Chọn nhóm ngành hàng để được tư vấn và hỗ trợ
Bán buôn, bán lẻ
Siêu thị, Thời trang, Điện máy, Mỹ phẩm...Ăn uống, giải trí
Quán cafe, Nhà hàng ăn uống, Karaoke...Salon
Hair Salon, Nails, Massage, Spa...Hotel
Nhà nghỉ, khách sạnTikTok luôn chú trọng chất lượng nội dung nên những video được đầu tư về nội dung sẽ được TikTok ưu tiên phân phối và lên xu hướng nhanh chóng hơn. Vậy làm thế nào để viết được kịch bản TikTok thu hút, các mẫu kịch bản trên TikTok phổ biến hiện nay là gì? Theo dõi ngay trong bài viết dưới đây của KiotViet nhé.
Không giống như Livestream, người live có thể không cần sử dụng đến kịch bản mà chỉ cần tương tác với người xem cũng như giới thiệu sản phẩm hoặc trò chuyện về bất kỳ chủ đề gì trong cuộc sống, phù hợp với định hướng kênh TikTok bạn đang xây dựng. Video TikTok cần chuẩn bị một khung kịch bản rõ ràng, càng cụ thể càng tốt để có thể xây dựng một video chất lượng, truyền tải thông điệp nào đó đến người xem hoặc giải trí một cách sâu sắc hơn.
Việc chuẩn bị sẵn kịch bản trước khi quay video TikTok cũng sẽ giúp người sáng tạo video có thể chuẩn bị sẵn được bối cảnh, dụng cụ, thiết bị cần thiết, diễn viên, lồng nhạc, lồng tiếng,... giúp quá trình quay diễn ra nhanh chóng và hiệu quả hơn, từ đó nội dung video cũng có chất lượng cao hơn.
Xem thêm: Mẹo đưa video TikTok lên xu hướng nhanh chóng ai cũng làm được
Để có thể lên được kịch bản Tiktok chất lượng. Người sáng tạo cần thực hiện 4 bước cơ bản sau đây:
Bước 1: Xác định rõ người xem của mình là ai
Mỗi kênh TikTok đều hướng đến một số đối tượng cụ thể. Có những kênh TikTok chủ yếu dành cho các bạn yêu thời trang, chơi game, nghe nhạc,...Càng xác định được đối tượng cụ thể, vẽ ra chân dung khách hàng của bạn càng chi tiết như: sở thích, hành vi, thói quen, mong muốn, nhu cầu...bạn càng sáng tạo được những video đánh trúng tâm lý và sát nhất với người xem, khách hàng của mình.
Bước 2: Xác định giá trị bạn mang đến cho người xem là gì?
Nếu bạn là người làm video TikTok, TikToker chuyên nghiệp, giá trị bạn mang đến cho khách hàng là những thông điệp ý nghĩa sau mỗi video giải trí, giúp họ được thư giãn, tìm thấy điểm tương đồng và sự yêu thích đối với kênh của bạn.
Nếu mục đích của bạn là bán hàng, bạn cần xác định rõ giá trị mà sản phẩm của bạn mang đến là gì? Sản phẩm của bạn sẽ giúp họ giải quyết được vấn đề gì họ đang gặp phải và lồng ghép khéo léo sản phẩm trong video.
Bước 3: Lên ý tưởng, tìm nguồn nội dung
Điều quan trọng để có một video chất lượng là phải có ý tưởng độc đáo, hay và mới mẻ. Để tìm ý tưởng có rất nhiều cách. Bạn có thể tham khảo từ nhiều nguồn từ các kênh TikTok khác đã làm và thực hiện lại, những trend mới nổi trên TikTok, tra từ khóa, nguồn từ mạng xã hội khác hoặc tự sáng tạo nội dung.
Để tìm được ý tưởng hay cho video của bạn, hãy bắt đầu từ đối tượng người xem bạn muốn hướng đến, họ muốn xem gì, có nhu cầu gì, sau đó lựa chọn bối cảnh họ sẽ phát sinh nhu cầu. Sau đó đưa ra một giải pháp cho vấn đề, và nhu cầu và chọn đối tượng nói về giải pháp đó.
Bước 4: Viết kịch bản chi tiết
Khi có ý tưởng, bạn có thể dễ dàng viết ra một kịch bản chi tiết với bối cảnh, nhân vật và lời thoại cụ thể. Sau đó tiến hành quay và dựng video theo kịch bản chi tiết đã làm sẵn. Kịch bản càng sát với nhu cầu và mong muốn giải trí của người xem thì càng được đánh giá cao hơn, thu hút được nhiều lượt xem và lượt phân phối hơn.
