Chủ động thay đổi mô hình kinh doanh- Biến thách thức thành cơ hội mùa ''xa cách''

16/08/2021 09:41:16 Để lại bình luận

Dịch covid-19 xuất hiện mang theo rất nhiều những gánh nặng khó khăn cho tất cả các ngành nghề trong xã hội, đặc biệt là người làm kinh doanh. Đứng trước những quy định về an toàn phòng dịch, chỉ thị giãn cách, phong tỏa… Làm thế nào để trụ vững và phát triển? Chủ động thay đổi mô hình kinh doanh là lời giải giúp doanh nghiệp và hộ kinh doanh nhỏ lẻ thích ứng kịp thời để tồn tại. 

Thay đổi mô hình kinh doanhThay đổi mô hình kinh doanh giúp chủ shop sẵn sàng vượt dịch

1. Dịch covid-19 ảnh hưởng đến tình hình kinh doanh như thế nào?

Có thể nói, dịch bệnh Covid-19 đã mở ra vô vàn thách thức và những biến chuyển xấu tới nhiều ngành hàng kinh doanh trong nước, đặc biệt là những vùng “tâm dịch” như TP.HCM, Hà Nội, Bắc Ninh, Bắc Giang,..

Theo báo cáo nghiên cứu thị trường gần nhất của Easy Credit (Khối Tín dụng Tiêu dùng thuộc công ty Tài chính cổ phần Điện lực), doanh thu bán lẻ hàng hóa giảm 11,4%; doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống giảm 53,8%; doanh thu du lịch lữ hành 92,6% - Các số liệu cho thấy sức ảnh hưởng mạnh mẽ của dịch bệnh đánh lên nền kinh tế chung xuyên suốt 3 tháng trở lại đây.

Đã đến lúc các chủ doanh nghiệp vừa và nhỏ cũng như những tiểu thương nên có một bước chuyển mình mới, thay đổi mô hình kinh doanh kịp thời để tập sống chung với Covid-19. Dưới đây là những thay đổi thiết thực chủ shop cần áp dụng ngay lúc này để cửa hàng trụ vững mùa dịch. 

2. Cách thức giúp chủ shop trụ vững mùa dịch, gia tăng nguồn thu

Với sự ra đời của nhiều nền tảng hỗ trợ bán hàng qua mạng, việc thay đổi từ bán hàng truyền thống sang mô hình kinh doanh online chắc chắn là sự lựa chọn sáng suốt trong thời điểm này. Các kênh bán hàng online thịnh hành có thể kể đến như: Facebook, Website, Zalo, Tiktok, Instagram, sàn thương mại điện tử: Sendo, Lazada, Shopee, Tiki…

Dưới đây là chi tiết những cách chủ shop nên thực hiện khi ứng dụng mô hình kinh doanh mới.

2.1. Đa dạng hóa sản phẩm kinh doanh phù hợp nhu cầu chung

Chuỗi cửa hàng Con Cưng (kinh doanh sản phẩm mẹ và bé) cùng với Guardian (kinh doanh hóa mỹ phẩm) đã áp dụng mô hình bán rau củ quả đồng giá nhằm phục vụ nhu cầu thiết yếu của người dân trong tình hình dịch bệnh căng thẳng. Một số kênh thương mại điện tử như Tiki, Shopee cũng mở thêm chức năng “Đi chợ online” để hòa mình thích nghi với xu hướng chung của thị trường. Có thể nói, việc đa dạng hóa sản phẩm kinh doanh, chuyển hướng sang các mặt hàng thiết yếu sẽ mở ra nhiều cơ hội mới, tiềm năng mới trong giai đoạn nhạy cảm này.

Câu hỏi đặt ra: đâu là các mặt hàng “thiết yếu” có tiềm năng trong mùa dịch?
1. Thực phẩm tươi: rau, củ, quả, thịt, cá…
2. Thức ăn đã qua chế biến: bún, phở, trà sữa, cà phê…
3. Vật dụng y tế: khẩu trang, bộ kit test nhanh Covid19…
4. Thuốc men, thực phẩm chức năng
5. Nhu yếu phẩm cho mẹ và bé: sữa, bỉm, thức ăn dặm cho bé…

thay đổi mô hình kinh doanhKinh doanh các mặt hàng thiết yếu như thực phẩm, thịt cá, rau xanh

Hãy đặt bản thân vào vị trí người tiêu dùng và tự đặt câu hỏi xem chúng ta cần mua gì, phát sinh nhu cầu gì trong giai đoạn khó khăn này? Sau đó tiến hành chuyển hướng kinh doanh những mặt hàng/ dịch vụ mà chính ta và gia đình cũng đang thực sự mong muốn.

