Chọn nhóm ngành hàng để được tư vấn và hỗ trợ
Bán buôn, bán lẻ
Siêu thị, Thời trang, Điện máy, Mỹ phẩm...Ăn uống, giải trí
Quán cafe, Nhà hàng ăn uống, Karaoke...Salon
Hair Salon, Nails, Massage, Spa...Hotel
Nhà nghỉ, khách sạnNgày Black Friday năm 2020 là ngày nào? Tại sao lại gọi là ngày thứ sáu đen tối?. Hãy cùng tìm hiểu về ngày hội sale lớn nhất năm đặc biệt là ngành thời trang, mỹ phẩm, điện máy,.. Cùng KiotViet giải mã từ A-Z về ngày hội sale Black Friday và chia sẻ bí quyết để chủ shop tăng doanh thu khủng cho ngày Black Friday nhé.
Ngày Black Friday năm 2020 là ngày 27/11/2020. Black Friday hay còn gọi thứ sáu đen tối là ngày thứ sáu cuối cùng của tháng 11 và là ngày thứ 6 đầu tiên sau ngày lễ tạ ơn.
Tại sao mọi người lại gọi nó là "Thứ sáu đen tối"?
Người ta truyền tai nhau về nguồn gốc của Black Friday rất nhiều nhưng có hai nguồn gốc được cho là hình thành nên thứ sáu đen tối đó là:
-Nguồn gốc 1: Thuật ngữ "In the Black" trong tiếng anh có ý nghĩa là cửa hàng, doanh nghiệp làm ăn có lợi nhuận. Bởi lẽ người Mỹ xưa thường ghi chép sổ sách tiền nong, lợi nhuận bằng mực đen, và dùng số tiền lỗ bằng mực đỏ.
-Nguồn gốc 2: Lần đầu tiên Black Friday được nhắc tới là năm 1939, khi nền kinh tế đang khủng hoảng nặng nề, lúc bấy giờ tổng thống người Mỹ phải chịu sức ép kéo dài mùa mua sắm Giáng sinh để thúc đẩy nền kinh tế Mỹ, buộc phải ra quyết định chuyển Lễ Tạ Ơn từ thứ năm cuối cùng thành thứ năm lần thứ 4 trong tháng 11.
Sự thay đổi này được chính thức công nhận vào năm 1941, nhưng mãi cho tới một thập kỷ sau, Black Friday mới thực sự ghi dấu ấn. Những ngày này, đường phố Mỹ đầy những hàng người xếp hàng, chen chúc nhau mua sắm, lượng người mua tăng vọt ở khắp các cửa hàng gấp nhiều lần so với các tháng khác.
Tại Việt Nam, Black Friday bắt đầu xuất hiện phổ biến vào năm 2013, tuy nhiên hình thức khuyến mại ở nước ngoài chỉ diễn ra 1 ngày duy nhất hoặc 1 tuần thì tại Việt Nam, có thể kéo dài tới cả tháng.
Nhiều shop quá tải trong những ngày đại tiệc sale do không chuẩn bị trước về mặt nhân sự, công nghệ quản lý, cũng như kiểm soát số lượng hàng hóa trong kho, dẫn đến khách hàng không hài lòng, mua hàng không như ý.
Vậy chủ shop cần làm gì để đại tiệc sale Black Friday hiệu quả và tăng doanh thu khủng như mong muốn?
Đây là công việc đầu tiên mà chủ shop cần làm, nếu có thống kê từ những lần bán hàng trước, bạn có thể nắm rõ mặt hàng bán chạy trong mùa Black Friday năm trước là gì, từ đó điều chỉnh kế hoạch nhập hàng cũng như trưng bày sản phẩm, điều chỉnh chiết khấu sản phẩm cho phù hợp.
Sau khi lựa chọn ra những mặt hàng chủ lực, cân đối giá bán, giá nhập bạn có thể lên ý tưởng về chương trình khuyến mãi cũng như chọn ra mức chiết khấu hợp lý.
