Chọn nhóm ngành hàng để được tư vấn và hỗ trợ
Bán buôn, bán lẻ
Siêu thị, Thời trang, Điện máy, Mỹ phẩm...Ăn uống, giải trí
Quán cafe, Nhà hàng ăn uống, Karaoke...Salon
Hair Salon, Nails, Massage, Spa...Hotel
Nhà nghỉ, khách sạnCách quản lý nhân viên cứng đầu là nỗi trăn trở của rất nhiều chủ shop trong giai đoạn đầu mới mở cửa hàng. Chắc hẳn rất nhiều chủ shop, quản lý cửa hàng từng gặp phải tình huống khó xử với những nhân viên cứng đầu, khó bảo. Biểu hiện thường thấy nhất là những người này chống đối cấp trên, cư xử không đúng mực ở nơi làm việc, lôi kéo, kích động các nhân viên khác gây khó dễ trong công việc. Vậy làm thế nào để quản lý nhân viên cứng đầu hiệu quả.
Cùng Phần mềm quản lý bán hàng KiotViet đi tìm lời giải !
Điều đầu tiên và quan trọng nhất trong mọi trường hợp là người quản lý cần xác định nguồn gốc vấn đề, điều gì tạo nên sự đối chấp, mâu thuẫn của nhân viên đó. Nếu vấn đề xuất phát từ sự không công bằng trong chính sách thì cần nghiêm túc xem xét lại. Bởi vì, bản chất nhân viên đối đầu với người quản lý vì họ nhìn thấy cái không đúng, cái bất cập. Nếu không phải nhân viên này chống lại bạn thì sẽ có nhân viên khác làm điều đó. Tìm hiểu nguyên nhân vấn đề là phần việc vô cùng cần thiết để đưa ra hướng giải quyết phù hợp trong việc quản lý nhân viên cứng đầu, hay chống đối.
Một số nguyên nhân thường gặp là:
- Bất bình về chính sách quản lý, chính sách lương thưởng
- Không phục, không hợp với người quản lý trực tiếp (Không phục về năng lực chuyên môn, năng lực quản lý hoặc cách đối nhân xử thế)
- Không phù hợp với môi trường làm việc chung của cửa hàng, nhà hàng, công ty
- Không có ý định gắn bó lâu dài, không làm việc nghiêm túc
Xem thêm: 5 cách quản lý nhân viên bán hàng sao cho hiệu quả
Xem thêm: Cách quản lý nhân viên, CTV bán hàng online hiệu quả
Là một người quản lý đội nhóm, việc thấu hiểu những người cấp dưới, đồng nghiệp của mình là hết sức cần thiết. Bạn hãy dành thời gian trò chuyện bên ngoài công việc để lắng nghe nhân viên của mình nhiều hơn. Việc này có thể giúp bạn nắm bắt được chính xác tình trạng mà nhân viên đang gặp phải, khuyến khích những điểm tích cực và chỉ ra những điểm chưa hoàn thành, cùng với họ tìm cách tháo gỡ. Một gợi ý khi thảo luận với nhân viên cứng đầu là bạn nên tạo ra bầu không khí thân thiện, vui vẻ.
Trường hợp giữa người quản lý và nhân viên cứng đầu khó có thể trò chuyện hoặc gặp gỡ riêng thì việc thông qua những nhân viên khác cũng rất hiệu quả. Bạn hãy thử nhờ các đồng nghiệp của người nhân viên cứng đầu đó tâm sự, nói chuyện về những khúc mắc trong công việc. Từ đó hiểu nhân viên của mình hơn và có đối sách phù hợp.
Bên cạnh những liệu pháp tâm lý, lắng nghe chia sẻ, tâm sự để tìm nguyên nhân gây nên sự bất đồng của nhân viên. Đối với những nhân viên cứng đầu không phải lúc nào người quản lý cũng nhượng bộ được mãi. Bạn cần có những chế tài, hình phạt rõ ràng để răn đe làm gương cho đội nhóm của mình. Các khung hình phạt rõ ràng, cụ thể, chi tiết, mức phạt đủ sức nặng để người nhân viên kia hiểu đây là một tổ chức có trên có dưới và người đó cũng cần phải thể hiện thái độ làm việc tốt đối với tất cả mọi người.
