Chọn nhóm ngành hàng để được tư vấn và hỗ trợ
Bán buôn, bán lẻ
Siêu thị, Thời trang, Điện máy, Mỹ phẩm...Ăn uống, giải trí
Quán cafe, Nhà hàng ăn uống, Karaoke...Salon
Hair Salon, Nails, Massage, Spa...Hotel
Nhà nghỉ, khách sạnNhiều chủ shop tưởng rằng, muốn livestream bán hàng trên TikTok phải có tài khoản hàng nghìn lượt theo dõi, hay sở hữu nhiều clip "viral" hàng triệu lượt xem. Nhưng hóa ra cách bắt đầu lại dễ không tưởng.
Nếu như facebook có tính năng livestream bán hàng facebook thì tiktok cũng vậy. Nền tảng này cho ra mắt tính năng livestream TikTok hỗ trợ người dùng bán hàng hiệu quả. Đây là tính năng rất thông minh của tiktok, nó cho phép người dùng ứng dụng phát trực tiếp những gì đang diễn ra trên màn hình điện thoại của họ đến người xem tiktok trực tuyến. Khi phát sóng trực tiếp, người dùng có thể tương tác với người xem của mình bằng cách trả lời các câu hỏi, thả tim, bình luận và trò chuyện với họ. Từ đó họ có thể tạo nội dung trực tiếp, tương tác trực tiếp với khán giả của mình và tăng khả năng tương tác trên nền tảng TikTok.
Tiktok có những điều kiện khá nghiêm ngặt về việc livestream. Để sử dụng tính năng này, người dùng từng khu vực sẽ có cần phải đáp ứng một số điều kiện riêng. Cụ thể:
Xem thêm: [Hướng dẫn] Giải pháp tích hợp hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền dành cho các chủ shop
Cách bắt đầu livestream bán hàng trên Tiktok dễ không tưởng
Bạn vẫn có thể kích hoạt tính năng livestream trên TikTok nếu tài khoản của bạn là tài khoản chính thức hoặc tài khoản đại lý được liên kết với một cửa hàng TikTok Shop. Đây là một tính năng hỗ trợ dành riêng cho các seller mới được TikTok thêm vào gần đây nhằm giúp các nhà bán hàng dễ dàng hơn trong việc kinh doanh trên nền tảng này. Tuy nhiên, nếu tài khoản của bạn là tài khoản tiếp thị Affiliate, việc liên kết với TikTok Shop sẽ khiến bạn không thể tiếp thị cho nhiều kênh được, sẽ ảnh hưởng nhiều đến khả năng kinh doanh của bạn trên nền tảng này.
Thông báo về buổi livestream
Đây là bước đầu tiên trong việc lên kịch bản livestream bán hàng. Bạn cần phải đảm bảo mọi người có thể hiểu được tên, nội dung livestream trước khi phát sóng bằng cách thông báo cho người xem của bạn chủ đề và thời gian diễn ra buổi livestream. Hãy lưu ý nội dung thông báo cần ngắn gọn, thu hút được sự chú ý, không quá dài và lan man.
Xây dựng phần giới thiệu cho buổi livestream hấp dẫn
Phần giới thiệu cho buổi livestream là một trong các bước lên kịch bản livestream bán hàng rất quan trọng, hãy bắt đầu từ những bước đầu tiên để giữ những người đầu tiên đến xem livestream của bạn. Chào hỏi mọi người đang tham gia livestream của bạn, đồng thời giới thiệu cho người xem biết bạn là ai, bạn kinh doanh gì và nói về chủ đề bạn sẽ livestream trong ngày hôm nay.
Chuẩn bị nội dung livestream về sản phẩm
Livestream nên nói gì? Nói lan man, tuỳ hứng là một lựa chọn rất sai lầm khi lên kịch bản live stream bán hàng. Cách viết kịch bản livestream là bạn phải nêu ra những nội dung cần nói về sản phẩm, đặc điểm nổi bật, các lợi ích mà khách hàng có thể đạt được khi sử dụng sản phẩm của bạn,… Đừng quên đưa thêm một số tips hữu ích hay kiến thức liên quan để kịch bản của buổi live phong phú hơn và không bị nhàm chán.
Một mẹo nhỏ trong cách viết kịch bản livestream đó là trước khi thực hiện buổi live, bạn nên thu thập câu hỏi của khách hàng về sản phẩm, đảm bảo những thắc mắc đó được giải đáp một cách chuyên nghiệp. Đừng quên trang bị kỹ lưỡng kiến thức về mặt hàng mà bạn đang bán để hỗ trợ tốt nhất cho khách hàng. Điều này cũng cần được chuẩn bị và ghi lại rõ ràng trong kịch bản livestream để tránh trường hợp nói sai.
Thực hiện livestream bán hàng
Khi đã có đầy đủ kịch bản và các dụng cụ live (đèn, điện thoại, máy quay, thiết bị ghi âm,…), chúng ta bắt đầu thực hiện livestream. Vì là một buổi livestream bán hàng, người thực hiện live nên là những người nói chuyện duyên dáng, tạo không khí vui tươi để thu hút khách hàng.
Thông thường trong buổi live, các shop thường sử dụng nhiều chương trình khuyến mại không áp dụng ở bên ngoài để thu hút khách hàng. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể dùng mini game, trò chơi trúng thưởng để buổi live thêm thú vị.
