CÔNG THỨC LIVESTREAM BÁN HÀNG THÀNH CÔNG NGAY TỪ LẦN ĐẦU TIÊN

25/03/2024 17:41:31 Để lại bình luận

Livestream (phát sóng trực tiếp) là hình thức bán hàng mới được nhiều chủ shop ưa chuộng bởi tính đơn giản, dễ sử dụng và hoàn toàn miễn phí. Tuy nhiên, không phải chủ shop nào cũng có thể thành công với hình thức này. Hãy cùng Phần mềm quản lý bán hàng  KiotViet tìm hiểu bí mật đằng sau những buổi livestream chốt nghìn đơn của các chủ shop nhé!

cong-thuc=ban-hang-livestream-thanh-cong
 
Livestream bán hàng là gì? 

Hiểu theo cách đơn giản nhất, livestream bán hàng là hình thức phát sóng video trực tiếp trên các nền tảng mạng xã hội như: Facebook, Instagram, Tiktok, Youtube,...Điểm khác biệt của livestream so với video thông thường đó là sự chân thực và tương tác trực tiếp với những người đang xem trên kênh của bạn. Người xem có thể dễ dàng theo dõi, quan sát thật kỹ sản phẩm bạn giới thiệu, có thể tương tác, để lại bình luận để thể hiện sự quan tâm và từ đó giúp bạn tiếp cận khách hàng và bán hàng dễ dàng hơn. 

Tại sao hình thức livestream bán hàng trở nên phổ biến trong những năm gần đây? 

- Hoàn toàn miễn phí 
Chỉ cần 1 chiếc điện thoại có kết nối mạng và một tài khoản mạng xã hội là bạn có thể bắt đầu livestream bán hàng. 
- Dễ hiểu, dễ sử dụng
Chỉ cần bạn biết sử dụng smartphone, mạng xã hội và có thể nói chuyện tương tác trước đám đông là có thể livestream bán hàng mà không cần trải qua bất kỳ khóa đào tạo nào. 
- Có thể chủ động livestream mọi lúc, mọi nơi
Không cần phụ thuộc quá nhiều vào công cụ hay người hợp tác, bất cứ khi nào bạn sẵn sàng đều có thể thực hiện ngay
- Tương tác cao hơn so với các hình thức bán hàng online khác
Bất kể người xem của bạn có mua hàng hay không, khi họ theo dõi livestream tức là họ đang có sự quan tâm nhất định đến sản phẩm của bạn hoặc về bạn. Hãy tự tin giới thiệu sản phẩm đến mọi người nhé. 
- Khả năng chốt đơn cao khi đánh trúng tâm lý khách hàng
Tâm lý khách hàng khi mua hàng online luôn muốn trải nghiệm, xem xét kỹ lưỡng sản phẩm trước khi đi đến quyết định mua hàng, với hình thức livestream, sản phẩm của bạn xuất hiện trước mắt khách hàng nhiều góc độ nhất, chân thật nhất so với tiếp cận sản phẩm bằng hình ảnh. Khi đã hoàn toàn ưng ý với sản phẩm, việc chốt đơn thật dễ dàng đúng không nào!

Công thức livestream chốt trăm đơn ngay từ lần đầu tiên 

Nghe thật dễ dàng và bạn muốn bắt đầu livestream ngay bây giờ? Dừng khoảng chừng 2 giây và đọc hết những công thức sau vì Kiotviet nghĩ bạn rất cần chúng đấy!

cong-thuc-livestream-thanh-cong

- Xây dựng kịch bản chi tiết
Bạn không hề muốn buổi livestream đầu tiên của mình diễn ra mà chỉ biết cười và nói chuyện với người xem mà không chốt được sản phẩm nào đúng không? Hoặc buổi livestream trở nên rối tung vì bạn chỉ mải chạy theo nhu cầu và bị điều hướng bởi người xem? Vậy thì hãy xây dựng kịch bản livestream càng chi tiết càng tốt. 
Gợi ý khung kịch bản livestream: 
+ Tương tác với khán giả & chờ số lượng mắt xem ổn định
+ Giới thiệu chương trình ưu đãi đặc biệt, mini game,...
+ Giới thiệu tổng quát các mặt hàng bạn sẽ bán trong buổi live
+ Đi chi tiết từng sản phẩm và tương tác khán giả, chú ý nên quy định mã hàng cho các sản phẩm, cú pháp chốt đơn,...
+ Ghim các bình luận chốt đơn, ghi đơn
+ Kết thúc livestream, giới thiệu lại toàn bộ sản phẩm một lần nữa một cách nhanh chóng, căn dặn khách hàng để ý điện thoại, tin nhắn chốt đơn thành công. 

