By T.T.P.Thuy
Một trong những sai lầm phổ biến nhất của hầu hết các doanh nghiệp nhỏ là tập trung quá nhiều thời gian vào việc thu hút khách hàng mới thay vì giữ chân những khách hàng tiềm năng trong khi chi phí để thu hút một khách hàng mới lớn hơn nhiều lần so với việc giữ chân một khách hàng cũ. Để phát triển và nuôi dưỡng mối quan hệ với khách hàng, bạn phải thường xuyên liên lạc với khách hàng và trên hết là phải liên tục cung cấp các dịch vụ tốt nhất cho khách hàng.
Dưới đây là cách mà hai doanh nghiệp nhỏ tại Mỹ đã đang thực hiện để giữ chân những khách hàng của họ một cách rất hiệu qủa.
1. Xây dựng mối quan hệ thân thiết với khách hàng.
The Betty Brigade là một công ty thiết kế nhỏ được thành lập vào năm 2003 tại thành phố Ann Arbor, tiểu bang Michigan, Hoa Kỳ, đã luôn duy trì mối quan hệ thân thiết với khách hàng bằng cách lưu lại và theo dõi những ngày đặc biệt của khách hàng như ngày sinh nhật hay những ngày lễ quan trọng khác thông qua Benchmarkemail.com là một website cung cấp dịch vụ trực tuyến với chi phí thấp. Thông qua dịch vụ này, công ty có thể gửi email tự động đến khoảng 400 khách hàng vào bất cứ thời điểm nào, cho dù là để chúc mừng sinh nhật, chúc mừng một ngày lễ kỷ niệm quan trọng nào đó của khách hàng hay chỉ đơn giản là cảm ơn họ vì đã gắn bó với công ty. Người sử dụng chỉ việc cung cấp danh sách tên khách hàng cùng với địa chỉ email và các ngày đăc biệt đã được đánh dấu đồng thời lựa chọn các mẫu email phù hợp, sau đó các email này sẽ được gửi tự động tới khách hàng vào những thời gian đã được định sẵn. "Điều này sẽ giúp cho khách hàng luôn nhớ tới công ty của chúng tôi", bà Sharon McRill, chủ tịch công ty cho biết.
Câu hỏi đặt ra là: Tại sao tiếp cận khách hàng bằng cách này lại hiệu quả?
Ông Kevin Stirtz, một chuyên gia tư vấn kinh doanh đồng thời cũng là người điều hành một website về dịch vụ khách hàng tại Minneapolis, Minnesota, Mỹ, khẳng định: "Con người ai cũng có những nhu cầu cơ bản cần được người khác quan tâm và công nhận". Ông cho rằng những email kiểu này sẽ khiến cho khách hàng thấy được sự quan tâm của bạn ngay cả khi bạn không cố gắng để bán hàng cho họ.
2. Đưa ra những thỏa thuận hấp dẫn khách hàng
Dan Epstein, chủ nhà hàng Eppie’s
Dan Epstein, chủ nhà hàng Eppie’s ở Charlottesville, bang Virginia, Mỹ đã nỗ lực trong việc giữ chân khách hàng bằng cách sử dụng
Cardagin, một chương trình ứng dụng cho điện thoại thông minh để gửi các quảng cáo về khuyến mại và ưu đãi đặc biệt cho khách hàng đồng thời tính điểm tích lũy cho khách hàng khi sử dụng các dịch vụ của nhà hàng. Chi phí sử dụng dịch vụ này chỉ là $100 mỗi tháng. Đối với những trường hợp mà trước đó khách hàng thường xuyên ghé thăm nhà hàng nhưng lại đột nhiên biến mất trong một thời gian dài thì Epstein sẽ gửi một tin nhắn qua điện thoại để đưa ra các ưu đãi và thỏa thuận đặc biệt đối với khách hàng nhằm thu hút họ trở lại nhà hàng, đó có thể là một bữa ăn hoặc món ăn miễn phí mà khách hàng yêu thích…Nhờ những nỗ lực giữ chân khách hàng kể trên mà chỉ trong thời gian ngắn, nhà hàng của Epstein đã được biết đến rộng rãi và Epstein còn có thể mở rộng thêm mạng lưới kinh doanh cho mình.
Tại sao phương pháp này lại hiệu quả?
Việc đưa ra các thỏa thuận với khách hàng thể hiện sự nỗ lực và kiên trì của bạn trong việc thu hút khách hàng trở lại và đó cũng là cách mà bạn tìm hiểu nhu cầu và mong muốn của khách hàng.? Hiểu được mong muốn của khách hàng và sử dụng điều đó làm lợi thế kinh doanh là điều hết sức thông minh và đúng đắn.