Bật mí 10 cách quản lý nhân viên hiệu quả dành cho các chủ kinh doanh

09/04/2024 11:44:31 Để lại bình luận

Muốn vận hành tốt một cửa hàng kinh doanh, bất kể là trong lĩnh vực nào, người làm chủ cũng cần phải quản lý tốt nhân viên. Thông qua cách quản lý nhân viên khéo léo, bạn sẽ tạo ra được môi trường tốt nhất để nhân viên có thể làm việc và cống hiến hết mình cho cửa hàng. Lợi ích khi quản lý tốt nhân viên thì ai cũng nắm được nhưng cách quản lý nhân viên hiệu quả như thế nào thì không phải ai cũng biết. Phần mềm quản lý bán hàng KiotViet sẽ bật mí giúp bạn trong bài viết dưới đây!

cach quan ly nhan vien

1. Phân quyền cho nhân viên theo vai trò và vị trí cụ thể

Việc lựa chọn nhân viên phù hợp với từng vị trí là rất quan trọng. Mỗi nhân viên sẽ có các chức năng, nhiệm vụ khác nhau và có khả năng chuyên môn khác nhau. Vì vậy, trong khâu tuyển dụng, chủ kinh doanh cần lựa chọn kỹ lưỡng thông qua các câu hỏi về kỹ năng chuyên môn, kinh nghiệm,...Sau khi đã lựa chọn được nhân viên phù hợp, bạn có thể phân quyền cho nhân viên trên phần mềm quản lý bán hàng. 
Mỗi nhân viên sẽ được cấp một tài khoản duy nhất và phần mềm bán hàng cho phép phân quyền sử dụng cho nhân viên, mỗi nhân viên ở các vị trí khác nhau sẽ được giao từng vị trí tương ứng và sử dụng các nghiệp vụ liên quan, đảm bảo rằng họ có khả năng hoàn thành các kết quả mong muốn và nhắm đạt được mục tiêu quản lý đề ra. Việc phân quyền cho nhân viên như thế sẽ giúp hiệu suất công việc của từng người tăng cao đồng thời quản lý công việc, thành tích của nhân viên được tốt hơn, có thể gắn trách nhiệm cũng như lợi ích của từng nhân viên với công việc được giao.
Cụ thể, chủ cửa hàng có thể phân quyền cho nhân viên thu ngân có thể truy cập phần mềm bán hàng để thực hiện các nghiệp vụ liên quan đến gia dịch như: đặt hàng, hóa đơn, nhập hàng, chuyển hàng, thanh toán, danh mục sản phẩm, tồn kho,...để thực hiện hoạt động thu ngân bán hàng. Tương tự với nhân viên kho hay quản lý cửa hàng có thể truy cập vào các tính năng chuyên môn khác để thực hiện công việc. 

phan quyen nhan vien

2. Chấm công tiện lợi bằng cách quét mã QR trên thiết bị di động

Đặc thù của các cửa hàng kinh doanh bán lẻ, ngành dịch vụ ăn uống thì nhân viên sẽ làm theo ca và chấm công theo giờ làm việc của ca đó. Chủ kinh doanh có thể đặt lịch làm việc cho từng nhân viên cụ thể trên phần mềm và có thể cài đặt lịch làm việc lắp lại hàng tuần/hàng tháng,...
Chủ shop cũng có thể giúp nhân viên chấm công tiện lợi và nhanh chóng hơn với giải pháp quét mã QR chấm công trên điện thoại di động. Với tiện ích này, chủ shop có thể in mã QR dán tại vị trí chấm công quy định, nhân viên chỉ cần mở camera điện thoại quét mã, chia sẻ GPS để chấm công vào/ra nhanh chóng. Tính năng này giúp chủ shop xác nhận,  quản lý chấm công tiện lợi và chính xác hơn, đồng thời cũng giúp nhân viên trải nghiệm giải pháp chấm công hiện đại và nhanh chóng. 

Cham cong QR

3. Tùy biến ca kíp linh hoạt

Phần mềm cho phép khai báo và tùy chỉnh thời gian mỗi ca làm việc của các chi nhánh khác nhau, xử lý thay đổi và đặt lịch làm việc cho nhân viên, định nghĩa giờ công làm việc, số ngày công trong tháng, ngày nghỉ lễ và cập nhật chính xác thời gian làm việc thực tế của nhân viên.
Phần mềm kết nối với máy chấm công cho phép chủ cửa hàng lưu lại đầy đủ các thông tin, cập nhật và lưu trữ giờ làm việc, giờ đến, giờ về, lịch sử đổi ca mỗi buổi làm việc chính xác và HOÀN TOÀN TỰ ĐỘNG của từng nhân viên thông qua máy chấm công. Từ đó việc lập bảng lương cũng trở nên đơn giản hơn vì không cần phải tra soát nhiều.

