dừng lại xem thêm. Trên thực tế, đa phần khách hàng thường có xu hướng săn các ưu đãi đặc biệt và quà tặng trên fanpage của cửa hàng, chính những yếu tố này sẽ đưa họ đến quyết định click vào xem video livestream.
Giải pháp: Chủ shop hãy thực hiện các chiến lược giảm giá, tặng quà hoặc flash sale trong phiên livestream bán hàng. Ví dụ như: Nếu đang kinh doanh cửa hàng thời trang, chủ shop có thể giới thiệu chương trình flash sale trong 10 phút với mức giá cực kỳ hấp dẫn, hoặc công bố sẽ tặng kèm phụ kiện như túi xách, khăn quàng cổ cho đơn hàng từ 500.000đ ngay trên sóng livestream. Đây là cách làm thông minh không chỉ giúp tăng tính hấp dẫn, thu hút sự quan tâm của người xem mà còn tăng doanh thu nhanh chóng, hiệu quả.
Một trong những lý do khiến buổi livestream không mang lại doanh thu như mong muốn là do chủ shop chưa biết cách kêu gọi hành động (CTA – Call to Action) rõ ràng, dứt khoát. Nhiều chủ shop khi livestream chỉ tập trung vào giới thiệu, báo giá sản phẩm nhưng chưa thực sự thúc đẩy chốt đơn do tâm lý sợ ảnh hưởng đến trải nghiệm của khách hàng. Tuy nhiên, trên thực tế thì chính việc thiếu đi lời kêu gọi này lại là nguyên nhân khiến khách trở nên chần chừ và có thể rút lại quyết định mua, từ đó làm mất cơ hội bán hàng quý giá.
Giải pháp: Chủ shop nên có lời kêu gọi khách mua hàng và lặp lại nhiều lần trong suốt livestream để nhắc nhở họ, đặc biệt là những người mới vào xem. Chẳng hạn, với cửa hàng mỹ phẩm, sau khi giới thiệu về một loại serum dưỡng da, chủ shop có thể đưa ra lời kêu gọi mua hàng ngay trên livestream, ví dụ như: "Serum này đang được ưu đãi chỉ còn xxxk với số lượng có hạn. Mọi người hãy comment 'MUA' hoặc nhấn vào link bên dưới để đặt hàng ngay nhé!”
Bằng cách này, khách hàng sẽ được thúc đẩy, kích thích mua hàng, từ đó giúp tăng tỷ lệ chốt đơn và đảm bảo lợi nhuận cho chủ shop.
Nếu đang có nhu cầu kinh doanh online thông qua livestream, các chủ cửa hàng sẽ cần một giải pháp chuyên nghiệp, tiện lợi. Phần mềm quản lý bán hàng KiotViet mang đến những tính năng thông minh, hữu ích, giúp những buổi livestream bán hàng của chủ shop trở nên hiệu quả hơn:
Áp dụng livestream trong bán hàng không chỉ giúp shop tiếp cận nhiều khách hàng mới mà còn là chiến lược thúc đẩy doanh thu nhanh chóng. Tuy có tiềm năng lớn nhưng hoạt động kinh doanh online này cũng sẽ không hiệu quả nếu mắc phải những sai lầm cơ bản nhưng khó tránh. Hy vọng với các chia sẻ trên, chủ shop sẽ xây dựng được buổi livestream thành công và thu hút nhiều khách hàng!
12/03/2025 11:36:36
10/03/2025 16:12:13
08/03/2025 10:47:01
07/03/2025 14:34:17
Luôn trả lời các thông tin nhanh nhất thông qua các phản hồi trên Facebook.
Luôn cập nhật các kiến thức sử dụng phần mềm tức thời, trực quan giúp người dùng sử dụng được KiotViet dễ dàng và hiệu quả nhất.
Luôn có người trực chat để trả lời câu hỏi của các bạn nhanh và hiệu quả nhất suốt 365 ngày/năm.