Nghệ thuật TRƯNG BÀY- VŨ KHÍ NGẦM của các cửa hàng bán lẻ

21/11/2016 11:07:16 Để lại bình luận

Sáng ngày 18/11/2016, KiotViet tổ chức Workshop “Kỹ thuật trưng bày tại cửa hàng” tại INCO Center (110 Cao Thắng, Q.3, TP.HCM). Workshop thu hút sự quan tâm của đông đảo các chủ cửa hàng, start up và người kinh doanh bán lẻ nói chung. Tham gia chia sẻ tại chương trình có anh Nguyễn Duy Linh - Quản lý quỹ đầu tư Seedcom, Giám đốc bán hàng TGDĐ, Giám đốc bán hàng hardlines BigC, Giám đốc thu mua  Best Carings… - và chị Đặng Ánh Vy - Phụ trách trưng bày chuỗi cửa hàng thời trang HNOSS.

Buổi workshop xoay quanh nội dung: Tầm quan trọng của trưng bày hàng hóa; Các nguyên tắc chung trong trưng bày tại điểm bán; Bí quyết trưng bày giúp thu hút khách vào cửa hàng, tăng doanh số; Một số xu hương trưng bày cho mùa Noel và Tết…

nghe-thuat-trung-bay-vu-khi-ngam-cua-cac-cua-hang-ban-le-1

83% hành vi mua hàng được quyết định bởi cái nhìn

Ngoài mục đích thể hiện được chiến lược của cửa hàng (sản phẩm, giá, dịch vụ), trưng bày còn được ví như “người bán hàng thầm lặng”  nhằm phục vụ nhu cầu khách hàng một cách hiệu quả nhất.

Theo diễn giả Đặng Ánh Vy: “Hành vi mua sắm của khách hàng: 83% hành vi mua hàng được quyết định bởi cái nhìn, 11% chi phối bởi âm thanh, 3,5% tác động bởi khi khách hàng chạm và 1,5% khi ngửi thấy mùi hương, 1% khi trải nghiệm sản phẩm…”

nghe-thuat-trung-bay-vu-khi-ngam-cua-cac-cua-hang-ban-le-2

Bên cạnh đó, khi chúng ta nhìn thấy cửa hàng chỉ có 10s để gây ấn tượng. Đặc biệt đa số các trải nghiệm mà khách hàng nhớ đến lại là trải nghiệm xấu cho nên cần loại bỏ hết tất cả trải nghiệm xấu khi khách hàng đến với cửa hàng của mình. Trưng bày đúng kỹ thuật sẽ giúp bạn thu hút khách hàng, tặng lượng mua, làm nổi bật thương hiệu và tăng doanh số.

Hãy để cửa hàng của bạn thật sáng sủa và dễ nhìn

Với cửa hàng thời trang cửa hàng thường được bố trí thành 2 phần:“window display”“sales floor”. Window display là không gian ở bên ngoài cửa hàng, có thể nhìn thấy qua cửa kính. Sale floor là khu vực khách hàng có thể thể hình dung tính ứng dụng và trải nghiệm thực tế khi cầm- nắm-so sánh giá cả, màu sắc với các sản phẩm khác và ra quyết định mua hàng.

Để tạo cảm giác hiếu khách và thoải mái ngay khi bước chân vào, cửa ra vào phải rộng và trưng bày mở từ cửa vào tới khu vực sâu hơn bên trong.  Hãy để cửa hàng của bạn thật dễ nhìn từ bên ngoài vào sâu bên trong. Hãy đảm bảo khách hàng có thể thấy tất cả sản phẩm dọc đường di chuyển trong cửa hàng. Bố trí đường di chuyển đi qua những nhóm sản phẩm cần ưu tiên.

Nguyên tắc Arena

Đây là nguyên tắc khá dễ để áp dụng, phổ biến nhất hiện nay trong các cửa hàng bán lẻ và trung tâm thương mại.  Khi khách hàng đứng ở bên ngoài có thể nhìn thấy tất cả các sản phẩm, các ngóc ngách của cửa hàng

Không gian bên trong cửa hàng được chia thành 3 lớp: mặt trước, mặt giữa và mặt sau

- Mặt trước: Dùng bàn, xếp ngay ngắn, độ cao từ 1m-1m2

- Mặt giữa: chiều cao của sào và kệ 1m4-1m6 vừa với chiều cao trung bình của người Việt Nam. Sào thường chỉ trưng bày hạn chế, chỉ nhìn thấy một phần, trưng bày được nhiều sản phẩm. Kệ khiến các mặt hàng nhìn cụ thể và rõ ràng hơn, tuy nhiên lại hạn chế về số lượng mặt hàng.