>> BẠN CÓ BIẾT Cách quản lý nhân viên bán hàng để NÂNG CAO hiệu quả kinh doanh
Các hình phạt này có thể tăng dần từ thấp đến cao, từ nhắc nhở đến kỷ luật. Trường hợp nếu không thể hòa hợp giữa đôi bên phải tính đến khả năng cho nghỉ việc. Vì công việc, tập thể đòi hỏi những con người ở đó cần có tính gắn kết nhất định, nếu không hòa hợp với văn hóa công ty thì sẽ không đi cùng nhau được nữa.
Đối với những nhân viên có tính cách đặc biệt, họ có cách ứng xử không giống với tập thể, hoặc đối với bất kỳ nhân viên nào trong đội nhóm, để họ tuân theo nguyên tắc chung người quản lý cần tạo ra nguyên tắc nơi làm việc. Những nguyên tắc làm việc và các nhiệm vụ, đầu việc được giao càng rõ ràng càng tốt. Thông thường, những nhân viên cứng đầu sẽ dựa vào các lỗ hổng trong luật lệ công ty, nơi làm việc để vặn vẹo người quản lý. Vậy nên việc siết chặt quy tắc chung sẽ giảm thiểu tối đa các tình huống bắt bẻ, đối phó, ứng xử không chuẩn mực từ nhân viên.
Người xưa có câu ‘Lắm tài thì nhiều tật’’ ý nói người tài giỏi thường là người cá tính mạnh. Nếu trong tổ chức của bạn thật sự cần họ, hãy tập trung vào những kết quả họ có thể mang lại. Quản lý nhân viên cứng đầu bằng kết quả công việc cuối cùng thay vì bằng cách giao tiếp hoặc những điều khác.
Những người cá tính mạnh, cứng đầu lại phần lớn là những người thông minh, giỏi và cái tôi rất lớn, có thể việc quản lý quá chặt chẽ như với nhân viên bình thường sẽ khó áp dụng được với họ. Vì thế với nhân viên cứng đầu bạn có thể thả lỏng hơn, để họ tự do hơn, và đánh giá họ bằng kết quả công việc cuối cùng. Nếu thái độ không tốt, mà kết quả công việc cũng tệ vậy thì không còn chần chừ gì cả, bạn có thể sẽ phải cho nhân viên nghỉ việc.
Còn nếu thái độ làm việc phóng túng nhưng kết quả công việc tốt thì chủ shop vẫn có thể xem xét và giữ lại.
Sử dụng phần mềm quản lý bán hàng KiotViet giúp kiểm soát được tất cả hành động của nhân viên liên quan đến quá trình bán hàng, kiểm soát tồn kho, chấm công tính lương, % hoa hồng,.. Dựa vào phần mềm ghi nhận lịch sử làm việc của nhân viên theo ca kíp giúp người chủ biết được năng suất làm việc của nhân viên đó. Tất cả thao tác dựa trên hệ thống, có bộ nhớ sao lưu kể cả khi không có internet, hạn chế tối đa nhân viên chống chế, lươn lẹo tìm cách làm thất thoát ở cửa hàng. Tích hợp sẵn chấm công tính lương cho nhân viên tại cửa hàng, theo ca trực thuận tiện giám sát nhân viên từ xa, không mất nhiều thời gian quản lý.
Hiện nay rất nhiều cửa hàng, nhà hàng, quán cafe đang áp dụng Phần mềm quản lý bán hàng KiotViet vào việc quản lý nhân viên, CTV bán hàng fulltime, parttime hoặc nhân viên thời vụ dịp Tết. Để biết cửa hàng của bạn có phù hợp với KiotViet hay không hãy dùng thử ngay với giá chỉ 0 đồng.
Trên đây là gợi ý những cách quản lý nhân viên cứng đầu. Xem thêm nhiều bài viết liên quan tại phần mềm quản lý bán hàng KiotViet. Nơi chia sẻ kiến thức kinh doanh, kinh nghiệm quản lý và công cụ giúp chủ cửa hàng phát triển công việc kinh doanh buôn bán của mình.
Luôn trả lời các thông tin nhanh nhất thông qua các phản hồi trên Facebook.
Luôn cập nhật các kiến thức sử dụng phần mềm tức thời, trực quan giúp người dùng sử dụng được KiotViet dễ dàng và hiệu quả nhất.
Luôn có người trực chat để trả lời câu hỏi của các bạn nhanh và hiệu quả nhất suốt 365 ngày/năm.