Chương trình khuyến mãi vừa phải đảm bảo thu hút khách hàng nhưng cũng phải đảm bảo mức lợi nhuận phù hợp, không thể chỉ vì thu hút khách mà giảm giá cực sâu đến lãi cũng không đủ bù cho chi phí nhân viên và chi phí quảng cáo thì bạn sẽ có một mùa Black Friday thực sự "đen tối" đấy.
Hãy cân nhắc một số chương trình khuyến mãi như:
Mua 1 tặng 1, mua sản phẩm áo khoác được tặng áo len hay phụ kiện đi kèm, chủ shop có thể linh động chọn hàng tặng kèm là những sản phẩm khó bán, hoặc tồn kho,..
Không thể bỏ qua khâu quản lý hàng hóa được, hãy thử tưởng tượng cảnh khách hàng chen chúc và nhân viên thì bù đầu vào tìm hàng hóa trong kho, chờ vài tiếng đồ hồ rồi chỉ nhận lại được một câu "Xin lỗi hàng bên em đã hết" không biết khách hàng sẽ thất vọng như thế nào và việc quay lại mua hàng ở cửa hàng của bạn lần tiếp theo là 0%.
Từ việc kiểm soát số lượng, size số, mẫu mã, màu sắc, bạn nên kiểm soát cả về vị trí lưu kho, số lượng hàng của chi nhánh khác, việc này giúp bạn tiết kiệm thời gian hơn rất nhiều khi tìm kiếm hàng hóa cho khách.
Bạn có thể tham khảo Phần mềm quản lý bán hàng KiotViet để quản lý hàng hóa cực kỳ hiệu quả. Phần mềm áp dụng cho 15 ngành hàng khác nhau, thiết kế đơn giản, dễ sử dụng. Dùng thử miễn phí ngay hôm nay bằng cách click bên dưới.
Khi khách hàng follow kênh bán hàng của bạn nhưng giá bán trên sàn TMĐT lại khác giá trên web, hay CTKM Black Friday chỉ hiển thị trên Facebook mà không được quảng bá trên sàn TMĐT. Vậy là bạn đã có thể bỏ lỡ cơ số khách hàng rồi đấy.
Vào ngày cao điểm, bạn có chuẩn bị trước nhân viên bảo vệ canh xe cho khách hàng, xếp xe cho khách hàng, Nhân viên trực ở cửa, nhân viên trực phòng thay đồ, nhân viên quầy thu ngân, Nhân viên kho,...chỉ cần thiếu đi một mắt xích là mọi thứ như ong vỡ tổ.
Vì thế trước khi bắt đầu chạy chương trình hãy chuẩn bị kỹ càng mặt nhân sự, bạn có thể thuê CTV bán thời gian để làm thêm ngắn hạn. Vừa tiết kiệm chi phí, lại vừa yên tâm.
Hãy chuẩn bị phương án dự phòng khi nguồn hàng trong kho không đủ cung cấp cho khách hàng của bạn. Việc nhập hàng có mất nhiều thời gian hay không? số lượng cần nhập bổ sung là bao nhiêu? Hãy chuẩn bị trước mọi thứ, cài đặt số lượng dưới hạn mức tồn kho để không bỏ lỡ bất kỳ khách hàng nào nhé.
Ngoài cách thức chạy quảng cáo Facebook, treo banner trên các sàn hoặc các kênh offline, bạn có thể thử cách seeding tạo hiệu ứng. Thuê một số người xếp hàng vầ mua sắm tại cửa hàng để tạo hiệu ứng, bạn sẽ thu hút được sự chú ý của rất nhiều người đi đường cũng như khách hàng xung quanh khu vực cửa hàng của bạn.
Xem thêm: 5 Cách thu hút khách hàng mua nhiều hơn của dân kinh doanh lâu năm
Với những kinh nghiệm quý báu trên, KiotViet hy vọng bạn sẽ có một mùa Black Friday thành công.
26/03/2024 10:55:13
Luôn trả lời các thông tin nhanh nhất thông qua các phản hồi trên Facebook.
Luôn cập nhật các kiến thức sử dụng phần mềm tức thời, trực quan giúp người dùng sử dụng được KiotViet dễ dàng và hiệu quả nhất.
Luôn có người trực chat để trả lời câu hỏi của các bạn nhanh và hiệu quả nhất suốt 365 ngày/năm.