Chọn nhóm ngành hàng để được tư vấn và hỗ trợ
Bán buôn, bán lẻ
Siêu thị, Thời trang, Điện máy, Mỹ phẩm...Ăn uống, giải trí
Quán cafe, Nhà hàng ăn uống, Karaoke...Salon
Hair Salon, Nails, Massage, Spa...Hotel
Nhà nghỉ, khách sạnHai trong số những chiến lược quan trọng nhất để tăng doanh số bán hàng tại các địa điểm ăn uống là bán thêm (Upselling) và bán chéo (Cross-Selling). Hai chiến lược này có mục tiêu giống nhau là tăng doanh thu bằng cách cung cấp giá trị gia tăng cho khách hàng. Khi được thực hiện đúng cách, chúng có thể thay đổi hành vi mua hàng của khách hàng, dẫn đến tăng chi tiêu trung bình và tổng doanh thu.
Bán chéo là một kỹ thuật khuyến khích khách hàng mua các sản phẩm bổ sung cho những gì khách hàng đã mua. Các mặt hàng được sử dụng để bán kèm thường là những mặt hàng mà dù sao đi nữa thì khách hàng cũng sẽ mua. Mục tiêu ở đây là giới thiệu đúng mặt hàng vào đúng thời điểm.
Bán thêm là một kỹ thuật bán hàng nhằm mục đích thuyết phục khách hàng mua phiên bản đắt tiền hơn, nâng cấp hoặc cao cấp hơn của mặt hàng đã chọn hoặc các tiện ích bổ sung khác nhằm mục đích bán được số lượng lớn hơn.
Hai chiến lược này có mục tiêu giống nhau là tăng doanh thu bằng cách cung cấp giá trị gia tăng cho khách hàng
Mục đích của việc bán thêm là thuyết phục khách hàng mua những phiên bản sản phẩm đắt tiền hơn. Ví dụ: nếu khách hàng đặt mua một combo bánh mì kẹp thịt nhỏ, việc bán thêm sẽ thuyết phục họ đặt một combo lớn. Mặt khác, bán chéo nhằm mục đích đưa ra những đề xuất phù hợp về các món đi kèm với món ăn đã được đặt hàng. Ví dụ: nếu khách hàng mua bia, việc bán chéo có thể là cánh gà hoặc một bát khoai tây chiên.
Xem thêm: Đánh Giá Top 5 Phần Mềm Quản Lý Nhà Hàng Phổ Biến Nhất 2023
Món ăn ngon và hấp dẫn là chưa đủ để khiến khách hàng chi mạnh tay cho nhà hàng của bạn
1. Đặc tả từng món
Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng việc mô tả chi tiết và hấp dẫn về món ăn có thể giúp nhà hàng tăng đến 27% doanh thu. Ví dụ, một vài nhà hàng sẽ mô tả món bò bít tết ăn kèm khoai tây chiên bằng tên gọi sang trọng hơn như "thăn bò thượng hạng ăn kèm khoai tây chiên thái tay".
2. Không lắp gương ở không gian chính
Đa phần các nhà hàng đều không lắp gương ở không gian chính. Điều này dựa theo một nghiên cứu đã chỉ ra rằng khi con người nhìn thấy chính mình trong gương thì sẽ… bớt muốn ăn lại.
3. Để thực khách ngửi thấy mùi thơm của món ăn trong bếp
Ai cũng sẽ có xu hướng thèm ăn hơn khi ngửi thấy mùi thơm từ đồ ăn, nhất là thức ăn nóng. Vì thế, nhiều nhà hàng tìm cách để thực khách có thể ngửi thấy mùi thơm của món ăn trong bếp, thậm chí, được tận mục sở thị quy trình chế biến và hình ảnh thành phẩm.
Đó là lý do vì sao, những cơ sở ăn uống có không gian rộng thường ưu tiên thiết kế bếp mở để phục vụ.
Xem thêm: Nhà Hàng Của Bạn Có Thể Được Hưởng Lợi Như Thế Nào Từ Menu Điện Tử?
