Chọn nhóm ngành hàng để được tư vấn và hỗ trợ
Bán buôn, bán lẻ
Siêu thị, Thời trang, Điện máy, Mỹ phẩm...Ăn uống, giải trí
Quán cafe, Nhà hàng ăn uống, Karaoke...Salon
Hair Salon, Nails, Massage, Spa...Hotel
Nhà nghỉ, khách sạnKinh doanh quán nhậu chỉ đông khách lãi nhiều nhưng sau một thời gian thì chững lại và bắt đầu tụt dốc. Để thất bại thì quá đơn giản nhưng luôn giữ phong độ và phát triển bền vững thì lại là bài toán khó đối với nhiều người kinh doanh quán nhậu. Vậy thì kinh doanh như thế nào để thành công? Hãy cùng KiotViet tìm hiểu ngay cách kinh doanh quán nhậu bền vững cho người muốn thành công.
Cách kinh doanh quán nhậu bền vững cho người muốn thành công
Trong giới kinh doanh luôn có câu “Khách hàng là thượng đế”. Và các thượng đế đều mang về các khoản lợi nhuận khổng lồ cho chủ cửa hàng nếu họ biết nắm bắt và thấu hiểu tâm lý họ. Tuy nhiên không dễ gì để biết họ nghĩ gì, nhu cầu của họ là gì để đáp ứng.
Đối với người dân Việt Nam, họ xem các quán nhậu là nơi giao lưu, để hợp tác làm ăn hay đơn giản là trút bầu tâm sự bên bạn bè và người thân. Khi vui họ “nhậu”, buồn “họ” cũng nhậu, vì vậy nhu cầu của khách hàng chẳng bao giờ là đủ cả. Phần nữa là do những ngày nắng nóng nhiều người cũng muốn tìm đến quán nhậu để giải nhiệt. Còn trách nhiệm của bạn là đem đến những trải nghiệm ăn uống tốt nhất cho khách hàng.
Khách hàng đến quán nhậu luôn là mong muốn tìm đến một không gian thoáng mát, gần gũi và đúng chất náo nhiệt với mức giá bình dân. Không chỉ vậy, họ cũng đòi hỏi một vài yếu tố như đồ ăn phải đảm bảo, tốc độ phục vụ nhanh, có chỗ để xe rộng, nhà vệ sinh sạch sẽ,... Thế nên, bạn cần đảm bảo quán của bạn phải có không gian rộng, vệ sinh sạch sẽ và chất lượng phục vụ phải thật tốt.
Không chỉ vậy, điểm tạo ra sức hút cho quán nhậu của bạn là bia ngon và đồ nhậu đặc biệt. Về bia thì rất khó cạnh tranh bởi gần như chúng cùng một nguồn cung. Bởi vậy, để thu hút khách hàng chỉ còn cách tạo sự khác biệt. Đồ nhậu thì không cần quá xuất sắc nhưng cũng cần có vài món làm điểm nhấn, gây ấn tượng khiến khách hàng nhớ đến mình.
Nâng cao trải nghiệm ăn uống và cải thiện quán nhậu ngày càng hướng đến khách hàng hơn là một cách giúp bạn không bao giờ mất khách.
Xem thêm: Các yếu tố cần phải lưu ý trong thiết kế quán nhậu sân vườn
Rất nhiều chủ quán nhậu phải thừa nhận rằng, nếu không đủ kinh nghiệm và thật “lì lợm” thì không thể kinh doanh lĩnh vực này. Rất nhiều người đã từng “sập” nhiều lần khi mới chập chững vào nghề và không phải ai cũng có khả năng gây dựng lại từ đầu.
Bởi lẽ khi kinh doanh, người chủ phải chịu một áp lực rất lớn đến từ phía khách hàng. Họ đến quán, cứ hễ uống là phải thật say mới ngưng và sau đó thì dẫn đến tệ nạn. Say xỉn rồi đánh nhau, đập phá đồ đạc, cá độ,... là những trường hợp thường xuyên xảy ra và nó trở thành cái “nghiệp của quán nhậu”.
