Chọn nhóm ngành hàng để được tư vấn và hỗ trợ
Bán buôn, bán lẻ
Siêu thị, Thời trang, Điện máy, Mỹ phẩm...Ăn uống, giải trí
Quán cafe, Nhà hàng ăn uống, Karaoke...Salon
Hair Salon, Nails, Massage, Spa...Hotel
Nhà nghỉ, khách sạnTiếp thị liên kết (Affiliate) trên TikTok Shop là hình thức kiếm tiền được rất nhiều KOC, KOL cũng như các chủ shop lựa chọn bởi hiệu quả cao. Vậy Affiliate TikTok Shop là gì? Cách đăng ký Affiliate TikTok và kiếm tiền bằng tiếp thị liên kết như thế nào? Theo dõi ngay bài viết dưới đây của KiotViet.
Affiliate TikTok Shop là hình thức tiếp thị liên kết, nói theo cách đơn giản là các KOC, KOL có thể nhận tiếp thị, giới thiệu các sản phẩm của shop để nhận hoa hồng. Tiếp thị liên kết đã rất phổ biến trên các nền tảng TMĐT như: Shopee, Lazada, Tiki và TikTok cũng không nằm ngoài xu hướng này.
Rất nhiều nhà sáng tạo nội dung, KOC, KOL đã thành công và kiếm bộn tiền với công việc tiếp thị liên kết trên TikTok. Chỉ cần một video có gắn link sản phẩm của nhãn hàng đang hợp tác, mỗi đơn hàng thành công sẽ được tính hoa hồng tiếp thị mà không cần mất quá nhiều chi phí như trực tiếp bán hàng: thuê cửa hàng, vốn nhập hàng, vận chuyển,...
Bên cạnh đó, hình thức này cũng mang lại doanh thu rất lớn cho nhà bán hàng mà không mất quá nhiều chi phí chạy quảng cáo.
TikTok Shop đã hỗ trợ người dùng kết nối với các nhà sáng tạo dễ dàng hơn ngay trên ứng dụng. Điều này giúp người bán hàng:
- Tìm nhà sáng tạo để quảng bá sản phẩm của bạn trong các video và buổi phát trực tiếp
- Người dùng mua sản phẩm của bạn từ các video và buổi phát trực tiếp của nhà sáng tạo
- Theo dõi mức độ hiệu quả quảng bá sản phẩm của nhà sáng tạo
- Dễ dàng quản lý hoa hồng nhà sáng tạo
Đăng ký TikTok Shop nhanh nhất tại đây: https://seller-vn.tiktok.com/account/register?channel=kiotviet_TSP
Để thực hiện chiến dịch tiếp thị liên kết, nhà bán cần tìm hiểu về 3 loại chiến dịch chính trên TikTok Shop. Các loại chiến dịch tiếp thị liên kết dành cho người bán:
Kế Hoạch Mở (Open Plan): Sẽ được mở cho tất cả nhà sáng tạo nội dung tham gia chương trình Tiếp Thị Liên Kết. Nhà sáng tạo nội dung cảm thấy hứng thú với một sản phẩm phù hợp, có thể đăng ký bán sản phẩm và có thể bắt đầu khi đăng ký được chấp thuận.
Kế Hoạch Mục Tiêu (Targeted Plan): Cho phép Nhà bán hàng mời những nhà sáng tạo nội dung cụ thể để bán sản phẩm. Nhà sáng tạo nội dung có thể bắt đầu bán sản phẩm sau khi chấp nhận lời mời của Nhà bán hàng.
Kế Hoạch Cửa Hàng (Shop Plan): Cho phép Nhà bán hàng tạo một mức hoa hồng cho tất cả sản phẩm trong Trung tâm Nhà bán hàng (Seller Center) và thứ tự ưu tiên mức hoa hồng đề xuất cho các sản phẩm sẽ theo thứ tự như sau: Kế hoạch mục tiêu > Kế hoạch mở > Kế hoạch cửa hàng.
Người bán cần tìm hiểu kỹ lưỡng và lựa chọn kế hoạch tiếp thị liên kết phù hợp nhất với cửa hàng của mình.
Cổng vào
- Đăng nhập vào Trung tâm Nhà bán hàng (Seller Center)
- Vào trang "Tiếp Thị Liên Kết"
- Ấn vào Kế Hoạch Mở
- Ấn vào "Kế Hoạch Mở mới" nằm ở phía trên bên phải màn hình.
