Khách sạn thông minh là gì? Các xu hướng công nghệ mới trong khách sạn chủ kinh doanh cần cập nhật ngay

13/09/2023 16:52:31 Để lại bình luận

Sự phục hồi của du lịch sau đại dịch đã mở ra cơ hội mới với ngành kinh doanh dịch vụ khách sạn, nhà nghỉ. Đứng trước thời cơ đó, các chủ khách sạn cần phải nâng cấp hệ thống vận hành, quản lý dựa trên áp dụng công nghệ mới để kịp thời thích nghi với xu hướng du lịch thông minh. Vậy hiện nay, các xu hướng công nghệ nổi bật trong ngành khách sạn là gì? Hãy cùng tìm hiểu định nghĩa khách sạn thông minh là gì và điểm qua những công nghệ nổi bật trong bài viết dưới đây. 

khach san thong minh la gi

Khách sạn thông minh là gì? 

Khách sạn thông minh (Smart Hotel) là khách sạn được trang bị công nghệ hiện đại và sử dụng các thiết bị được kết nối với internet, có khả năng tương tác với nhau. Điều này đôi khi được gọi là Internet of Things (IoT – Internet Vạn Vật), có nghĩa rằng – ngay cả thiết bị thông thường cũng có thể gửi, nhận dữ liệu, khiến chúng trở nên “thông minh” hơn.
Khả năng kết nối giữa các thiết bị giúp người dùng điều khiển các thiết bị từ một điểm duy nhất, ví dụ như thiết bị điều khiển, điện thoại hoặc loa thông minh. Các thiết bị này cũng có thể truy vấn và sử dụng thông tin từ internet, cho phép chúng phản hồi các yêu cầu của người dùng một cách thông minh.

Lợi ích của khách sạn thông minh 

Việc chuyển đổi sang khách sạn thông minh sẽ mang lại rất nhiều lợi ích cho chủ kinh doanh dịch vụ lưu trú. Cụ thể: 

• Trải nghiệm khách hàng được nâng cao
Các dịch vụ và tiện ích thông minh giúp khách hàng có trải nghiệm dễ dàng, thuận tiện và thoải mái hơn. Họ có khả năng tự quản lý các khía cạnh của phòng, từ điều khiển đèn đến đặt dịch vụ phòng, thông qua ứng dụng trên điện thoại di động.

• Tiết kiệm thời gian
Khách hàng không cần phải xếp hàng tại quầy tiếp tân để check-in hoặc check-out, và họ có thể dễ dàng thực hiện thao tác đặt phòng, đặt chỗ và điền thông tin qua ứng dụng di động. Điều này giúp tiết kiệm thời gian cho họ. Đồng thời cũng rút ngắn thời gian làm thủ tục cho nhân viên khi chỉ cần quét CCC, hệ thống tự động nhập thông tin khách hàng, tự động tính tiền phòng theo giờ nhanh chóng.

• Tùy chỉnh cao cấp
Khách sạn thông minh thường cung cấp khả năng tùy chỉnh cao cấp cho khách hàng, bao gồm chọn lựa kích thước phòng, thiết kế phòng, và các dịch vụ phòng theo sở thích cá nhân.

• An ninh và bảo mật
Các hệ thống an ninh thông minh, chẳng hạn như khóa cửa điện tử và camera an ninh, giúp cải thiện an toàn và bảo mật cho khách hàng và tài sản của họ.

• Tiết kiệm năng lượng, tăng tính bền vững 
Khách sạn thông minh thường sử dụng công nghệ tiết kiệm năng lượng, giúp giảm tiêu thụ điện và nước. Điều này có lợi cho môi trường và cũng có thể giúp giảm chi phí vận hành của khách sạn. Cụ thể, hệ thống đèn, nước, điều hòa đều cài đặt chế độ tự động bật hoặc tự động tắt khi khách không có trong phòng. 

• Quản lý hiệu quả
Các phần mềm quản lý khách sạn thông minh giúp quản lý hoạt động của khách sạn một cách hiệu quả hơn, từ quản lý phòng đến dịch vụ và tài chính. Điều này có thể giúp giảm chi phí và tối ưu hóa doanh nghiệp.