Kết thúc buổi livestream
Kết thúc buổi livestream bán hàng hãy cảm ơn mọi người đã dành thời gian theo dõi bạn và gửi lời chào livestream để kết thúc. Bên cạnh đó, đừng quên kêu gọi mọi người inbox để tư vấn và chốt thêm nhiều đơn hàng.
Bạn có thể lưu lại livestream để chạy quảng cáo đồng thời tiến hành lọc đơn hàng phát sinh. Các cửa hàng có thể sử dụng nhiều phần mềm, công cụ hỗ trợ live để quá trình này diễn ra tự động một cách nhanh chóng.
Xem thêm: [Hướng dẫn] 10 kỹ năng thuyết phục khách hàng chốt đơn "phút mốt"
Livestream bán hàng trên Tiktok được coi như giải pháp marketing 0 đồng dành cho các chủ shop
Mẫu kịch bản livestream quần áo
1. Thông báo cụ thể thời gian livestream với khách hàng: Thời gian thông báo cần trước 12-24h để khách hàng có sự chủ động nhất.
2. Tiêu đề livestream mang tính giật tít, kích thích sự tò mò của khách hàng. Ví dụ: Tối nay, đúng 8h em xả 100 bộ váy hè sang xịn mịn, bao rẻ, bao đẹp giá 1k cho 50 chị vào xem livestream đầu tiên.
3. Hãy chuẩn bị danh sách những bộ quần áo, mẫu váy mà bạn định giới thiệu với khách hàng trong buổi livestream.
4. Các bộ quần áo nên được là phẳng, treo gọn gàng để khách hàng có thể nhìn tổng thể trực diện và rõ nét nhất.
5. Chuẩn bị không gian livestream đẹp, ngăn nắp, đầy đủ ảnh sáng để thu hút người xem.
6. Luôn luôn đưa ra các ưu đãi, giảm giá, các voucher tặng quà trong buổi livestream để kích thích sự tương tác, giữ chân khách hàng.
7. Trong khi livestream, bạn cần vui vẻ, tung hứng các câu nói hay khi livestream, xen kẽ các kịch bản mini game livestream vào để livestream trở nên sinh động và thu hút khách hàng
8. Thường xuyên kêu gọi khách hàng like, share, comment để livestream của bạn có thể tiếp cận với tệp khách hàng lớn nhất.
9. Bên cạnh các vấn đề chuẩn bị về nội dung cũng như thiết bị cho buổi livestream, chủ shop cần để ý tới khâu lọc và chốt đơn hàng.
10. Để tránh tình trạng lọc thiếu đơn hàng hoặc chốt nhầm đơn hàng, chủ shop nên tham khảo phần mềm chốt đơn tự động nhanh chóng để quá trình bán hàng được hiệu quả nhất.
Mẫu kịch bản livestream mỹ phẩm
1. Chuẩn bị dụng cụ trước khi live chu đáo: điện thoại, đèn điện, thiết bị quay, khung quay, giá đỡ, internet…Vì khi livestream mà thiếu hoặc hỏng các dụng cụ này sẽ gây ảnh hưởng lớn tới chất lượng và hiệu quả của buổi livestream.
2. Thông báo thời gian livestream cụ thể, lựa chọn khung giờ livestream hiệu quả để tiếp cận được tệp khách hàng lớn.
3. Setup các góc quay sắc nét chất lượng cao để review sản phẩm một cách chuẩn chu nhất.
4. Lựa chọn các dòng sản phẩm có thương hiệu, các sản phẩm chủ đạo của shop để giới thiệu với khách hàng.
5. Bạn cần hiểu rõ về sản phẩm như: công dụng, cách dùng, thành phần, lợi ích, giá bán để thông tin tới người xem chi tiết nhất.
6. Bạn nên trưng bày sản phẩm trên chiếc bàn trang điểm nhỏ xinh để tạo nên sự thân thuộc với các chị em phụ nữ chúng mình.
7. Người livestream review trực tiếp sản phẩm cần ăn mặc chỉnh tề, thanh lịch nhẹ nhàng. Bạn cùng nền Make up nhẹ nhàng để che đi các khuyết điểm trên mặt và bạn nên sử dụng đèn chiếu để khuôn mặt của mình được trắng hồng dịu dàng, thu hút được tầm nhìn của khán giả.
8. Nếu bạn là người mới tập hoặc mới học livestream thì nên tập dượt trước để có sự tự tin nhất khi livestream trực tiếp.
9. Trong buổi livestream, luôn luôn vui vẻ và cởi mở, trả lời tương tác với tất cả các comment để lại.
10. Tạo các kịch bản mini game hay để thu hút, kêu gọi khách hàng like, share và để lại thông tin mua hàng ngay tại livestream.
Livestream bán hàng trên Tiktok đang là một trong những hình thức quảng bá sản phẩm được rất nhiều chủ shop tận dụng triệt để vì hiệu quả mà nó mang lại với chi phí 0 đồng. Một trong những nền tảng Livestream bán hàng được người kinh doanh ưa chuộng nhất. Vì vậy, hãy áp dụng ngay những hướng dẫn trên để việc bán hàng của shop bạn đạt hiệu quả cao nhất nhé!
Luôn trả lời các thông tin nhanh nhất thông qua các phản hồi trên Facebook.
Luôn cập nhật các kiến thức sử dụng phần mềm tức thời, trực quan giúp người dùng sử dụng được KiotViet dễ dàng và hiệu quả nhất.
Luôn có người trực chat để trả lời câu hỏi của các bạn nhanh và hiệu quả nhất suốt 365 ngày/năm.