Chọn nhóm ngành hàng để được tư vấn và hỗ trợ
Bán buôn, bán lẻ
Siêu thị, Thời trang, Điện máy, Mỹ phẩm...Ăn uống, giải trí
Quán cafe, Nhà hàng ăn uống, Karaoke...Salon
Hair Salon, Nails, Massage, Spa...Hotel
Nhà nghỉ, khách sạnĐối với một nhà phân phối bán lẻ, không gian trưng bày hàng hóa chính là người bán hàng thầm lặng giúp bạn "tư vấn" cho khách hàng những sản phẩm khi bạn không thể luôn đi bên cạnh để tư vấn. Chính vì thế, việc sắp xếp không gian siêu thị hợp lý và bắt mắt với khách hàng là một điều hết sức quan trọng. Trong bài viết dưới đây, KiotViet sẽ tư vấn cho bạn cách bày trí giá siêu thị sao cho hợp lý để công việc bán hàng có thể suôn sẻ hơn.
--- Phần mềm quản lý bán hàng KiotViet chia sẻ đến bạn kiến thức hữu ích ---
Xem thêm: Phần mềm quản lý siêu thị DỄ SỬ DỤNG nhất
Phân loại hàng hoá trong siêu thị chính là bước đầu tiên và cũng là bước đạc biệt quan trọng để bạn thuyết phục khách hàng. Việc phân loại hàng hóa khoa học không chỉ giúp bạn quản lý hàng hóa dễ dàng mà còn giúp khách hàng giảm được thời gian lựa chọn những hàng hóa cần thiết. Một số nhóm phân loại hàng hóa thường gặp trong siêu thị
- Nhóm các hàng hóa có công dụng tính chất riêng biệt thành một nhóm
- Nhóm các hàng hóa giống nhau hoặc có tác dụng hỗ trợ nhau (Ví dụ: Nước rửa bát và khăn, bối rửa bát,..) cùng một nhóm
Một số lưu ý khi phân loại hàng hóa:
- Hàng hóa có tỷ suất lợi nhuận cao sẽ được ưu tiên xếp ở những vị trí dễ thấy nhất, được trưng bày với diện tích lớn.
- Những hàng hóa có liên quan đến nhau được xếp gần nhau.
- Những loại hàng khuyến mại phải thu hút khách hàng bằng những kiểu trưng bày nổi bật có thể dùng màu đỏ ở khu trưng bày
- Hàng có trọng lượng lớn phải xếp ở bên dưới để khách hàng dễ lấy…
- Ngoài ra, siêu thị thường bày hàng với số lượng lớn để tạo cho khách hàng cảm giác là hàng hoá đó được bán rất chạy.
>> BẠN CÓ BIẾT các chủ siêu thị tạp hóa đang ứng dụng cách Quản Lý siêu thị này để NÂNG CAO hiệu quả kinh doanh
2. Thiết kế và phân chia khu vực
Sau khi phân loại sản phẩm, để việc sắp xếp không gian siêu thị được khoa học cần phải thiết kế và phân khu trưng bày hàng hóa. Thiết kế và phân khu bao gồm đặt những nhóm sản phẩm giống hoặc có liên hệ lại với nhau theo một cách dễ hiểu và theo hướng di chuyển trong cửa hàng một cách có logic giúp khách hàng dễ dàng định vị được sản phẩm họ muốn mua ở đâu trong cửa hàng.
Với những mặt hàng thiết yếu được đặt ở phía sau hoặc các mép sau của siêu thị hoặc được trưng bày sâu bên trong siêu thị. Siêu thị thường đặt các mặt hàng thiết yếu này trong khoảng cách xa như vậy nhằm phô bày cho khách hàng thấy tối đa số lượng các mặt hàng.
Để dễ dàng hơn trong việc trưng bày hàng hóa, bạn cần chú ý đến một số tiêu chí như:
- Tiêu chí phân loại theo màu sắc
- Tiêu chí phân loại theo giới tính của khách hàng (phụ thuộc vào thuộc tính sản phẩm)
- Tiêu chí phân loại theo kích cỡ (Kích cỡ lớn sẽ để phía dưới)
- Tiêu chí phân loại theo nhóm tuổi, mức độ ưu tiên
- Tiêu chí phân loại theo giá tiền, theo mùa
3. Vị trí hàng hóa
Việc sắp xếp không gian siêu thị khoa học còn bao gồm cả vị trí hàng hóa các mặt hàng trên kệ. Đây chính là vũ khí bí mật cần được nghiên cứu xem xét một cách chi tiết, cẩn thận, chẳng hạn việc bố trí kệ nên đi theo hướng từ trái sang phải giúp cho các thương hiệu đắt nhất luôn ở bên phải ngay tầm nhìn của người mua hàng.
Các thương hiệu với giá rẻ nhất nên bố trí nó ở tầm thấp. Đối với sản phẩm là hoa quả hay rau tươi thì nên đặt ở các vị trí dễ nhìn và ưu tiên vì khi mua hàng những sản phẩm như rau và trái cây đặt dưới của giỏ hàng sẽ bị các sản phẩm trên đè lên và nó dập nát ngay. Vì vậy, bố trí phải thu hút tâm lý của khách hàng, tạo cho họ sự thoải mái khi mua sắm, lựa chọn trong siêu thị.
Luôn trả lời các thông tin nhanh nhất thông qua các phản hồi trên Facebook.
Luôn cập nhật các kiến thức sử dụng phần mềm tức thời, trực quan giúp người dùng sử dụng được KiotViet dễ dàng và hiệu quả nhất.
Luôn có người trực chat để trả lời câu hỏi của các bạn nhanh và hiệu quả nhất suốt 365 ngày/năm.