Chọn nhóm ngành hàng để được tư vấn và hỗ trợ
Bán buôn, bán lẻ
Siêu thị, Thời trang, Điện máy, Mỹ phẩm...Ăn uống, giải trí
Quán cafe, Nhà hàng ăn uống, Karaoke...Salon
Hair Salon, Nails, Massage, Spa...Hotel
Nhà nghỉ, khách sạnSau Shopee, Lazada vẫn là sàn thương mại điện tử có sự phát triển mạnh mẽ, có doanh số cao trong năm 2022. Với chiến lược kinh doanh bền vững, đầu tư dài hạn trong năm 2023 như: mở thêm dịch vụ giao hàng đa kênh, đầu tư xe máy điện để giao hàng, mở thêm văn phòng mới, kho phân loại hàng hóa,...Lazada là kênh bán hàng tiềm năng và ổn định cho các chủ shop online. Vậy phí bán hàng trên Lazada vào năm 2023 được cập nhật và thay đổi như thế nào? Theo dõi ngay trong bài viết dưới đây!
Các chuyên gia nhận định, sau Covid 19, lạm phát là “kỳ thi sát hạch” tiếp theo dành cho các doanh nghiệp. Nhiều công ty công nghệ đã và đang giải quyết bài toán khó khăn sau một thời kỳ tăng trưởng hoàng kim. Khi kinh tế đang ở thời kỳ “thắt lưng buộc bụng”, những tay chơi còn lại của thị trường thương mại điện tử Việt đều đang ít nhiều gặp khó, nhưng Lazada lại đi ngược xu thế để sở hữu nhiều cái “MỚI”. Đó là khai trương văn phòng mới, mở thêm dịch vụ giao nhận đa kênh, mua 100 xe máy điện để bổ sung vào đội ngũ giao hàng và chuẩn bị đưa vào sử dụng một trung tâm phân loại hàng hóa có quy mô lớn ở Bình Dương trong năm 2023. (Theo Báo Đầu tư)
Lazada tập trung đầu tư vào những mục tiêu dài hạn và kinh doanh bền vững để giảm thiểu tác động của lạm phát đối với doanh nghiệp. Chính vì vậy, người bán hàng trên Lazada hoàn toàn có thể yên tâm lựa chọn sàn TMĐT để kinh doanh trong năm 2023.
Bán hàng trên Lazada cần phải trả những loại phí gì? Phí bán hàng có thay đổi so với năm 2022 hay không? Cùng KiotViet tìm hiểu chi tiết ngay nhé!
Phí thanh toán hay còn gọi là chi phí xử lý đơn hàng. Đây là khoản phí giao dịch cho mỗi đơn hàng thành công và được tính dựa trên tổng giá trị thanh toán của người mua và phí vận chuyển sau khi áp dụng khuyến mãi. Phí thanh toán sẽ không được hoàn trả lại cho người bán hàng nếu như đơn hàng đã được giao và hoàn trả thành công bởi khách hàng.
Từ ngày 01/02/2023, Lazada chính thức áp dụng mức phí thanh toán cho mỗi đơn hàng thành công trên sàn giao dịch điện tử Lazada là 2.72% (chưa bao gồm thuế VAT) hoặc 2,992% (đã bao gồm thuế VAT).
Phí thanh toán được tính theo công thức như sau:
Phí thanh toán = 2.992% x (Giá sản phẩm - Chi phí nhà bán hàng tài trợ + Phí vận chuyển trả bởi khách hàng).
Trong đó, chi phí nhà bán hàng tài trợ chính là: voucher tích lũy nhà bán hàng tài trợ, mã giảm giá nhà bán hàng tài trợ, khuyến mãi Lazcoin nhà bán hàng tài trợ, mẫu tặng kèm, mẫu thử,...)
Công thức tính phí thanh toán đơn hàng. Ảnh: Lazada
Phí cố định là phí hoa hồng cố định áp dụng cho tất cả các giao dịch bán sản phẩm, sử dụng dịch vụ cho nhà bán hàng thuộc kênh phân phối như: Lazmall, Shop Xịn, nhà bán hàng không thuộc Lazmall nhưng thực hiện giao hàng thành công trên sàn Lazada. Phí cố định sẽ được hoàn trả lại cho nhà bán hàng nếu đơn hàng được đổi trả thành công theo chính sách của Lazada.
Với nhà bán hàng thuộc Lazmall, phí cố định được tính như sau:
Phí cố định = Biểu phí x 1.1(VAT) x (Giá sản phẩm - Chi phí nhà bán hàng tài trợ)
Với nhà bán hàng là Shop Xịn
Từ 01/08/2022, Lazada đã thay đổi phí cố định dành cho nhà bán hàng shop xịn từ 0,5 -1% lên 1-2% tùy vào ngành hàng cụ thể được Lazada quy định, chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng và được áp dụng trên mỗi đơn hàng thành công.
Với nhà bán hàng thông thường (không thuộc Lazmall & Shop Xịn)
Từ ngày 01/02/2023, phí cố định dành cho nhà bán hàng thông thường sẽ được tính theo công thức:
Phí cố định (đã bao gồm VAT) = 2.992% x (Giá bán sản phẩm - Chi phí nhà bán hàng tài trợ trên sản phẩm) & không bao gồm phí vận chuyển.
