Khiến khách “vui vẻ rút hầu bao” bằng nghệ thuật upsell dịp cuối năm

15/11/2023 10:10:49 Để lại bình luận

Cuối năm là thời điểm vàng để kích cầu mua sắm. Vậy làm thế nào để các nhà hàng thu hút được nhiều lượt mua và tăng doanh thu cuối năm? Hãy cùng phần mềm quản lý bán hàng KiotViet tham khảo các mẹo tăng doanh thu bán hàng cuối năm bằng nghệ thuật upsell cho chủ shop ngay trong bài viết này nhé!

upsell-nha-hang

Các bước upsell trong ngành kinh doanh dịch vụ ăn uống

Tune-In

Đầu tiên, bạn phải tạo thiện cảm nơi khách, giao tiếp bằng mắt, gọi tên khách… Bằng việc quan sát nét mặt của khách, bạn sẽ đoán biết được khách có thời gian nghe bạn upselling không, hoặc có hứng thú với việc upselling không. Nếu khách không hào hứng thì bạn đừng nên chèo kéo.

Identifying Opportunities

Bước thứ hai trong cách upselling đó là tìm hiểu khách đến nhà hàng có gì đặc biệt không (họp mặt, tổ chức sinh nhật, cầu hôn…)… Từ đó, bạn phán đoán xem khách thực sự cần gì để có thể cung cấp dịch vụ cần thiết.

Matching Needs

Tiếp theo là bước đáp ứng nhu cầu bằng việc gợi ra nhiều lựa chọn cho khách. Ở giai đoạn này, hãy cho khách thấy được những lợi ích lớn hơn nếu đồng ý mua sản phẩm, dịch vụ với mức giá cao hơn.

Seeking Agreement

Seeking agreement được xem là bước chốt sale trong cách upselling khi kinh doanh dịch vụ ăn uống. Sau khi bạn giới thiệu các lựa chọn mới, khách sẽ có 3 trạng thái: đồng ý, từ chối và lưỡng lự.

Ví dụ, khi upselling món ăn, nếu khách đồng ý thì nên thúc đẩy cảm xúc bằng việc khen khách đã có quyết định đúng đắn; nếu khách từ chối thì khẳng định vẫn sẽ cung ứng dịch vụ tốt nhất cho khách với lựa chọn ban đầu; còn nếu khách đắn đo thì bạn có thể đưa ra những lợi ích về mặt khan hiếm để kích thích khách đưa ra lựa chọn.

Xem thêm: [Hướng dẫn] 5 bước kinh doanh đồ gia dụng cho người mới bắt đầu (Phần 1)

10 kỹ thuật upselling tại nhà hàng để tăng doanh thu dịp cuối năm

upsell-nha-hang

Upselling là một chiến lược phổ biến giúp nhà hàng bán thêm sản phẩm hoặc dịch vụ để tăng lợi nhuận cho hoạt động kinh doanh của mình

1. Đề xuất món bổ sung

Một trong những cách dễ dàng nhất để thuyết phục khách hàng chi tiêu nhiều hơn là đề xuất mua thêm mà không tốn quá nhiều tiền. Ví dụ: bạn có thể cung cấp thêm lớp phủ phô mai trên các món pizza hoặc mì ống và các món ăn kèm như khoai tây chiên hoặc bánh mì tỏi trên bàn ăn.

Nước sốt cũng đóng vai trò như những món bổ sung tuyệt vời, không tốn kém khi khách hàng đặt hàng nhưng nếu được thực hiện một cách nhất quán, có thể giúp tăng lợi nhuận của bạn một cách đáng kể. Chỉ cần bạn không quá câu kéo, khách hàng sẽ đánh giá cao những gợi ý đó.

2. Chọn thời điểm một cách khôn ngoan

Việc upselling chỉ thực sự hiệu quả khi bạn thực hiện nó vào đúng thời điểm. Bắt đầu bằng cách mời đồ uống hoặc món khai vị khi khách hàng ngồi xuống. Sau khi họ dùng bữa xong, hãy hỏi xem họ muốn ăn tráng miệng hay cà phê. Điều này làm tăng khả năng họ đồng ý vì đó là diễn biến tự nhiên của bữa ăn. Bạn cũng nên bắt đầu upselling ngay khi khách hàng ngồi xuống vì họ có nhiều khả năng chấp nhận đề xuất của bạn hơn nếu họ chưa xem thực đơn.

3. Đưa ra đề xuất của bạn càng cụ thể càng tốt

Việc gợi ý một chai rượu hoặc cocktail cụ thể luôn tốt hơn là chỉ hỏi khách hàng xem họ có muốn uống gì không. Đầu tiên, điều này mang lại cho bạn cơ hội upselling các món ăn đắt tiền hơn trong thực đơn. Thứ hai, nó cung cấp thêm ngữ cảnh cho các đề xuất của bạn.

