Chọn nhóm ngành hàng để được tư vấn và hỗ trợ
Bán buôn, bán lẻ
Siêu thị, Thời trang, Điện máy, Mỹ phẩm...Ăn uống, giải trí
Quán cafe, Nhà hàng ăn uống, Karaoke...Salon
Hair Salon, Nails, Massage, Spa...Hotel
Nhà nghỉ, khách sạnXây dựng menu đồ uống trong quán cafe là một việc đau đầu và tốn rất nhiều thời gian của chủ của hàng. Có thể nói giá cả, đa dạng loại đồ uống sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến việc định vị khách hàng và doanh thu của quán. Nhưng điều chủ chốt là chọn loại đồ uống nào, với mức giá bao nhiêu và cơ sở nào điều chỉnh cho hợp lý nhất lại là bài toán khó. Nếu bạn đang phân vân không biết xây dựng menu đồ uống ra sao thì hãy đọc ngay bài viết này.
>> Bạn đọc cũng quan tâm đến bài viết: Phần mềm quản lý quán cafe, phần mềm giúp in bill tính tiền nhanh chóng
Mở quán cafe nào cũng vậy, trước khi bạn quyết định nên bán cái gì thì trước hết bạn nên xác định khách hàng chủ yếu của bạn là ai? Có rất nhiều yếu tố quyết định đến việc bạn nên xây dựng menu đồ uống như thế nào. Chẳng hạn như:
- Thế hệ gen X (1965 - 1980): Họ là đối tượng thích uống cafe nhất là cafe đen (56%), tiếp đến là cafe sữa (34%), các loại cafe ngoại như mocha, americano,...(10%)
- Thế hệ gen Y (1981 - 1995): Họ dùng chủ yếu là trà, cafe và các thức uống hoa quả tốt cho sức khỏe.
- Thế hệ Z (1996 - 2012): Có thể nói đây là thế hệ của trà sữa (chiếm phần lớn), tiếp đến là trà chanh, trà đào,... cafe chỉ chiếm số thấp.
Do vậy, từ thông tin trên bạn đã có cơ sở để bước đầu xây dựng một menu đa dạng, phù hợp. Nếu bạn hướng đến đối tượng trẻ thì khuyên bạn nên để thức uống là TRÀ chiếm tỉ trọng lớn và ngược lại.
Xem thêm: Phần mềm quản lý quán cafe, tính tiền quán cafe đơn giản, dễ dùng
Xem thêm: 4 phương pháp kinh doanh quán cafe hiệu quả nhanh chóng
Đây là các loại đồ uống luôn luôn hiển hiện trên menu của mọi quán cafe vào gần như không thể thiếu.
- Các loại cafe: Cafe đen, Bạc xỉu, Cafe sữa, đậm đà vị cà phê được nhiều người lựa chọn. Tuy nhiên bạn cần bổ sung thêm vào menu những cốc cafe được biến tấu mới lạ thơm ngon như capuchino, latte, mocha, espresso…Bên cạnh đó, bạn nên cập nhật các loại khác và luôn đổi mới công thức theo nhu cầu của mọi người để gia tăng sức cạnh tranh trên thị trường.
- Đồ uống từ trái cây: Nước ép từ hoa quả với hàm lượng dinh dưỡng cao, nhiều chất xơ như, táo, dâu, cà rốt, dưa hấu, xoài,... đang được nhiều người ưa chuộng. Sinh tố trái cây cũng là một loại thức uống nên có trong menu như: sinh tố xoài, bơ, chanh tuyết,... cùng các loại đồ đá xay khác.
- Trà các loại: Các loại trà hiện nay rất cần thiết trong menu của đại đa số quán cafe bởi nhu cầu sử dụng trà của khách hàng càng ngày càng cao. Bạn có thể áp dụng các loại đồ uống có cách pha chế khá đơn giản với các vị phổ biến như trà đào cam sả, trà táo bạc hà,…
- Thức uống theo mùa: Mùa đông thì bạn nên chú trọng vào các loại đồ uống nóng như cacao, sữa, socola, matcha nóng. Trong khi đó, vào mùa hè thì nên kinh doanh các loại đồ uống mát, đậm chất giải khát như, trà lạnh, đồ đá xay, đồ uống nhiệt đới,...
