Cách tính giá dịch vụ spa, thẩm mỹ viện chủ kinh doanh nhất định phải biết 

06/09/2023 15:49:31 Để lại bình luận

Giá dịch vụ spa, thẩm mỹ là yếu tố rất quan trọng, ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh cũng như lựa chọn của khách hàng. Chính vì vậy, việc tính giá dịch vụ spa, thẩm mỹ vô cùng quan trọng. Vậy tính giá dịch vụ spa, thẩm mỹ đảm bảo vừa hợp lý lại vừa có lời như thế nào? 

Cach tinh gia dich vu spa

Tính giá dịch vụ spa, thẩm mỹ ảnh hưởng như thế nào đến hoạt động kinh doanh

Hiểu một cách đơn giản, giá dịch vụ spa chính là chi phí khách hàng phải trả sau khi sử dụng dịch vụ tại spa, thẩm mỹ viện. Giá của dịch vụ spa phải đảm bảo được hai yếu tố cơ bản đó là phù hợp với tài chính của khách hàng mục tiêu, đem lại lợi nhuận cho cơ sở spa, thẩm mỹ. 
Tính giá dịch vụ spa là một trong những nghiệp vụ quản lý kinh doanh mà bất cứ chủ spa, thẩm mỹ viện nào cũng cần nắm chắc để đảm bảo: 

• Tỷ suất lợi nhuận kinh doanh hợp lý 

Bài toán lợi nhuận khi kinh doanh luôn là yếu tố quan trọng cần đảm bảo chính xác và cụ thể. Tính giá dịch vụ spa làm sao để có lợi nhuận là câu hỏi không hề dễ trả lời với các chủ kinh doanh. Khi tính toán, chủ spa cần đảm bảo mức giá không quá thấp dẫn đến không có lợi nhuận hoặc quá cao khiến tỷ lệ cạnh tranh giảm, khách hàng khó tiếp cận dịch vụ do không đủ năng lực chi trả. 

• Nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường

Cuộc chạy đua về giá trong thị trường kinh doanh dịch vụ làm đẹp luôn diễn ra rất căng thẳng. Không thiếu những thương hiệu mạnh dạn đưa ra những mức giá “thấp không tưởng” để thu hút khách hàng. Tuy nhiên, dù đạt được hiệu quả về mặt thu hút khách hàng nhưng không đảm bảo được lợi nhuận và doanh thu như ý muốn. Chủ kinh doanh nên lựa chọn các tính giá dịch vụ ổn định hơn để vừa có thể tạo lợi thế cạnh tranh so với các thương hiệu cùng phân khúc, vừa có lợi nhuận ổn định. Thực tế cho thấy, rất nhiều khách hàng lựa chọn sử dụng dịch vụ tại spa vì yếu tố chất lượng, giá hợp lý và không quan tâm nhiều đến những cơ sở đưa ra mức giá quá thấp vì họ quan ngại về chất lượng dịch vụ làm đẹp. 

• Quản lý tài chính chặt chẽ 

Khi giá dịch vụ được niêm yết rõ ràng, việc quản lý tài chính như doanh thu, lợi nhuận cũng trở nên dễ dàng hơn. Để quản lý hiệu quả, chủ kinh doanh nên sử dụng phần mềm quản lý spa, thẩm mỹ chuyên nghiệp để có thể thiết lập giá dịch vụ, giá vốn, giá bán cũng như bán dịch vụ và lưu trữ hóa đơn cụ thể, dễ dàng tổng hợp và tra soát khi cần. Phần mềm quản lý spa cũng giúp các chủ tiệm xem chi tiết báo cáo doanh thu, lợi nhuận dễ dàng theo biểu đồ trực quan, dễ hiểu. 

Xem thêm: Phần mềm quản lý spa, salon hơn 200.000 chủ tiệm tin dùng

• Niêm yết giá tránh gian lận, thất thoát

Khi có bảng giá dịch vụ niêm yết tại cửa hàng hoặc trên phần mềm, chủ kinh doanh sẽ hạn chế được tối đa tình trạng nhân viên gian lận, báo giá quá cao hoặc áp dụng khuyến mại sai cho khách để ăn tiền chênh lệch. Từ đó, việc quản lý tài chính cũng hiệu quả hơn.

• Giá dịch vụ tương xứng với chất lượng

Nếu đưa ra một dịch vụ với mức giá quá cao sẽ khiến khách hàng không thoải mái và không lựa chọn spa của bạn để làm dịch vụ. Ngược lại, với mức giá quá thấp sẽ khiến khách hàng băn khoăn liệu chất lượng dịch vụ có tốt hay không. Chính vì vậy, giá dịch vụ cần được cân nhắc ở yếu tố chất lượng. Cụ thể, nếu spa, thẩm mỹ viện ở phân khúc bình dân với đối tượng khách hàng bình dân thì cần tính giá dịch vụ phù hợp với khả năng chi trả của đối tượng này. Nếu spa tập trung vào phân khúc cao cấp, đầu tư nhiều thiết bị máy móc hiện đại, mặt bằng đắt đỏ và đội ngũ bác sĩ, chuyên viên có tay nghề cao thì mức giá dịch vụ có thể cao hơn. 

