Cửa hàng nhỏ có cần xây dựng thương hiệu không?

04/05/2017 08:52:37 Để lại bình luận

Theo nghiên cứu cho thấy 90% các cửa hàng quy mô nhỏ tại Việt Nam vẫn đang kinh doanh dựa vào kinh nghiệm bản thân, vốn tự có và cạnh tranh nhau bằng yếu tố giá rẻ. Như vậy, cửa hàng chỉ mải mê bán “hàng hóa” mà quên mất rằng xây dựng thương hiệu mới mang lại giá trị dài lâu.

Bạn bán cùng 1 mặt hàng với nhiều đối thủ, để đẩy hàng đi bạn chỉ chăm chăm đưa ra những hình thức giá rẻ và cho đó là lợi thế cạnh tranh, nhưng khi ngừng chương trình thì doanh thu tụt dốc và phải làm nóng lại bằng các khuyến mại tiếp theo. Việc liên tục bận rộn với bài toán cứ giảm giá mãi mà chẳng thấy lãi khiến cửa hàng nhỏ của bạn không còn thời gian làm thương hiệu. Và không nhận ra được giá trị khi xây dựng thương hiệu có thể gia tăng đối tượng khách hàng trung thành, phát triển khách hàng mục tiêu, đảm bảo doanh thu đều, ...
cua-hang-nho-co-can-xay-dung-thuong-hieu-khong 1

Những lợi ích thiết thực khi xây dựng thương hiệu

  • Doanh thu đều

Với mọi cửa hàng, doanh số đều đặn hàng tháng luôn quan trọng hơn doanh số tăng đột biến nhờ khuyến mãi. Có nghĩa bạn cần xây dựng thương hiệu của mình để người tiêu dùng biết đến và thôi thúc sử dụng sản phẩm dài lâu, từ đó đảm bảo được nguồn thu đều đặn.   

Ví dụ mỗi khi nhắc tới cái tên Bánh ngọt Pháp Thu Hương, khách hàng đều có thể hình dung ở đó có những loại bánh gì, giá cả trung bình ra sao, ưu tiên chất lượng thế nào, … Dù không khuyến mãi rầm rộ, sự phát triển bền bỉ của thương hiệu này vẫn được minh chứng sau 20 năm đã mở rộng ra thêm vài chi nhánh và kinh doanh rất phát đạt.

  • Tăng lòng trung thành của khách hàng

Người tiêu dùng luôn thích những thứ trông đẹp đẽ và uy tín. Nếu bộ nhận diện thương hiệu của bạn đủ tốt sẽ mang đến cảm giác an tâm cho khách, gia tăng số lần họ quay lại và ngày càng mua sắm nhiều hơn theo thói quen. Từ đó số lượng đơn hàng sẽ tăng mạnh bởi có tới 80% doanh thu đến từ 20% khách hàng thân thiết.

  • Khách hàng sẵn sàng chi trả cao hơn

Hãy tưởng tượng nếu gỡ bỏ logo của Louis Vuitton trên mọi sản phẩm thời trang, liệu bạn có muốn trả giá hàng chục nghìn đô cho một chiếc túi hoặc kính mắt không? Hay vài trăm nghìn đồng bạn cũng sẽ chẳng rút ví khi đó là sản phẩm tên hãng vô danh?

Sức mạnh thương hiệu chính là ở đây. Tạo ra được sức hút cho bộ nhận diện thương hiệu, bạn có thể nâng mức giá sản phẩm lên mà khách hàng vẫn sẵn sàng chi trả cao hơn nhiều lần.

  • Mở rộng tập khách hàng mới

Thương hiệu tốt dễ tạo ra sự lan tỏa, mà trong thời điểm mạng xã hội phát triển mạnh mẽ thì điều này vô cùng quan trọng. Như Bộ ảnh cưới 100 năm đám cưới Việt Nam vừa qua đã đánh trúng sự tò mò không chỉ của các cặp đôi cô dâu - chú rể mà còn thu hút rất nhiều khách hàng trẻ mong muốn chụp bộ ảnh sáng tạo cho cá nhân mình. Hàng triệu lượt chia sẻ, bình luận của cộng đồng, lịch hẹn chụp tới tấp là con số thiết thực nhất để nói lên sự thành công của ekip thực hiện bộ ảnh.

Dễ thấy, độ phủ sóng thương hiệu rộng rãi đồng nghĩa rằng cửa hàng của bạn sẽ tiếp cận được nhiều tập khách hàng mới tiềm năng hơn.

  • Bứt phá so với đối thủ

Cà phê Cộng ra đời sau ông lớn Starbucks rất lâu. Nhưng cảm giác hoài niệm đến từ ghế đệm con công, bàn gỗ, ca sắt, … của Cộng lại thành công vượt trội hơn tại thị trường F&B Việt Nam so với sản phẩm take away vốn đã nổi danh thế giới của Starbucks.