Trong đó, Lazada có dành ưu đãi đặc biệt cho nhà bán hàng khi tham gia gói Freeship MAX và Voucher MAX sẽ được miễn phí áp dụng trong suốt quá trình tham gia chương trình.
Phí dịch vụ Freeship MAX từ ngày 14/11/2023 sẽ được thay đổi thành 7% x (Giá trị sản phẩm - Giá trị nhà bán hàng tài trợ trên giá sản phẩm (tối đa 30k)
Phí dịch vụ Voucher MAX sẽ được thay đổi bằng 4% x (Giá trị sản phẩm - Giá trị nhà bán hàng tài trợ trên sản phẩm (tối đa 20k).
Công thức tính phí cố định trên sàn TMĐT Lazada. Ảnh: Lazada
Voucher tích lũy là hình thức đồng tài trợ giữa Lazada và nhà bán hàng khi tham gia chương trình khuyến mãi lớn với mục tiêu mang đến nhiều ưu đãi giảm giá cho khách hàng giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi đơn hàng và doanh số bán hàng.
Trong đó, voucher tích lũy là tổng giảm giá theo đơn hàng cụ thể. Voucher tích lũy Lazada tài trợ là số tiền được cộng lại cho nhà bán hàng khi được Lazada tài trợ. Voucher tích lũy nhà bán hàng tài trợ sẽ được tính bằng voucher tích lũy trừ đi voucher tích lũy Lazada tài trợ.
Xem thêm: Tổng hợp các loại phí bán hàng trên Shopee cập nhật mới nhất 2023
Phí vận chuyển sẽ được tính theo trọng lượng thực tế hoặc trọng lượng quy đổi. Giá trị nào cao hơn thì phí vận chuyển sẽ được tính theo giá trị đó.
Lazada hỗ trợ mã giảm giá Lazada về phí giao hàng. Khi đơn hàng được giao thành công sẽ được cộng lại phí này cho người bán.
Tính phí vận chuyển theo trọng lượng thực tế & trọng lượng quy đổi. Ảnh: Lazada
Phí FBL viết đầy đủ là Fulfilled By Lazada bao gồm các loại phí dưới đây:
Biểu phí lưu kho cụ thể như sau:
Dưới 60 ngày: Miễn phí
Lớn hơn hoặc bằng 60 ngày: 342.000đ
Lớn hơn hoặc bằng 120 ngày: 1.368.000đ
Ví dụ về cách tính phí lưu kho. Ảnh: Lazada
Nhà bán hàng sẽ được bồi hoàn phí vận chuyển sau khi Lazada kiểm tra với đơn vị vận chuyển khoản phí chưa tính đúng với nhà bán hàng hoặc điều chỉnh phí vận chuyển đối với đơn hàng bị tính sai cho nhà bán hàng khi có lỗi hệ thống. Nhà bán hàng cũng được bồi thường phí thất lạc đơn hàng sau khi đơn vị vận chuyển xác nhận hàng bị thất lạc, bể vỡ.
Xem thêm: Phí bán hàng trên TikTok Shop là bao nhiêu?
Phí quảng cáo, tiếp thị – khoản phí bán hàng trên Lazada mà nhà bán hàng phải chi trả bao gồm:
Phí khuyến mãi mã giảm giá là khoản phí nhà bán hàng phải trả dựa trên điều kiện chương trình khuyến mãi cụ thể áp dụng cho sản phẩm.
Phí khuyến mãi flexi combo – khoản phí chi trả dựa trên điều kiện khuyến mãi chương trình combo linh hoạt mà nhà bán hàng thiết lập.
Phí tài trợ hiển thị sản phẩm (Sponsored Discovery) – chi phí giúp sản phẩm của nhà bán hàng luôn hiện lên trang đầu tìm kiếm hoặc mục Đề xuất.
Phí quảng cáo tiếp thị liên kết được tính cho các đơn hàng được tạo qua công cụ giải pháp liên kết tiếp thị.
Phí dịch vụ chương trình FreeShip Max áp dụng cho nhà bán hàng tham gia chương trình FreeShip Max.
Phí dịch vụ chương trình Hoàn tiền Max áp dụng cho nhà bán hàng tham gia chương trình Hoàn tiền Max.
Giải pháp đồng bộ sàn TMĐT Shopee, Lazada, TikTok Shop, Tiki từ KiotViet sẽ giúp chủ shop xử lý đơn hàng & quản lý hàng hóa chặt chẽ hơn.
Khám phá ngay: Giải pháp bán hàng trên sàn TMĐT
Kết luận: Trên đây là toàn bộ các loại phí bán hàng trên Lazada nhà bán hàng cần nắm được, hi vọng sẽ giúp chủ shop đã, đang và sắp bán hàng trên sàn TMĐT này năm được thông tin và có chiến lược bán hàng hiệu quả.
Nguồn tham khảo: Lazada
03/10/2023 18:05:42
01/03/2023 16:28:11
30/07/2022 10:27:37
Luôn trả lời các thông tin nhanh nhất thông qua các phản hồi trên Facebook.
Luôn cập nhật các kiến thức sử dụng phần mềm tức thời, trực quan giúp người dùng sử dụng được KiotViet dễ dàng và hiệu quả nhất.
Luôn có người trực chat để trả lời câu hỏi của các bạn nhanh và hiệu quả nhất suốt 365 ngày/năm.