Chọn nhóm ngành hàng để được tư vấn và hỗ trợ
Bán buôn, bán lẻ
Siêu thị, Thời trang, Điện máy, Mỹ phẩm...Ăn uống, giải trí
Quán cafe, Nhà hàng ăn uống, Karaoke...Salon
Hair Salon, Nails, Massage, Spa...Hotel
Nhà nghỉ, khách sạnMột nhà hàng muốn làm ăn thuận lợi trước hết phải sở hữu đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp. Song, việc phát triển và đảm bảo chất lượng của từng nhân viên nhà hàng luôn là bài toán khó thách thức bất cứ nhà quản lý nào. Tại bài viết này, Phần mềm quản lý bán hàng KiotViet sẽ chia sẻ đến bạn đọc 5 cách quản lý nhân viên nhà hàng siêu hiệu quả. Hãy theo dõi ngay nhé.
Chia sẻ 5 cách quản lý nhân viên nhà hàng siêu hiệu quả
Đầu tiên, người quản lý tại mỗi bộ phận cần đặt ra những tiêu chuẩn để đánh giá hiệu quả làm việc của từng nhân viên. Những tiêu chuẩn về năng lực tại mỗi vị trí sẽ là cơ sở chuẩn mực để người quản lý của bộ phận đó theo dõi và đánh giá nhân viên của mình có đáp ứng đúng yêu cầu công việc hay không. Từ những đánh giá đó, bạn sẽ có những biện pháp đào tạo hay sa thải những nhân viên năng lực kém, không đáp ứng được yêu cầu của công việc.
Việc đặt ra các tiêu chuẩn cũng là phương pháp thúc đẩy nhân viên cố gắng hoàn thành công việc một cách đúng đắn nhất.
Xem thêm: 5 cách quản lý nhân viên bán hàng sao cho hiệu quả
Xem thêm: 4 nguyên nhân khiến kế hoạch phát triển kinh doanh nhà hàng thất bại
Bám sát lịch làm việc cho nhân viên
Tùy thuộc vào thời gian, thời điểm mà khách sạn có lúc đông hay vắng khách. Song, để hạn chế tình trạng lúc đông khách thì thiếu người còn lúc vắng khách lại có nhiều nhân viên nhàn rỗi, lịch làm việc của nhân viên thường được linh hoạt giờ giấc. Tuy nhiên, điều này cũng gây không ít khó khăn cho bạn trong việc quản lý nhân viên nếu không bám sát lịch làm việc của họ.
Do vậy, để đánh giá mức độ làm việc hiệu quả của nhân viên, bạn nên thường xuyên kiểm tra lịch làm việc và thời gian làm việc thực tế của nhân viên xem có khớp hay có sự thay đổi gì không. Ngoài ra, bạn cũng cần hiểu rõ những khung giờ cao điểm của nhà hàng để chủ động sắp xếp lịch làm việc của nhân viên nhằm giúp nhà hàng hoạt động được hiệu quả tối ưu nhất.
>> BẠN CÓ BIẾT Cách quản lý nhân viên bán hàng để NÂNG CAO hiệu quả kinh doanh
Một cách quản lý nhân viên nhà hàng mà nhiều nơi đang áp dụng chính là sử dụng phần mềm quản lý nhà hàng có tính năng thiết lập, và theo dõi chi tiết lịch làm việc của từng người. Nhờ có phần mềm, người quản lý nhàn rỗi hơn rất nhiều trong công việc bám sát lịch làm việc của nhân viên.
Xem thêm: Top 4 lợi ích khi quản lý nhà hàng bằng phần mềm
Khi thường xuyên theo dõi năng suất làm việc của nhân viên, bạn sẽ nhận ra những điểm mạnh điểm yếu của từng người. Từ đó, bạn có cơ sở để đào tạo nhân viên một cách đúng đắn nhất nhằm giúp họ phát huy những thế mạnh và ngày một cải thiện những thiếu sót trong công việc.
Trong vai trò của nhà quản lý, bạn hãy thường xuyên tiến hành hướng dẫn công việc cụ thể cho những nhân viên mới, tổ chức đào tạo theo định kỳ, các buổi họp trao đổi ý kiến giữa vài bộ phận nhằm nâng cao năng lực đối với từng người trong nhà hàng. Những kiến thức tại buổi đào tạo sẽ cho nhân viên những kiến thức mới nhất trong các vấn đề như phục vụ khách hàng, làm mới thực đơn,...
Chia nhỏ để quản lý là điều cần thiết tại mỗi nhà hàng bởi chủ kinh doanh không thể quán xuyến tất cả nhân viên ở mỗi bộ phận khác nhau.
- Quản lý nhân viên phục vụ: Người quản lý thường là các trưởng ca và có trách nhiệm giám sát lịch làm việc, đánh giá năng suất làm việc của từng nhân viên tại ca đó. Tùy vào khung giờ đông hay vắng khách mà người quản lý sẽ bố trí, phân công công việc cho nhân viên phù hợp nhất giúp nhà hàng có thể hoạt động trơn tru.
- Quản lý nhân viên bộ phận bếp: Chất lượng món ăn và tốc độ ra đồ ăn, uống phụ thuộc hoàn toàn vào bộ phận bếp và bartender. Do vậy, đòi hỏi người bếp trưởng cần đảm bảo nhân viên của mình đang làm việc với năng suất tốt nhất và phối hợp nhuần nhuyễn với các bộ phận khác.
- Quản lý nhân viên kế toán/ kiểm kho: Nhân viên kế toán và người quản lý kho là hai bộ phận cần có tính cẩn thận và đặc biệt phải trung thực. Do đó người quản lý cần phải theo dõi nhân viên một cách sát sao và yêu cầu họ gửi báo cáo hàng ngày thông qua phần mềm quản lý nhằm hạn chế tối đa những sai phạm không đáng có
Nếu cách quản lý nhân viên nhà hàng hiện tại quá nặng nhọc với bạn và khiến bạn không theo dõi sát sao tiến độ công việc của nhân viên thì hãy tìm ngay phần mềm quản lý nhà hàng. Chương trình quản lý nhân viên thông qua phần mềm giúp bạn có kể kiểm soát chi phí nhân sự, nắm bắt lịch làm việc cũng như năng suất của mỗi nhân viên.
Với sự trợ giúp từ phần mềm, bạn có thể tiết kiệm phần lớn thời gian, chi phí so với việc quản lý sổ sách thủ công. Bởi vì tất cả những hoạt động của người nhân viên đều được phần mềm ghi nhận chi tiết ở trong lịch sử như hoạt động bán hàng, theo dõi lịch làm việc, tính lương thưởng cho nhân viên,...
Kết luận: Với các cách quản lý nhân viên nhà hàng mà KiotViet nêu ra ở trên đây hy vọng sẽ giúp cho bạn có thêm nhiều giải pháp để có thể cân bằng hiệu quả giữa doanh thu và người nhân viên.
Luôn trả lời các thông tin nhanh nhất thông qua các phản hồi trên Facebook.
Luôn cập nhật các kiến thức sử dụng phần mềm tức thời, trực quan giúp người dùng sử dụng được KiotViet dễ dàng và hiệu quả nhất.
Luôn có người trực chat để trả lời câu hỏi của các bạn nhanh và hiệu quả nhất suốt 365 ngày/năm.