Bạn đang bán hàng ở cấp độ nào? 

26/03/2024 10:45:32 Để lại bình luận

Bán hàng - chuyện không mới nhưng chưa bao giờ cũ. Vậy tại sao có người bán hàng giỏi, người thất bại; có mặt hàng bán chạy, hàng bán ế; người bán được giá cao, người chỉ bán giá thấp? Câu hỏi tưởng như khó giải đáp này cũng chỉ xoay quanh câu hỏi: “Bạn đang bán hàng ở cấp độ nào?” Bài viết này, phần mềm quản lý bán hàng KiotViet cùng bạn đi sâu phân tích trên góc độ người bán hàng, xem bạn đang ở cấp độ nào và rút ra kinh nghiệm gì để cải thiện tình trạng kinh doanh hiện tại nhé!

ban-dang-ban-hang-o-cap-do-nao

6 cấp độ phổ biến trong bán hàng

Cấp độ 1: Năn nỉ bán 

Ở cấp độ này, người bán chẳng cần có kỹ năng bán hàng gì cả, chỉ cần gặp khách hàng là năn nỉ bán: “cô mua dùm com, em bán ế quá chị mua giúp em, mở hàng giúp cô,...”. Cấp độ này, bạn vẫn bán được hàng với sự thương hại và lòng tốt từ người mua, nhưng bạn không thể đi xa và bán được nhiều hàng hơn trong tương lai. 

Cấp độ 2: Ép bán 

Có người mạnh mẽ hơn thì không năn nỉ bán mà là ép mua, áp lực người ta mua. Ăn vạ để sản phẩm đó bắt người ta mua, hoặc hù dọa người mua sắp hết hàng, hết khuyến mãi, hàng hiếm,...Cách này cũng có hiệu quả nhất định của nó dành cho những khách hàng yếu bóng vía cũng mua. Tuy nhiên, sau đó người mua hàng sẽ không còn tin vào người bán hàng ấy nữa.

 Xem thêm: 4 kênh bán hàng chủ lực khi kinh doanh online 2022

Cấp độ 3: Dụ dỗ, gạ gẫm để bán 

Cấp độ thứ 3 được nâng cấp hơn cấp độ 1 và 2 bởi vì ở cấp độ này, người bán sẽ dùng tài ăn nói của mình để thuyết phục khách mua hàng. Họ sẽ nói tư vấn những lợi ích khách hàng có thể nhận được khi sử dụng sản phẩm, dịch vụ và nâng cao sự quan trọng và cần thiết của mặt hàng đó. Tạo cảm giác thôi thúc người mua phải sở hữu sản phẩm ngay và luôn. Khi khơi gợi cảm xúc nhất thời của người mua cũng làm cho khách hàng quyết định bằng cảm tính hoàn toàn để mua hàng. Khách hàng mua vì những lời ngọt ngào và có khi là giả dối của người bán. Và người bán hàng cũng đạt được mục tiêu.

cap-do-ban-hang

Cấp độ 4: Bán đặc tính sản phẩm 

Cấu trúc của một sản phẩm là FAB (Feature, Advantage,Benefit) hay FFB (Feature, Function, Benefit) có nghĩa là đặc điểm thành phần cấu tạo nên sản phẩm, sự thuận tiện của sản phẩm hoặc là công dụng của sản phẩm và cuối cùng là lợi ích sản phẩm. Đa số các quảng cáo, tờ rơi hay nhãn sản phẩm đều viết về đặc tính sản phẩm, thành phần, hoạt chất hay nguyên liệu sản phẩm.
Tuy nhiên, cấp độ này thường rất dễ gây nhàm chán cho khách hàng vì chẳng ai muốn nghe những lời giới thiệu lý thuyết như vậy. 

ban-dac-tinh-san-pham

Cấp độ 5: Bán lợi ích sản phẩm

 Người bán hàng ở cấp độ này là người rất am hiểu về lợi ích và giá trị của sản phẩm mình bán chứ không đơn thuần là đặc tính của sản phẩm. Sản phẩm có đặc tính như thế này nó sẽ mang lại giá trị gì cho khách hàng. Ví dụ: khi bạn mua một chiếc túi xách hàng hiệu, tất nhiên là chiếc túi đó rất chất lượng, rất đắt tiền và đẹp. Nhưng người bán hàng sẽ tư vấn về lợi ích khi người mua sở hữu chiếc túi đó, chiếc túi này có thể làm giúp chị trở nên sang trọng hơn, thể hiện được đẳng cấp tương xứng với chị,...Người mua hàng từ đó sẽ dễ dàng hình dụng, tưởng tượng và bị “thôi miên” bởi những lời tư vấn của người bán hàng và quyết định xuống tiền mua nhanh chóng. 

cap-do-ban-hang

Xem thêm: Phần mềm quản lý bán hàng dành cho shop vừa và nhỏ

Cấp độ 6: Bán như không bán 

Cấp độ đỉnh cao nhất của bán hàng là bán như không bán. Sản phẩm, dịch vụ đó tự động chảy vào thị trường và ai cũng muốn sở hữu nó. Ví dụ như Iphone là dòng điện thoại ai cũng mong muốn sở hữu. Mỗi lần có thông tin Iphone ra phiên bản mới, luôn có rất nhiều đơn đặt hàng và người xếp hàng chờ mua mà không cần quảng cáo rầm rộ. Tuy nhiên, để đạt được cảnh giới này, cần rất nhiều yếu tố và sự nỗ lực cố gắng phát triển. 

Trên đây là 6 cấp độ trong bán hàng được tổng hợp bởi KiotViet. Bạn sẽ nhận thấy hình ảnh của mình trong một cấp độ nào đó và nhận xét được tình trạng kinh doanh hiện tại của mình. Không ai có thể khẳng định mình là người bán hàng giỏi nhất, tuy nhiên, kỹ năng bán hàng có thể được trau dồi và nâng cao theo thời gian, chỉ cần bạn không ngừng cố gắng. 
Phần mềm quản lý bán hàng KiotViet sẽ giúp đỡ các chủ shop quản lý bán hàng thuận tiện, nhanh chóng, chính xác hơn. 
Tìm hiểu về phần mềm quản lý bán hàng phổ biến nhất hiện nay TẠI ĐÂY.

KiotViet - Phần mềm quản lý bán hàng phổ biến nhất

  • Với 300.000 nhà kinh doanh sử dụng
  • Chỉ từ: 6.000đ/ ngày
Xem thêm

Hãy để KiotViet đồng hành kinh doanh cùng bạn

Hotline

Tư vấn bán hàng: 1800 6162 Chăm sóc khách hàng: 1900 6522 Hoạt động 365 ngày/năm từ 7:00 đến 22:00 kể cả ngày nghỉ, lễ tết.

KiotViet Fanpage

Luôn trả lời các thông tin nhanh nhất thông qua các phản hồi trên Facebook.

Kênh hỗ trợ Youtube

Luôn cập nhật các kiến thức sử dụng phần mềm tức thời, trực quan giúp người dùng sử dụng được KiotViet dễ dàng và hiệu quả nhất.

Chat trên web & mobile

Luôn có người trực chat để trả lời câu hỏi của các bạn nhanh và hiệu quả nhất suốt 365 ngày/năm.