Chọn nhóm ngành hàng để được tư vấn và hỗ trợ
Bán buôn, bán lẻ
Siêu thị, Thời trang, Điện máy, Mỹ phẩm...Ăn uống, giải trí
Quán cafe, Nhà hàng ăn uống, Karaoke...Salon
Hair Salon, Nails, Massage, Spa...Hotel
Nhà nghỉ, khách sạnHoạt động kinh doanh nhà hàng là một trong những hoạt động mang lại lợi nhuận cao đồng thời cũng là hoạt động tạo ra nhiều rác thải ảnh hưởng tới môi trường. Bên cạnh các khoản chi phí duy trì hoạt động của nhà hàng, người chủ hoặc người quản lý nhà hàng cần tính toán phương pháp và chi phí cho hoạt động xử lý rác thải trong kinh doanh nhà hàng.
Quản lý rác thải trong hoạt động nhà hàng đề cập đến cách tiếp cận có hệ thống để xử lý, giảm thiểu và xử lý chất thải phát sinh trong nhà hàng.
Nó liên quan đến việc thực hiện các chiến lược nhằm giảm thiểu lãng phí thực phẩm, quản lý hiệu quả các chất có thể tái chế và phân hủy, đồng thời áp dụng các biện pháp thực hành bền vững trong suốt hoạt động hàng ngày của nhà hàng.
Quản lý chất thải thực phẩm nhà hàng bao gồm nhiều khía cạnh khác nhau như quản lý hàng tồn kho hợp lý, kiểm soát khẩu phần, lập kế hoạch thực đơn sáng tạo để sử dụng đầy đủ nguyên liệu, chương trình tái chế, sáng kiến ủ phân và xử lý có trách nhiệm đối với chất thải không thể tái chế.
Đó là một cách tiếp cận toàn diện kết hợp các hoạt động hiệu quả, đào tạo nhân viên và ra quyết định có trách nhiệm để giảm thiểu lãng phí thực phẩm tại nhà hàng và tối đa hóa việc sử dụng nguồn lực.
Xem thêm: Menu điện tử: Xu hướng quản lý order thuận tiện và dễ dàng cho nhà hàng, quán cafe
Các nhà hàng chịu trách nhiệm cho 40% lượng chất thải thực phẩm được tạo ra hàng năm - khoảng 16 triệu tấn thực phẩm bị thất thoát. Thực tiễn này có tác động đáng kể đến môi trường và kinh tế:
Bất cứ khi nào một nhà hàng loại bỏ thực phẩm, tất cả các yếu tố đầu vào được sử dụng trong quá trình sản xuất, chế biến, vận chuyển, chuẩn bị và bảo quản cũng sẽ bị lãng phí. Hơn nữa, nếu tất cả thực phẩm này được đưa vào các bãi chôn lấp, nó sẽ thải ra khí mê-tan, chất có khả năng làm nóng lên gấp hơn 80 lần so với carbon dioxide trong 20 năm đầu tiên.
Mặt khác, một nhà hàng quản lý rác thải thực phẩm một cách hợp lý có thể nhận được nhiều lợi ích dài hạn và ngắn hạn:
1. Tiến hành kiểm tra rác thải toàn diện
Bắt đầu bằng cách tiến hành kiểm tra rác thải chi tiết để hiểu rõ hơn về mô hình phát sinh chất thải trong nhà hàng của bạn. Phân tích dòng chất thải từ các khu vực khác nhau, bao gồm nhà bếp, khu vực ăn uống và quầy bar.
Xem xét tiến hành phân tích thành phần chất thải để xác định loại và số lượng chất thải được tạo ra.
Đánh giá này sẽ giúp bạn xác định các khu vực phát sinh chất thải và hướng dẫn các chiến lược quản lý chất thải của bạn một cách hiệu quả.
2. Thực hiện tách nguồn hiệu quả
Thiết lập một hệ thống được tổ chức tốt để phân loại chất thải tại nguồn.
Cung cấp các thùng rác có dán nhãn và mã màu rõ ràng cho các loại rác thải khác nhau, chẳng hạn như rác thải thực phẩm, rác tái chế (nhựa, thủy tinh, giấy) và rác không thể tái chế.
Đào tạo nhân viên về cách phân loại và xử lý rác thải đúng cách để đảm bảo phân loại tại nguồn hiệu quả.
