Cách bán hàng quần áo hiệu quả - P2: Kiến thức, kỹ năng NHẤT ĐỊNH phải có

01/09/2020 18:16:19 Để lại bình luận

Cách bán hàng quần áo hiệu quả là cực kỳ quan trọng. Vậy nếu nó quan trọng như vậy thì chúng ta phải học những kiến thức gì? Tìm các kiến thức ấy ở đâu? Rèn luyện để thành kỹ năng như thế nào… Bài viết sau đây với chủ đề “cách bán hàng quần áo hiệu quả - kiến thức, kỹ năng cần có” được đội ngũ của KiotViet tổng hợp lại với hy vọng có thể giúp ích được cho các bạn phần nào trong việc giải đáp những thắc mắc trên.

1. Giai đoạn thu hút khách hàng mua quần áo

1.1. Hàng hóa phong phú luôn cập nhật xu hướng mới

Đây có thể nói là một trong những kiến thức và kỹ năng cơ bản nhất mà bạn nên có khi mở cửa hàng, shop buôn bán quần áo. Bởi vì với một thị trường quá cạnh tranh, nhan nhản các shop thời trang như hiện nay thì bạn sẽ không thể bán được hàng nếu vẫn giữ những mẫu mã đã lỗi thời, không chịu khó cập nhật.

Hàng hóa thừi trang cần phong phú, cập nhật thường xuyên Hàng hóa thừi trang cần phong phú, cập nhật thường xuyên

Hơn nữa, thị hiếu của khách hàng trong ngành thời trang mà đặc biệt là thời trang nữ luôn thay đổi một cách nhanh chóng mặt. Nên nếu bạn đã chấp nhận dấn thân vào kinh doanh mặt hàng này thì buộc bạn phải chạy theo xu hướng mới liên tục.

Nói là vậy nhưng làm sao để lúc nào cũng có thể chạy kịp xu hướng mà lại đảm bảo không bị tồn hàng vượt quá mức cho phép mới là điều bạn phải vắt não cân đối, bởi nếu không shop của bạn sẽ khó mà duy trì lâu dài khi hàng mới thì phải liên tục cập nhật trong khi hàng cũ (đã lỗi mốt) thì vẫn ngập tràn.

Xem thêm: Cách bán hàng quần áo hiệu quả - P1: 3 bí quyết đạt doanh thu mơ ước

1.2. Phong cách quán độc đáo, đẹp

Bên cạnh mẫu mã quần áo thì phong cách thiết kế của quán cũng là một trong những điều bạn cần lưu tâm và học hỏi. Tại sao vậy?

  • - Thứ nhất: Với mật độ các shop thời trang nhan nhản như hiện nay thì bạn lấy gì để khách hàng nhớ đến thương hiệu của bạn?
  • - Thứ hai: Bạn cất công chọn rất nhiều mẫu quần áo chất lượng cao cấp, đẹp, hợp mốt nhưng nhìn quán bạn cũ kỹ tồi tàn thì liệu có ai tin rằng thứ bạn bán là hàng cao cấp? thậm chí hàng bình thường bạn cũng khó bán nếu không biết cách bài trí quán sao cho thu hút. Đó là sự thật!

Cửa hàng thời trang có phong cách nhẹ nhàng, độc đáo Cửa hàng thời trang có phong cách nhẹ nhàng, độc đáo

1.3. Đào tạo nhân viên trước khi tiếp cận khách hàng

Nhiều người khi kinh doanh quần áo không hề có khái niệm phải học cách đào tạo nhân viên như thế nào, họ làm mọi thứ theo bản năng: Thuê người về, giới thiệu sơ qua về công việc rồi thỏa thuận tiền lương, vậy là xong.

Xem thêm: 5+ bước đào tạo đội ngũ nhân viên bán hàng hiệu quả

Thế nhưng việc đào tạo con người không hề đơn giản như vậy. Nhân viên chính là những người tiếp xúc trực tiếp với khách hàng, truyền đạt mọi thông điệp của shop tới khách, là hình ảnh thương hiệu của shop, là một trong những yếu tố quyết định khách hàng có quay trở lại với shop của bạn hay không.

Nhân viên bán hàng cần được đào tạo trước khi làm việc Nhân viên bán hàng cần được đào tạo trước khi làm việc

Vậy việc đào tạo nhân viên bán hàng quần áo phải bắt đầu từ đâu? Nếu có điều kiện, bạn có thể tham gia các khóa huấn luyện của những người nhiều kinh nghiệm bán hàng quần áo trực tiếp chỉ dạy. Nếu không bạn có thể tìm đọc trong các sách dạy kinh doanh bán hàng và trên mạng internet.

