Chọn nhóm ngành hàng để được tư vấn và hỗ trợ
Bán buôn, bán lẻ
Siêu thị, Thời trang, Điện máy, Mỹ phẩm...Ăn uống, giải trí
Quán cafe, Nhà hàng ăn uống, Karaoke...Salon
Hair Salon, Nails, Massage, Spa...Hotel
Nhà nghỉ, khách sạnBạn có ít vốn nhưng mong muốn kinh doanh hay bạn muốn kiếm thêm thu nhập trong thời gian rảnh rỗi? Hay đơn giản là bạn muốn kế hợp cả kinh doanh Online và Offline để tiếp cận được nhiều khách hàng hơn, tăng doanh thu cho cửa hàng? Hãy tham khảo một số kinh nghiệm bán hàng Online dưới đây nhé
--- Phần mềm quản lý bán hàng KiotViet chia sẻ thông tin hữu ích đến với bạn ---
Xem thêm: Muốn TĂNG DOANH THU nhất định PHẢI CÓ Phần mềm bán hàng Online
Bán hàng online hay bán hàng trực tuyến - không còn xa lạ với nhiều cửa hàng hiện nay. Bán hàng Online nghĩa là bạn sẽ bán hàng hoặc giao dịch những dịch vụ qua môi trường Internet.
Quy trình khi mua - bán hàng online sẽ diễn ra như sau:
- Bước 1: chụp hình hoặc quay video sản phẩm của bạn một cách thật hấp dẫn.
- Bước 2: đăng sản phẩm lên các kênh online như Facebook, Zalo, website, TMĐT…
- Bước 3: đưa sản phẩm của bạn đến với khách hàng đang có nhu cầu mua thông qua quảng cáo Facebook, quảng cáo Google, SEO, sàn TMĐT…
- Bước 4: Khách hàng đồng ý mua hàng.
- Bước 5: Giao sản phẩm đến với khách hàng qua shipper.
- Bước 6: Khách hàng thanh toán tiền hàng cho shipper của bạn hoặc thanh toán Online.
- Bước 7: Shipper mang tiền về cho bạn, hoàn tất 1 đơn hàng.
Bán hàng online cũng tương tự như bạn bán hàng truyền thống, nhưng đặc biệt hơn là bạn sẽ tiếp cận khách hàng qua kênh online. Đây là xu hướng và tiềm năng mới trong kinh doanh khi việc kinh doanh truyền thống quá đắt đỏ cho các chi phí mặt bằng, thuê nhân viên, dọn dẹp,...
Hiện tại, có rất nhiều cửa hàng, quán ăn phát triển mạnh mẽ trên mạng xã hội. Có rất nhiều các loại mặt hàng bạn có thể bán online được, ví dụ như:
- Quần áo
- Mỹ phẩm
- Thực phẩm nhập khẩu các loại từ Úc, Nhật, Hàn,...
Một số người chia sẻ về kinh nghiệm bán hàng online của họ rằng, sản phẩm nào bạn cũng có thể bán online, nhưng với các sản phẩm có giá trị cao như ô tô, bất động sản,... thì các kênh Online giống như kênh để tiếp thị khách hàng, chứ không phải kênh có thể mang doanh thu về ngay lập tức. Những sản phẩm mang giá trị hàng trăm triệu thì khách hàng phải xem tận mắt thì mới có thể thuyết phục khách hàng được, chứ không chỉ mỗi thông qua kênh Online.
Xem thêm: Phần mềm quản lý đơn hàng online HIỆU QUẢ và CHI TIẾT nhất
Cách nhanh nhất để tìm được nguồn hàng đó là tìm trên các Group Facebook. Chỉ cần gõ vào ô tìm kiếm trên Facebook chữ: “Nguồn hàng” và tham gia vào các nhóm này. Nhưng tuy nhiên, bạn cũng nên lưu ý một điều, do là group cộng đồng nên nguồn hàng bạn sẽ cần chọn lọc khá kỹ, và không được đảm bảo. Bạn nên dành chút thời gian để đến để xem và kiểm tra hàng hóa để yên tâm hơn nha. Nhất là khi nhập hàng với số lượng lớn.