Chọn sản phẩm
Chọn một hoặc nhiều sản phẩm tham gia kế hoạch, ấn "Tiếp theo" để chỉnh sửa kế hoạch
*Chú ý: Một sản phẩm sẽ có 3 trạng thái:
- Đang hoạt động: sản phẩm đang sẵn sàng để thêm vào chiến dịch
- Đã bị hủy bỏ: Sản phẩm đã bị hủy kích hoạt
- Bao gồm trong kế hoạch: Sản phẩm đã nằm trong một kế hoạch được tạo.
Chỉnh sửa kế hoạch
- Điều chỉnh hoa hồng và giới thiệu đặc điểm sản phẩm cho các chiến dịch
- Mức hoa hồng phải ở khoảng 1% - 50%
- Sau khi nhà sáng tạo gửi yêu cầu tham gia chiến dịch thì Nhà bán hàng sẽ thấy nút "Chấp thuận nhà sáng tạo". Nhà bán hàng chấp nhận để đồng ý cho nhà sáng tạo tham gia chiến dịch.
- Giới thiệu về sản phẩm: Miêu tả tính năng và công dụng chính của sản phẩm (ví dụ: thiết kế, phong cách, kiểu sáng, chất liệu, loại vải, màu sắc, cách sử dụng, chức năng ...). Độ dài tối đa là 500 ký tự.
- Nhà bán hàng có thể chỉnh một mức hoa hồng và thao tác chấp nhận đăng ký từ nhà sáng tạo.
- Một cửa sổ sẽ tự động nhảy ra để báo cho Nhà bán hàng biết liệu rằng kế hoạch đã được tạo thành công sau khi ấn "Gửi" hay chưa.
Kiểm soát các đăng ký của nhà sáng tạo nội dung
- Ấn vào "Quản lý nhà sáng tạo" ở phía trên bên phải bên cạnh "Kế hoạch mở mới"
- Quản lý đăng ký tham gia của nhà sáng tạo bằng cách ấn vào trang "Đồng ý" hay "Từ chối"
*Chú ý: Mỗi đơn đăng ký sẽ có 3 trạng thái*
- Đồng ý, Từ chối và Đã hết hạn
- Nhà bán hàng có thể chọn Đồng ý, Từ chối hoặc Xóa đơn đăng ký
Cổng vào
- Đăng nhập vào Trung tâm nhà bán (seller center)
- Vào trang "Tiếp thị liên kết"
- Ấn vào Kế hoạch được nhắm mục tiêu
- Ấn vào "Kế hoạch được nhắm mục tiêu mới" nằm ở phía trên bên phải màn hình.
Thêm sản phẩm vào kế hoạch
- Chọn một hoặc nhiều sản phẩm tham gia kế hoạch, ấn "Tiếp theo" để chỉnh sửa kế hoạch
*Chú ý: Một sản phẩm sẽ có 3 trạng thái:
- Đang hoạt động: sản phẩm đang sẵn sàng để thêm vào chiến dịch
- Đã bị hủy bỏ: Sản phẩm đã bị hủy kích hoạt
- Bao gồm trong kế hoạch: Sản phẩm đã nằm trong một kế hoạch được tạo.
Chỉnh sửa kế hoạch
- Thêm tên kế hoạch và mô tả về kế hoạch (không bắt buộc)
- Thêm mức hoa hồng và miêu tả lí do chạy chiến dịch sản cho sản phẩm
- Mức hoa hồng phải ở mức 1% - 80%
- Nhà bán hàng có thể xóa và thêm sản phẩm mới
- Mức phí hoa hồng 0%: chỉ được kích hoạt cho người bán tham giao vào chiến dịch thông qua đăng ký với TikTok Shop. Nếu người bán muốn kích hoạt mức phí hoa hồng 0%, cần:
+ Sản phẩm có giá rẻ hơn so với đối thủ trên nền tảng
+ Nhà sáng tạo đồng ý mức phí hoa hồng là 0%
- Một cửa sổ sẽ tự động nhãy ra để báo cho Nhà bán hàng biết liệu rằng kế hoạch đã được tạo thành công sau khi ấn "Gủi" hay chưa.
