Xem mục lục

Nhận đơn hàng

 Hướng dẫn

Nhận đơn hàng

 

Đây là tính năng trên ứng dụng KiotViet Nhân viên Nhà hàng  thao tác cụ thể như sau:

I. Xem danh sách, trạng thái phòng/bàn

- Xem danh sách phòng/bàn trong chi nhánh cửa hàng theo trạng thái (Sử dụng, Còn trống hay Tất cả)

  • Màu xanh: đang sử dụng

  • Màu trắng: Còn trống

- Lọc danh sách phòng/bàn theo nhóm, trạng thái

- Xem nhanh danh sách các đơn hàng (đơn hàng) đang có trong phòng bàn.

  • Khi Chạm vào bàn đang sử dụng, nếu có 1 đơn hàng, sẽ mở ra màn hình Chi tiết đơn hàng đó

  • Khi có từ 2 đơn hàng trở lên, sẽ hiện ra danh sách đơn hàng để người dùng chọn để xem đơn hàng cụ thể trong danh sách

II. Tạo đơn hàng cho phòng/bàn

- Bước 1: Nếu phòng bàn trống: Chạm vào phòng bàn để đến bước 2

  • Nếu phòng bàn đang có 1 đơn hàng: Chạm vào phòng bàn để đến màn hình Chi tiết đơn (hình 3 mục I). Trong màn hình Chi tiết đơn, Chạm và   và chọn Thêm đơn mới sẽ đến bước 2.

  • Nếu phòng bàn đang có nhiều hơn 1 đơn hàng: Chạm vào phòng bàn để hiện pop-up danh sách đơn hàng -> Chạm Tạo đơn mới để đến bước 2.

- Bước 2: Chạm chọn món trên thực đơn

(2.1) Lọc theo nhóm hàng:

  • Hệ thống hiển thị danh sách các món theo nhóm hàng đang lọc. Bạn có thể lọc tối đa theo nhóm cấp 3 của hàng hóa.

  • Để hiển thị nhóm hàng con, trong Thiết lập (1) của ứng dụng, bạn cần bật Hiển thị nhóm hàng con trên Thực đơn 

 

  • Trên màn hình Chọn món vào đơn, khi chạm vào nhóm có nhóm cấp 2 (3), hệ thống sẽ hiển thị nhóm cấp 2 như sau

(2.2) Tìm kiếm món

 

 

(2.3). Chạm chọn món từ menu để thêm vào đơn

  • Gọi cùng món với nhiều nhóm (ví dụ cùng món Trà sữa nhưng Trà sữa - thêm Trân châu và Trà sữa - thường)

    • Cách 1: vuốt sang trái để thêm hàng hóa ngay trên thông tin hàng -> chạm Thêm

- Cách 2: nếu món đã có từ 2 nhóm -> bạn chạm vào ô số lượng trên chi tiết món -> chạm Thêm

  • Gọi thêm món với món thêm (extra topping) (ví dụ: Trà sữa + 1 trân châu đen): bạn chọn món thêm (1) -> chạm Lưu lại để hoàn tất (2)

  • Thêm hàng dịch vụ tính giờ: bạn chạm Dừng tính giờ (1.1) để dùng tính giờ hoặc sửa Số lượng (1.2) -> chạm Lưu lại để lưu thông tin (2)

- Bước 3: Chạm Thêm vào đơn để đến màn hình Chi tiết đơn (3.2) hoặc Chọn lại để Hủy chọn tất cả các món đã chọn và tiến hành chọn lại (3.1)

- Bước 4: Trên màn hình Chi tiết đơn, bạn có thể vuốt sang trái trên dòng hàng hóa để thực hiện các thao tác: đánh dấu ưu tiên trong lần báo bếp, thêm dòng, xóa món khỏi đơn.

  • Với hàng hóa có số lượng gọi món vượt quá tồn kho -> ứng dụng hiển thị cảnh báo Hết tồn kho (1) -> bạn chạm để xem thông tin chi tiết (2). Lưu ý: ứng dụng chỉ hiển thị số lượng đặt hàng với tài khoản không được phân quyền Xem tồn kho trong Giao dịch -> Hóa đơn.

