IMC – Bí quyết tiếp thị giúp quán cafe không lo ế khách

20/02/2025 15:13:33 Để lại bình luận

Mở cả tuần nhưng chỉ lác đác vài bàn, tổ chức khuyến mãi thì ít khách để ý, chủ quán cần làm gì? Hãy cùng tìm hiểu về IMC - Giải pháp “hút khách” cho quán cafe.

imc

1. Nguyên nhân phổ biến khiến quán vắng khách

  • Quá nhiều đối thủ cạnh tranh tại địa bàn kinh doanh

Với sự xuất hiện của quá nhiều thương hiệu cafe, nếu không có điểm nổi bật, chủ quán khó mà thu hút và giữ chân khách hàng. Đặc biệt, khi ngày nay, khách hàng đã có tiêu chuẩn cao khi chọn quán cafe. Họ có thể dễ dàng so sánh rồi chuyển sang quán khác chỉ vì quán đó có view đẹp hơn, giá rẻ hơn, hoặc đơn giản là họ muốn thử một không gian mới.

  • Dịch vụ chưa tốt dẫn đến trải nghiệm khách hàng kém đi

Một ly cafe ngon là không đủ để giữ chân khách hàng nếu quán không mang đến một trải nghiệm trọn vẹn. Nhân viên phục vụ thiếu chuyên nghiệp, thời gian pha chế quá lâu, quán không sạch sẽ hoặc quá ồn ào sẽ khiến khách hàng nhanh chóng rời đi và không muốn quay trở lại. Điều đó góp phần làm xấu đi hình ảnh thương hiệu, giảm doanh thu và khả năng phát triển trong tương lai của quán.

Xem thêm: Bật mí cách đánh giá mức độ hài lòng của khách hàng cho các chủ cửa hàng kinh doanh

  • Khách hàng không có lý do để quay lại quán

Một trong những sai lầm lớn mà nhiều tiệm cafe gặp phải chính là không tạo ra động lực để khách hàng quay lại. Khi khách hàng ghé quán lần đầu tiên, họ có thể đến vì tò mò, vì quán mới khai trương hoặc do một lời giới thiệu từ bạn bè. Tuy nhiên, nếu không có yếu tố gì giữ chân họ, rất có thể đó cũng là lần cuối cùng họ bước vào quán.

Trong thời đại mà sự cạnh tranh trong ngành F&B ngày càng khốc liệt, khách hàng có vô số lựa chọn khác nhau để trải nghiệm. Nếu quán không có điểm nhấn đặc biệt hay không mang đến một lý do hấp dẫn để khách tiếp tục ghé thăm, thì sẽ dễ dàng mất khách. Điều này khiến quán gặp khó khăn trong việc xây dựng tệp khách hàng trung thành, từ đó doanh thu bấp bênh, không ổn định.

  • Quán chưa được nhiều khách hàng mới biết đến

Một trong những nguyên nhân phổ biến khiến quán vắng khách chính là việc không có đủ sự hiện diện trên thị trường, dẫn đến tình trạng khách hàng tiềm năng không biết đến quán. Dù quán có không gian đẹp, đồ uống chất lượng hay dịch vụ tốt đến đâu, nếu không được nhiều người biết đến, thì vẫn khó mà sản sinh lợi nhuận.

Việc không tiếp cận được khách hàng mới sẽ khiến quán rơi vào thế bị động, phụ thuộc hoàn toàn vào nhóm khách cũ hoặc lượng khách vãng lai. Điều này đặc biệt nguy hiểm khi nhóm khách hàng trung thành có thể thay đổi thói quen, giảm tần suất lui tới quán. Khi không có một lượng khách mới liên tục bổ sung, doanh thu của quán sẽ khó có thể duy trì ở mức ổn định.