• Thu hút khách hàng
Khách sạn thông minh thường có khả năng thu hút một lượng lớn khách hàng hiện đại và yêu công nghệ, giúp nâng cao năng lực cạnh tranh và tạo điểm đặc biệt cho khách sạn trong ngành công nghiệp du lịch và khách sạn.

khach san thong minh

Khách sạn thông minh (Smart Hotel)

Các xu hướng công nghệ mới nhất được áp dụng trong hệ thống vận hành khách sạn

Phần mềm quản lý khách sạn 

Sử dụng phần mềm khách sạn để xử lý các hoạt động vận hành tại cơ sở là một phần tất yếu khi kinh doanh khách sạn hiện nay. Loại bỏ sổ sách thủ công rườm rà, chậm trễ và gây nhầm lẫn, phần mềm quản lý khách sạn giúp các chủ kinh doanh tối ưu hiệu quả, tối đa hiệu suất với các tính năng ứng dụng công nghệ mới nhất như: đặt phòng nhanh chóng, quét căn cước công dân check-in tiện lợi, tự động tính tiền phòng theo giờ nấc bậc thang, theo dõi số lượng phòng trống, phòng đã có khách nhanh chóng trên sơ đồ, lưu trữ thông tin khách lưu trú chi tiết, tự động báo cáo doanh thu, công suất phòng, lợi nhuận,...

phan mem khach san

Phần mềm quản lý khách sạn KiotViet

Xem thêm: Phần mềm quản lý khách sạn, nhà nghỉ, homestay, villa

App đặt phòng trực tuyến 

Gọi điện đặt phòng đã trở nên quá lỗi thời. Với nhiều khách sạn hiện đại, họ đã nhanh chóng liên kết với các kênh OTA để bán phòng hiệu quả hơn. Các app đặt phòng trực tuyến sẽ giúp khách sạn tiếp cận được với nhiều khách hàng tiềm năng hơn không chỉ ở Việt Nam mà còn ở rất nhiều quốc gia khác trên thế giới. Giúp chủ kinh doanh tiết kiệm được chi phí quảng cáo với mức phí hoa hồng cho mỗi giao dịch đặt phòng siêu rẻ. 

Xem thêm: Top 10 app đặt phòng khách sạn giá rẻ, uy tín nhất hiện nay

Hệ thống phòng thông minh

Hệ thống này cho phép khách hàng dùng điện thoại di động hoặc thiết bị điều khiển từ xa để kiểm soát các thiết bị trong phòng như đèn, điều hòa nhiệt độ, tivi, rèm cửa, và cảm ứng tiếp xúc với giọng nói. Khi đó, trải nghiệm của khách hàng trở nên cá nhân hóa & thông minh hơn. 

Check-in, check out tự động 

Một vài khách sạn lớn đã hiện thực hóa mô hình khách sạn tự động. Theo đó, khách hàng có thể đặt phòng, check-in, check-out và thanh toán tự động mà không cần quá nhiều nhân viên hỗ trợ. Tuy nhiên, việc đầu tư một hệ thống máy móc tự động mất khá nhiều chi phí so với nhân viên trực tiếp thực hiện, đồng thời khách hàng mới sẽ rất bối rối khi lần đầu trải nghiệm. 
Để có thể check-in, check-out nhanh chóng hơn và tiết kiệm chi phí, chủ khách sạn có thể ứng dụng tính năng đặt phòng, check-in nhanh chóng từ phần mềm quản lý khách sạn chuyên nghiệp. Phần mềm KiotViet ứng dụng các công nghệ hiện đại nhất như: quét CCCD tự động nhập thông tin khách hàng, tìm phòng nhanh chỉ với số điện thoại hoặc họ tên, giúp tiết kiệm 30% thời gian check-in. Phần mềm cũng tự động tính tiền phòng theo giờ, thanh toán nhanh chóng giúp khách hàng không còn phải chờ đợi lâu. 