III. Cập nhật đơn hàng

Hỗ trợ nhân viên cập nhật giảm giá cho từng món trong đơn và cập nhật các thông tin mở rộng trên đơn hàng:

-  Để thay đổi thông tin giảm giá, giá bán, số lượng, ghi chú của từng món trong đơn, bạn chạm vào chi tiết món -> thay đổi thông tin (1) -> chạm Lưu lại để hoàn tất thay đổi (2).

 

  • Lưu ý:
    • Để giảm giá, thay đổi giá bán, tài khoản nhân viên cần được phân quyền Hóa đơn -> Thay đối giá.
    • Để giảm món, hủy món, trong phân quyền tài khoản nhân viên cần được bỏ tích Phòng/Bàn -> Không cho phép xóa món.
    • Khi giảm món, hủy món với nhóm hàng đã thông báo bếp:
      • Ứng dụng hiện pop-up Hủy món, bạn Nhập lý do hủy món (3) và chạm Chắc chắn (4) để hủy đơn.

  • Nếu nhóm hàng được thiết lập in bar, bếp qua ứng dụng KiotViet Kết nối hoặc cài đặt in hủy món trực tiếp từ thiết bị, hệ thống sẽ in ra phiếu Hủy món.
  • Nếu hủy hết món trong đơn, hệ thống sẽ thực hiện hủy đơn hàng trống.
    • Nếu đơn chưa thông báo bếp: hiện thông báo hủy đơn ngay khi hủy món cuối cùng.
    • Nếu đơn đã thông báo bếp: hiện thông báo hủy đơn khi chạm  thoát đơn hàng.

- Cập nhật Khách hàng, Thời gian bán hàng, Nhân viên phục vụ, Ghi chú cho đơn hàng: bạn chạm vào biểu tượng  trên chi tiết đơn hàng (1) -> chọn Thông tin đơn hàng (2) -> thay đổi thông tin khách , thời gian, phục vụ, ghi chú (3) -> chạm Lưu để thay đổi thông tin (4)

    

- Cập nhật Bảng giá cho đơn hàng: trên chi tiết đơn hàng, bạn chạm vào bảng giá (1) -> chọn bảng giá áp dụng (2)

  

IV. Thông báo

- Thông báo thay đổi trên đơn hàng tới nhà bếp cũng như tất cả các thiết bị khác trong hệ thống nhà hàng: bạn chạm vào Thông báo phía dưới góc phải màn hình (1) -> hệ thống sẽ hiện thông báo thành công (2)

 

V. Gửi yêu cầu thanh toán

- Tính năng này chỉ hỗ trợ cho nhân viên bồi bàn.

- Khi khách hàng cần thanh toán, bồi bàn chạm Y.Cầu thanh toán (1) -> hệ thống hiện thông báo thành công (2)

 

VI. Trả món cho khách

- Với các gian hàng không sử dụng màn hình bếp, hệ thống hỗ trợ nhân viên thực hiện thao tác trả món cho khách ngay trên ứng dụng. Thao tác trả món giúp nhân viên quản lý được các món ăn đã được phục vụ đến khách hàng.

- Bạn thực hiện như sau: trên đơn hàng đã được thông báo đến bếp, bạn chạm vào  và chọn Trả món cho khách (1).

- Hệ thống hỗ trợ 2 cách trả món: Trả hết tất cả các món đã báo bếp (2.1) hoặc Trả món theo số lượng từng món bạn nhập (2.2)

VII. Xem tạm tính

- Cho phép nhân viên mở xem thông tin tạm tính của đơn hàng (tương tự nội dung của một phiếu in tạm tính): bạn chạm vào số tiền phía dưới góc phải màn hình (1) -> hệ thống hiện màn hình Xem tạm tính (2)

 

VIII. Hủy đơn hàng

- Với tài khoản nhân viên trong phân quyền bỏ tích Phòng/Bàn -> Không cho phép xóa món, trên chi tiết đơn hàng có thêm chức năng hủy đơn hàng trước khi thanh toán.

