Chọn nhóm ngành hàng để được tư vấn và hỗ trợ
Bán buôn, bán lẻ
Siêu thị, Thời trang, Điện máy, Mỹ phẩm...Ăn uống, giải trí
Quán cafe, Nhà hàng ăn uống, Karaoke...Salon
Hair Salon, Nails, Massage, Spa...Hotel
Nhà nghỉ, khách sạnKhông ai muốn quán của mình buôn bán ế ẩm nhưng để tìm kiếm và thu hút khách hàng trong thời buổi cạnh tranh không hề đơn giản nếu không có chiến lược tốt. Vậy làm cách nào để thu hút khách hàng? Đâu là tuyệt chiêu đem về lượng khách hàng khổng lồ? Tham khảo ngay những thông tin dưới đây nhé!
Kinh doanh quán bị vắng khách là điều mà ai mở quán cũng sẽ gặp phải. Có nhiều lý do khiến việc kinh doanh không được như ý muốn, cụ thể như:
Giá cả cao hơn mặt bằng chung
Giá cả là yếu tố quan trọng nhất để xác định nhóm đối tượng khách hàng nào sẽ đến quán của bạn. Tuy nhiên, khi quán ở ví trí có nhiều “đối thủ” cạnh tranh xung quanh, đồng thời có menu thức uống và phòng cách na ná nhau, thì việc giá bán cao chênh lệch sẽ là bất lợi rất lớn cho bạn. Giá cả cạnh tranh, hoặc thấp hơn sẽ giúp bạn thắng thế.
Tuy nhiên, sử dụng nguyên liệu kém chất lượng để cân bằng lợi nhuận thì quán sẽ không duy trì được lâu! Giá cao cần đi kèm với sản phẩm chất lượng dịch vụ tốt và giá trị khác biệt mà khách hàng nhận được hơn đối thủ khác.
Xem thêm: [Hướng dẫn] 6 tính năng nhất định phải có của phần mềm quản lý quán cafe
Chỗ để xe có vấn đề
Những khách hàng đi bộ đến quán của bạn chỉ đếm được trên đầu ngón tay mà thôi! Hầu hết mọi người đều sử dụng xe máy, xe ô tô làm phương tiện di chuyển. Vì nên, một chỗ để xe rộng rãi, an toàn là điều quan trọng.
Quán của bạn sẽ mất điểm trầm trọng khi không có hoặc không đủ chỗ giữ xe, xe để la liệt ngoài vỉa hè, hoặc bãi giữ xe quá xa. Một vấn đề khác đi kèm theo cần chú ý đó chính là thái độ của nhân viên bảo vệ.
Trong thời buổi hàng quán mọc lên như nấm, việc áp dụng những chiến lược giúp quán đông khách là ưu tiên số 1
Nhà vệ sinh không sạch sẽ
Bất cứ quán cafe đều không thể thiếu nhà vệ sinh riêng cho khách hàng. Và nó phải thật sạch sẽ và không có mùi. Khách hàng sẽ đánh giá quán chỉ qua một lần sử dụng nhà vệ sinh. Đôi khi, đó có thể là lần cuối cùng họ xuất hiện tại quán chỉ vì toilet không sạch sẽ. Hãy nhắc nhở nhân viên của mình thường xuyên lau dọn nhà vệ sinh ít nhất 2 ngày/lần để đảm bảo khách hàng cảm thấy thoải mái nhất.
Nhân viên quá ồn ào
Đừng cho phép nhân viên của bạn tập trung lại một chỗ kể cả khi rảnh rỗi. Việc tụ tập của nhân viên không những tạo ra tiếng ồn ào, mà còn thể hiện tác phong thiếu chuyên nghiệp. Với những vị khách khó tính, họ xem đó là hành động coi thường khách hàng. Cười nói trước mặt khách là sự xúc phạm mà nhiều khách hàng không thích.
Không gian hoàn hảo - Điểm chạm đầu tiên với khách hàng
Nếu quán của bạn sở hữu không gian rộng, hãy tận dụng đa dạng hóa các loại bàn ghế khác nhau theo từng khu vực như ngoài trời, hành lang, trong phòng, trên ban công,... Bạn có thể lựa chọn các kiểu bàn đứng, bàn ngồi, bàn tròn hoặc ghế tương ứng để khách có thể thỏa thích lựa chọn.
Bên cạnh đó, khi bố trí bàn ghế, bạn cần chừa ra một khoảng không gian để đảm bảo lối đi rộng rãi để vừa tiện phục vụ, vừa đem lại sự thoải mái cho khách hàng. Ánh sáng ảnh hưởng rất nhiều đến tổng thể không gian của quán. Hãy khéo léo kết hợp các loại đèn chiếu sáng trên trần nhà, đèn led treo thả, với ảnh sáng sáng trắng hoặc vàng để tạo nên sự hài hòa cho không gian. Nếu quán của bạn là cafe sân vườn, hãy sử dụng đèn LED dây đổi màu đa sắc hoặc đèn led thanh; đèn led hắt; đèn chiếu rọi cây…để thu hút khách hàng từ xa.
