Chọn nhóm ngành hàng để được tư vấn và hỗ trợ
Bán buôn, bán lẻ
Siêu thị, Thời trang, Điện máy, Mỹ phẩm...Ăn uống, giải trí
Quán cafe, Nhà hàng ăn uống, Karaoke...Salon
Hair Salon, Nails, Massage, Spa...Hotel
Nhà nghỉ, khách sạnLàm thế nào để quản lý nhân viên bán hàng luôn là bài toán khó đối với các chủ cửa hàng. Những cách quản lý truyền thống sẽ khiến bạn phải tốn nhiều thời gian cũng như gây khó chịu cho nhân viên. Hãy cùng tìm hiểu về cách quản lý nhân viên bán hàng hiệu quả thông qua bài viết dưới đây.
Quản lý nhân viên bán hàng hiệu quả đó là khi chủ cửa hàng không chỉ theo dõi được sát sao hoạt động của nhân viên trong cửa hàng mà còn quản lý thời gian và năng suất làm việc của từng nhân viên.
Xem thêm: Những RẮC RỐI khi quản lý NHÂN VIÊN BÁN HÀNG
Những yếu tố sau sẽ giúp bạn xác định liệu cách thức quản lý nhân viên bán hàng của mình đã đạt được kết quả tốt hay chưa.
Cách quản lý nhân viên bán hàng sao cho hiệu quả giúp cửa hàng tránh thất thoát
Công việc chính của nhân viên bán hàng đó là tư vấn sản phẩm cho khách hàng và giúp họ tìm được những sản phẩm ưng ý nhất. Do đó nếu nhân viên luôn tư vấn nhiệt tình, đầy đủ và tận tâm, chủ cửa hàng có thể yên tâm về hiệu quả quản lý nhân viên của cửa hàng. Bạn có thể đánh giá điều này này thông qua phản hồi của khách hàng cũng như qua số lượng sản phẩm được bán ra.
Với những cửa hàng có số lượng hàng hóa lớn, nhân viên bán hàng có thể mắc phải sai sót hoặc nhầm lẫn dẫn đến thất thoát hàng hóa trong quá trình làm việc. Quản lý nhân viên bán hàng hiệu quả sẽ góp phần hạn chế tình trạng thất thoát, đảm bảo mọi số liệu tại cửa hàng đều minh bạch, rõ ràng và chi tiết nhất.
Có rất nhiều trường hợp nhân viên bán hàng tự ý xin nghỉ hoặc không có mặt tại cửa hàng trong thời gian làm việc. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến hiệu quả bán hàng mà còn tác động xấu tới uy tín cửa hàng. Chủ cửa hàng với cách quản lý nhân viên bán hàng hiệu quả có thể sử dụng thời gian hợp lý, đem đến năng suất làm việc tốt nhất.
Xem thêm: Lương NHÂN VIÊN BÁN HÀNG – Trả sao cho XỨNG ĐÁNG?
Để đạt được kết quả tốt trong hoạt động quản lý nhân viên không phải là một điều dễ dàng. Những cách quản lý nhân viên bán hàng sau sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc quản lý nhân viên bán hàng như thế nào cho hiệu quả và từ đó dễ dàng áp dụng thành công trong cửa hàng.
Còn một điều đặc biệt quan trọng nhưng ít chủ cửa hàng để ý tới, đó là quản lý nhân viên bảo vệ, nhân viên phục vụ, hay bất kỳ nhân viên nào tiếp xúc với khách hàng cũng rất quan trọng. Thái độ nhân viên bảo vệ tốt cũng làm tăng độ hài lòng của khách hàng khi trải nghiệm ghé thăm cửa hàng của bạn. Vì thế hãy áp dụng những cách quản lý nhân viên sau đây để toàn bộ cửa hàng được vận hành trơn tru, bàn bản và hiệu quả.
Kinh nghiệm quản lý nhân viên bán hàng rất cần thiết trong kinh doanh
Chủ cửa hàng cần tiến hành phân công công việc cho từng nhân viên một cách thật rõ ràng và cụ thể. Bạn cũng có thể dựa vào điểm mạnh yếu của nhân viên để làm cơ sở phân công nhằm đạt được kết quả tốt trong hoạt động bán hàng.
Xem thêm: 5 bước đào tạo đội ngũ nhân viên bán hàng hiệu quả
Bên cạnh đó, việc xây dựng kế hoạch dự phòng cũng rất cần thiết để có thể điều chỉnh hoặc thay thế hợp lý trong trường hợp thừa hay thiếu nhân viên.
Hoạt động đào tạo nhân viên là vô cùng cần thiết vì nó sẽ giúp nhân viên nâng cao được kiến thức và kỹ năng của bản thân trong hoạt động bán hàng. Đào tạo những kiến thức về mặt hàng thời trang, về đặc điểm kinh doanh của cửa hàng cũng như kỹ năng bán hàng sẽ góp phần tạo nên đội ngũ nhân viên chất lượng cho cửa hàng.
Đôi khi việc theo dõi và kiểm soát nhân viên quá gắt gao sẽ khiến nhân viên không thoải mái, do đó chủ cửa hàng nên kiểm tra nhân viên với tần suất phù hợp. Bên cạnh đó bạn có thể kiểm tra nhân viên thông qua kết quả kinh doanh, phản hồi của khách hàng; khả năng ứng xử, giao tiếp và tinh thần trách nhiệm của nhân viên. Những chỉ số này sẽ giúp bạn kiểm tra nhân viên một cách khéo léo mà vẫn đánh giá đúng năng lực của nhân viên đó.
