Chọn nhóm ngành hàng để được tư vấn và hỗ trợ
Bán buôn, bán lẻ
Siêu thị, Thời trang, Điện máy, Mỹ phẩm...Ăn uống, giải trí
Quán cafe, Nhà hàng ăn uống, Karaoke...Salon
Hair Salon, Nails, Massage, Spa...Hotel
Nhà nghỉ, khách sạnLivestream bán hàng TikTok là một cách kinh doanh hiệu quả, giúp chủ shop thu hút khách hàng và tăng tỷ lệ chốt đơn. Không chỉ là kênh giới thiệu sản phẩm, livestream còn giúp xây dựng mối quan hệ, tạo niềm tin và thúc đẩy khách mua hàng. Tuy nhiên, với những chủ shop mới kinh doanh, việc lên kịch bản sao cho hấp dẫn và thu hút là điều không hề đơn giản. Bài viết này sẽ gợi ý những mẫu kịch bản livestream TikTok chuyên nghiệp, giúp chủ shop chốt đơn “ầm ầm”.
TikTok có những điều kiện khá nghiêm ngặt về việc livestream. Để sử dụng tính năng này, người dùng tại Việt Nam sẽ cần phải đáp ứng một số điều kiện riêng. Cụ thể:
• Đủ ít nhất 18 tuổi để có thể phát LIVE.
• Đủ ít nhất 18 tuổi để có thể gửi hoặc nhận Quà tặng trong phiên LIVE.
• Có 1.000 follower để phát LIVE.
• Cần có kết nối internet ổn định để tiến hành livestream không bị gián đoạn
• Đảm bảo nội dung kịch bản livestream TikTok không vi phạm các chính sách và quy định của TikTok, bao gồm việc không chứa nội dung khiêu dâm, bạo lực, phân biệt chủng tộc, tuyên truyền chủ nghĩa cực đoan, và bất kỳ hành vi vi phạm luật pháp nào.
• Chủ tài khoản cần xác thực tài khoản bằng cách cung cấp số điện thoại hoặc email cá nhân.
Chuẩn bị kỹ lưỡng là yếu tố quan trọng để buổi livestream diễn ra suôn sẻ và hiệu quả. Dưới đây là những bước cần thực hiện trước khi bắt đầu:
Xác định rõ mục tiêu của buổi livestream (giới thiệu sản phẩm, khuyến mãi, tư vấn trực tiếp…). Lên kịch bản chi tiết về các chủ đề sẽ bàn luận, câu hỏi và các tình huống có thể xảy ra. Nội dung cần phải hấp dẫn và dễ hiểu, đồng thời đảm bảo sự tương tác cao với người xem.
Không ai muốn xem một buổi livestream với chất lượng âm thanh, hình ảnh thấp cả. Do đó, hãy bắt đầu từ những yếu tố căn bản nhất về âm thanh, ánh sáng, phông nền, micro, máy quay thích hợp. Ngoài thiết bị ghi hình và micro, tất cả những thứ còn lại đều có thể đầu tư “mềm”, không nhất thiết phải sử dụng sản phẩm đắt đỏ. Dưới đây là một số gợi ý các thiết bị, đạo cụ giúp chủ shop có buổi livestream chất lượng hơn:
- Thiết bị quay: Điện thoại thông minh
- Chân trụ: Tripod hoặc Gimbal
- Đèn: Đèn chính Yn300 hoặc EIRMAI YD601 và 01 đèn phụ tùy ý cỡ nhỏ
- Micro: mic ghi âm Sony hoặc Boya (BOYA BY-BM2021, Boya M2 hoặc Boya WM3U/WM3D) và 01 mic thu âm tùy ý
- Lens: 15-45 hoặc 18-55
- Các đạo cụ khác: Phông xanh, màn hứng sáng, máy tính và phần mềm hỗ trợ livestream - KiotViet
Sản phẩm được bán trong buổi livestream cũng là một trong số các yếu tố cần được chuẩn bị kỹ lưỡng trước khi đưa lên ống kính. Một trong những điều tối kỵ trong hoạt động livestream bán hàng là chủ shop đưa ra các sản phẩm lỗi, hỏng trong quá trình phát sóng. Điều này không chỉ làm gián đoạn buổi live, mà còn khiến người xem đánh giá là shop không đảm bảo được chất lượng sản phẩm.
Do đó, hãy lập sẵn danh sách các sản phẩm shop dự định sẽ giới thiệu trong buổi livestream TikTok. Kiểm tra kỹ lưỡng chất lượng của từng sản phẩm có trong danh sách và đảm bảo tất cả đều không bị lỗi.