- Bạn chạm vào biểu tượng  (1) -> Chạm Hủy đơn hàng (2)

  

- Nếu đơn chưa được thông báo bếp, hệ thống hủy đơn.

- Nếu đơn đã thông báo bếp, hệ thống hiện thông tin, bạn Nhập lý do hủy món (3) và chạm Chắc chắn (4) để hủy đơn.

IX. Thêm nhanh đơn hàng khác cùng phòng/bàn

- Trên đơn hàng, bạn chạm vào biểu tượng  (1) -> Chạm Thêm đơn mới (2)

  

- Lưu ý: tất cả các thao tác được xử lý online tức là chỉ khi thiết bị có kết nối Internet.

X. Thanh toán cho đơn hàng

- Tính năng này chỉ hỗ trợ cho nhân viên thu ngân.

- Khi có yêu cầu thanh toán cho đơn hàng, Thu ngân sẽ nhận được thông báo hoặc sẽ thấy trên màn hình phòng bàn có icon yêu cầu thanh toán trên bàn tương ứng. Lúc này, thu ngân có thể mở đơn hàng cần thanh toán để tạo hóa đơn cho đơn hàng (1).

- Thanh toán đơn hàng bao gồm các thao tác:

  • Chọn hình thức thanh toán (1)

  • Nhập giảm giá (2)

  • Chọn các loại thu khác cho đơn hàng (3)

  • Nhập khoản tiền khách đưa để thanh toán (4)

  • Bạn chạm Hoàn thành để hoàn tất thanh toán (5)

- Thao tác chọn hình thức thanh toán:

  • Bạn chạm vào Tiền mặt (1) -> tích chọn các hình thức thanh toán (2) và giá trị tương ứng (3) -> chạm Lưu lại (4).

 

  • Với hình thức thanh toán thẻ/chuyển khoản (1) -> chọn tài khoản ngân hàng (2) -> chạm để chọn tài khoản (3)

    

- Thao tác chọn Thu khác: bạn chạm vào Thu khác (1) -> chọn loại thu khác (2) -> chạm Lưu lại (3)

   

XI. Chuyển bàn

- Phục vụ nhu cầu chuyển sang bàn mới của khách mà không cần ghi nhận lại đơn hàng.

- Thao tác: bạn chạm để mở đơn cần chuyển bàn (1) -> chạm vào tên bàn (2) -> chọn 1 trong 3 loại: Ngồi tại bàn/ Giao đi/ Mang về (3) -> chạm tiếp vào bàn cần chuyển đến hoặc điền thông tin giao đi tương ứng (4) -> chạm Lưu lại (5).

  • Ngồi tại bàn:

  • Giao đi:

  • Mang về:

XII. Gộp bàn

- Hỗ trợ người dùng tạo đơn cho nhóm khách, khách đoàn đông, khách cần tạo 1 đơn nhưng gắn với nhiều bàn. Khi đó, tình trạng sử dụng phòng/bàn cập nhật đúng, tránh tình trạng có khách ngồi nhưng bàn vẫn hiện trạng thái là trống do không có đơn hàng gắn vào.

- Thao tác: bạn chạm vào biểu tượng  trên đơn hàng cần gộp -> chạm Gộp bàn (2) -> chạm Chọn phòng/bàn cần gộp (3) -> chạm Thực hiện (4)

  

 

  • Hệ thống hiển thị biểu tượng đa bàn (6), bạn chạm để xem thông tin các bàn đã gộp (7)

Lưu ý:

  • Sau khi gộp bàn thành công, bạn chạm vào bàn phụ sẽ mở đơn gộp ở bàn chính.

  • Sau khi gộp thì đơn không thể chuyển bàn được nữa.
  • Sau khi gộp bàn, nếu bạn cần chọn lại bàn cần gộp hoặc bỏ chọn bàn đã gộp sai, bạn chạm vào Chọn lại (1) để xóa tất cả các bàn trong danh sách gộp hoặc chạm vào bàn có biểu tượng  trên danh sách Gộp với (2) để xóa bàn bất kỳ trong danh sách gộp -> chạm Thực hiện (3) để hoàn tất thao tác.