Tuy nhiên, tùy thuộc vào mức sống chung của từng khu vực mà sản phẩm kinh doanh có thể khác nhau về mặt chất lượng cũng như giá cả. Sẽ có những nơi ưa chuộng ăn ngon mặc đẹp nhưng cũng có những nơi chỉ cần ăn no mặc ấm, việc định hướng sản phẩm đúng đắn sẽ tùy thuộc vào sự nhạy bén và góc nhìn riêng của mỗi tiểu thương cũng như doanh nghiệp.

2.2. Đánh mạnh quảng cáo vào các kênh – Hội nhóm online tại khu vực sinh sống

Xuyên suốt mùa dịch, chắc hẳn các chủ shop sẽ chẳng còn xa lạ gì với các mục “rao vặt” bán buôn trong các hội nhóm cư dân chung cư hay các nhóm kín thuộc những quận/huyện được lập ra dày đặc trên mạng xã hội. Hãy tích cực tham gia vào những hội nhóm cư dân tại nơi bạn sống và bắt đầu “rải” tin quảng cáo sản phẩm của mình bằng cách đăng bài giới thiệu thường xuyên, kết bạn với người dân sinh sống lân cận, với phương án này, bạn sẽ tiếp xúc được với tệp khách hàng tiềm năng trong phạm vi gần, thuận tiện cho việc giao hàng trong mùa giãn cách xã hội.

Nếu bạn đang sống tại một chung cư nào đó, hãy tham gia nhóm Cộng đồng cư dân chung cư và bắt đầu hành trình kinh doanh mới của mình một cách dễ dàng hơn. Hãy chọn mặt hàng/ dịch vụ kinh doanh mang tính cần thiết và dễ tiêu thụ, ví dụ như: các món ăn đường phố không dễ gì mua được khi đang cách ly xã hội như thức ăn cho chó mèo, hóa mỹ phẩm chăm sóc da hay thậm chí là cung cấp những dịch vụ sửa chữa máy móc gia dụng cho cư dân tại nơi mình sống.

2.3. Chuyển đổi mô hình kinh doanh cần đa dạng hóa hình thức thanh toán

Chuyển từ bán hàng offline sang online thì cách thức thanh toán cũng cần phải thay đổi để phù hợp. Chủ shop nên ứng dụng các kênh thanh toán online như: Ví điện tử, Ngân hàng trực tuyến, Cổng thanh toán thông minh v.v… “Thanh toán nhanh, thanh toán dễ”. Đây được xem là phương thức thanh toán tối ưu trong mùa dịch để thu hút khách hàng, hơn nữa phương thức thanh toán online cũng nhằm tuân theo quy định 5K nhà nước đưa ra, giúp giảm thiểu phần nào việc tiếp xúc gần trong quá trình trả tiền mua hàng. 

2.4.  Giao hàng kết hợp

Việc giao hàng mùa dịch sẽ trở nên cực kì dễ dàng nếu bạn biết kết hợp cùng một lúc vận chuyển nhiều mặt hàng khác nhau trong một chuyến giao. Nói cách khác, khi shop bạn muốn bán hoa nhưng khu vực bạn chỉ cho phép lưu thông các mặt hàng lương thực, thực phẩm thì đừng ngại ngần tạo thêm nhu cầu cho khách hàng bằng những khuyến mãi/ quà tặng như: mua 300 bông tặng 2 kí cà rốt hay giảm 10% cho khách hàng mua hoa cùng với một số loại củ, quả. Bằng việc khéo léo tạo ra những combo bán hoa kết hợp thực phẩm, chúng ta vừa kích cầu thành công, vừa dễ dàng hơn trong việc vận chuyển mặt hàng thiết yếu.