1.4. Biết cách marketing, thu hút khách hàng hiệu quả

Điều cuối cùng bạn cần phải học trong giai đoạn này nữa là học cách marketing để biết cách thu hút khách hàng mua quần áo. Từ marketing online trên facebook, zalo cho đến marketing offline như việc thiết kế biển hiệu sao cho bắt mắt, in và phát tờ rơi ngày khai trương như thế nào…

Kỹ năng bán quần áo có giỏi tới đâu nhưng không biết cách marketing, quảng bá thu hút khách hàng ghé tới cửa hàng thì cũng vô ích. Bạn có thể nắm được các công cụ marketing online như Facebook, Tiktok, Instagram,..và truyền tài những kỹ năng bán quần áo của bạn thành chữ viết, hình ảnh để truyền tải thông điệp thu hút nhất tới khách hàng qua mạng xã hội.

Xem thêm: Cách tạo website bán quần áo online đẹp và hoàn toàn miễn phí trong vòng 5 phút

2. Giai đoạn bán hàng

2.1. Chào đón khách hàng nồng hậu

Không chỉ bán quần áo mà bất kỳ mặt hàng nào thì khâu chào đón cũng đều quan trọng như nhau. Khách hàng vào mua hàng thì điều đầu tiên mà họ cảm nhận được về dịch vụ của shop chính là khâu chào đón có nồng hậu hay không. Một nhân viên có kỹ năng bán quần áo tốt chắc chắn không thể thiếu khâu chào đón khách hàng, chỉ khi có thiện cảm, khách mới dễ dàng chi hầu bao.

Chào đón, nói chuyện nồng hậu là cách bán hàng quần áo hiệu quả nhất Chào đón, nói chuyện nồng hậu là cách bán hàng quần áo hiệu quả nhất

Bởi vậy chào đón sao cho khách hài lòng nhất bạn cũng nên học, hơn nữa còn nên truyền lại cho nhân viên cửa hàng để họ chào đón khách được đúng như ý của mình. Trong bất kỳ kỹ năng nào cũng không được bỏ sót khâu đào tạo nhân viên bán hàng quần áo, vì chỉ mỗi chủ cửa hàng có kỹ năng tốt là chưa đủ, bạn không thể bán 24/24 được, hãy truyền đạt lại cho nhân viên để khách hàng luôn nhận được sự tư vấn tốt nhất dù ở bất kỳ thời điểm nào.

2.2. Tư vấn tận tâm, tận tình

Một trong những mấu chốt của các cách bán hàng quần áo hiệu quả là TƯ VẤN. Tại sao cùng bán hàng như nhau nhưng shop này bán hiệu quả hơn shop kia? Phần đa là do biết cách tư vấn.

Xem thêm: Bán hàng THỜI TRANG: Tư vấn và tăng tỉ lệ MUA HÀNG

Tư vấn hiệu quả ngoài yếu tố đầu tiên và quan trọng nhất là tận tâm và nhiệt tình ra thì bạn còn cần hiểu tâm lý của từng khách hàng, biết về các cách phối hợp quần áo cũng như biết cách thuyết phục khách hàng...

2.3. Đặt các câu hỏi để đề xuất khách hàng mua thêm sản phẩm

Thông thường khi đi mua hàng, nếu bạn biết cách tư vấn và đặt câu hỏi để gợi cho khách hàng những “nhu cầu ẩn” thì khách hàng sẽ không chỉ mua 1 sản phẩm định mua ban đầu.

Nhưng đặt câu hỏi như thế nào để vừa khéo léo lại vừa hiệu quả thì bạn chỉ có thể vừa học hỏi từ thực tế xung quanh, từ sách vở, từ mạng internet...và vừa làm để va vấp và có thêm kinh nghiệm mà thôi.

2.4. Các giá trị tăng thêm

Một trong những kinh nghiệm bán hàng quần áo nữa đó là các giá trị tăng thêm như khâu vận chuyển hàng tận nơi, thanh toán sau khi lấy hàng, đổi trả hàng miễn phí khi hàng bị lỗi, bảo hành sản phẩm...

Phần mềm quản lý giao hàng tốt nhất hiện nay

Khâu này tuy có vẻ không mấy quan trọng nhưng lại là khâu ghi điểm thậm chí thúc đẩy khách hàng ra quyết định mua hàng cuối cùng nếu các giá trị tăng thêm của bạn thực sự hấp dẫn và đánh đúng nhu cầu của khách hàng.