Cách đơn giản nhất là bạn nhập vào thanh tìm kiếm những từ khoá để tìm kiếm nguồn hàng bán trên mạng. Việc xác định từ khóa tìm kiếm khá quan trọng trong lúc này, vì nó sẽ giúp bạn tìm được đúng sản phẩm bạn muốn tìm. Bạn chỉ cần kết hợp từ khóa đó + keywords: nguồn sỉ, giá sỉ, bỏ sỉ,... để tìm được nguồn nơi cung cấp
Ví dụ bạn đang cần tìm nguồn mỹ phẩm thiên nhiên, thì từ khóa cụ thể bạn tìm kiếm có thể là: “giá sỉ mỹ phẩm handmade”
Thị trường kinh doanh Online càng phát triển, càng nhiều doanh nghiệp, cá nhân mong muốn kinh doanh Online. Chính vì vậy, nhiều website được lập ra với mục tiêu là tổng hợp các nguồn hàng uy tín và chất lượng từ nhiều nơi. Những trang này là hoàn toàn miễn phí khi bạn tìm nguồn hàng kinh doanh Online:
Hãy tham khảo một vài website uy tín dưới đây nha:
- https://thitruongsi.com/
- https://www.webgiasi.vn/
- https://chosionline.vn/
- https://banbuonsieure.com/
- https://muamuabanban.vn/
Ngoài cách tìm từ nguồn website, bạn có thể sử dụng các ứng dụng chuyên để tìm kiếm nguồn hàng giá sỉ. Đây có thể là ứng dụng của các sàn chuyên hàng sỉ, hay những xưởng sản xuất, hoặc nhập hàng sỉ.
Bạn vào Appstore/ CH play. Tại ô tìm kiếm, bạn tìm với keyword “nguồn hàng”. Ứng dụng sẽ gợi ý cho bạn các kết quả liên quan đến từ khóa tìm kiếm. Hãy lựa chọn ứng dụng có review và rating cao để có những trải nghiệm tốt nhất nhé.
Ngoài các nguồn hàng từ trong nước, nếu bạn đang kinh doanh phụ kiện hay thời trang, thì bạn cũng không nên bỏ qua các trang web như Taobao, Tmall, 1688 của Trung Quốc - nơi nổi tiếng về khả năng sản xuất với giá cả vô cùng tốt
Đây chính là cầu nối giúp bạn tiếp cận và kết nối được với các công ty, xưởng sản xuất, hoặc người bán tại Trung Quốc. So sánh giữa 3 trang web này như sau:
Taobao/Tmall: Tìm nguồn hàng buôn Online với giá tận xưởng và hỗ trợ tìm kiếm sản phẩm bằng hình ảnh (rất có ích vì không phải ai cũng đọc và hiểu tiếng Trung)
1688: Phiên bản chợ sỉ của Taobao/Tmall. Hàng hóa ở 1688 rất đa dạng, giá cả tốt. Nhưng khi nhập hàng ở đây, bạn phải nhập hàng theo số lượng, chứ không nhập đơn lẻ được (tối thiểu 3 món/sản phẩm)
(Sau khi chọn được món và nhập hàng từ Taobao/Tmall/1688 về, bạn buộc phải thông qua một công ty chuyên chuyển hàng từ Trung Quốc về Việt Nam)
Đây là phương án rất đơn giản, được nhiều người buôn bán nhỏ lẻ sử dụng vì tính tiện lợi, chọn mẫu mã tận tay. Tuy nhiên nếu lựa chọn phương án này, bạn sẽ khó tìm được nguồn hàng có mẫu mã mới trên thị trường, theo trend. Bên cạnh đó, bạn vẫn phải nhập với số lượng lớn mới lấy được giá sỉ. Điều này khó tạo ra lợi thế cạnh tranh trên thị trường cho bạn.