Xem thêm: Phần mềm quản lý kho miễn phí dành cho các cửa hàng bán lẻ
Mở đầu buổi livestream TikTok sẽ là thời điểm lượt view (mắt xem) ở mức thấp nhất, đặc biệt là đối với những chủ kênh TikTok mới, chưa từng live bao giờ. Do đó, ở giai đoạn này kịch bản cần tập trung vào các giá trị sau:
Thu hút lượt xem
Khi mở đầu livestream, chủ shop không nên đi vào nội dung chính vội. Thay vào đó, hãy trò chuyện và tương tác với những người xem để thu hút, giữ chân họ. Ngoài ra, chủ shop có thể tạo ra các trò chơi có thưởng như kêu gọi chia sẻ, tim và bình luận, sử dụng nhạc nền hấp dẫn (lưu ý khi chọn nhạc để không dính bản quyền âm thanh)… nhằm thu hút thêm nhiều người xem.
Giới thiệu về kênh của cửa hàng
Đây là hoạt động rất quan trọng, đặc biệt là trong buổi phát sóng đầu tiên. Nếu người xem không biết chủ shop là ai, bán gì, họ sẽ khó nhận diện được. Việc này cũng có thể trở thành rào cản ngăn chặn sự tương tác giữa shop và người xem, khiến chất lượng buổi livestream không được đảm bảo.
Do đó, chủ shop hãy cố gắng giới thiệu về bản thân và cửa hàng một cách ấn tượng, dễ nhớ trong đoạn đầu livestream. Không chỉ vậy, xuyên suốt buổi phát sóng, chủ shop hãy luôn tìm cách để giới thiệu về tên kênh, tên thương hiệu của mình một cách khéo léo để người xem có thể nhớ.
Ngoài việc giới thiệu về kênh, chủ shop cũng cần giới thiệu về mục đích buổi phát sóng hôm nay. Trong công đoạn này, chủ shop nên nói qua về những điều mà người xem sẽ nhận được nếu theo dõi buổi livestream, như sản phẩm định giới thiệu, chương trình khuyến mãi gì, có sự kiện tặng quà nào,…
Với kịch bản livestream TikTok trong thời gian đầu, chủ shop nên đưa ra cho người xem lý do để chờ đợi và tiếp tục xem phiên live. Hãy luôn tương tác với người xem, tránh để “thời gian chết” cho livestream, khiến view tụt.
Khi chủ shop cảm thấy lượng người xem đã đạt được một con số “ổn áp” như mong muốn thì hãy nhanh chóng chuyển qua nội dung chính của buổi livestream. Kịch bản livestream TikTok trong phần này sẽ tập trung vào cung cấp sản phẩm, chào hàng hay tư vấn,… tất cả phụ thuộc vào định hướng nội dung bán hàng của shop.
Triển khai nội dung chính:
Các nội dung chính của livestream là yếu tố quyết định khả năng giữ chân người xem ở lại kênh. Với livestream bán hàng, chủ shop nên giới thiệu dần về các sản phẩm, đưa ra mức giá gốc và bắt đầu “tung” ra các voucher để khiến khách hàng hứng thú về sản phẩm đó. Điều này sẽ được lặp đi lặp lại cho tới khi shop hết sản phẩm cần giới thiệu hoặc hết thời lượng dự kiến của buổi livestream.
Giải đáp thắc mắc của người xem
Trong quá trình livestream TikTok, chủ shop sẽ bắt gặp các câu hỏi của người xem gửi đến. Đối với những kênh livestream mới, số lượng câu hỏi bình luận có thể sẽ chưa nhiều. Tuy nhiên, sau một thời gian livestream đều đặn, các câu hỏi sẽ xuất hiện nhiều hơn. Khi đó, hãy cố gắng phản hồi nhiều câu hỏi nhất có thể, cung cấp các câu trả lời hợp lý, hài lòng cho người xem. Ngoài ra, chủ shop cũng có thể ghim lại các bình luận thú vị.
Các câu hỏi có thể là về sản phẩm, cách sử dụng, các khuyến mãi đi kèm,… Việc nhanh chóng giải đáp các thắc mắc trên không chỉ làm hài lòng nhu cầu thông tin của người xem, mà còn có thể giúp chủ shup kích thích nhu cầu mua hàng của người xem, gia tăng tỷ lệ chốt đơn thành công.
Kiểm soát số lượng người xem
Một kịch bản livestream TikTok tốt sẽ giúp shop giải quyết được các vấn đề về người đang xem. Số “mắt” xem trong quá trình livestream TikTok có thể tăng giảm thất thường, tuy nhiên nếu nhận thấy số lượng người xem giảm đột ngột, chủ shop hãy nhanh chóng triển khai các phương án sau:
+ Cung cấp khuyến mãi
Khuyến mãi là phương án dự phòng giúp shop giữ chân và làm tăng số lượng người xem một cách vô cùng hiệu quả. Các mã khuyến mãi có thể được triển khai dưới dạng Voucher, mã giảm giá, mã vận chuyển,… Trong lúc tung ra các mã khuyến mãi, chủ shop nên liên tục kêu gọi chốt đơn, cũng như tương tác: “thả tim”, bình luận, mời bạn bè, chia sẻ live… để ổn định lại số lượng người xem.
