Muốn bán nhiều hàng hơn, hãy dùng màu đỏ

14/04/2022 09:49:53 Để lại bình luận

Nghiên cứu công bố trên tạp chí Frontiers cho thấy, màu sắc tác động lên phần não bộ xử lý thông tin, trong đó màu đỏ khiến con người dễ chi tiền. Cùng KiotViet tìm hiểu lý do và cách áp dụng tâm lý học màu sắc trong bán hàng hiệu quả trong bài viết dưới đây!

mau do giup khach hang de chi tien hon

1. Tâm lý học màu sắc là gì? 

Tâm lý học màu sắc là khoa học màu sắc ảnh hưởng đến hành vi của con người. Tâm lý học màu sắc thực sự là một nhánh của ngành tâm lý học hành vi. Đây là một lĩnh vực khá phức tạp. Một số người còn hoài nghi thậm chí còn xem thường lĩnh vực này bởi gặp nhiều khó khăn về các lý thuyết thử nghiệm.
Có những dẫn chứng quan trọng về lý thuyết màu sắc mà chúng ta không thể chối cãi như: trong một bài báo về sự đánh giá của chuyên gia, Satyendra Singh đã khẳng định rằng chỉ mất 90s cho một khách hàng để đưa ra ý kiến về một sản phẩm. Và 62 – 90% các tương tác đó được quyết định bởi màu sắc của sản phẩm.
Tâm lý học màu sắc là một trường phái nghiên cứu cho các nhà lãnh đạo, quản lý văn phòng, kiến trúc sư, người làm vườn, đầu bếp, thiết kế sản phẩm, thiết kế bao bì, các chủ cửa hàng… Màu sắc thật sự quan trọng và thành công đạt được phụ thuộc vào cách chúng ta sử dụng màu sắc.

2. Quy luật sử dụng màu sắc 

Quy luật sử dụng màu sắc được sử dụng rất nhiều trong đời sống hàng ngày với 4 nguyên tắc cốt lõi: đúng cách, đúng thời điểm, đúng đối tượng, đúng mục đích. 


- Hãy sử dụng màu xanh dương để tạo niềm tin của người tiêu dùng
Thực tế chứng minh, có rất nhiều nhãn hàng sử dụng màu xanh bởi nó được ví như màu của niềm tin, hi vọng, sự thân thiện, hòa bình. Mạng xã hội Facebook, Zalo,... đều sử dụng màu xanh là màu thương hiệu của mình. 
Tuy nhiên màu xanh dương lại bị hạn chế dùng trong thực phẩm và hãy hạn chế sử dụng màu xanh cho thực phẩm vì nó không tạo được sức hấp dẫn cho khách hàng. 


- Sử dụng màu vàng cho các cảnh báo 
Màu vàng thường được sử dụng cho các biển cảnh báo, đèn giao thông nhằm mục đích gây chú ý. Tuy nhiên, một nghiên cứu cho rằng, màu vàng cũng là màu của hạnh phúc, sự vui vẻ và thân thiện. Các hãng thực phẩm, đồ ăn cũng có thể sử dụng màu vàng để gây sự chú ý cho khashc hàng và tạo cảm giác vui vẻ hơn. 


- Sử dụng màu xanh lá cho những nhãn hàng, thương hiệu, thông điệp về môi trường 
Có lẽ sự kết nối màu sắc trực quan nhất là màu xanh lá cây – màu sắc của ngoài trời, thân thiện môi trường, thiên nhiên và môi trường. Màu xanh lá cây bản chất là biểu tượng cho sắc thiên nhiên.


- Sử dụng màu đen để thể hiện sự sang trọng
Hầu như không có màu sắc nào thể hiện sự sang trọng, cao cấp và xa xỉ hoàn hảo như màu đen. Nó thường được sử dụng cho các thương hiệu nhắm đến khách hàng là nam giới với phong cách tổng thể mạnh mẽ. Ví dụ như các dòng xe Roll Royce, Lamborghini … đều sử dụng giao diện bán hàng với tone đen sang trọng.