Ví dụ: bạn có thể bắt đầu bằng cách nói rằng một loại cocktail cụ thể được mọi người yêu thích trong mùa hè do sự kết hợp sảng khoái của các loại quả mọng và đá nghiền. Nếu khách hàng đã gọi món, bạn có thể tiếp tục và giới thiệu đồ uống hoặc món tráng miệng mà bạn biết sẽ phù hợp với bữa ăn.

4. Bán thêm các mặt hàng có tỷ suất lợi nhuận cao

Không có gì ngạc nhiên khi một trong những kỹ thuật bán hàng phổ biến nhất liên quan đến việc giới thiệu các mặt hàng đắt tiền hơn với tỷ suất lợi nhuận cao hơn. Bạn có thể thực hiện điều này một cách tinh tế bằng cách gợi ý một chai rượu vang hoặc món ăn kèm đắt tiền hơn một chút.

Tuy nhiên, đừng quá lộ liễu với chiến thuật này, nếu không khách hàng sẽ không hài lòng với hành động của bạn. Phải có lý do cụ thể đằng sau đề xuất của bạn, vì vậy hãy đảm bảo bạn cho họ biết lý do tại sao bạn nghĩ họ sẽ thích nó.

5. Thực hiện một số thay đổi cho menu của bạn

Viết và thiết kế menu cũng có thể giúp bạn bán được nhiều hàng hơn. Những mô tả hấp dẫn về các món đắt tiền nhất trong thực đơn có thể thu hút khách hàng dùng thử. Ngoài ra, hãy đặt mặt hàng bạn muốn bán thêm (chẳng hạn như khoai tây chiên) bên cạnh món chính có liên quan, để mang lại cho khách hàng lực đẩy cần thiết.

Bạn có biết rằng  hầu hết mọi người đọc menu từ góc trên bên phải ? Nếu bạn muốn thu hút sự chú ý của họ vào các mặt hàng có tỷ suất lợi nhuận cao nhất, hãy đặt chúng ở đó để họ chú ý đến chúng trước tiên.

6. Thêm dịch vụ bán mang về qua các app giao đồ ăn hoặc đặt hàng trực tuyến qua website/các trang mạng xã hội

Phần lớn lợi nhuận upsell của bạn có thể đến từ việc giao đồ ăn trực tuyến. Hãy thử nghiệm nhiều hệ thống đặt hàng trực tuyến và tìm kiếm một hệ thống cho phép bạn tự động bán thêm bằng cách hiển thị danh sách các món ăn kèm hoặc món tráng miệng khi mọi người thêm món chính vào giỏ hàng.

Điều này còn dễ thực hiện hơn so với việc bán hàng trực tiếp vì khách hàng không cảm thấy bất kỳ áp lực nào từ người phục vụ trong việc lựa chọn thứ gì đó. Ngoài ra, nếu bạn đưa những hình ảnh hấp dẫn vào menu trực tuyến của mình, họ có thể lôi kéo khách hàng thêm món bổ sung đó vào đơn hàng của họ.

Xem thêm: [Hướng dẫn] 5 bước kinh doanh đồ gia dụng cho người mới bắt đầu (Phần 1)

7. Đưa ra đề xuất của bạn một cách nhiệt tình

Một trong những khía cạnh quan trọng nhất của việc upselling thành công là thái độ của người phục vụ. Nếu họ có vẻ như đang đọc thuộc lòng một thông điệp mà họ phải ghi nhớ một cách thiếu nhiệt tình, thì họ sẽ không thể khiến khách hàng nói đồng ý.

Bên cạnh thái độ tích cực, họ càng cung cấp nhiều chi tiết về món ăn thì càng tốt. Để đạt được mục tiêu đó, hãy đảm bảo rằng tất cả nhân viên phục vụ của bạn đã nếm thử các món trong thực đơn mà họ đang quảng cáo. Nếu họ thực sự yêu thích nó, điều đó sẽ thể hiện ở cách họ upselling sản phẩm.

8. Biết khi nào nên dừng lại

Việc upselling có thể gặp khó khăn nếu khách hàng không có tâm trạng hoặc người phục vụ quá nài nỉ. Nếu bạn nhận thấy khách hàng không tiếp thu đề xuất của bạn hoặc thẳng thắn nói rằng họ không muốn, hãy để họ đưa ra lựa chọn của riêng mình và hy sinh việc bán thêm để có được dịch vụ khách hàng tích cực. Nếu không, khách hàng có thể khó chịu và bỏ đi ngay lập tức hoặc không bao giờ quay lại nhà hàng của bạn. Nếu bạn không thể khiến việc upselling diễn ra một cách tự nhiên thì tốt nhất bạn không nên làm điều đó.

9. Ghi nhớ sở thích của khách hàng trung thành

Đưa hoạt động bán hàng nâng cao của nhà hàng lên một tầm cao mới bằng cách khiến khách hàng trung thành của bạn cảm thấy đặc biệt. Việc upselling cho họ sẽ dễ dàng hơn nhiều so với khách hàng mới vì bạn đã xây dựng được mối quan hệ với họ và bạn biết họ thích đồ ăn của bạn.