• Minh bạch giá cả với khách hàng 

Ý nghĩa quan trọng khi tính giá dịch vụ spa đó là có thể minh bạch giá cả với khách hàng. Những mập mờ hay không rõ ràng về giá đều khiến khách hàng cảm thấy không tin tưởng, thiếu thông tin và tìm kiếm những spa có công khai giá dịch vụ rõ ràng hơn. 

bang gia dich vu spa

Bảng giá dịch vụ spa tại Hoa Vy. Ảnh: Hoa Vy Beauty Spa

Các bước cần thực hiện trước khi đưa ra giá dịch vụ niêm yết cho spa, thẩm mỹ viện

• Khảo sát thị trường, đối tượng khách hàng mục tiêu

Bước khảo sát thị trường, phân tích đối tượng khách hàng mục tiêu cần được chủ kinh doanh thực hiện trước khi spa đi vào hoạt động và đưa ra bảng giá dịch vụ chính thức. Việc khảo sát và phân tích này giúp các chủ kinh doanh nắm được thực trạng thị trường làm đẹp hiện nay, các dịch vụ nào đang phổ biến, được sử dụng nhiều để đưa vào menu spa. Phân tích khách hàng, tìm hiểu kỹ lưỡng sở thích, nhu cầu, hành vi cũng như thói quen chi trả giúp chủ spa đưa ra các dịch vụ và mức giá phù hợp nhất. 

• Đánh giá mô hình kinh doanh & lên danh sách các dịch vụ chính của cơ sở

Mỗi spa, thẩm mỹ viện đều nên định hướng trước các dịch vụ mũi nhọn của mình. Ví dụ, spa có thể chuyên về điều trị mụn, chuyên về chăm sóc da hoặc phun xăm. Thẩm mỹ viện có thể đưa ra các dịch vụ chính dựa theo tay nghề của bác sĩ như nâng mũi, cắt mí, giảm béo,...Các dịch vụ này nên được lên danh sách phác thảo kèm theo các dịch vụ khác sau đó tính toán đến chi phí để thực hiện dịch vụ. 

• Tổng hợp các chi phí ảnh hưởng đến giá cost dịch vụ spa

Sau khi xác định danh sách dịch vụ cho spa, thẩm mỹ, chủ kinh doanh tiến hành tổng hợp, tính toán các chi phí cần thiết để có thể thực hiện dịch vụ. Các chi phí cơ bản bao gồm: Chi phí nguyên vật liệu, chi phí thuê nhân viên thực hiện, chi phí mặt bằng, chi phí đầu tư máy móc cho từng dịch vụ…Hãy cộng tất cả các chi phí lại để ra một con số cụ thể, từ đó đưa ra doanh thu ước tính sau khi trừ đi giá vốn để có lợi nhuận. 

Xem thêm: Cách tính lương, hoa hồng cho nhân viên spa chuẩn nhất

• Tính toán thời gian & nhân lực thực hiện 1 dịch vụ

Thời gian để thực hiện cho một dịch vụ cũng ảnh hưởng đến giá dịch vụ đó. Ví dụ như sau, dịch vụ chăm sóc da cơ bản có thời gian thực hiện là 30 phút, cần 01 nhân viên làm trực tiếp, 01 nhân viên tư vấn bán và cần chia hoa hồng dịch vụ cũng như tiền công làm theo giờ cho nhân viên đó. Dịch vụ chăm sóc da cần sử dụng những loại máy móc gì thì chủ spa cũng cần trừ chi phí tiêu hao, phí đầu tư máy móc và phí điện nước,...Từ đó đưa ra giá dịch vụ chăm sóc da cơ bản. Nếu dịch vụ khác cần nhiều thời gian, nhiều nhân công thực hiện và nhiều máy móc đắt đỏ hơn thì tất nhiên mức giá sẽ cao hơn.  

gia dich vu tham my

Bảng giá dịch vụ thẩm mỹ tại Hoa Vy Beauty Spa. Ảnh: Hoa Vy Beauty Spa

Cách tính giá dịch vụ spa, thẩm mỹ viện chuẩn nhất

Hiện nay, nhiều spa, thẩm mỹ viện đang áp dụng tính giá dịch vụ spa theo công thức sau: 
Giá bán = Tổng chi phí hàng hóa sử dụng cho 1 liệu trình / (100% – % hoa hồng nhân viên) x Định mức giá vốn dự kiến
Trong đó, giá vốn dự kiến thường được định giá khoảng 3-5% cho các dịch vụ thư giãn và 15-25% cho các dịch vụ điều trị. Đối với các dịch vụ thẩm mỹ % này sẽ cao hơn. 
Tùy thuộc vào các chi phí liên quan mà giá dịch vụ ở mỗi spa, thẩm mỹ sẽ khác nhau. Để có thể đưa ra một mức giá phù hợp nhất, hãy cân nhắc bài toán chi phí vận hành, giá vốn cũng như tỷ suất lợi nhuận & tham khảo thực tế thị trường. 

Như vậy, phần mềm quản lý bán hàng KiotViet đã gửi đến các chủ spa, thẩm mỹ những thông tin tham khảo để có thể tính giá dịch vụ spa, thẩm mỹ chuẩn nhất. Đọc thêm nhiều kinh nghiệm kinh doanh hữu ích khác TẠI ĐÂY.

KiotViet - Phần mềm quản lý bán hàng phổ biến nhất

  • Với 300.000 nhà kinh doanh sử dụng
  • Chỉ từ: 6.000đ/ ngày
Xem thêm

Hãy để KiotViet đồng hành kinh doanh cùng bạn

Hotline

Tư vấn bán hàng: 1800 6162 Chăm sóc khách hàng: 1900 6522 Hoạt động 365 ngày/năm từ 7:00 đến 22:00 kể cả ngày nghỉ, lễ tết.

KiotViet Fanpage

Luôn trả lời các thông tin nhanh nhất thông qua các phản hồi trên Facebook.

Kênh hỗ trợ Youtube

Luôn cập nhật các kiến thức sử dụng phần mềm tức thời, trực quan giúp người dùng sử dụng được KiotViet dễ dàng và hiệu quả nhất.

Chat trên web & mobile

Luôn có người trực chat để trả lời câu hỏi của các bạn nhanh và hiệu quả nhất suốt 365 ngày/năm.