- Sử dụng màu đỏ để kích thích và kêu gọi hành động mua hàng 
Bạn sẽ dễ dàng bắt gặp màu đỏ tươi tại những gian hàng đang chạy chương trình khuyến mãi, giảm giá, tặng quà,… Đỏ tươi xuất hiện ở các bảng hiệu, bảng giá kích thích khách hàng hãy hành động ngay. Để kích thích hàng khách mua sắm nhiều hơn, nhà bán hàng sẽ sử dụng màu đỏ tại những thời điểm có chương trình ưu đãi hoặc sản phẩm giảm giá đặc biệt. 

tam ly hoc mau sac

3. Tại sao màu đỏ lại khiến khách hàng dễ chi tiền hơn 

- Năm 2013, các nhà nghiên cứu đã làm một cuộc thử nghiệm và đưa ra kết luận khi nhìn vào màu đỏ, con người sẽ chi tiền mạnh tay hơn trong một cuộc đấu giá
- Các nhà khoa học đã làm một cuộc thử nghiệm khác trong đó yêu cầu nhóm người tình nguyện ngồi nhìn vào màn hình máy tính hiển thị một trong hai màu là đỏ hoặc xanh rồi sau đó sẽ chơi một ván bài. Dựa trên cách họ chơi bài và số tiền cược, các nhà nghiên cứu sẽ đánh giá kết quả về sự ảnh hưởng của màu sắc đến nhận thức, suy nghĩ và hành vi. Kết quả cho thấy, nhóm người nhìn vào màn hình màu xanh sẽ có cách chơi bài theo kiểu cảm tính trong khi những người nhìn màu đỏ sẽ suy nghĩ kỹ hơn khi đưa ra quyết định.
- Màu đỏ có tác dụng kích thích tuyến yên, làm tăng nhịp đập của tim khiến người ta thở gấp, năng nổ và mạnh mẽ hơn. 
- Bên cạnh đó, màu đó cũng mang cảm giác ích kỷ nên sử dụng màu đỏ trong các chương trình ưu đãi, bảng giá để kích thích người tiêu dùng chi tiêu cá nhân nhiều hơn vì tâm lý sợ mất món hời.

Xem thêm: Làm thế nào để bán được nhiều hàng hơn

4. Áp dụng quy luật này trong bán hàng như thế nào? 

Những thương hiệu đồ ăn nhanh đã sử dụng rất nhiều màu đỏ trong thiết kế cửa hàng, sản phẩm để thu hút khách hàng. Tuy nhiên không nên quá lạm dụng màu đỏ dễ khiến khách hàng cảm thấy khó chịu. 
Hãy sử dụng màu đỏ ở những vị trí sau: 
Tag giá sản phẩm
Để tạo sự chú ý cho những sản phẩm cần đẩy mạnh, nên sử dụng màu đỏ trên giá sản phẩm đó và dùng màu khác cho những sản phẩm khác để khách hàng dễ dàng chú ý đến sản phẩm mũ tiêu bạn cần bán. 
Banner/ Chương trình khuyến mãi 
Hãy dùng màu đỏ hoặc những màu sắc nổi bật để khách hàng chú ý đến chương trình đó. Điều này lúc nào cũng mang hiệu quả cao và doanh thu vượt trội trong các chương trình sale lớn. 
Nút CTA trên Website 
Rất nhiều chủ shop có sử dụng website bán hàng, hãy sử dụng nút kêu gọi hành động, mua hàng màu đỏ để kích thích khách hàng click chọn mua nhanh hơn nhé. 

tai-sao-mau-do-khien-khach-hang-de-chi-tien-hon
Chủ shop hãy sử dụng màu sắc thật thông minh để giúp bán hàng hiệu quả hơn nhé. Tham khảo thêm kiến thức kinh doanh khác TẠI ĐÂY.


 

KiotViet - Phần mềm quản lý bán hàng phổ biến nhất

  • Với 300.000 nhà kinh doanh sử dụng
  • Chỉ từ: 6.000đ/ ngày
Xem thêm

Hãy để KiotViet đồng hành kinh doanh cùng bạn

Hotline

Tư vấn bán hàng: 1800 6162 Chăm sóc khách hàng: 1900 6522 Hoạt động 365 ngày/năm từ 7:00 đến 22:00 kể cả ngày nghỉ, lễ tết.

KiotViet Fanpage

Luôn trả lời các thông tin nhanh nhất thông qua các phản hồi trên Facebook.

Kênh hỗ trợ Youtube

Luôn cập nhật các kiến thức sử dụng phần mềm tức thời, trực quan giúp người dùng sử dụng được KiotViet dễ dàng và hiệu quả nhất.

Chat trên web & mobile

Luôn có người trực chat để trả lời câu hỏi của các bạn nhanh và hiệu quả nhất suốt 365 ngày/năm.