Mô hình Kiosk - Xu hướng của ngành F&B hậu Covid

28/03/2022 09:47:32 Để lại bình luận

Kiosk không phải là một mô hình kinh doanh mới, nhưng trong bối cảnh dịch Covid, nó đặc biệt được ưa chuộng và mang vai trò như một “bình oxy cứu cánh” cho chủ quán. Đó chính là lý do vì sao các “ông lớn” ngành F&B ồ ạt mở mô hình Kiosk trong thời gian vừa qua. 
Cùng KiotViet tìm hiểu và phân tích về mô hình này trong bài viết dưới đây!

mo hinh kiot - xu huong manh me F&B hau covid

1. Chuyển đổi mô hình Kiosk - Thích ứng linh hoạt trong đại dịch Covid

Những cụm từ: giãn cách xã hội, đóng cửa hàng quán, bán mang về, đóng cửa trước 9h, chỉ bán hàng thiết yếu,... là cụm từ gây ám ảnh đối với ngành F&B trong suốt mùa dịch căng thẳng. Nhiều chủ quán đóng cửa, ngừng kinh doanh, nhưng nhiều chủ quán lại có phương án thích ứng linh hoạt trong tình hình hiện tại bằng cách mở các xe đẩy, Kiosk nhỏ để phục vụ bán hàng mang về, tối ưu chi phí, tối đa lợi nhuận. 


Điển hình là chuỗi thương hiệu nổi tiếng The Coffee House có một tuần khai trương ồ ạt 7 đến 8 kiosk và đều là cửa hàng mini chỉ rộng vài mét vuông do công ty này tự mở, không phải nhượng quyền. Hệ thống này phục vụ nhu cầu mua mang đi và giao hàng online. Thực đơn tối giản chỉ hơn 10 loại nước uống: 3 loại cà phê truyền thống, 3 loại đá xay và một vài món nổi tiếng khác của họ như trà đào, chỉ nhận thanh toán tiền mặt, không có máy cà thẻ; do phải tối ưu để phù hợp với mô hình kiosk.


Chuỗi Phúc Long cũng nhanh nhẹn phát triển mô hình kiosk sau khi về chung nhà với ông lớn Masan. Trong báo cáo quý 3 vừa rồi, Masan cho biết họ đặt mục tiêu mở mới gần 1.000 kiosk Phúc Long trong vòng 12 tháng tới, ước tính đóng góp thêm 5 triệu đồng vào doanh thu/cửa hàng/ngày tại điểm bán tích hợp cùng WinMart+. 

mo-hinh-kiosk-phuc-long

2. Mô hình Kiosk là gì?

Kiosk là một điểm bán hàng quy mô nhỏ với một quầy nhỏ, bày các hàng hóa (chi phí thấp), trong quầy thường có từ một đến hai nhân viên bán hàng phụ trách. Kiosk thường được đặt tại nơi có đông người qua lại để dễ dàng tiếp thị.  

Xem thêm: Xác định khách hàng mục tiêu trong ngành F&B như thế nào?

3. Ưu điểm của mô hình Kiosk với ngành F&B

3.1 Chi phí đầu tư thấp

Mô hình Kiosk không cần mặt bằng, không cần mua sắm bàn ghế, trang thiết bị cầu kỳ nên chi phí đầu tư rất thấp chỉ từ 30 triệu. Nếu ngân sách lớn hơn từ 90 triệu đến 100 triệu bạn hoàn toàn có thể đầu tư kiosk nhượng quyền của các hãng có tên tuổi trên thị trường. 

3.2 Đa dạng hóa nguồn thu

Mô hình kiosk phục vụ bán mang đi có thể duy trì cho cửa hàng trong bối cảnh dịch Covid diễn biến lâu dài, hàng quán chưa được mở tại chỗ hoặc đã cho mở lại nhưng không được phục vụ tối đa công suất. Doanh thu được duy trì đều đặn từ các cửa hàng nhỏ bán mang đi như kiosk sẽ là cứu cánh cho các chuỗi F&B. 
Ngay cả trong “bình thường mới” mô hình kiosk sẽ giúp chủ chuỗi đa dạng hóa doanh thu nhờ "năng nhặt chặt bị". Luôn có một lượng khách hàng nhất định có nhu cầu mua mang đi hoặc mua online,  kiosk nhỏ có thể đáp ứng nhu cầu này nhanh chóng và thuận tiện nhất.

3.3 Tiết kiệm và tối ưu hóa chi phí vận hành

Theo xu hướng hiện nay, các cửa hàng đều cố gắng giảm diện tích mặt bằng kinh doanh không sử dụng hoặc không tạo ra tiền để tiết kiệm chi phí thuê mặt bằng. Bên cạnh đó cũng tiết kiệm chi phí thuê nhân công, diện tích nhỏ chỉ cần 1-2 nhân viên có thể vận hành kiosk. Kiosk cũng dễ mở - dễ đóng - dễ nhân rộng, phù hợp tuyệt vời với sự linh hoạt trong bối cảnh kinh doanh nhiều biến động do Covid.

tiet-kiem-chi-phi-dau-tu-mo-hinh-kiosk-F&B

3.4 Tích hợp “ALL IN ONE”

Hầu hết các kiosk đều sẽ được kết hợp với các trung tâm thương mại, siêu thị bán lẻ khác để tích hợp tất cả trong một, giúp người trải nghiệm mua sắm, ăn uống ở cùng một nơi. Điều này đã được Massan thực hiện với hệ thống Kiosk Phúc Long tích hợp trong siêu thị mini Winmart+

Sử dụng phần mềm quản lý chuỗi cửa hàng KiotViet giúp bạn kiểm soát tất cả hàng hóa, doanh thu, lợi nhuận của từng chi nhánh khác nhau ngay trên một màn hình điện thoại. Theo dõi từ xa quản lý tất cả các đầu việc về tình hình kinh doanh của chi nhánh. Quản lý nhân viên, đối tác, khách hàng dễ dàng. Tự động tổng hợp báo cáo tài chính, quản lý chuỗi nhiều cửa hàng hiệu quả, ngăn chặn thất thoát, tiết kiệm thời gian. 

Xem thêm: Phần mềm quản lý chuỗi cửa hàng KiotViet

Xem thêm: Phần mềm quản lý bán hàng phổ biến nhất dành cho Bar-Cafe-Nhà hàng

Hi vọng những thông tin trong bài viết sẽ giúp bạn có cái nhìn cụ thể nhất về mô hình Kiosk và sự phát triển của mô hình này trong thời gian tới. Tham khảo thêm các thông tin hữu ích khách về kinh doanh ngành F&B TẠI ĐÂY

KiotViet - Phần mềm quản lý bán hàng phổ biến nhất

  • Với 300.000 nhà kinh doanh sử dụng
  • Chỉ từ: 6.000đ/ ngày
Xem thêm

Hãy để KiotViet đồng hành kinh doanh cùng bạn

Hotline

Tư vấn bán hàng: 1800 6162 Chăm sóc khách hàng: 1900 6522 Hoạt động 365 ngày/năm từ 7:00 đến 22:00 kể cả ngày nghỉ, lễ tết.

KiotViet Fanpage

Luôn trả lời các thông tin nhanh nhất thông qua các phản hồi trên Facebook.

Kênh hỗ trợ Youtube

Luôn cập nhật các kiến thức sử dụng phần mềm tức thời, trực quan giúp người dùng sử dụng được KiotViet dễ dàng và hiệu quả nhất.

Chat trên web & mobile

Luôn có người trực chat để trả lời câu hỏi của các bạn nhanh và hiệu quả nhất suốt 365 ngày/năm.