- Tường ở phía sau: chia thành 3 khu vực: cao từ 2m trở lên (thu hút khách hàng từ phía xa, thường được sử dụng để nhắc cho khách hàng nhớ đến thương hiệu của mình, tinh thần của bộ sưu tập) trung (sử dụng hình ảnh li với phía trên, làm cho khách hàng có thể nhìn thấy các sản phẩm một cách toàn diện nhất) và thấp (các sản phẩm để khách hàng ra quyết định)

Về phương thức trung bày chúng ta có 4 cách: Trưng bày mặt trước của sản phẩm (front), trưng bày một bên các sản phẩm (side), sắp xếp các sản phẩm một cách ngay ngắn (folder) và nhóm các sản phẩm liên quan đến nhau (grouping).

Ngoài ra, hàng tuần bạn cũng nên xem lại các sản phẩm nào được bán chạy nhất để sắp xếp lại chúng sao cho hiệu quả. Khoảng cách giữa các sản phẩm cũng nên cách nhau ít nhất 5cm để khách hàng không cảm thấy quá ngột ngạt…

nghe-thuat-trung-bay-vu-khi-ngam-cua-cac-cua-hang-ban-le-3

Những lưu ý về phương thức trưng bày:

Anh Nguyễn Duy Linh cũng chia sẻ thêm những lỗi thường gặp như sau:

- Không trưng bày các sản phẩm, poster gây áp lực không cần thiết ở cửa vào/cửa ra

- Không đặt quầy lễ tân, thu ngân gây áp lực không cần thiết gần cửa vào/cửa ra

- Quầy kệ trong cửa hàng cần được bốtrí sao cho đảm bảo khách hàng dễ xem, dễ cầm nắm và dễ so sánh

Tại buổi Workshop, các khách mời đã giải đáp nhiều thắc mắc của các chủ cửa hàng trực tiếp tại chương trình hoặc đặt câu hỏi qua fanpage. Thông tin chi tiết, các anh chị có thể xem lại video livestream trên fanpage Phần mềm quản lý bán hàng KiotViet: TẠI ĐÂY

nghe-thuat-trung-bay-vu-khi-ngam-cua-cac-cua-hang-ban-le-4

Trong thời gian tới, KiotViet sẽ liên tục tổ chức các workshop tương tự mỗi tháng nhằm cung cấp kiến thức, tư vấn cho các chủ cửa hàng kinh doanh bán lẻ. Workshop gần nhất:

Chủ đề “CHIA MỨC LƯƠNG – NHÂN DOANH SỐ”

Thời gian: 18h - 21h ngày 25/11/2016
Địa điểm: Tầng 6A - số 9A - Ngõ 9 Hoàng Cầu - Đống Đa - Hà Nội

ĐĂNG KÝ THAM GIA NGAY: https://goo.gl/EuXRpi

Hotline:  04.6253.7074

KiotViet - Phần mềm quản lý bán hàng phổ biến nhất

  • Với 300.000 nhà kinh doanh sử dụng
  • Chỉ từ: 6.000đ/ ngày
Xem thêm

Hãy để KiotViet đồng hành kinh doanh cùng bạn

Hotline

Tư vấn bán hàng: 1800 6162 Chăm sóc khách hàng: 1900 6522 Hoạt động 365 ngày/năm từ 7:00 đến 22:00 kể cả ngày nghỉ, lễ tết.

KiotViet Fanpage

Luôn trả lời các thông tin nhanh nhất thông qua các phản hồi trên Facebook.

Kênh hỗ trợ Youtube

Luôn cập nhật các kiến thức sử dụng phần mềm tức thời, trực quan giúp người dùng sử dụng được KiotViet dễ dàng và hiệu quả nhất.

Chat trên web & mobile

Luôn có người trực chat để trả lời câu hỏi của các bạn nhanh và hiệu quả nhất suốt 365 ngày/năm.