Đây là một vài chợ đầu mối bạn có thể tham khảo để tìm được sản phẩm kinh doanh trên mạng nè: chợ Ninh Hiệp, chợ Đồng Xuân, chợ Lim, hay chợ Kim Biên, chợ Soái Kình Lâm, chợ Lớn…
Sử dụng phần mềm quản lý bán hàng để bán hàng Online hiệu quả. Dùng thử miễn phí 10 ngày
Khi chia sẻ về kinh nghiệm bán hàng online, nhiều người ban đầu sẽ không biết bắt đầu viết một bài bán hàng như thế nào để thu hút và hấp dẫn người đọc. Một gợi ý nhỏ là bạn có thể xem các đối thủ của bạn đang làm như thế nào. Học từ những cửa hàng đang kinh doanh tốt sẽ là một lựa chọn sáng suốt khi bạn chưa biết phải làm. Không chỉ nội dung, cách thức quảng cáo (Facebook, Google, SEO,...), lựa chọn những điểm phù hợp với sản phẩm của bạn để biến nội dung đó thành của bạn nha
Có hai khái niệm Giá Thành và Giá vốn:
- Giá Thành: chính là giá bạn nhập sản phẩm vào.
- Giá Vốn: là giá thành cộng với các chi phí khác (thuê kho, vẩn chuyển hàng từ nhà máy tới kho, chi phí quảng cáo, thuê người đóng gói...)
Ví dụ: sản phẩm A có giá nhập vào là 50.000Đ (giá thành sản phẩm là 50.000Đ). Sau khi thực hiện các hoạt động quảng cáo, vận chuyển, chi phí nhân sự, tồn kho, thì chi phí cần chi thêm cho 1 đơn vị sản phẩm là 25.000Đ. Vậy giá vốn của 1 đơn vị sản phẩm là 50.000 + 25.000 = 75.000Đ
Hãy đặt ra một mục tiêu về lợi nhuận cho sản phẩm của bạn. Việc này sẽ giúp bạn có một kế hoạch kinh doanh rõ ràng, có lợi nhuận và cân đối được với giá thị trường.
Ví dụ: bạn có sản phẩm A, có giá vốn 75.000Đ. Tỉ suất lợi nhuận bạn muốn là 120%. Vậy giá bán sản phẩm A ra thị trường là 165.000Đ
Kết hợp các hình thức bán lẻ và bán sỉ sẽ giúp hàng của bạn bán được hàng nhanh hơn. Các chương trình dành riêng cho các đối tác bán hàng, CTV là một trong những cách hay trong trường hợp này. Khi đối tác lấy hàng càng nhiều, thì chính sách hoa hồng, chiết khấu của họ sẽ càng tăng. Điều này thúc đấy đối tác của bạn lấy nhiều hơn và thúc đẩy việc bán hàng của bạn.
Ví dụ, giá vốn sản phẩm A của bạn là 75.000Đ, tỉ suất lợi nhuận với thị trường bán sỉ là 120%. Thì bạn có thể tạo ra một chính sách bán hàng bán lẻ như sau:
- Khi lấy từ 10-20 sản phẩm: tỉ suất lợi nhuận của bạn 135%
- Lấy từ 20-50 sản phẩm: tỉ suất lợi nhuận của bạn là 130%
- Lấy từ 50 sản phẩm trở lên: tỉ suất lợi nhuận của bạn là 120%.
Khi bạn đặt giá bán lẻ, có thể lời của bạn sẽ cao hơn nhiều so với bán sỉ, nhưng bạn sẽ phải chấp nhận rủi ro khi nhập hàng về sẵn và không bán được. Việc tạo ra một mức giá chưa thực sự hợp lý sẽ dẫn đến không bán được hàng, dù các chi phí cố định bạn vẫn phải bỏ (thuê địa điểm, nhân sự, thiết bị, mất mát, hàng trưng bày...). Nên hãy tính toán một cách thật hợp lý về tỉ suất lợi nhuận của bạn, và tham khảo thêm với các đối thủ của bạn để giảm rủi ro nhé. Thông thường, tỉ suất lợi nhuận của bán sỉ và bán lẻ chênh nhau khá lớn, thường ít nhất là gấp đôi so với bán sỉ.