Xem thêm: Hướng dẫn Livestream TikTok Shop chốt ngàn đơn
Điều kiện 1: Nội dung video hấp dẫn, kéo được nhiều người xem, được xếp hàng vào top các video tự động đề xuất tới khoảng 400 người dùng mới. Nếu một video lọt top được đề xuất thì đây là dấu hiệu kênh của bạn sẽ tăng nhanh như vũ bão.
Điều kiện 2: Khi video của bạn được TikTok đánh giá có sự lan tỏa nhất định trong một nhóm nhỏ, có khả năng viral lớn, lúc này bạn cần đạt mốc người xem từ 1000-5000 người dùng mới.
Điều kiện 3: Sau khi đạt được mốc phân phối từ 1000-5000 người dùng mới. Lúc này máy học của TikTok sẽ quét và đẩy nội dung video của bạn lên mức đề xuất rộng rãi, tiếp cận từ 50.000 đến 1 triệu người dùng.
Điều kiện 4: Đạt đến mốc điều kiện 4 chứng tỏ video của bạn đã trở nên viral thực sự, có tỉ lệ phổ biến cực cao. Tiếp cận tự nhiên hơn 1 triệu người xem và lọt top Tab For You, có thể hiểu sức ảnh hưởng tương đương như video lọt top trending trên youtube.
Đây là dạng video phổ biến và thường xuyên xuất hiện trên TikTok. Dạng video này rất dễ làm, không cần đầu tư quá nhiều nhưng hiệu ứng mang lại cực kỳ lớn. Bạn chỉ cần bắt chước hoặc sử dụng một câu nói, bản nhạc nào đó đang thịnh hành để làm theo.
Video này cũng được rất nhiều TikToker sử dụng với những kiến thức chuyên môn được chia nhỏ, truyền tải một cách dễ hiểu đến người xem qua video ngắn. Những kiến thức có thể chia sẻ rất đa dạng từ chăm sóc sức khỏe, giáo dục, các môn học, kỹ năng, các mẹo hay áp dụng vào đời sống hàng ngày, nấu ăn,... Đa số những kiến thức đều gần gũi, dễ dàng tiếp cận với nhiều người xem. Ngoài nêu lý thuyết, các video thường lồng ghép tình huống ngắn bắt trend hoặc hấp dẫn để thu hút người xem.
Dạng video này thường được các KOC (người tiêu dùng có sức ảnh hưởng) sử dụng để review sản phẩm cho các nhãn hàng dịch vụ theo yêu cầu. Các KOC sẽ lên kịch bản, review, lồng ghép khéo léo vào video tình huống để đạt hiệu quả cao nhất. Có rất nhiều sản phẩm có thể thực hiện dạng video này từ sản phẩm gia dụng, mỹ phẩm, thời trang, đến các sản phẩm dịch vụ làm đẹp, giải trí cũng có thể áp dụng. Các chủ shop bán hàng nên chú trọng đầu tư dạng kịch bản review này để bán hàng tốt hơn nhé.
Dạng kịch bản này cần đầu tư nhiều hơn về nội dung và sự sáng tạo để có thể thu hút người xem ở lại với kênh lâu dài. Đồng thời, dạng kịch bản này cũng khó thực hiện hơn nhưng chất lượng nội dung được đầu tư chắc chắn sẽ cao hơn những video dạng thông thường.
Tạm kết: Để video TikTok được đánh giá cao, thu hút triệu video và lên xu hướng thì chất lượng nội dung cần được đặt lên hàng đầu. Viết kịch bản video là bước đầu tiên đảm bảo sản xuất video chất lượng. Phần mềm quản lý bán hàng KiotViet đã chia sẻ những thông tin cơ bản để các bạn có thể bước đầu tự viết kịch bản video TikTok hiệu quả. Chúc các bạn thành công.
Đọc thêm các video hữu ích khác TẠI ĐÂY.
Luôn trả lời các thông tin nhanh nhất thông qua các phản hồi trên Facebook.
Luôn cập nhật các kiến thức sử dụng phần mềm tức thời, trực quan giúp người dùng sử dụng được KiotViet dễ dàng và hiệu quả nhất.
Luôn có người trực chat để trả lời câu hỏi của các bạn nhanh và hiệu quả nhất suốt 365 ngày/năm.