Lazada Hay Shopee? Nền Tảng nào Có Thể Giúp Bạn Bán Được Nhiều Hàng Hơn?

10/04/2023 13:52:20 Để lại bình luận

Nếu bạn đang cố gắng tạo dựng tên tuổi của mình trên thị trường thương mại điện tử, chắc chắn rằng bạn đã nghe câu hỏi: “Lazada hay Shopee - cái nào tốt hơn cho tôi?”

Lazada & Shopee

Người ta có thể lập luận rằng bạn được tự do bán hàng trên cả hai nền tảng, nhưng nếu bạn là người mới bắt đầu và muốn tập trung hết công sức phát triển trên một nền tảng, thì việc quyết định chọn Lazada và Shopee làm nền tảng zoomable to be the essential essential in the bước đầu tiên của bạn. Phải nói rằng, cả hai nền tảng đều là một nơi tốt để bạn bắt đầu kinh doanh và việc lựa chọn giữa hai nền tảng phức tạp hơn bạn tưởng tượng. 

Nếu bạn muốn tập trung nỗ lực của mình vào một nền tảng để đạt được thành công, thì đây là phần tóm tắt về ưu điểm và nhược điểm của Lazada và Shopee.

Xem thêm: So sánh chiết khấu và chi phí đăng ký bán hàng trên ShopeeFood - GrabFood - GoFood - Baemin (Cập nhật 2023)

Lazada

Lazada & Shopee (1)

Lazada là một trong những sàn thương mại điện tử lâu đời tại Việt Nam

Do có lượng người dùng lớn, Lazada thường được coi là nền tảng tốt nhất để bắt đầu. Điều này thu hút người bán vì trong thế giới thương mại điện tử, lượng khách hàng lớn hơn hầu hết như luôn đồng nghĩa với nhiều cơ hội hơn, dẫn đến thành công lớn hơn.

Là công ty con của Alibaba, công ty thương mại điện tử thành công nhất thế giới, Lazada được trang bị đầy đủ để cung cấp trải nghiệm mua sắm dễ dàng, thuận tiện nhất và nhiều lựa chọn nhất. Chưa kể, Lazada còn đi tiên phong trong sự bùng nổ thương mại điện tử ở Đông Nam Á. 

Dưới đây là bản tóm tắt nhanh về những lợi ích và hạn chế mà bạn có thể gặp phải khi bán hàng tại Lazada.

ưu điểm

Với nhiều năm phát triển và sự hỗ trợ của gã khổng lồ bán lẻ trực tuyến – Alibaba, người bán có thể được hưởng lợi từ những điều sau:

1. Cơ sở người dùng lớn

Lazada có một trong những cơ sở người dùng lớn nhất trên thế giới, không có gì ngạc nhiên khi nó mang đến nhiều triển vọng khả thi để tăng doanh số bán hàng và xây dựng nhận thức về thương hiệu.

Người bán có thể dễ dàng tận dụng tiềm năng đi kèm với cơ sở khách hàng lớn mà Lazada có. Cùng với một chiến lược tốt, gặt hái những lợi ích của nó trong một khoảng thời gian tương đối ngắn không phải là không thể. 

2. Tài nguyên và công cụ của người bán

Lazada giới thiệu một số công cụ bán hàng hiệu quả nhất trên thị trường, cho phép nhà bán hàng dễ dàng đạt được mức lợi nhuận cao hơn. Ví dụ, Học viện Lazada cung cấp các bài học và đào tạo đầy đủ về bán hàng hiệu quả và quảng cáo trả tiền. Cho dù bạn là người bán lần đầu hay chuyên gia dày dạn kinh nghiệm, bạn sẽ thấy sự hỗ trợ của nền tảng là vô giá.

3. Hỗ trợ vận chuyển và hàng tồn kho

Ngoài các chương trình hỗ trợ miễn phí vận chuyển của Lazada áp dụng cho toàn sàn, thì những người bán hàng trên Lazada cũng có thể tham chương trình Freeship Max (FSM) để hỗ trợ giá vận chuyển cho người mua, nhằm kích thích mua hàng. Tuy nhiên hiện tại, Lazada mới đang triển khai chương trình Freeship Max cho một số nhà bán. 

Có 2 phương thức quản lý bán hàng mà bạn có thể lựa chọn khi bán hàng tại đây:

  • Fulfillment by Merchant (FBM): Chủ shop chủ động quản lý sản phẩm, đơn hàng, tồn kho.
  • Fulfillment by Lazada (FBL): Ký gửi hàng hóa tại kho hàng Lazada và Lazada sẽ chịu trách nhiệm quản lý bán hàng, quản lý tồn kho.

Nhược điểm

Mặc dù là người tiên phong trong lĩnh vực Thương mại điện tử, nhưng có một số thách thức mà bạn cũng có thể gặp phải khi bán hàng trên nền tảng Lazada.

1. Phí và hoa hồng

Trong những năm qua, cơ cấu hoa hồng của Lazada được coi là một nguồn gây tranh cãi. Điều này là do thực tế là nó làm cạn kiệt một phần lớn lợi nhuận của cửa hàng. Phí hoa hồng và giá bán cố định là một mức giá nhỏ phải trả khi có cơ hội khai thác cơ sở người dùng khổng lồ của sàn. Để vượt qua điểm hòa vốn, bạn sẽ cần tăng khối lượng bán hàng của mình.

2. Hỗ trợ khách hàng

Lazada không cung cấp hỗ trợ khách hàng trực tiếp cho người bán. Nếu bạn cần sự trợ giúp, bạn sẽ cần gửi email và chờ phản hồi từ 2-3 ngày làm việc. 