Những năm gần đây, hành vi tiêu dùng của người Việt Nam trên các trang TMĐT khá cao. Bên cạnh website của bạn (nếu có), hay các kênh Social Media (Facebook, Instagram, Zalo), bạn có thể đăng tải sản phẩm lên các trang TMĐT như Shopee, Lazada, Tiki.
- Cách 1: Bán hàng trên trang Facebook cá nhân của bạn.
- Cách 2: Tạo và bán hàng trên trang Fanpage và chạy quảng cáo Facebook.
Khách hàng của bạn có thể inbox trực tiếp cho bạn hoặc comment hỏi bạn các thông tin về sản phẩm của bạn, nhờ bạn tư vấn thêm về sản phẩm. Hãy tương tác với các khách hàng của bạn thật chu đáo và thật nhanh, để khách hàng của bạn có những trải nghiệm tốt về sản phẩm của bạn. Họ cũng có thể là những khách hàng trung thành, hoặc giới thiệu bạn bè và gia đình của họ mua sản phẩm của bạn đó
Để mở rộng hiển thị bài viết của bạn đến nhiều người hơn, thì bạn nên chạy quảng cáo để tiếp cận đến nhiều người hơn nhé. Đây là bước không thể thiếu khi bạn quyết tâm bán hàng Online.
Các sàn TMĐT như Shopee, Lazada, Tiki, Sendo là những trang TMĐT khá phổ biến tại Việt Nam hiện nay, kết nối giữa người bán và người mua.
Hãy tạo một gian hàng trên các trang TMĐT này, để bắt đầu bán hàng Online nhé.
Khác với các kênh Facebook, Google đã được khai thác khá nhiều trong những năm gần đây, độ cạnh tranh hiển thị có thể cao, Tiktok là kênh bán hàng khá mới hiện nay, ít cạnh tranh vì không có nhiều người biết cách để quảng cáo trên nền tảng này. Nếu sản phẩm của bạn là sản phẩm dành cho giới trẻ, thì không nên bỏ qua kênh bán hàng này.
Hãy coi TikTok như một nền tảng quảng cáo để quảng bá sản phẩm của bạn. Hãy tạo ra những video hướng dẫn hoặc trending thú vị nào đó, sau đó để một vài câu giới thiệu về shop của bạn. Khách hàng nếu có nhu cầu sẽ tự liên hệ hoặc đến shop của bạn để mua hàng.
Hãy bắt đầu bằng cách tạo các video và đăng tải lên kênh của bạn. Một vài lưu ý nhỏ khi bắt đầu:
- Tiktok là một nền tàng giải trí, vì vậy hãy tạo các video mang tính hài hước, thú vị hoặc trending cao để có lượt view lớn, từ dó mới điều hướng sang bán hàng
- Người dùng Tiktok rất trẻ, chính vì vậy các sản phẩm phù hợp với nền tàng Tiktok như ngành hàng thời trang, phụ kiện, công nghệ,... Bạn có thể cân nhắc thêm cả về những sản phẩm khác nữa nha
- Đừng quá đặt nặng về quảng cáo bán hàng: người dùng càng ngày càng có xu hướng cảnh giác hơn với các thông tin quảng cáo, nên nếu bạn chỉ chăm chăm vào quảng cáo sản phẩm của bạn, thì rất có thể video của bạn sẽ bị bỏ qua đấy. Hãy lồng ghép một cách khéo léo về thông điệp quảng cáo vào video giải trí nha. Sẽ hiệu quả hơn, và tăng sự tương tác của người dùng với video của bạn đó
13/03/2024 15:40:38
29/11/2023 17:37:14
03/10/2023 18:05:42
29/09/2023 11:59:22
Luôn trả lời các thông tin nhanh nhất thông qua các phản hồi trên Facebook.
Luôn cập nhật các kiến thức sử dụng phần mềm tức thời, trực quan giúp người dùng sử dụng được KiotViet dễ dàng và hiệu quả nhất.
Luôn có người trực chat để trả lời câu hỏi của các bạn nhanh và hiệu quả nhất suốt 365 ngày/năm.