Tạo bầu không khí thư giãn
Có thể bạn chưa biết, bầu không khí trong quán cà phê cũng tạo nên trải nghiệm của khách hàng. Không khí quá lạnh hoặc quá nóng sẽ khiến khách hàng cảm thấy mệt mỏi, dẫn tới việc chỉ muốn nhanh chóng rời khỏi quán sau khi uống hết cốc cafe. Hãy điều chỉnh nhiệt độ sao cho phù hợp bằng cách hỏi khách hàng có cảm thấy thoải mái không.
Ngoài ra, bạn có thể sử đụng điều hòa không khí hai chiều giúp làm mát không gian quán vào mùa hè và làm ấm không gian vào mùa đông. Để không gian thêm thư giãn và dễ chịu hơn, một chút nến thơm cũng có thể giúp khách hàng yêu thích quán của bạn hơn rất nhiều.
Đồ ăn không chỉ ngon mà còn cần sự sáng tạo
Chất lượng sản phẩm luôn là yếu tố tiên quyết để làm nên thành công
Một quán cà phê luôn đông khách, chắc chắn nước uống không thể nào dở tệ. Tương tự một quán ăn bán chạy, ắt hẳn đồ ăn cũng phải “ra gì và này nọ”, có độ thơm ngon nhất định, dù có thể không phù hợp với khẩu vị tất cả mọi người. Chất lượng sản phẩm luôn là yếu tố tiên quyết để làm nên thành công của một nhà hàng, quán ăn, quán cafe.
Thế nhưng, với sự cạnh tranh gay gắt, cứ một giờ lại có một cửa hàng ra đời thì ngon thôi chưa đủ. Các sản phẩm của quán bạn được rất nhiều khách hàng đánh giá tốt, khen ngợi về chất lượng, nhưng điều đó không có nghĩa bạn chỉ chăm chăm bán món đồ uống đó mà không có sự cải tiến, cập nhật các món mới. Bởi rất có thể ngày mai, tuần sau hay tháng tới thì khẩu vị của khách hàng đã thay đổi. Ví dụ, quán bạn có thể thu hút khách hàng bằng cách đặt tên đồ uống sao cho thật kêu, cách trình bày món ăn hấp dẫn để thỏa lòng “check-in” của khách hàng, hay menu được thay đổi theo mùa lễ hội, hoặc những sản phẩm độc nhất chỉ có tại quán của bạn,...
Giá cả phù hợp đi cùng các chương trình ưu đãi
Có đến 70% khách hàng lựa chọn quán dựa vào giá cả. Trong tình hình cạnh tranh tăng cao như hiện nay, hãy xác định cho quán của mình một phương pháp định giá phù hợp nhất. Cách đơn giản nhất là chủ quán có thể định giá theo đối thủ cạnh tranh. Nếu đồ uống có nguyên liệu giống nhau thì chủ quán có thể định giá trượt nhẹ một chút so với đối thủ nhằm tạo ra cảm giác “hời hơn” cho khách hàng, từ đó dễ dàng thu hút khách hàng tới quán hơn. Tất nhiên ai cũng thích giá thấp, tuy nhiên đừng để giá của mình thấp nhiều so với thị trường, bởi tâm lí của người Việt dù thích đồ “ngon – bổ – rẻ” nhưng cũng hay đưa ra nhận định “của rẻ là của ôi”.
Bên cạnh đó, không thể thiếu những chương trình ưu đãi - Giải pháp thu hút khách hàng nhanh nhất mà chủ quán có thể áp dụng. Chủ quán có thể tung các voucher giảm giá 5-10% cho lần tiếp theo, khuyến mãi 50k khi sử dụng voucher, điều này sẽ nâng cao tỷ lệ quay trở lại của khách hàng hiệu quả hơn. Ngoài ra, bạn có thể áp dụng các chương trình combo với mức giá thấp hơn so với giá gốc để khách hàng dễ dàng “chốt đơn” hơn.
Thu hút khách hàng tới quán đã khó, nhưng giữ khách hàng ngồi lâu và biến họ trở thành khách hàng trung thành còn khó hơn rất nhiều. Là một chủ quán, bạn cần đưa ra những chiến lược phù hợp để khiến việc kinh doanh thuận lợi, đem lại doanh thu tốt.
Luôn trả lời các thông tin nhanh nhất thông qua các phản hồi trên Facebook.
Luôn cập nhật các kiến thức sử dụng phần mềm tức thời, trực quan giúp người dùng sử dụng được KiotViet dễ dàng và hiệu quả nhất.
Luôn có người trực chat để trả lời câu hỏi của các bạn nhanh và hiệu quả nhất suốt 365 ngày/năm.