Shopee

Lazada & Shopee

Shopee đang dần khẳng định vị thế của mình trong ngành thương mại điện tử

Shopee đã trở thành một trong những đối thủ cạnh tranh lớn nhất của Lazada trong ngành thương mại điện tử. Với một chiến dịch tiếp thị mạnh mẽ và phô trương, nó đã trở thành một cái tên quen thuộc trong một khoảng thời gian ngắn. 

Ưu điểm

1. Tối Ưu Sản Phẩm

Tối Ưu Sản Phẩm giúp Người bán xác định được sản phẩm đăng bán nào cần được cải thiện. Chất lượng sản phẩm đăng bán tốt sẽ thu hút Người mua và tăng doanh số cho Shop.

2. Tăng doanh thu với các công cụ Marketing đa dạng

Tại Kênh Người Bán có bộ công cụ Marketing đa dạng giúp Người bán thu hút được nhiều khách hàng hơn và tăng doanh thu của Shop qua 3 tính năng: 

  • Tạo thêm khuyến mại thúc đẩy doanh số bán hàng
  • Theo dõi hiệu suất của các công cụ marketing
  • Quản lý các kênh khuyến mại của shop dễ dàng

3. Quản lý các sản phẩm đăng bán và đơn hàng một cách hiệu quả

Công cụ Xử lý hàng loạt tại trang Tất cả sản phẩm giúp Người bán tiết kiệm thời gian và quản lý hiệu quả vận hành Shop khi Shop có nhiều sản phẩm và đơn hàng. Công cụ Xử lý hàng loạt gồm các công cụ sau:

  • Đăng Hàng Loạt - Đăng bán số lượng lớn sản phẩm cùng một lúc
  • Cập Nhật Hàng Loạt - Chỉnh sửa số lượng lớn sản phẩm cùng một lúc
  • Cập Nhật Thuộc Tính - Chỉnh sửa ngành hàng, hình ảnh/video sản phẩm, thuộc tính sản phẩm và số ngày chuẩn bị hàng (DTS) của nhiều sản phẩm cùng một lúc

4. Đánh giá hiệu quả Phân tích bán hàng

Phân tích Bán hàng cho phép Người bán thấy được tổng quát các xu hướng, chỉ số và hiệu quả vận hàng và bán hàng của Shop.

5. Quy trình gia nhập dễ dàng hơn

Ngay từ đầu, Shopee đã nhắm mục tiêu đến các chủ cửa hàng nhỏ và siêu nhỏ tham gia nền tảng của họ. Do đó, quy trình giới thiệu đã được điều chỉnh cho phù hợp với thị trường đại chúng.. 

6. Hỗ trợ khách hàng

Khác với Lazada, Shopee có dịch vụ chăm sóc khách hàng 24/7 cho người bán. 

Xem thêm: [Hướng dẫn] 3 định dạng quảng cáo mới của Tiktok giúp việc bán hàng trở nên dễ dàng hơn 

Nhược điểm

Shopee cũng có những nhược điểm tiềm ẩn riêng mà mọi thương nhân cần lưu ý:

1. Đối thủ cạnh tranh

Sự phổ biến ngày càng tăng của Shopee là con dao hai lưỡi. Mặc dù nhiều người hơn có nghĩa là có nhiều khách hàng tiềm năng hơn, nhưng cơ sở người bán ngày càng tăng của nó cũng có nghĩa là bạn sẽ cạnh tranh với nhiều người hơn. 

2. Tình trạng bán phá giá

Cạnh tranh khốc liệt vì số lượng gian hàng trên shopee nhiều, đặc biệt là Cạnh tranh về giá vì shopee không quản lý trạng thái bán phá giá.

3. Hàng giả, hàng nhái nhiều

Shopee không đứng ra kiểm tra và đảm bảo chất lượng hàng hóa, tình trạng hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng không mới gặp nên mức độ tin cậy của khách hàng không cao.

4. Hỗ trợ giao thông vận tải

Chỉ hỗ trợ vận chuyển phí với những đơn hàng có giá trị cao, gây khó khăn cho những gian hàng bán các sản phẩm có giá trị thấp.

Cả hai nền tảng đều hẹn hò và có khả năng phát triển cho công việc kinh doanh của bạn. Nếu bạn là chủ cửa hàng mới hay công việc kinh doanh lâu nay không hiệu quả thì đừng bỏ qua những thông tin trên, biết đâu bạn sẽ nhận được câu trả lời cho câu hỏi “Lazada hay Shopee?” đấy!

KiotViet - Phần mềm quản lý bán hàng phổ biến nhất

  • Với 300.000 nhà kinh doanh sử dụng
  • Chỉ từ: 6.000đ/ ngày
Xem thêm

Hãy để KiotViet đồng hành kinh doanh cùng bạn

Hotline

Tư vấn bán hàng: 1800 6162 Chăm sóc khách hàng: 1900 6522 Hoạt động 365 ngày/năm từ 7:00 đến 22:00 kể cả ngày nghỉ, lễ tết.

KiotViet Fanpage

Luôn trả lời các thông tin nhanh nhất thông qua các phản hồi trên Facebook.

Kênh hỗ trợ Youtube

Luôn cập nhật các kiến thức sử dụng phần mềm tức thời, trực quan giúp người dùng sử dụng được KiotViet dễ dàng và hiệu quả nhất.

Chat trên web & mobile

Luôn có người trực chat để trả lời câu hỏi của các bạn nhanh và hiệu quả nhất suốt 365 ngày/năm.