+ Kêu gọi tương tác
Thuật toán của TikTok phân phối livestream không chỉ dựa trên số lượng người xem, mà còn dựa trên cả số lượng “tim” nhận được. Phiên livestream có lượt tim nhiều sẽ giúp tăng độ phổ biến, đề xuất nội dung trên mục “Dành cho bạn”.
Khi đã giới thiệu hết các sản phẩm, hoặc cảm thấy thời lượng phát sóng đã đủ lâu, buổi livestream đã đạt được mục tiêu, chủ shop có thể kết thúc buổi livestream. Ở phần này, chủ shop cần thực hiện các công việc như:
+ Giới thiệu lại về sản phẩm
Một trong những hoạt động khác không thể thiếu trong đoạn kết của bất kỳ kịch bản livestream bán hàng trên TikTok nào là phần giới thiệu ngắn gọn lại sản phẩm, điểm mặt lại các sản phẩm có trong buổi live để những người vào xem sau nắm bắt được.
+ Hẹn lịch cho buổi livestream tiếp theo
Nếu shop tạo được nội dung và mang đến sản phẩm tốt cho khách hàng, dần dần sẽ có được nhiều khách hàng trung thành, và không ít trong số họ muốn biết được lịch phát sóng tiếp theo. Với kịch bản Livestream TikTok, bạn sẽ dễ dàng xác định được lịch trình phát sóng cụ thể, cũng như các thay đổi trong kế hoạch về buổi phát sóng kế tiếp.
Xem thêm: Bật mí cách đánh giá mức độ hài lòng của khách hàng cho các chủ cửa hàng kinh doanh
- Thông báo cụ thể thời gian livestream với khách hàng: Thời gian thông báo cần trước 12 - 24h để khách hàng có sự chủ động nhất.
- Tiêu đề livestream mang tính giật tít, kích thích sự tò mò của khách hàng. Ví dụ: Tối nay, đúng 8h em xả 100 bộ váy hè sang xịn mịn, bao rẻ, bao đẹp giá 1k cho 50 chị vào xem livestream đầu tiên.
- Luôn luôn đưa ra các ưu đãi, giảm giá, các voucher tặng quà trong buổi livestream để kích thích sự tương tác, giữ chân khách hàng.
- Trong khi livestream, chủ shop cần vui vẻ, tung hứng các câu nói hay, xen kẽ các kịch bản mini game để phiên live trở nên sinh động và thu hút khách hàng hơn.
- Nếu là người mới tập hoặc mới học livestream thì chủ shop nên tập dượt trước để có sự tự tin nhất khi livestream trực tiếp.
- Người livestream review trực tiếp sản phẩm cần ăn mặc chỉnh tề, thanh lịch nhẹ nhàng. Setup các góc quay sắc nét chất lượng cao để review sản phẩm một cách chuẩn chỉnh nhất.
- Sử dụng phần mềm quản lý bán hàng KiotViet: Bên cạnh các vấn đề chuẩn bị về nội dung cũng như thiết bị cho buổi livestream, chủ shop cần để ý tới mức độ tích cực của khách hàng trong bình luận và hiệu quả bán hàng của phiên live đó. Để làm được điều này, chủ shop sử dụng tính năng livestream TikTok trên phần mềm quản lý bán hàng KiotViet. Tính năng giúp cửa hàng theo dõi bình luận và phân tích hiệu quả livestream TikTok để chủ shop có thể đánh giá và có những cải thiện cho các phiên live sau giúp việc bán hàng hiệu quả nhất.
Xem thêm: Kinh doanh online hiệu quả với tính năng quản lý bán hàng Livestream Facebook trên KiotViet
Trên đây là mẫu kịch bản và những gợi ý giúp chủ shop có thể livestream bán hàng trên TikTok một cách hiệu quả. Khi chưa có nhiều kinh nghiệm, việc chuẩn bị sẵn kịch bản giúp livestream diễn ra mượt mà, thu hút khách hàng và tăng cơ hội chốt đơn. Chủ shop có thể tham khảo, điều chỉnh linh hoạt theo phong cách của riêng mình. Chúc chủ shop livestream thành công!
12/03/2025 14:18:13
12/03/2025 11:36:36
08/03/2025 10:47:01
07/03/2025 14:34:17
Luôn trả lời các thông tin nhanh nhất thông qua các phản hồi trên Facebook.
Luôn cập nhật các kiến thức sử dụng phần mềm tức thời, trực quan giúp người dùng sử dụng được KiotViet dễ dàng và hiệu quả nhất.
Luôn có người trực chat để trả lời câu hỏi của các bạn nhanh và hiệu quả nhất suốt 365 ngày/năm.