XIII. Ghép đơn

- Hỗ trợ người dùng ghép nhiều đơn hàng để thanh toán cùng lúc

- Thao tác: bạn chạm vào biểu tượng  trên đơn hàng cần ghép (1) -> chạm Ghép đơn (2) -> Chọn bàn ghép đến (3) -> Chọn bàn ghép đến (4) -> chạm chọn hóa đơn cần ghép đến (5) (có thể chọn được nhiều) -> chạm Thực hiện (6) -> chạm Ghép đơn trên thông báo (7) -> hệ thống hiện thông báo thành công.

 

    

XIV. Tách đơn

- Hỗ trợ người dùng:

  • Tách món sang đơn khác.

  • Tách món sang đơn mới.

  • Thanh toán trước một số món.

- Thao tác:

  • Bạn chạm vào biểu tượng  trên đơn hàng cần tách (1) -> chạm Tách đơn (2)

      

  • Bạn chọn các món cần tách (3) -> chọn Tách đơn (4.1) nếu cần tách sang đơn khác hoặc tạo đơn mới.

- Để tạo đơn mới, bạn chọn Tạo đơn mới (1) -> chạm Phòng/bàn (2) -> chọn Phòng/bàn cần tách đến (3) -> chạm Thực hiện (4).

- Để tách đến đơn khác đã có, bạn chọn Tách đơn (1) -> chọn đơn tách đến (2) -> chạm Thực hiện (3).

  • Bạn chọn Thanh toán (4.2) nếu cần thanh toán trước một số món trong đơn -> hệ thống chuyển sang màn hình Thanh toán, bạn kiểm tra thông tin và Hoàn thành các bước tạo hóa đơn (5.2).

    

 

XV. In tạm tính

- Hỗ trợ in tạm tính cho khách từ thiết bị di động.

- Thao tác: bạn chạm vào biểu tượng  trên đơn hàng cần in -> chạm In (2)

 

  • Nếu gian hàng chỉ có 1 mẫu in ->  hệ thống hiện bản Xem trước, bạn chạm In để in tạm tính (3.1)

  • Nếu gian hàng có nhiều mẫu in, bạn chạm vào mẫu cần in (3.2) -> chạm In (4) -> hệ thống hiện bản Xem trước, bạn chạm In để in tạm tính (5)

    

  • Lưu ý: Để chọn được mẫu in trước khi in, bạn cần bật thiết lập “Chọn mẫu trước khi in” trong phần Cài đặt máy in của mục Thiết lập.

Như vậy, KiotViet đã thực hiện xong phần hướng dẫn sử dụng tính năng Nhận đơn hàng trên mobile.

Mọi thắc mắc xin liên hệ tổng đài tư vấn bán hàng 1800 6162, tổng đài hỗ trợ phần mềm 1900 6522 hoặc email cho chúng tôi tại địa chỉ: hotro@kiotviet.com để được hỗ trợ và giải đáp.

Chúc Quý khách thành công!

Tài liệu được cập nhật mới nhất ngày 23/11/2022 

KiotViet - Phần mềm quản lý bán hàng phổ biến nhất

  • Với 300.000 nhà kinh doanh sử dụng
  • Chỉ từ: 6.000đ/ ngày

Hãy để KiotViet đồng hành kinh doanh cùng bạn

Hotline

Tư vấn bán hàng: 1800 6162 Chăm sóc khách hàng: 1900 6522 Hoạt động 365 ngày/năm từ 7:00 đến 22:00 kể cả ngày nghỉ, lễ tết.

KiotViet Fanpage

Luôn trả lời các thông tin nhanh nhất thông qua các phản hồi trên Facebook.

Kênh hỗ trợ Youtube

Luôn cập nhật các kiến thức sử dụng phần mềm tức thời, trực quan giúp người dùng sử dụng được KiotViet dễ dàng và hiệu quả nhất.

Chat trên web & mobile

Luôn có người trực chat để trả lời câu hỏi của các bạn nhanh và hiệu quả nhất suốt 365 ngày/năm.