Thường xuyên theo dõi và cung cấp phản hồi cho nhân viên để duy trì các hoạt động nhất quán và giảm thiểu ô nhiễm dòng chất thải.
Xem thêm: Hiểm họa phía sau phần mềm quản lý nhà hàng miễn phí
3. Tối ưu hóa việc kiểm soát khẩu phần và lập kế hoạch thực đơn
Thực hiện các biện pháp kiểm soát khẩu phần và tối ưu hóa việc lập kế hoạch thực đơn để giảm thiểu lãng phí thực phẩm.
Đào tạo nhân viên nhà bếp về kỹ thuật chia khẩu phần, nhấn mạnh tầm quan trọng của tính chính xác và nhất quán. Thường xuyên xem xét khẩu phần ăn dựa trên phản hồi của khách hàng, theo dõi tình trạng lãng phí đĩa và điều chỉnh cho phù hợp.
Ngoài ra, hãy phân tích dữ liệu bán hàng và sở thích của khách hàng để tinh chỉnh các món ăn trong thực đơn của bạn và giảm khả năng dự trữ quá nhiều nguyên liệu.
Bằng cách điều chỉnh khẩu phần ăn phù hợp với nhu cầu của khách hàng, bạn có thể ngăn ngừa lãng phí không cần thiết và duy trì lợi nhuận.
Tận dụng thông tin chi tiết và phân tích theo thời gian thực trên phần mềm quản lý bán hàng KiotViet, bạn có thể xác định các món ăn phổ biến, nguyên liệu theo mùa và xu hướng của khách hàng để tạo ra thực đơn tối đa hóa sự hài lòng của thực khách, đồng thời giảm thiểu lãng phí thực phẩm.
4. Áp dụng các chương trình ủ phân và tái chế
Tiết kiệm 25% lượng thực phẩm toàn cầu hiện đang bị mất hoặc lãng phí sẽ cung cấp dinh dưỡng cho khoảng 870 triệu người trên toàn thế giới, nhấn mạnh tác động to lớn mà việc quản lý chất thải hiệu quả có thể mang lại trong việc giải quyết nạn đói và mất an ninh lương thực toàn cầu.
Một trong những giải pháp tốt nhất về quản lý chất thải thực phẩm là thiết lập một chương trình ủ phân toàn diện cho chất thải thực phẩm và khám phá các phương án tái chế vật liệu đóng gói, thủy tinh, nhựa và giấy.
Bố trí các thùng chứa riêng để thu gom rác thải thực phẩm trong nhà bếp, đảm bảo rác thải được bảo quản đúng cách và vận chuyển đến cơ sở làm phân trộn.
5. Khuyến khích các thực hành bền vững và tiết kiệm năng lượng
Nuôi dưỡng văn hóa bền vững trong nhà hàng của bạn bằng cách khuyến khích nhân viên và khách hàng áp dụng các biện pháp thân thiện với môi trường.
Sử dụng bao bì thân thiện với môi trường và vật liệu phân hủy sinh học bất cứ khi nào có thể. Xem xét các lựa chọn thay thế cho các mặt hàng sử dụng một lần, chẳng hạn như cung cấp các lựa chọn có thể tái sử dụng hoặc phân hủy cho ống hút, đồ dùng và hộp đựng mang đi.
Điều đáng kinh ngạc là mỗi người tạo ra khoảng 1,3 kg rác thực phẩm mỗi ngày, trong khi chỉ riêng các nhà hàng đã thải ra tới 11 triệu tấn rác thực phẩm mỗi năm. Bằng cách áp dụng kiểm soát khẩu phần, công thức nấu ăn được tiêu chuẩn hóa, đánh giá nhà cung cấp, đào tạo nhân viên và tận dụng công nghệ như nền tảng quản lý nhà hàng của KiotViet, bạn có thể chủ động giải quyết các thách thức về lãng phí thực phẩm và thúc đẩy sự thay đổi tích cực trong việc xử lý rác thải nhà hàng.
Luôn trả lời các thông tin nhanh nhất thông qua các phản hồi trên Facebook.
Luôn cập nhật các kiến thức sử dụng phần mềm tức thời, trực quan giúp người dùng sử dụng được KiotViet dễ dàng và hiệu quả nhất.
Luôn có người trực chat để trả lời câu hỏi của các bạn nhanh và hiệu quả nhất suốt 365 ngày/năm.