thay đổi mô hình kinh doanhBán hàng online kết hợp nhiều đơn vị vận chuyển

2.5. Ứng dụng công nghệ để cắt giảm chi phí, gia tăng nguồn thu

Công nghệ là chìa khóa giúp các shop bán hàng chuyển đổi mô hình kinh doanh nhanh chóng và hiệu quả. Hiện nay, Phần mềm quản lý bán hàng KiotViet đang triển khai chương trình giúp các cửa hàng từ Offline lên Online dễ dàng, mở rộng đa kênh bán, tạo website riêng trong vòng 5 phút, kết nối mở gian hàng và quản lý gian hàng trên nhiều sàn TMĐT như Shopee, Tiki, Lazada,.. Xem ngay TẠI ĐÂY

Hơn 150.000 chủ shop đã cài đặt App quản lý bán hàng KiotViet, giúp quản lý tồn kho, theo dõi biến động doanh thu lợi nhuận, cập nhật công nợ, quản lý nhân viên, khách hàng, nhà cung cấp,..

Miễn phí dùng thử 10 ngày trải nghiệm Phần mềm quản lý bán hàng KiotViet

2.6. Chuẩn bị nguồn vốn dự trữ thông minh

Quản lý nguồn vốn và dòng tiền đang là một trong nhiều thách thức lớn của các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong thời gian này. Để loại bỏ nỗi lo thiếu hụt kinh phí kinh doanh mùa dịch, chủ shop có thể tham khảo gói sản phẩm Vay quyền năng - Cấp sẵn hạn mức lên đến 500 triệu đồng của Easy Credit. Cho phép chủ động rút vốn bất cứ khi nào bạn cần. Chi tiết sản phẩm tham khảo TẠI ĐÂY 

3. Cơ hội kinh doanh hậu Covid-19 - Phần thưởng dành cho những ai nhanh nhạy

Theo trang tin Kinh Tế Tài Chính Cafef: “Các khách hàng giàu có Trung Quốc đã bắt đầu trở lại cơn sốt mua sắm "cho bõ" những tháng bị phong tỏa, mang tới tia hy vọng cho ngành công nghiệp hàng hóa xa xỉ về một cuộc phục hồi sau đại dịch Covid-19.” Điều này cho thấy, nền kinh tế sau đại dịch hoàn toàn có thể bùng nổ theo hướng tích cực, mang lại hy vọng cho các tiểu thương tại Việt Nam.

Sau khi đại dịch qua đi, ngành bán lẻ tại Việt Nam có thể hồi phục với tốc độ nhanh nhất do nhu cầu mua sắm của người dân hứa hẹn sẽ đạt “đỉnh” sau một thời gian dài giãn cách xã hội theo chỉ thị nhà nước. Đồng thời, thị trường mua sắm online vẫn tiếp tục đà tăng trưởng mạnh do người dân đã có thói quen mua hàng trên mạng từ trước và trong đợt dịch này. Các chủ shop bán hàng cần nắm bắt thời cơ này để chuẩn bị thật tốt làm bàn đạp để bùng nổ ngay khi chính phủ nới lỏng các biện pháp giãn cách.

Chủ động thay đổi mô hình kinh doanh, ứng dụng công nghệ là bước đi nhạy bén và kịp thời với tình thế hiện tại giúp các tiểu thương, chủ shop vừa và nhỏ, chủ chuỗi cửa hàng tồn tại và phát triển ngay khi dịch bệnh hoành hành. Bài viết trên đây đã cung cấp những kinh nghiệm và cách thức kinh doanh trong thời kỳ giãn cách. Hy vọng sẽ mang đến cho các chủ shop hướng đi mới để sẵn sàng vượt dịch. 
 
 

KiotViet - Phần mềm quản lý bán hàng phổ biến nhất

  • Với 300.000 nhà kinh doanh sử dụng
  • Chỉ từ: 6.000đ/ ngày
Xem thêm

Hãy để KiotViet đồng hành kinh doanh cùng bạn

Hotline

Tư vấn bán hàng: 1800 6162 Chăm sóc khách hàng: 1900 6522 Hoạt động 365 ngày/năm từ 7:00 đến 22:00 kể cả ngày nghỉ, lễ tết.

KiotViet Fanpage

Luôn trả lời các thông tin nhanh nhất thông qua các phản hồi trên Facebook.

Kênh hỗ trợ Youtube

Luôn cập nhật các kiến thức sử dụng phần mềm tức thời, trực quan giúp người dùng sử dụng được KiotViet dễ dàng và hiệu quả nhất.

Chat trên web & mobile

Luôn có người trực chat để trả lời câu hỏi của các bạn nhanh và hiệu quả nhất suốt 365 ngày/năm.