- Chọn khung giờ livestream
Nhiều chủ shop bỏ qua yếu tố này nhưng khung giờ livestream sẽ ảnh hưởng khá nhiều đến chất lượng và mắt xem mỗi buổi live. Tùy thuộc vào chân dung khách hàng tiềm năng của bạn mà khung giờ livestream có thể khác nhau giữa các ngành hàng. 
Khung giờ vàng livestream phổ biến: 11h-13h trưa, 8h-11h tối 

- Chọn kênh livestream
Đa phần các chủ shop thường livestream cùng lúc trên hai kênh chính Facebook và Instagram. Bạn có thể thử livestream trên hai nền tảng này cùng lúc để tối ưu hiệu quả tương tác, bán hàng nhé!
                                        
- Chọn người livestream rất quan trọng
Nhiều chủ shop sẽ tự livestream để chủ động tương tác, giới thiệu sản phẩm. Tuy nhiên, đối với mặt hàng thời trang, bạn có thể thử đổi người livestream bởi người mẫu, KOL, bạn sẽ thấy hiệu quả tương tác đang kinh ngạc. Khả năng tương tác, dẫn dắt người xem cũng là yếu tố nên lưu ý khi bán hàng theo hình thức này. 

- Setup bối cảnh, chuẩn bị dụng cụ cần thiết
Một yếu tố quan trọng không kém đó là bối cảnh, không gian diễn ra buổi livestream. Nên sắp xếp đồ trang trí thật đơn giản, không có quá nhiều đồ vật gây rối mắt và khiến khách hàng không chú tâm vào sản phẩm.
Những công cụ cần thiết: điện thoại, máy ảnh, laptop, phần mềm quản lý bán hàng, máy in đơn, đèn livestream,... phải luôn sẵn sàng trước khi bắt đầu.  

cong-thuc-livestream-thanh-cong

- Chuẩn bị sản phẩm 
Chuẩn bị danh sách các sản phẩm trong buổi live sẽ giúp bạn quản lý hàng hóa và lên đơn tốt hơn. Kiểm soát chặt chẽ về mặt hàng, số lượng, tồn kho giúp bạn xây dựng chương trình cũng như đẩy mạnh bán hàng cho các sản phẩm một cách hợp lý. 
Sử dụng tính năng kiểm kho trên phần mềm quản lý bán hàng sẽ giúp bạn chuẩn bị nhanh chóng hơn. 

Xem thêm: Bí quyết kiểm kho dễ dàng & hiệu quả cùng phần mềm

- Quản lý đơn hàng trong và sau buổi live
Số lượng đơn quá tải, nếu chỉ có môt mình rất khó để chủ shop quản lý được số lượng đơn, gây sót đơn, nhầm lẫn. 
Hiện nay, Phần mềm quản lý bán hàng KiotViet đã tích hợp tính năng Facebook Pos hỗ trợ hàng nghìn chủ shop livestream trên nền tảng Facebook quản lý đơn hàng, lên đơn nhanh chóng, đồng bộ đơn hàng ngay trên phần mềm, hạn chế tình trạng sót đơn, nhầm đơn.

- Đo lường hiệu quả 
Chủ shop có thể đo lường hiệu quả livestream trong phần báo cáo doanh thu tích hợp trên phần mềm quản lý bán hàng KiotViet để xem doanh thu cụ thể, mặt hàng nào bán được nhiều nhất, tồn kho là bao nhiêu để có thể nghiên cứu lựa chọn đẩy mạnh sản phẩm trong buổi live tiếp theo. 

Xem thêm: Báo cáo hiệu quả bán hàng chi tiết cùng KiotViet

Hi vọng công thức này sẽ giúp các chủ shop livestream bán hàng hiệu quả!

 

KiotViet - Phần mềm quản lý bán hàng phổ biến nhất

  • Với 300.000 nhà kinh doanh sử dụng
  • Chỉ từ: 6.000đ/ ngày
Xem thêm

Hãy để KiotViet đồng hành kinh doanh cùng bạn

Hotline

Tư vấn bán hàng: 1800 6162 Chăm sóc khách hàng: 1900 6522 Hoạt động 365 ngày/năm từ 7:00 đến 22:00 kể cả ngày nghỉ, lễ tết.

KiotViet Fanpage

Luôn trả lời các thông tin nhanh nhất thông qua các phản hồi trên Facebook.

Kênh hỗ trợ Youtube

Luôn cập nhật các kiến thức sử dụng phần mềm tức thời, trực quan giúp người dùng sử dụng được KiotViet dễ dàng và hiệu quả nhất.

Chat trên web & mobile

Luôn có người trực chat để trả lời câu hỏi của các bạn nhanh và hiệu quả nhất suốt 365 ngày/năm.