Đánh giá của khách hàng ảnh hưởng đến người bán trên TikTok Shop như thế nào? 

28/12/2022 11:42:28 Để lại bình luận

Sau khi nhận hàng được giao từ Tiktok Shop, người mua hoàn toàn có thể đánh giá về sản phẩm, trải nghiệm mua hàng tương tự như trên các trang TMĐT khác. Vậy đánh giá của người mua ảnh hưởng đến người bán trên TikTok Shop như thế nào? Theo dõi chi tiết trong bài viết dưới đây. 

Danh gia cua khach hang tren tiktok

1. Tại sao đánh giá của người mua trên TikTok Shop lại quan trọng?

- Khách hàng khác có thể tham khảo các đánh giá này để tìm hiểu rõ thêm về sản phẩm. 
- Khách hàng có thể trực tiếp đánh giá xem sản phẩm có phù hợp với nhu cầu của họ hay không. 
- Khách hàng có thể đưa ra quyết định mua hàng dựa trên nội dung đánh giá của người mua trước.
- Người bán có thể cải thiện sản phẩm, trang chi tiết, vấn đề giao hàng và các dịch vụ liên quan khác của họ.

Xem thêm: Từ A-Z quy trình vận đơn trên TikTok Shop dành cho nhà bán hàng

2. Những hành vi người bán không được phép thực hiện trên đánh giá của khách hàng

Để đảm bảo quyền lợi của người mua hàng, TikTok Shop đã đưa ra chính sách cụ thể về hành vi của người bán liên quan đến các đánh giá của khách hàng. Trong đó, người bán được hiểu là tất cả các đối tác kinh doanh, nhân viên, đối tác bên thứ 3. Cụ thể như sau: 
- Người bán bị cấm đăng nội dung đánh giá về chính sản phẩm của họ hoặc sản phẩm của đối thủ cạnh tranh. 
- Người bán bị cấm cung cấp tiền thưởng, chiết khấu, sản phẩm miễn phí hoặc các khoản bồi thường khác cho bên thứ ba để nhận các đánh giá về sản phẩm của họ hoặc sản phẩm của đối thủ cạnh tranh. 
- Người bán bị cấm sử dụng bất kỳ loại hình "dịch vụ đánh giá khách hàng" nào để nhận đánh giá về sản phẩm của họ hoặc sản phẩm của đối thủ cạnh tranh. Điều này bao gồm dịch vụ cung cấp các sản phẩm miễn phí hoặc giảm giá để nhận được đánh giá sản phẩm. 
- Người bán bị cấm khuyến khích hoặc thuyết phục khách hàng đánh giá tích cực (trực tuyến hoặc ngoại tuyến) bằng cách cung cấp khoản bồi thường, tiền, thẻ quà tặng, sản phẩm miễn phí hoặc chiết khấu, hoàn lại tiền, giảm giá hoặc bồi hoàn hoặc các lợi ích trong tương lai. 
- Người bán không được yêu cầu người đánh giá sửa đổi hoặc xóa đánh giá của họ. Người bán cũng bị cấm đưa ra những lợi ích như hoàn lại tiền hoặc cung cấp tiền bồi thường khác nhằm đổi lấy đánh giá từ người mua.. 
- Người bán không được yêu cầu khách hàng để lại đánh giá về sản phẩm chỉ khi họ có trải nghiệm tích cực với sản phẩm. 
- Người bán không được lặp lại nhiều lần yêu cầu khách hàng để lại nhận xét về đơn hàng. 
- Người bán bị cấm chuyển các đánh giá tiêu cực sang một kênh đánh giá khác trong khi đưa các đánh giá tích cực đến cửa hàng TikTok. 
- Người bán bị cấm đề nghị "dịch vụ đánh giá sản phẩm". TikTok Shop nghiêm cấm hành vi bán hoặc giao dịch bài đánh giá. 
- Mọi phản hồi của người bán với bài đánh giá của khách hàng không được bao gồm nội dung chửi bới / nội dung có hại, hoặc hành vi vi phạm Nguyên tắc Cộng đồng của TikTok Shop. 
- Mọi phản hồi của người bán đối với đánh giá của khách hàng không được bao gồm thông tin cá nhân của khách hàng. 

TikTok Shop

Xem thêm: Cách xử lý yêu cầu trả hàng, hoàn tiền trên TikTok Shop

3. Đánh giá của khách hàng ảnh hưởng như thế nào đến người bán trên TikTok Shop

TikTok Shop sẽ kiểm soát các sản phẩm, bài đăng, cửa hàng trực tuyến dựa trên những đánh giá của người mua. Đánh giá có từ 3 sao trở lên sẽ được coi là đánh giá trung lập hoặc tích cực. Đánh giá có 1-2 sao sẽ được coi là đánh giá tiêu cực.