2. IMC là gì? 5 công cụ tiếp thị quảng cáo mà chủ quán có thể áp dụng để cải thiện tình trạng quán vắng khách

  • Tìm hiểu về IMC

IMC là viết tắt của "Integrated Marketing Communication", có nghĩa là truyền thông marketing tích hợp. Hiểu đơn giản, IMC là việc kết hợp tất cả các công cụ, kênh thông tin để truyền đi một giá trị nhất quán, nhằm thu hút khách hàng và thúc đẩy doanh số bán hàng.

Trong ngành kinh doanh dịch vụ ăn uống, IMC không chỉ đơn thuần là chạy một hai quảng cáo hay đăng bài trên mạng xã hội, mà còn là xây dựng các chương trình ưu đãi, PR qua bài viết trên báo ẩm thực, review từ food blogger,.. Đặc biệt, IMC còn phải gắn liền với việc xây dựng trải nghiệm khách hàng từ không gian quán, chất lượng đồ uống đến cung cách phục vụ để tạo nên dấu ấn riêng, giúp quán cạnh tranh hiệu quả hơn.

  • Vai trò của IMC - Giải pháp tiếp thị đồng bộ, trong kinh doanh quán cafe

IMC giúp chủ kinh doanh tối ưu hóa việc tiếp cận khách hàng mục tiêu. Thay vì chỉ dựa vào một kênh marketing đơn lẻ, chủ quán sẽ kết hợp nhiều phương thức khác nhau để truyền tải thông điệp phù hợp với từng nhóm khách hàng. 

Trong đó, các kênh mà chủ quán cafe thường dùng là: mạng xã hội bao gồm Facebook, TikTok, Instagram; tin nhắn SMS, Zalo; sự kiện offline tại quán;...  

Nhóm đối tượng mà các quán cafe hướng tới là: những bạn trẻ ở độ tuổi 17 - 25  yêu thích check-in, cập nhật xu hướng; nhóm khách quen, thân thiết đã gắn bó với quán; khách hàng có nhu cầu tìm kiếm quán cafe mới để trải nghiệm;...

Một chiến lược IMC được thực hiện tốt sẽ mang lại nhiều lợi ích to lớn như sau:

+ Tăng khả năng nhận diện thương hiệu: Khi thông điệp quảng bá nhất quán trên nhiều nền tảng, khách hàng sẽ dễ dàng ghi nhớ hình ảnh quán hơn. Điều này đặc biệt quan trọng đối với các quán cafe – nơi sự gắn kết với khách hàng quyết định doanh thu và lợi nhuận.

+ Tiếp cận đúng khách hàng tiềm năng: IMC giúp chủ quán tận dụng đặc điểm của từng kênh truyền thông để đưa nội dung đến đúng đối tượng. Một bài đăng trên facebook sẽ thu hút khách hàng trẻ tuổi, trong khi quảng cáo trên Google lại hướng tới dân văn phòng, khách hàng trung niên. Nhờ đó, chủ quán có thể tối ưu hóa từng đồng chi phí quảng bá mà vẫn đạt hiệu quả cao nhất.

+ Thúc đẩy doanh số và giữ chân khách hàng: Các công cụ marketing thúc đẩy hành vi mua hàng của khách hàng bằng cách tạo dựng niềm tin vào quán. Do đó, một chiến dịch được triển khai đồng bộ từ quảng cáo cho đến trải nghiệm thực tế sẽ giúp khách hàng cảm nhận sự chuyên nghiệp của quán và sẵn sàng chi tiêu nhiều hơn.

+ Tạo sự khác biệt so với đối thủ: Trong thời đại công nghệ số, các thương hiệu có chiến lược marketing tốt sẽ luôn nổi bật với khách hàng hơn so với những đối thủ không có kế hoạch truyền thông bài bản. Do đó, việc xây dựng chiến dịch IMC giúp các chủ quán, không chỉ duy trì lợi thế cạnh tranh mà còn mở rộng tệp khách hàng tiềm năng.