BẠN CÓ BIẾT: Hiện tại rất nhiều cửa hàng quần áo đang sử dụng phần mềm quản lý bán hàng KiotViet  để quản lý hàng hóa và toàn bộ hoạt động cửa hàng. Chúng tôi đang có chương trình dùng thử MIỄN PHÍ cho mọi khách hàng. Bạn hãy thử trải nghiệm xem hiệu quả như thế nào nhé.

3. Giai đoạn chăm sóc sau bán

Đôi khi có những thất bại đến từ những việc mà bạn quá chú ý đến tìm kiếm, chăm sóc khách hàng mới mà quên đi, không tìm cách níu giữ khách hàng có sẵn, khách hàng đã từng mua sản phẩm của bạn.

Xem thêm: Những kỹ năng cần có của nhân viên bán hàng thời trang

3.1. Chăm sóc, gọi điện hỏi thăm về chất lượng sản phẩm

Nhiều người khi bán hàng cứ cho rằng quá trình bán hàng đã kết thúc khi khách mua hàng và thanh toán tiền. Tuy nhiên thực tế quá trình bán hàng chỉ thực sự diễn ra sau khi khách hàng mua sản phẩm đầu tiên. Tại sao lại vậy?

Tại vì nếu muốn doanh thu cửa hàng ổn định thì bạn cần phải tăng số khách hàng quay lại mua hàng, khách hàng trung thành. Thực tế cũng cho thấy rất nhiều cửa hàng phát triển và đột phá được doanh số là khi có lượng khách hàng quay lại ổn định.

Mà muốn khách hàng quay lại thì một trong những khâu quan trọng bạn cần học và thực hành cho tốt là khâu chăm sóc sau bán hàng. Bạn có thể gọi điện hoặc nhắn tin cho khách hàng hỏi về chất lượng sản phẩm, dịch vụ của bên bạn, đồng thời xin góp ý của khách hàng để lần sau có thể phục vụ họ được tốt hơn...

Đội ngũ nhân viên bán hàng cực kỳ quan trọng Đội ngũ nhân viên bán hàng cực kỳ quan trọng

3.2. Gửi cho khách mẫu sản phẩm mới nhất

Một khi bạn chăm sóc tốt, có sự liên lạc trao đổi qua lại với khách thường xuyên (kể cả khi khách không mua hàng), bạn cố gắng phát hiện nhu cầu của từng người và khi có những mẫu mới về phù hợp với nhu cầu của khách hàng nào thì bạn sẽ gửi cho khách hàng đó. Kinh nghiệm bán quần áo cho thấy, đó là một trong những cách thu hút khách hàng mua quần áo mà bạn không nên bỏ qua.

Xem thêm: "Tôi đã rút ngắn 50% thời gian QUẢN LÝ BÁN HÀNG THỜI TRANG"

Tóm lại, kinh doanh nói chung và kinh doanh buôn bán quần áo nói riêng muốn thành công không chỉ dựa vào nguồn hàng giá rẻ chất lượng, vị trí cửa hàng đắc địa hay vì có duyên bán hàng... Mà chính là dựa vào các chương trình khuyến mãi hấp dẫn, cách chọn hàng đúng nhu cầu, chiến lược bán hàng thông minh linh động cũng như cách vận hành cửa hàng, quản lý nhân viên khoa học….

Như vậy, để xây dựng thành công một cửa hàng, một shop quần áo dù online hay offline thì bạn cũng nên đầu tư thời gian công sức ra để tìm cách bán hàng quần áo hiệu quả. Nhân viên cũng như chủ cửa hàng cần học bài bản từng kiến thức và kỹ năng có liên quan như trên chứ không nên bắt tay vào làm luôn khi chỉ mới tìm hiểu sơ qua.

KiotViet - Phần mềm quản lý bán hàng phổ biến nhất

  • Với 300.000 nhà kinh doanh sử dụng
  • Chỉ từ: 6.000đ/ ngày
Xem thêm

Hãy để KiotViet đồng hành kinh doanh cùng bạn

Hotline

Tư vấn bán hàng: 1800 6162 Chăm sóc khách hàng: 1900 6522 Hoạt động 365 ngày/năm từ 7:00 đến 22:00 kể cả ngày nghỉ, lễ tết.

KiotViet Fanpage

Luôn trả lời các thông tin nhanh nhất thông qua các phản hồi trên Facebook.

Kênh hỗ trợ Youtube

Luôn cập nhật các kiến thức sử dụng phần mềm tức thời, trực quan giúp người dùng sử dụng được KiotViet dễ dàng và hiệu quả nhất.

Chat trên web & mobile

Luôn có người trực chat để trả lời câu hỏi của các bạn nhanh và hiệu quả nhất suốt 365 ngày/năm.