TikTok Shop cũng sẽ xác định, liệu một sản phẩm có chất lượng kém, có khác biệt lớn so với mô tả, có thể gây ra thương tích cho con người hoặc thiệt hại về tài sản, vi phạm chính sách đăng sản phẩm trên nền tảng TikTok Shop hoặc vi phạm bất kỳ luật hoặc quy định nào của chính phủ. Hay về phía người bán, TikTok Shop cũng sẽ kiểm soát liệu người bán có khiến khách hàng không hài lòng do sự chậm trễ hay có thái độ không tốt đối với người mua hay không. Người bán có đăng các sản phẩm kém chất lượng hoặc vi phạm bất ký luật hay quy định nào đã được đưa ra hay không. 

TikTok Shop không khoan nhượng đối với bất kỳ hành vi nào vi phạm chính sách này. TikTok Shop có thể xem xét đánh giá của khách hàng bất cứ lúc nào để xác định xem có đánh giá nào của khách hàng hoặc phản hồi của nhà bán hàng vi phạm chính sách của họ. Nhà bán hàng vi phạm nguyên tắc hoặc chính sách sẽ bị áp dụng các hành động cưỡng chế đối với tài khoản của họ theo chính sách của nền tảng. 

Cụ thể như sau: 

Về phía khách hàng
Nếu đánh giá của khách hàng được xác định là vi phạm chính sách của TikTok Shop , các hành động mà TikTok Shop có thể thực hiện ngay lập tức như: 
- Xóa đánh giá của khách hàng có liên quan
- Hạn chế tính năng đánh giá/nhận xét 

Về phía người bán
Nếu phát hiện bất kỳ hành vi sai trái nào của nhà bán hàng hoặc cố gắng thao túng đánh giá của khách hàng, TikTok Shop có thể thực hiện thêm các biện pháp khác như:
- Thực hiện hành động pháp lý chống lại nhà bán hàng, bao gồm kiện tụng và chuyển đến các cơ quan hành pháp dân sự và hình sự
- Tạm ngưng hoặc tắt vĩnh viễn tính năng đăng bán hoặc đóng tài khoản của nhà bán hàng
- Bất kỳ hành động bổ sung nào như được nêu trong Điều khoản Dịch vụ của Nhà bán lẻ* 

Nếu nhà bán hàng được phát hiện có tỷ lệ đánh giá tiêu cực của khách hàng cao (được xác định theo quyết định riêng và toàn quyền của TikTok Shop),TikTok Shop có thể thực hiện các hành động cưỡng chế như: 
- Ẩn sản phẩm hoặc hủy kích hoạt sản phẩm. 
- Đóng băng sản phẩm. 
- Cảnh cáo chính thức. 
- Áp dụng điểm vi phạm. 
- Hạn chế quyền lợi dành cho nhà bán hàng trong việc đăng ký các chương trình liên kết hoặc tham gia vào các hoạt động phát triển người dùng, các chiến dịch lớn và các lợi ích nền tảng khác.
- Tạm thời hoặc vĩnh viễn đóng cửa hàng của nhà bán hàng. 
- Bất kỳ hình phạt nào khác như được quy định trong chính sách Đánh giá Hiệu suất của Nhà bán hàng, Nguyên tắc về Mặt hàng Mặt hàng có khác biệt lớn so với mô tả (SNAD) của TikTok, Điều khoản Dịch vụ dành cho Nhà hàng của TikTok Shop và các chính sách hoặc nguyên tắc hiện hành khác của nền tảng. 

Xem thêm: Các mặt hàng bị cấm bán hoặc hạn chế bán trên TikTok Shop

Kết luận: Người bán hàng nên đảm bảo chất lượng của các sản phẩm được bán trên Tiktok Shop theo quy định, tuân thủ tất cả các chính sách mà TikTok Shop đã đưa ra cho người bán khi bán hàng trên nền tảng này để duy trì các trải nghiệm tích cực khi sử dụng dịch vụ. 
                                                                                                                                                                                                                                                                                                                   Nguồn: TikTok Shop Seller Academy

KiotViet - Phần mềm quản lý bán hàng phổ biến nhất

  • Với 300.000 nhà kinh doanh sử dụng
  • Chỉ từ: 6.000đ/ ngày
Xem thêm

Hãy để KiotViet đồng hành kinh doanh cùng bạn

Hotline

Tư vấn bán hàng: 1800 6162 Chăm sóc khách hàng: 1900 6522 Hoạt động 365 ngày/năm từ 7:00 đến 22:00 kể cả ngày nghỉ, lễ tết.

KiotViet Fanpage

Luôn trả lời các thông tin nhanh nhất thông qua các phản hồi trên Facebook.

Kênh hỗ trợ Youtube

Luôn cập nhật các kiến thức sử dụng phần mềm tức thời, trực quan giúp người dùng sử dụng được KiotViet dễ dàng và hiệu quả nhất.

Chat trên web & mobile

Luôn có người trực chat để trả lời câu hỏi của các bạn nhanh và hiệu quả nhất suốt 365 ngày/năm.