3. 5 công cụ truyền thông hiệu quả mà chủ quán có thể áp dụng

  • Quảng cáo

imc

Quảng cáo là phương pháp giúp quán cafe tiếp cận nhanh chóng đến đúng tệp khách hàng mục tiêu với thời gian ngắn nhất.
Một trong những hình thức phổ biến, hiệu quả hiện nay là chạy quảng cáo trên Facebook, Instagram hoặc Google. Chủ quán có thể tạo một bài viết giới thiệu quán trên fanpage, kèm hình ảnh menu hấp dẫn và thiết lập quảng cáo để hướng tới những người đang tìm kiếm một quán cafe đẹp trong khu vực. Ngoài ra, quảng cáo  nên kết hợp với các chương trình khuyến mãi như “Mua 1 tặng 1”, “Giảm 20% cho hóa đơn từ 100.000đ”, hoặc quảng bá các món đặc trưng theo mùa. Việc áp dụng quảng cáo đúng cách sẽ giúp chủ quán thu hút khách hàng mới, giữ chân khách hàng cũ một cách hiệu quả.

  • Marketing trực tiếp

Marketing trực tiếp là phương pháp xây dựng mối quan hệ bền chặt với khách hàng một cách cá nhân hóa, giúp họ có những trải nghiệm ấn tượng và đáng nhớ.

imc (1)

Chủ quán nên áp dụng tiếp thị trực tiếp qua việc phát triển chương trình khách hàng thân thiết bằng việc xây dựng hệ thống tích điểm, tặng voucher giảm giá cho lần ghé quán tiếp theo hoặc tặng quà cho khách hàng vào ngày sinh nhật. Ví dụ, khi khách hàng tích đủ 5 lần mua cafe, họ sẽ được miễn phí một ly bất kỳ. Điều này không chỉ khuyến khích khách quay lại mà còn cho họ cảm giác được trân trọng, tăng sự gắn kết với quán. 

Xem thêm: Xây dựng chiến dịch Marketing hiệu quả với phần mềm bán hàng

  • PR (Quan hệ công chúng)

PR là một công cụ quan trọng giúp nâng cao độ nhận diện thương hiệu của quán cafe mà không cần tốn quá nhiều chi phí quảng cáo. Cách thức PR hiệu quả đã được nhiều hãng cafe lớn áp dụng chính là truyền thông qua mạng xã hội.

Nếu có không gian đẹp, đồ uống độc đáo hay một câu chuyện đặc biệt, chủ quán nên chia sẻ chúng qua các bài viết, video hoặc hình ảnh thu hút trên Facebook, Instagram, TikTok. Điều này sẽ lan truyền, tạo hiệu ứng truyền thông mạnh mẽ và thu hút khách hàng tò mò về quán.

Ngoài ra, việc hợp tác với các blogger, influencer (người có ảnh hưởng trên mạng xã hội) cũng là cách thức PR hiệu quả. Chủ quán hãy mời một food blogger nổi tiếng đến quán, chụp ảnh và đăng bài review trên Instagram, Facebook. Qua đó giúp quán quảng bá hình ảnh, tạo niềm tin với khách hàng mới.

  • Bán hàng cá nhân

Trong thời đại công nghệ phát triển, các nền tảng quảng cáo và marketing online đóng vai trò quan trọng. Tuy nhiên, bán hàng cá nhân (personal selling) vẫn là một công cụ truyền thông không thể thay thế, đặc biệt với các quán cafe muốn xây dựng sự gắn kết và lòng trung thành từ khách hàng.

imc (2)

Bán hàng cá nhân không chỉ đơn thuần là việc nhân viên giới thiệu menu hay gợi ý đồ uống, mà còn là nghệ thuật giao tiếp để tạo ra trải nghiệm cá nhân hóa. Một nhân viên phục vụ nhớ được sở thích của khách quen, như "Chị thích latte ít đường đúng không ạ?" hoặc "Anh muốn thêm caramel vào macchiato như lần trước chứ?" – đó chính là cách khiến khách hàng cảm thấy được quan tâm và quay lại quán nhiều lần hơn.