- Các loại combo: Sẽ thật tuyệt vời nếu như menu quán cafe của bạn có những combo hấp dẫn bán đồ uống kết hợp với những món ăn vặt kèm theo. Thông thường, khách hàng cũng sẽ gọi combo nhiều hơn để tiết kiệm chi phí cũng như không cần nghĩ quá nhiều khi đứng trước vô vàn các sự lựa chọn đa dạng.
Ngoài ra trong quá trình lên menu cho quán cafe thì đừng quên thêm vào những loại nước giải khát đóng chai phổ biến trên thị trường, chúng chiếm doanh thu lớn hơn bạn nghĩ đấy.
Hiện nay trên thị trường, hầu hết các quán cafe, nhà hàng mô hình lớn nhỏ đều chuyển sang dùng Phần mềm quản lý quán cafe thay vì cách quản lý thủ công như trước. Chủ quán nên tham khảo loại hình quản lý này để giảm bớt thời gian quản lý, tập trung bán hàng nâng cao doanh số.
Thứ nhất, để xây dựng giá đồ uống của mình, đầu tiên bạn nên tham khảo giá bán của các quán cafe tương tự cùng khu vực. Hãy xem xét họ đang để giá tiền là bao nhiêu và nếu với mức thu đó mà khách hàng vẫn ổn định thì bạn hãy xem đấy là hình mẫu ban đầu để xây dựng menu.
Thứ hai, từ menu mẫu bạn nên xem xét các yếu tố ưu điểm nào của quán cafe của bản thân “đáng giá” hơn các cửa hàng khác ví dụ như khác biệt về không gian, vị trí mặt bằng, sản phẩm đặc biệt,... để làm cơ sở tăng thêm về giá bán cho sản phẩm.
Hãy lưu ý giá trị của quán cafe bạn mang đến phải là những gì khách hàng cảm nhận được để họ thấy mức chi phí đó là hoàn toàn xứng đáng. Để kiểm chứng điều này bạn có thể hỏi những người bạn thân quen hoặc sinh sống quanh khu vực đó để kiểm chứng.
Thứ 3, hãy đảm bảo chi phí nguyên liệu của bạn phải dưới 30%. Nếu không thấp hơn 30% thì bạn sẽ khó có lãi mà là đang ngày ngày lấy công làm lời.
Cuối cùng, xây dựng mức giá theo từng loại đồ uống bạn đang có.
Xem thêm: Để làm chủ quán cafe thành công cần những gì
Thiết kế menu bắt mắt, dễ hiểu
Hình thức của cuốn menu mà bạn sẽ đưa cho khách hàng cũng đóng một vai trò quan trọng nhằm đánh giá mức độ tiện lợi và chuyên nghiệp của cửa tiệm, từ đó giúp họ dễ lựa chọn đồ uống hơn.
- Thiết kế menu một tờ: Menu này được đa số chủ cửa hàng cafe sử dụng bởi chỉ cần một tờ là đã liệt kê hết tất cả các loại đồ uống, đồ ăn kèm… rất thuận tiện cho khách xem 1 lượt các loại đồ và dễ dàng hơn khi gọi. Tuy nhiên, nó có nhược điểm là khó có thể nhấn mạnh được đâu là đồ uống chính của quán của quán, cũng do thiết kế tối giản nên hạn chế trong việc thiết kế độc đáo hay hình minh họa.
- Thiết kế menu thành quyển: Menu được thiết kế thành quyển thì sẽ giúp cửa hàng phân chia đồ uống thành những nhóm phù hợp, đồng thời có nhiều diện tích để thêm hình minh họa giúp tạo cho quyển menu được chân thực và chuyên nghiệp.
- Thiết kế menu dạng bảng: Menu dạng bảng được treo tại quầy bar, nơi khách order đồ uống. Dạng này thường áp dụng cho các quán cafe take away hoặc những quán có truyền thống gọi đồ trả tiền trước khi uống. Menu dạng này cần thiết kế khoa học thông qua việc phân loại nhóm đồ giúp khách hàng dễ dàng chọn món hơn.
Luôn trả lời các thông tin nhanh nhất thông qua các phản hồi trên Facebook.
Luôn cập nhật các kiến thức sử dụng phần mềm tức thời, trực quan giúp người dùng sử dụng được KiotViet dễ dàng và hiệu quả nhất.
Luôn có người trực chat để trả lời câu hỏi của các bạn nhanh và hiệu quả nhất suốt 365 ngày/năm.