Điều đó cho thấy, bạn có thể là người đi sau trong việc xây dựng thương hiệu, nhưng chỉ cần tạo ra sự khác biệt, khách hàng sẵn sàng lựa chọn bạn thay vì rất nhiều nơi khác.

cua-hang-nho-co-can-xay-dung-thuong-hieu-khong 2

Vậy muốn xây dựng thương hiệu cho cửa hàng nhỏ cần làm thế nào?

Thương hiệu là một phạm trù rất rộng, đòi hỏi kiến thức và nghiên cứu nghiêm túc. Đối với các cửa hàng nhỏ, có thể bắt đầu từ 2 bước cơ bản sau đây:

  • Xác định điểm khác biệt

- Thương hiệu bạn xây dựng cần có điểm khác biệt mà đối thủ cạnh tranh khó lòng bắt chước. Hạn chế nghĩ đến việc đánh mạnh vào giá rẻ vì đó là điều mà đối thủ cũng có thể làm khi tìm được nguồn hàng giá nhập tốt hơn, chấp nhận lãi ít hơn, .…

- Lựa chọn 1 điểm khác biệt tốt nhất, có tính dài hạn, có ý nghĩa với khách hàng mục tiêu như: sản phẩm khác biệt, phương thức giao hàng khác biệt, dịch vụ hậu mãi, mua bán online, … Ví dụ trên con phố bạn kinh doanh chưa có đối thủ nào nhận giao hàng tận nhà, chưa có mặt hàng nguồn gốc nước ngoài chính hãng, chưa có ai tổ chức sự kiện trong khu vực, … thì hãy tiên phong thực hiện và biến nó trở thành ưu thế của mình.

  • Tập trung vào điểm khác biệt

- Khách hàng cần nhận ra sự khác biệt thương hiệu của bạn trong vòng 5 giây. Điều đó đồng nghĩa rằng mọi hoạt động truyền thông, bán hàng đều phải nêu bật được điểm khác biệt đó. 

- Vì qui mô cửa hàng nhỏ, nên tiết kiệm chi phí bằng việc hướng tới nhóm khách hàng mục tiêu vừa đủ, không dàn trải hay nhắm vào tập khách hàng quá lớn. Ưu tiên quảng cáo trực diện để bán hàng, xây dựng nội dung hữu ích xoay quanh người tiêu dùng nhưng luôn phải nhấn mạnh vào sự khác biệt đã nêu.  

cua-hang-nho-co-can-xay-dung-thuong-hieu-khong 4

 Với mong muốn giúp chủ cửa hàng có thêm kiến thức xây dựng thương hiệu cho mình, KiotViet tổ chức Hội thảo mang tên “KHÁC BIỆT THƯƠNG HIỆU để ĐỘT PHÁ DOANH THU” cùng các nội dung chính:

  1. Thương hiệu là gì?

  2. Chiến lược khác biệt hóa thương hiệu của bạn;

  3. Đột phá doanh thu và phát triển bền vững.

ĐĂNG KÝ TẠI ĐÂY: https://goo.gl/ISP5jc

MIỄN PHÍ 40 vé cho khách hàng của KiotViet đăng ký sớm nhất.

-----------------

cua-hang-nho-co-can-xay-dung-thuong-hieu-khong 3

WORKSHOP HN: KHÁC BIỆT THƯƠNG HIỆU để ĐỘT PHÁ DOANH THU

- Thời gian: 8:30 - 12:00  ngày 06/05/2017

- Địa điểm: Toong - Tầng 4, số 8 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội

- Hotline: 04. 6253.7074

- Phí tham dự: 100.000đ/người

- Do không gian tổ chức có hạn nên Ban tổ chức sẽ chỉ nhận book chỗ đối với các khách thanh toán phí tham dự qua tài khoản tại Bigtime.vn.

ĐĂNG KÝ THAM GIA NGAY: https://goo.gl/ISP5jc

Ban tổ chức dành riêng 40 VÉ MIỄN PHÍ cho khách hàng của KiotViet đăng ký sớm nhất (Lưu ý: Mỗi gian hàng chỉ được 01 người tham dự), vui lòng gọi hotline 04. 6253.7074

KiotViet - Phần mềm quản lý bán hàng phổ biến nhất

  • Với 300.000 nhà kinh doanh sử dụng
  • Chỉ từ: 6.000đ/ ngày
Xem thêm

Hãy để KiotViet đồng hành kinh doanh cùng bạn

Hotline

Tư vấn bán hàng: 1800 6162 Chăm sóc khách hàng: 1900 6522 Hoạt động 365 ngày/năm từ 7:00 đến 22:00 kể cả ngày nghỉ, lễ tết.

KiotViet Fanpage

Luôn trả lời các thông tin nhanh nhất thông qua các phản hồi trên Facebook.

Kênh hỗ trợ Youtube

Luôn cập nhật các kiến thức sử dụng phần mềm tức thời, trực quan giúp người dùng sử dụng được KiotViet dễ dàng và hiệu quả nhất.

Chat trên web & mobile

Luôn có người trực chat để trả lời câu hỏi của các bạn nhanh và hiệu quả nhất suốt 365 ngày/năm.