4. Tính lương & hoa hồng cho nhân viên chính xác 

Mọi tính toán lương thưởng đều được vận hành tự động, hạn chế nhầm lẫn, sai sót và quan trọng có thể truy cập mọi lúc, mọi nơi từ máy tính khi được kết nối internet nhằm đáp ứng nhu cầu quản lý, giải quyết công việc nhanh nhất dù không có mặt ở cửa hàng. Chủ shop sẽ không cần tính lương thủ công mà chi tiết bảng lương của từng nhân viên sẽ được phần mềm tổng hợp từ dữ liệu chấm công và tự động tính toán chính xác theo thiết lập lương có sẵn của từng nhân viên. Chi tiết bảng lương cũng được lưu trữ trên phần mềm giúp chủ shop dễ dàng tra soát khi cần. 
Bên cạnh đó, phần mềm quản lý bán hàng KiotViet cũng thiết lập hoa hồng cho từng dịch vụ & từng nhân viên cụ thể. Chủ shop chỉ cần thao tác nhập % hoa hồng cho từng dịch vụ, sản phẩm, nhân viên tư vấn, nhân viên thực hiện dịch vụ. Hệ thống sẽ tự động ghi nhận hoa hồng dịch vụ cho nhân viên làm dịch vụ đó & thêm vào bảng lương chi tiết. Tính năng này rất cần thiết với các ngành hàng kinh doanh dịch vụ làm đẹp. 

Bang luong nhan vien

5. Đo lường hiệu suất làm việc của nhân viên

Phần mềm quản lý bán hàng đáp ứng đầy đủ và hoàn hảo tất cả các nghiệp vụ quản lý bán hàng của từng nhân viên. Phần mềm theo dõi tất cả các hoạt động kinh tế phát sinh có liên quan đến nhân viên, ghi nhận lại toàn bộ lịch sử bán hàng, phân tích chi tiết doanh số, doanh thu bán hàng của nhân viên. Thông qua đó, chủ cửa hàng có thể dễ dàng quản lý, theo dõi và đánh giá công việc, theo dõi chấm công, tính lương và quản lý các quá trình làm việc của nhân viên một cách hiệu quả.

Xem thêm: 7 lời khuyên hữu ích cho nhân viên bán hàng

6. Ghi nhận & khen thưởng cho nhân viên có kết quả tốt

Ngoài ra, để có cái nhìn trực quan hơn về khả năng của từng nhân viên, phần mềm còn cung cấp tính năng xem báo cáo bán hàng theo nhân viên, cho biết năng suất hoạt động của nhân viên đó theo ngày và tuần, tháng và quý, theo năm. Phần mềm có thể xếp hạng TOP những nhân viên có doanh số cao nhất, từ đó người quản lý có cơ sở tính lương thưởng và các phúc lợi khác cho nhân viên cửa hàng. Các báo cáo này được thể hiện dưới dạng bảng số liệu hoặc biểu đồ trực quan.
Bảng báo cáo kết quả kinh doanh cũng thể hiện được nhân viên nào là nhân viên xuất sắc nhất, nhân viên nào còn nhiều yếu điểm từ đó giúp chủ cửa hàng đưa ra được những quyết định tuyển dụng và đào tạo hiệu quả hơn.

bao cao ket qua lam viec nhan vien

7. Theo dõi hoạt động bán hàng của nhân viên từ xa

Với  những phần mềm bán hàng ứng dụng công nghệ điện toán đám mây như KiotViet, mọi dữ liệu kinh doanh tại cửa hàng luôn được lưu giữ an toàn  và bạn có thể truy cập xem bất cứ thời điểm nào và bất cứ khi nào bạn muốn. Ứng dụng phần mềm quản lý bán hàng, bạn có thể yên tâm đi công tác, đi du lịch... không cần thường xuyên có mặt tại cửa hàng vẫn có thể nắm bắt được hoạt động bán hàng của nhân viên một cách cụ thể. 

