Chọn nhóm ngành hàng để được tư vấn và hỗ trợ
Bán buôn, bán lẻ
Siêu thị, Thời trang, Điện máy, Mỹ phẩm...Ăn uống, giải trí
Quán cafe, Nhà hàng ăn uống, Karaoke...Salon
Hair Salon, Nails, Massage, Spa...Hotel
Nhà nghỉ, khách sạnMở quán cơm bình dân là mô hình bán hàng siêu lợi nhuận. Bởi tệp khách hàng của ngành này rất lớn bao gồm: học sinh, sinh viên, công nhân, viên chức, nhân viên văn phòng…Người Việt Nam rất ưa chuộng những món ăn làm từ cơm, vì thế lượng khách của ngành hàng này luôn không ngừng tăng trưởng.
Kinh doanh quán cơm là mô hình kinh doanh phổ biến nhất bởi nó tương đối dễ dàng và chi phí thấp. Bởi, cơm là một trong những món ăn chính không thể thiếu trong bữa ăn của người Việt Nam. Cộng với việc nhịp sống hiện đại, mọi người không có thời gian để tự nấu do đó họ thường ưu tiên lựa chọn các hàng cơm bởi sự tiện lợi.
Mở quán cơm là một lựa chọn vô cùng hợp lí nếu bạn muốn một nguồn thu ổn định và bắt đầu dễ dàng.
Bạn có thể mở quán cơm bình dân hướng đến người lao động thu nhập thấp, học sinh, sinh viên với những món ăn đơn giản, thông dụng. Lúc này địa điểm là một ưu tiên hàng đầu để thuận tiện cho khách hàng.
Mở quán cơm văn phòng kết hợp với quán cafe hướng tới nhân viên văn phòng cũng là một lựa chọn giúp quán của bạn lúc nào cũng đông khách. Tuy nhiên cơm văn phòng đòi hỏi cần số vốn lớn hơn, yêu cầu về chất lượng món ăn cao hơn.
Nên đặt mặt bằng kinh doanh gần các văn phòng công ty, nơi tập trung nhiều người lao động hoặc dân cư đông đúc
Ngoài ra nếu kinh doanh cơm văn phòng bạn nên phát triển thêm mảng kinh doanh online, hay còn gọi là “cloud kitchen – bếp trên mây”. Nhu cầu đặt cơm văn phòng online ngày càng tăng cao khi hiện nay chứng kiến sự xuất hiện của ngày càng nhiều doanh nghiệp.
Xem thêm: Tổng Hợp Địa Chỉ Mua Nguyên Liệu Pha Chế Sỉ Giá Rẻ Uy Tín Được Nhiều Chủ Quán Tin Cậy
Vốn
Bạn cần chuẩn bị một khoảng vốn từ 40-50 triệu trở lên để mở một quán cơm. Quy mô quán càng lớn thì số vốn bạn cần bỏ ra càng nhiều. Khoảng vốn này, bạn đầu tư vào việc thuê mặt bằng phù hợp, tu sửa, mua sắm bàn ghế, chén bát, thiết bị nhà bếp…
Nghiên cứu thị trường
Bạn cần xem xét đối thủ cạnh tranh xung quanh khu vực mình kinh doanh. Xác định quán của mình có bao nhiêu đối thủ, tìm ra điểm mạnh và điểm yếu để rút kinh nghiệm. Nghiên cứu khách hàng cũng là việc bạn cần làm để có thể đưa ra mức bán thích hợp. Nếu khu vực khách có thu nhập trung bình, mức bán một phần cơm nên dao động trong khoảng 25.000 – 35.000đ.