Ngoài ra, còn rất nhiều mâu thuẫn “lặt vặt” như chuyện làm đồ, mang đồ nhắm lên chậm, nhân viên thái độ kém,... và háng tá vấn đề liên quan tới khách. Việc này, đòi hỏi bạn phải sẵn sàng trở trở thành quan tòa, luật sư bất cứ lúc nào để đối chấp với những khách khó tính.
Trong quá trình kinh doanh còn gặp nhiều khách nhậu từ tối đến gần khuya cũng không ngưng, quán xin phép đóng cửa thì họ không chịu về và bắt đầu chửi bởi, nhiều khi đánh cả nhân viên lẫn chủ quán.
Những lý do trên khiến không ít người áp lực quá mà phải bỏ nghề. Vì thế, để mở và phát triển quán nhậu thành công không hề đơn giản mà phải đòi hỏi tính kiến nhân và sự kiên trì của bạn.
Kinh doanh phất lên một thời gian đầu, sau này thời thế thay đổi nếu không có biện pháp đối phó thì chắc chắn kinh doanh quán nhậu cũng đi dần vào thất bại. Vì thế luôn có trước kế hoạch ứng phó là cách tốt nhất để bán hàng bền vững.
Chẳng hạn như bắt đầu kinh doanh, tiền thuê mặt mặt bằng chỉ vài triệu đồng nhưng sau 5 đến 10 năm giờ nó gấp lên cả chục lần. Cùng với đó, hàng tá quán nhậu khác mọc lên trên cùng một khu vực, cạnh tranh trực tiếp khiến chủ kinh doanh phải đau đầu ứng phó.
Chỉ tăng giá đồ ăn mà không có sự thay đổi gì từ phía nhà ăn để đối phó với biến đổi này không phải là cách hay. Điều bạn phải làm là không ngừng cải cách từ trong tư duy ra ngoài thực tế kinh doanh của bạn. Nếu nhà hàng của bạn không có điểm khác biệt với đối thủ thì hãy tạo ra nét riêng, điểm độc đáo dành cho mình. Điều này, đòi hỏi bạn phải biết điểm mạnh và điểm yếu của mình cũng như của đối thủ như nào để có những bước tiến đột phá như thay đổi thiết kế không gian, thay đổi menu, gia tăng chất lượng phục vụ,... Lúc này chịu chi để phát triển là cách tốt nhất để bạn không gặp thất bại.
Cùng với đó, nếu kinh doanh quán nhậu khó khăn quá thì đừng chỉ chọn mỗi loại hình này thôi mà hãy thử kết hợp với một số kiểu bán hàng khác. Chẳng hạn như, mùa hè kinh doanh bia và đồ nhậu khô còn mùa đông thì kinh doanh lẩu nướng. Tuy nhiên, hãy lưu ý linh hoạt bán hàng chứ đừng nên ôm đồm quá mà bếp không kịp phục vụ khi lượng khách quá đông.
Xem thêm: 4 yếu tố phải có trong cách bố trí quán nhậu nếu muốn đông khách
Quy trình quản lý được coi là cái móng để việc kinh doanh quán nhậu luôn phát triển bền vững. Vì thế muốn phát triển muốn bán hàng bền vững trong thời gian dài, trước hết bạn phải tối ưu quy trình quản lý của mình trước đã.
Quản lý truyền thống bằng sổ sách là cái phải vứt bỏ đầu tiên, bởi nó đang lãng phí nguồn lực, thời gian cũng như công sức của bạn mà hiệu quả thì lưa thưa chẳng thấy, sai sót lại nhiều. Về vấn đề nhân viên, tiền bạc, kho bếp, nhập hàng xuất hàng,... luôn đòi hỏi bạn phải sát sao nhất với nó và quản lý thủ công không thể đáp ứng được.
Hiện nay, để cải thiện điều này cũng như nâng cao quy trình quản lý chuyên nghiệp, khoa học, nhiều chủ quán đã lựa chọn sử dụng phần mềm quản lý quán nhậu vào quy trình kinh doanh của mình.
Luôn trả lời các thông tin nhanh nhất thông qua các phản hồi trên Facebook.
Luôn cập nhật các kiến thức sử dụng phần mềm tức thời, trực quan giúp người dùng sử dụng được KiotViet dễ dàng và hiệu quả nhất.
Luôn có người trực chat để trả lời câu hỏi của các bạn nhanh và hiệu quả nhất suốt 365 ngày/năm.