Chọn nhà sáng tạo
- Tìm nhà sáng tạo bằng cách điền tên tài khoản của nhà sáng tạo và chọn vào nhà sáng tạo được phép tham gia TikTok Shop
- Sẽ tốt hơn nếu người bán liên hệ nhà sáng tạo yêu thích trước (nên xem bước 2)
- Số lượng nhà sáng tạo tối đa được mời tham gia là 30
Quản lý nhà sáng tạo
Từ bước này, người bán có thể quản lý nhà sáng tạo và kiểm tra thông tin sản phẩm được thêm:
- Kiểm tra liệu rằng sản phẩm đã được thêm hay sản phẩm nào được nhà sáng tạo thêm
- Nhà bán hàng có thể loại nhà sáng tạo ra khỏi chiến dịch thông qua chức năng "Quản lý nhà sáng tạo"
Cổng vào
- Đăng nhập vào Trung tâm Nhà bán hàng (Seller Center)
- Vào trang "Tiếp Thị Liên Kết"
- Ấn vào Kế Hoạch Cửa Hàng
Chỉnh sửa kế hoạch
- Nhập mức hoa hồng cho toàn sản phẩm trong cửa hàng
- Nhà bán hàng có thể bỏ Kế hoạch cửa hàng bằng cách ấn vào "Thoát kế hoạch". Sẽ có cửa sổ thông báo nhảy ra để người bán xác nhận hủy Kế hoạch cửa hàng.
Chú ý: Các thay đổi sẽ cần thời gian để thực hiện
Quản lý nhà sáng tạo
Từ bước này, người bán có thể quản lý nhà sáng tạo và kiểm tra các sản phẩm nào được nhà sáng tạo lựa chọn:
- Kiểm tra sản phẩm đã được thêm và sản phẩm nào được nhà sáng tạo thêm
- Người bán có thể ngưng làm việc với nhà sáng tạo bằng cách loại nhà sáng tạo ra khỏi kế hoạch thông qua việc ấn vào "Quản lý nhà sáng tạo".
Để tìm kiếm và kết nối với các nhà sáng tạo trên TikTok. Hãy thực hiện theo các bước sau đây:
Bước 1: Vào “Tiếp thị liên kết”
Bước 2: Chọn “Tìm nhà sáng tạo” sau đó click chọn “Sàn nhà sáng tạo”
Bước 3: Nhập các trường thông tin như: Danh mục sản phẩm, Người theo dõi, Độ tuổi người theo dõi, Giới tính để lựa chọn nhà sáng tạo phù hợp.
Bước 4: Chia sẻ liên kết link sản phẩm với nhà sáng tạo để trao đổi.
Hoa hồng tiếp thị liên kết sẽ được trừ trực tiếp trong phần thông tin thanh toán của Nhà bán hàng dành cho bên thứ 3 và được chuyển cho nhà sáng tạo tương ứng. Sau khi đơn hàng được giao hơn 6 ngày, nhà sáng tạo sẽ nhật được hoa hồng vào ngày kế tiếp sau khi đơn hàng được giao (vào ngày thứ 7 sau khi giao hàng thành công).
Xem thêm: Phí bán hàng trên TikTok Shop là bao nhiêu?
Nhà bán hàng có thể xem và đánh giá hiệu quả chương trình tiếp thị liên kết thông qua La bàn dữ liệu ở bên trái, và phía dưới sẽ xem được hiệu quả của các Kế hoạch tiếp thị liên kết.
Trong trường hợp người bán muốn phân tích đánh giá nhà sáng tạo cho các sản phẩm và kế hoạch, vào Trung tâm nhà bán (Seller center) >> La bản dữ liệu >> Phân tích nhà sáng tạo. Nhà bán hàng có thể theo dõi:
- Xếp hạng các nhà sáng tạo theo hiệu quả doanh thu, hoa hồng được cài đặt, và sản phẩm nhà sáng tạo chọn bán
- Tìm nhà sáng tạo và tùy chỉnh các số liệu mà người bán muốn xem.
Trong bài viết này, phần mềm quản lý bán hàng KiotViet đã giúp người bán hàng tìm hiểu chi tiết về tiếp thị liên kết trên TikTok Shop, cách tìm nhà sáng tạo và theo dõi hiệu quả chiến dịch tiếp thị liên kết trên TikTok Shop. Chúc các chủ shop thành công.
Tìm hiểu thêm các thông tin hữu ích khác TẠI ĐÂY.
Nguồn: TikTok Shop Academy
27/02/2024 09:04:50
29/11/2023 17:37:14
13/11/2023 18:01:38
26/10/2023 15:35:38
Luôn trả lời các thông tin nhanh nhất thông qua các phản hồi trên Facebook.
Luôn cập nhật các kiến thức sử dụng phần mềm tức thời, trực quan giúp người dùng sử dụng được KiotViet dễ dàng và hiệu quả nhất.
Luôn có người trực chat để trả lời câu hỏi của các bạn nhanh và hiệu quả nhất suốt 365 ngày/năm.