Tìm địa điểm thích hợp
Vì là quán cơm văn phòng, cơm bình dân nên việc đầu tiên là bạn phải có được mặt bằng kinh doanh gần các văn phòng công ty, nơi tập trung nhiều người lao động hoặc dân cư đông đúc… Những địa điểm như thế này sẽ giúp quán của bạn có lượng khách đông đảo hơn, nhiều người biết đến hơn. Ngoài ra, bạn cũng phải kiểm tra lượng người di chuyển qua lại trong các khung giờ cơm trưa và cơm tối. Dựa vào những yếu tố này để xác định có nên thuê mặt bằng này hay không.
Tìm nguồn cung cấp nguyên liệu
Việc lựa chọn nguồn cung cấp nguyên liệu chất lượng, giá cả phù hợp là rất quan trọng trong lĩnh vực kinh doanh ẩm thực. Bạn có thể đến các chợ đầu mối để lựa chọn hàng tươi mới mỗi ngày. Đối với những mặt hàng để được lâu như gạo, gia vị…, bạn có thể cân nhắc mua số lượng lớn để dùng dần. Vì khi mua với số lượng lớn giá cả cũng sẽ ưu đãi hơn.
Chiến lược quảng bá
Một số hình thức marketing có thể áp dụng cho quán cơm văn phòng, cơm bình dân như giảm giá, khuyến mãi, đăng băng rôn, tờ rơi, người thân giới thiệu… Ngoài ra, bạn cũng nên tăng cường quảng bá trên các trang mạng xã hội, app giao đồ ăn… Với mỗi một hình thức marketing, bạn sẽ tiếp cận với nhiều đối tượng khách hàng khác nhau.
Xem thêm: Kinh Nghiệm Mở Quán Ăn Vặt Gần Trường Học Vốn Ít Lời Nhiều
Chuẩn bị giấy tờ theo quy định pháp lý
Bạn cần làm thủ tục xin giấy phép đăng ký kinh doanh dịch vụ ăn uống tại phòng đăng ký kinh doanh cấp quận, huyện. Tùy theo quy mô quán, sau khi hoàn thành thủ tục đăng ký kinh doanh, bạn tiếp tục làm giấy phép đủ điều kiện về an toàn vệ sinh thực phẩm. Đối với hộ kinh doanh cá thể, thẩm quyền cấp sẽ thuộc về UBND cấp quận, huyện. Đối với doanh nghiệp hoặc hộ kinh doanh cá thể có quy mô phục vụ trên 200 suất ăn, thẩm quyền cấp sẽ thuộc về Chi cục An toàn Thực phẩm Tỉnh, Thành phố.
Thiết kế menu hấp dẫn, đa dạng món
Quán nên linh hoạt thực đơn theo ngày hoặc theo tuần
Mỗi khách hàng sẽ có những khẩu vị khác nhau vì thế một thực đơn đa dạng, hấp dẫn sẽ là thứ thu hút được khách hàng đến thưởng thức.
Để thực khách không cảm thấy chán ngấy với 1 loại món ăn thì quán nên linh hoạt thay đổi trong tuần. Một số món được nhiều khách hàng yêu thích có thể đưa lên thực đơn như: các món thịt kho, thịt chua ngọt, cá hấp, cá kho tiêu, tôm rang, rau muống xào, đậu hũ sốt, rau cải,… Bên cạnh những món chính thì quán nên kết hợp với các món ăn kèm khác đây sẽ là một điểm cộng so với các hàng quán khác.
Với những lợi thế và cơ hội kinh doanh quán cơm bình dân thuận lợi như hiện nay, kinh doanh cơm bình dân sẽ mang đến cho bạn nhiều lợi nhuận chỉ trong một khoảng thời gian ngắn và việc kinh doanh chỉ có lãi chứ không lo lỗ.
Luôn trả lời các thông tin nhanh nhất thông qua các phản hồi trên Facebook.
Luôn cập nhật các kiến thức sử dụng phần mềm tức thời, trực quan giúp người dùng sử dụng được KiotViet dễ dàng và hiệu quả nhất.
Luôn có người trực chat để trả lời câu hỏi của các bạn nhanh và hiệu quả nhất suốt 365 ngày/năm.