Nhờ bán hàng cá nhân, quán cafe không chỉ tạo dựng được mối quan hệ thân thiết với khách mà còn khuyến khích họ giới thiệu quán đến bạn bè, gia đình, thu hút thêm nhiều khách hàng tiềm năng.

  • Khuyến mãi

imc (3)

Khuyến mãi là công cụ mạnh mẽ để thu hút khách hàng mới và kích thích họ đến quán. Tuy nhiên, để đảm bảo khuyến mãi đạt hiệu quả, chủ quán cần thiết kế chương trình sao cho hấp dẫn mà vẫn đảm bảo lợi nhuận. Một số hình thức ưu đãi phổ biến mà quán có thể áp dụng gồm:

+ Check-in nhận quà: Với những khách hàng lần đầu đến quán hoặc đi theo nhóm, chủ quán hãy giới thiệu ưu đãi nhận voucher 10 - 20% tổng bill cho ảnh check in tại quán kèm tag fanpage trên mạng xã hội. Điều này giúp quán tạo hiệu ứng truyền thông hiệu quả ở thời điểm mới khai trương.

+ Khuyến mãi theo mùa hoặc dịp đặc biệt: Valentine, Giáng sinh hay ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10 đều là cơ hội để chủ quán tạo ra các chương trình ưu đãi. Ví dụ: “Tặng ngay một viên chocolate cho mỗi hóa đơn vào ngày 14/2” hoặc “Giảm 10% cho nhóm khách nữ vào ngày 8/3”.

Bên cạnh đó, thay vì mất thời gian loay hoay với cách quản lý thủ công, chủ quán hãy tận dụng tính năng thiết lập khuyến mãi trên phần mềm quản lý bán hàng KiotViet để tối ưu quy trình áp dụng ưu đãi. Thông qua vài thao tác đơn giản, chủ quán có thể thiết lập điều kiện về mức giá giảm, đối tượng, thời gian diễn chương trình,... Phần mềm sẽ tự áp dụng ưu đãi cho khách hàng phù hợp. Với KiotViet, mọi chương trình khuyến mãi đều được triển khai nhanh chóng, chính xác, giúp quán cafe vận hành trơn tru và tăng hiệu quả kinh doanh.

Việc áp dụng chiến lược IMC không chỉ giúp quán cafe thu hút khách hàng mà còn tạo dựng lòng trung thành, tăng trưởng doanh thu bền vững. Cùng với sự giúp sức của KiotViet, kế hoạch quảng bá thương hiệu của chủ quán sẽ diễn ra suôn sẻ, tiết kiệm thời gian, công sức hơn và tối đa hóa lợi nhuận. Hãy đăng ký ngay để được trải nghiệm phần mềm MIỄN PHÍ nhé!

KiotViet - Phần mềm quản lý bán hàng phổ biến nhất

  • Với 300.000 nhà kinh doanh sử dụng
  • Chỉ từ: 6.000đ/ ngày
Bài viết liên quan
Xem thêm

Hãy để KiotViet đồng hành kinh doanh cùng bạn

Hotline

Tư vấn bán hàng: 1800 6162 Chăm sóc khách hàng: 1900 6522 Hoạt động 365 ngày/năm từ 7:00 đến 22:00 kể cả ngày nghỉ, lễ tết.

KiotViet Fanpage

Luôn trả lời các thông tin nhanh nhất thông qua các phản hồi trên Facebook.

Kênh hỗ trợ Youtube

Luôn cập nhật các kiến thức sử dụng phần mềm tức thời, trực quan giúp người dùng sử dụng được KiotViet dễ dàng và hiệu quả nhất.

Chat trên web & mobile

Luôn có người trực chat để trả lời câu hỏi của các bạn nhanh và hiệu quả nhất suốt 365 ngày/năm.