Hệ thống an ninh 

Hệ thống an ninh thông minh có thể bao gồm camera an ninh, khóa cửa thông qua điện thoại di động hoặc thẻ từ, và bảo mật truy cập vào các khu vực cần thiết. Áp dụng công nghệ này giúp nâng cao trải nghiệm lưu trú của khách hàng khi sử dụng dịch vụ phòng khách sạn. 

khach san thong minh 3

Hệ thống an ninh thông minh

Dịch vụ khách hàng tự động

Các dịch vụ như dọn phòng, đặt thức ăn, và yêu cầu dịch vụ khác có thể được yêu cầu thông qua hệ thống tự động, giúp tiết kiệm thời gian cho cả khách hàng và nhân viên. Đối với các nhân viên buồng phòng, sử dụng phần mềm quản lý khách sạn sẽ giúp họ nắm bắt nhanh chóng phòng nào có khách sắp đến để dọn dẹp kịp thời, phòng nào đã dọn hay chưa dọn đều có thể cập nhật trực tiếp thông qua ứng dụng quản lý khách sạn. Từ đó nâng cao hiệu quả và năng suất làm việc của nhân viên. 

Kích thước phòng thông minh

Một số khách sạn thông minh có thể thay đổi kích thước của phòng hoặc cung cấp các tùy chọn về thiết kế phòng dựa trên sở thích của khách hàng.

Công nghệ tiết kiệm năng lượng

Khách sạn thông minh thường sử dụng các thiết bị tiết kiệm năng lượng như đèn LED, hệ thống điều khiển nhiệt độ thông minh để giảm tiêu thụ năng lượng và giảm thiểu tác động đến môi trường.

Điều khiển/tìm kiếm bằng giọng nói 

Tìm kiếm bằng giọng nói đã xuất hiện tại rất nhiều thiết bị đơn cử như Siri trên các dòng điện thoại di động iphone hay Alexa. Ứng dụng trong kinh doanh khách sạn, chủ kinh doanh có thể sử dụng hệ thống điều khiển bằng giọng nói giúp khách hàng dễ dàng bật các thiết bị trong phòng như ti vi, đèn, quạt hay điều hòa,...

Thanh toán không chạm 

Thanh toán không tiền mặt đã và đang trở thành xu hướng thanh toán phổ biến nhất trong thời đại hiện nay. Thay thế tiền mặt, nhiều giải pháp thanh toán đã ra mắt phương thức thanh toán mới như: quẹt thẻ, chuyển khoản và mới nhất là thanh toán quét mã QR. Đây là phương thức thanh toán đơn giản, tiện lợi, được người tiêu dùng ưa chuộng bởi khả năng thanh toán nhanh chóng chỉ với 1 thao tác quét mã. 

Quet ma QR

Thanh toán quét mã QR được nhiều chủ khách sạn áp dụng

Chatbots

Chatbots cũng dần trở nên phổ biến và xuất hiện nhiều hơn trên các website đặt phòng. Chatbots có thể đưa ra câu trả lời hay tùy chọn đặt phòng nhanh chóng, đưa ra kết quả tìm kiếm cá nhân hóa đối với từng khách hàng và gợi ý những sản phẩm, hạng phòng phù hợp với người dùng. 

Công nghệ nhận diện khuôn mặt

Công nghệ nhận diện khuôn mặt (Face Recognition Technology) cũng là một xu hướng rất mới mẻ hiện nay. Công nghệ này giúp các khách hàng không cần phải mang theo giấy tờ tùy thân, chỉ cần check-in nhận diện bằng khuôn mặt có thể nhận phòng, mở cửa phòng nhanh chóng. 

Công nghệ chính là “cánh tay nối dài” giúp khách sạn & các cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú chuyển mình thành khách sạn thông minh, từ đó năng cao hiệu quả vận hành khách sạn & tăng trưởng doanh thu nhanh chóng. 

KiotViet - Phần mềm quản lý bán hàng phổ biến nhất

  • Với 300.000 nhà kinh doanh sử dụng
  • Chỉ từ: 6.000đ/ ngày
Xem thêm

Hãy để KiotViet đồng hành kinh doanh cùng bạn

Hotline

Tư vấn bán hàng: 1800 6162 Chăm sóc khách hàng: 1900 6522 Hoạt động 365 ngày/năm từ 7:00 đến 22:00 kể cả ngày nghỉ, lễ tết.

KiotViet Fanpage

Luôn trả lời các thông tin nhanh nhất thông qua các phản hồi trên Facebook.

Kênh hỗ trợ Youtube

Luôn cập nhật các kiến thức sử dụng phần mềm tức thời, trực quan giúp người dùng sử dụng được KiotViet dễ dàng và hiệu quả nhất.

Chat trên web & mobile

Luôn có người trực chat để trả lời câu hỏi của các bạn nhanh và hiệu quả nhất suốt 365 ngày/năm.