8. Lưu lại lịch sử thao tác của nhân viên trên phần mềm

Là một trong những tính năng hỗ trợ được nhiều nhất cho chủ tiệm, tính năng ghi lại toàn bộ lịch sử thao tác của nhân viên có ở tất cả các hoạt động. Thời gian người dùng truy cập vào hệ thống, bán hàng, in hóa đơn, nhập hàng, số lượng hàng nhập, phương thức thanh toán,… Tất cả đều được trình bày rõ ràng trong mục lịch sử thao tác.
Với chức năng này, chủ tiệm có thể theo dõi và kiểm tra toàn bộ hoạt động đã diễn ra cửa từng nhân viên. Sự trung thực của mỗi cá nhân cũng nhờ đó mà được nâng cao, giúp xây dựng một môi trường làm việc văn minh, hiệu quả, đầy tin cậy. Các vấn đề phát sinh trong quá trình bán hàng sẽ được giải quyết rõ ràng nhờ phần mềm quản lý bán hàng KiotViet.

9. Quản lý lễ tết 

Không cần mất công tính toán, dựa trên quy định về tiền lương làm thêm giờ dịp lễ Tết, chủ tiệm có thể thiết lập tự động tính lương cho nhân viên khi làm việc ngày lễ Tết trên phần mềm quản lý bán hàng KiotViet theo hệ số cụ thể theo các bước đơn giản như sau: 
Chọn Nhân viên => Thiết lập lương => Nhấn vào nút ba chấm => Thiết lập mức lương Ngày nghỉ/Ngày lễ Tết cụ thể => Nhấn lưu để áp dụng và hoàn tất thiết lập. 
Để thiết lập ngày lễ Tết cho cửa hàng, chủ tiệm có thể thao tác như sau: Vào Thiết lập chung => Quản lý lễ Tết. 
Sau khi thiết lập, phần mềm sẽ tự động tính lương làm thêm giờ cho nhân viên ngày lễ Tết theo hệ số đã được chủ shop thiết lập trước đó tiện lợi và nhanh chóng. 

quan ly le tet

Xem thêm: Cách tính lương cho nhân viên dịch vụ làm đẹp ngày Lễ Tết chuẩn nhất

10. Tối ưu hiệu suất làm việc của nhân viên với phần mềm bán hàng

Khi sử dụng phần mềm bán hàng, chủ shop có thể giúp quy trình làm việc của nhân viên trở nên hiệu quả, nhanh chóng và chính xác hơn. Cụ thể, ở các nghiệp vụ cơ bản như tìm hàng, tư vấn khách, tra giá, lên đơn và thanh toán, phần mềm cũng có thể hỗ trợ với tính năng quét mã vạch lên đơn nhanh chóng như các siêu thị hay thanh toán chính xác, giảm thiểu tối đa sai sót, trả nhầm tiền, thừa tiền với tính năng thanh toán quét mã QR, chạm thẻ SoftPOS hiện đại. Phần mềm cũng hỗ trợ các nghiệp vụ dành cho nhân viên như kiểm kho, nhập/xuất hàng hay kết ca, chăm sóc khách hàng,...giúp nâng cao hiệu quả làm việc. 

Sử dụng phần mềm quản lý bán hàng giúp chủ shop quản lý nhân viên thuận tiện và dễ dàng hơn. KiotViet đã được hơn 300.000 chủ shop tin dùng để quản lý nhân viên và quản lý kinh doanh hiệu quả. Nhanh tay đăng ký DÙNG THỬ MIỄN PHÍ ngay. 

KiotViet - Phần mềm quản lý bán hàng phổ biến nhất

  • Với 300.000 nhà kinh doanh sử dụng
  • Chỉ từ: 6.000đ/ ngày

Bài viết mới nhất

Xem thêm

Hãy để KiotViet đồng hành kinh doanh cùng bạn

Hotline

Tư vấn bán hàng: 1800 6162 Chăm sóc khách hàng: 1900 6522 Hoạt động 365 ngày/năm từ 7:00 đến 22:00 kể cả ngày nghỉ, lễ tết.

KiotViet Fanpage

Luôn trả lời các thông tin nhanh nhất thông qua các phản hồi trên Facebook.

Kênh hỗ trợ Youtube

Luôn cập nhật các kiến thức sử dụng phần mềm tức thời, trực quan giúp người dùng sử dụng được KiotViet dễ dàng và hiệu quả nhất.

Chat trên web & mobile

Luôn có người trực chat để trả lời câu hỏi của các bạn nhanh và hiệu quả nhất suốt 365 ngày/năm.