Trong cửa hàng thời trang, mỗi nhân viên sẽ có một mức độ công việc khác nhau dựa trên nhiệm vụ được giao. Chính vì vậy trong cơ chế đãi ngộ, chủ cửa hàng cần quyết định mức đãi ngộ phù hợp với từng người. Điều này sẽ đưa đến chế độ khen thưởng rõ ràng và công tâm, tránh tình trạng nhân viên cảm thấy bị đối xử bất công.
Khi quản lý nhân viên theo cách thức truyền thống, chủ cửa hàng sẽ gặp nhiều bất tiện cũng như tốn nhiều thời gian, công sức. Phương pháp quản lý nhân viên bán hàng hiện nay được khá nhiều chủ cửa hàng sử dụng đó là sử dụng phần mềm. Công cụ này không những giúp giám sát nhân viên chính xác, thuận tiện mà còn tăng hiệu quả bán hàng cho cửa hàng.
Nhiều khách hàng tìm kiếm phần mềm quản lý đãi ngộ, phần mềm giám sát nhân viên,..mà không biết rằng chỉ cần sử dụng KIOTVIET, là có thể sở hữu toàn bộ các tính năng về quản lý nhân viên từ chấm công, giám sát giờ làm việc của nhân viên cho tới đo lường hiệu quả công việc qua KPI và thưởng phạt xứng đáng để khích lệ người lao động.
Xem thêm: 5 cách quản lý nhân viên chặt chẽ khi KINH DOANH THỜI TRANG
Phần mềm quản lý bán hàng KiotViet với tính năng quản lý nhân viên sẽ giúp chủ cửa hàng dễ dàng và thuận tiện hơn rất nhiều khi kiểm tra nhân viên bán hàng. Những tính năng thông minh của phần mềm quản lý nhân viên bán hàng hỗ trợ tối đa người dùng trong việc quản lý thời gian và hiệu quả của nhân viên.
Tính năng phân quyền nhân viên theo vai trò của phần mềm KiotViet
Với phần mềm quản lý nhân viên - KiotViet, chủ cửa hàng có thể dễ dàng phân quyền cho nhân viên. Mỗi vị trí nhân viên sẽ có những công việc khác nhau, do đó phân quyền theo vai trò sẽ cho phép nhân viên chỉ có thể truy cập và sử dụng các chức năng được chủ cửa hàng cho phép. Nhân viên kho sẽ được quyền kiểm soát xuất nhập tồn kho, quản lý hàng hóa; nhân viên thu ngân được phép lập hóa đơn bán hàng, quản lý thông tin khách hàng còn quản lý chi nhánh sẽ được giao quyền chịu trách nhiệm hoạt động tại chi nhánh đó.
BẠN CÓ BIẾT: Hiện tại phần mềm bán hàng KiotViet đang có chương trình dùng thử MIỄN PHÍ cho mọi khách hàng với đầy đủ TẤT CẢ CÁC TÍNH NĂNG
Chủ cửa hàng có thể theo dõi lịch sử thao tác từng nhân viên với KiotViet
Với tính năng theo dõi lịch sử thao tác, KiotViet cho phép người dùng admin, ở đây là chủ cửa hàng có thể theo dõi lịch sử thao tác của người dùng khác. Thông tin về thời gian đăng nhập/đăng xuất, thao tác bán hàng hay thay đối thông tin hàng hóa, khách hàng của nhân viên sẽ được ghi lại chi tiết trong mục lịch sử thao tác. Nhờ đó chủ cửa hàng có thể theo dõi nhân viên hiệu quả cũng như hạn chế những vấn đề về gian lận của nhân viên bán hàng.
Báo cáo bán hàng theo nhân viên của phần mềm KiotViet
KiotViet cung cấp tính năng xem báo cáo bán hàng theo nhân viên theo tuần, tháng, quý và năm, giúp chủ cửa hàng theo dõi doanh số của từng nhân viên. Số liệu được thể hiện thông qua 3 chỉ số chính đó là doanh số, lợi nhuận và hàng bán.
Chủ cửa hàng có thể lựa chọn chỉ tiêu mình muốn đánh giá và xem báo cáo nhân viên về mục đó. Việc hỗ trợ theo dõi ở nhiều mục khác nhau giúp chủ cửa hàng có cái nhìn tổng quan nhất về năng lực của nhân viên và có quyết định tính lương thưởng, phúc lợi hợp lý.
Kỹ năng quản lý nhân viên bán hàng rất cần thiết đối với các chủ cửa hàng bởi nó sẽ giúp công việc bán hàng diễn ra hiệu quả, hạn chế thất thoát xảy ra. Sử dụng phần mềm quản lý nhân viên sẽ giúp xây dựng được một môi trường làm việc minh bạch và đội ngũ nhân viên chất lượng hơn.
25/01/2022 10:54:53
18/01/2022 15:12:19
25/12/2018 15:37:27
30/12/2021 10:09:47
Luôn trả lời các thông tin nhanh nhất thông qua các phản hồi trên Facebook.
Luôn cập nhật các kiến thức sử dụng phần mềm tức thời, trực quan giúp người dùng sử dụng được KiotViet dễ dàng và hiệu quả nhất.
Luôn có người trực chat để trả lời câu hỏi của các bạn nhanh và hiệu quả nhất suốt 365 ngày/năm.