4. Thủ thuật với thực đơn
Khi nhìn thoáng qua thực đơn, khách hàng thường chọn những gì họ đã có ý định ăn trước khi bước vào nhà hàng. Thế nhưng, một số nhà hàng có những thủ thuật để khiến khách thay đổi ý định: Những món ăn đắt hơn (hoặc nhà hàng muốn bán hơn) có thể được giới thiệu đầu tiên hoặc làm nổi bật hơn. Họ cũng niêm yết giá nhưng không có ký hiệu tiền (đôla, đồng) khiến nhiều khách bỏ qua việc nhìn giá khi gọi món.
5. In hình ảnh món ăn lên thực đơn
Thông thường, các nhà hàng sẽ in hình ảnh của những món ăn đắt tiền và được trang trí bắt mắt lên thực đơn để kích thích sự tò mò và cảm giác thèm ăn của thực khách.
6. Dọn đĩa thừa trên bàn
Phục vụ lau bàn và dọn đĩa thừa trên bàn không chỉ vì muốn sạch sẽ. Sự thật là việc quá nhiều đĩa trên bàn sẽ khiến bạn cảm giác "đã-ăn-đủ" và ngừng gọi đồ. Các nhà hàng thì khuyến khích điều ngược lại.
7. Không gian riêng tư, ấm cúng thích hợp cho khách hướng nội
Những vị khách hướng nội có xu hướng tìm kiếm một góc nhỏ riêng tư và ấm cúng ngay khi đến nhà hàng. Không gian đó thường khiến họ cảm thấy an tâm và thoải mái hơn, từ đó sẽ gọi nhiều đồ ăn hơn. Lý do là bởi sẽ không ai nhìn thấy và nhận ra họ, lúc này khách cũng sẽ mang cảm giác muốn tiêu thụ đồ nhiều calories hơn.
8. Chơi nhạc cổ điển
Nhạc ở quán ăn có thể ảnh hưởng đến thực khách nhiều hơn bạn nghĩ. Ví dụ nhạc cổ điển có thể khiến người nghe cảm thấy họ sung túc và hào phóng hơn, vì thế họ sẵn sàng gọi nhiều đồ ăn hơn.
Menu điện tử là một tiện ích được rất nhiều chủ nhà hàng sử dụng hiện nay
Thực đơn thường là cái nhìn đầu tiên mà khách hàng có được khi bước vào nhà hàng. Một thực đơn được xây dựng tốt mang đến cho thực khách không chỉ một danh sách các lựa chọn mà còn cả cái nhìn sâu sắc về những gì làm cho một nhà hàng trở nên độc đáo và đặc biệt hơn so với các đối thủ cạnh tranh.
Với những chủ cửa hàng đang sử dụng phần mềm quản lý bán hàng Gói chuyên nghiệp có thể dễ dàng bật tính năng Thực đơn điện tử trong cài đặt Thiết lập quản lý để sử dụng tính năng này. Khi đó, nhà hàng có thể in mã QR tại bàn, khách hàng có thể quét mã QR để xem thực đơn và gọi món. Khi khách hàng gọi món thành công trên thực đơn điện tử, màn hình Thu ngân -> tab Đặt gọi món sẽ hiển thị chấm đỏ kèm theo số lượng yêu cầu. Thu ngân tiến hành chọn Xác nhận và gửi thông báo đến bộ phận bếp để hoàn tất quy trình.
Sử dụng Menu điện tử sẽ giúp các chủ nhà hàng:
Ngoài việc thu hút thực khách bởi các món ăn ngon, không gian đẹp mắt ra thì chúng ta cần phải nắm bắt được những thủ thuật “nhỏ” để khách hàng đến với nhà hàng của bạn và sẵn sàng chi tiền mà không hề do dự.
Luôn trả lời các thông tin nhanh nhất thông qua các phản hồi trên Facebook.
Luôn cập nhật các kiến thức sử dụng phần mềm tức thời, trực quan giúp người dùng sử dụng được KiotViet dễ dàng và hiệu quả nhất.
Luôn có người trực chat để trả lời câu hỏi của các bạn nhanh và hiệu quả nhất suốt 365 ngày/năm.