10. Đừng quên dịch vụ bán món mang về

Cuối cùng, nếu khách hàng muốn mua một món tráng miệng nhưng họ đã cảm thấy no, hãy nhớ nói với họ rằng họ có thể mua một phần mang về. Nếu họ thực sự yêu thích món ăn đó, họ có thể chấp nhận lời đề nghị của bạn.
Điều tương tự cũng xảy ra với bất kỳ giai đoạn khác của bữa ăn. Ví dụ: bạn có thể đề nghị khách hàng đặt thêm món và nếu họ không ăn hết, hãy đóng gói thức ăn thừa để họ mang về nhà.

upsell-nha-hang

Upselling có thể không giống hoạt động bán hàng, mà giống dịch vụ nhà hàng hơn

Theo dõi chặt chẽ chương trình khuyến mại với phần mềm quản lý bán hàng KiotViet được hơn 200.000 nhà kinh doanh tin dùng: Tối ưu hiệu quả, giảm thiểu rủi ro

Sử dụng phần mềm quản lý bán hàng KiotViet là một trong những công cụ hữu ích giúp chủ nhà hàng, quán ăn, quán cafe xây dựng và phát triển các chương trình khuyến mãi nhanh chóng và hiệu quả.

Điều chỉnh mức giá khuyến mãi theo ý muốn

Trong khoảng thời gian áp dụng chương trình khuyến mãi, nhà hàng, quán cafe có thể thiết lập bảng giá mới cho từng sản phẩm nhờ những tính năng sẵn có của phần mềm bán hàng, dữ liệu sẽ được cập nhật trên hệ thống và khi nhân viên thu ngân tạo hóa đơn, hệ thống sẽ thanh toán theo giá ưu đãi mới cho thực khách.

Phần mềm quản lý nhà hàng, quán cafe cho phép thiết lập khuyến mãi theo từng món ăn, đồ uống. Trong trường hợp khách hàng có ưu đãi đặc biệt, nhân viên thu ngân có thể tạo ra một mức giá chiết khấu khác và phần mềm bán hàng hoàn toàn sửa được những thay đổi đó.

Thiết lập thời gian áp dụng chương trình khuyến mãi

Các nhà hàng, quán cafe thường có sự thay đổi chương trình khuyến mãi luân phiên và đan xen lẫn nhau. Với chức năng cài đặt khoảng thời gian, phần mềm quản lý bán hàng áp dụng bảng giá khuyến mãi khác nhau, khi thời hạn áp dụng các chương trình kết thúc, bảng giá khuyến mãi sẽ dừng xuất hiện. Như vậy, chủ nhà hàng có thể dễ dàng theo dõi những giao dịch mua hàng của khách từ đó đưa ra những chính sách, quyết định phù hợp cho đợt khuyến mãi tiếp theo.

Đồng bộ chương trình khuyến mãi cho các chi nhánh

Quản lý đồng bộ chuỗi các nhà hàng, quán cafe trong thời gian khuyến mãi sản phẩm cũng rất cần thiết. Chủ nhà hàng, quán cafe có thể hoàn toàn yên tâm với công cụ là phần mềm quản lý bán hàng KiotViet. Chỉ cần thiết lập mức giá khuyến mãi cho một chi nhánh là có thể áp dụng cho các chi nhánh còn lại. Các chương trình khuyến mại sẽ đồng bộ thực hiện trong toàn hệ thống kinh doanh của bạn.

Có thể thấy, chiếc lược Upselling không chỉ là bán hàng; nó đòi hỏi sự nhận thức, kiến ​​thức và sự thận trọng. Ở mức tốt nhất, việc upsell có thể trông không giống bán hàng mà giống dịch vụ khách hàng hơn và các kỹ thuật bán phải đủ tinh tế để tránh làm phiền khách hàng hoặc khiến họ cảm thấy khó chịu. Hy vọng với những bí quyết được chia sẻ trên đây, các chủ quán đâ có cho mình những kỹ năng tốt nhất để upsell thành công trong mùa cuối năm này. 

KiotViet - Phần mềm quản lý bán hàng phổ biến nhất

  • Với 300.000 nhà kinh doanh sử dụng
  • Chỉ từ: 6.000đ/ ngày
Xem thêm

Hãy để KiotViet đồng hành kinh doanh cùng bạn

Hotline

Tư vấn bán hàng: 1800 6162 Chăm sóc khách hàng: 1900 6522 Hoạt động 365 ngày/năm từ 7:00 đến 22:00 kể cả ngày nghỉ, lễ tết.

KiotViet Fanpage

Luôn trả lời các thông tin nhanh nhất thông qua các phản hồi trên Facebook.

Kênh hỗ trợ Youtube

Luôn cập nhật các kiến thức sử dụng phần mềm tức thời, trực quan giúp người dùng sử dụng được KiotViet dễ dàng và hiệu quả nhất.

Chat trên web & mobile

Luôn có người trực chat để trả lời câu hỏi của các bạn nhanh và hiệu quả nhất suốt 365 ngày/năm.