Chọn nhóm ngành hàng để được tư vấn và hỗ trợ
Bán buôn, bán lẻ
Siêu thị, Thời trang, Điện máy, Mỹ phẩm...Ăn uống, giải trí
Quán cafe, Nhà hàng ăn uống, Karaoke...Salon
Hair Salon, Nails, Massage, Spa...Hotel
Nhà nghỉ, khách sạnLivestream bán hàng là hình thức rất phổ biến và được công nhận hiệu quả trên mọi nền tảng online từ Facebook, Instagram và mới đây nhất là TikTok Shop. Tuy rất quen thuộc nhưng các TikTok Shop Seller vẫn gặp rất nhiều vấn đề khi làm quen và bán hàng trên nền tảng này.
Ở bài viết dưới đây, KiotViet sẽ chỉ ra những vấn đề thường gặp nhất khi Livestream bán hàng trên TikTok Shop và các giải pháp tối ưu hiệu quả. Cùng tìm hiểu chi tiết nhé!
TikTok Shop là một hệ sinh thái của các giải pháp thương mại điện tử cho phép các nhà bán hàng bán trực tiếp thông qua tài khoản TikTok của họ, Tính năng ngày được cung cấp một cách tự nhiên trong nền tảng. Các sản phẩm của người bán được giới thiệu cho người dùng TikTok thông qua video nguồn dữ liệu, livestream và Tab giới thiệu sản phẩm nổi bật trong trang hồ sơ của họ.
TikTok Shop mang đến cho người dùng cách thức mua hàng trực tiếp trên TikTok mà không cần thoát app, mở link hoặc ứng dụng khác.
Xem thêm: Ngành hàng nào nên tận dụng kênh TikTok để kinh doanh hiệu quả
2019 là năm đầu tiên TikTok cho ra mắt tính năng Livestream (phát trực tiếp) giúp kết nối khán giả với các TikToker mà họ yêu thích.
Các TikToker cũng rất hào hứng với tính năng này và tận dụng nó để tương tác, gần gũi hơn với người hâm mộ.
Bên cạnh tương tác, trò chuyện cùng các Follower, các TikToker cũng tận dụng kênh Livestream để giới thiệu, quảng cáo sản phẩm cho các nhãn hàng và nhận được rất nhiều hiệu ứng tích cực.
Xem thêm: Công thức Livestream bán hàng thành công ngay từ lần đầu tiên
Vấn đề này vô cùng nghiêm trọng bởi vì không có mắt xem đồng nghĩa với việc mọi kế hoạch, nội dung gần như không có giá trị. Đây cũng là vấn đề nhiều shop bán hàng online gặp phải khi mới gia nhập vào cộng đồng livestream TikTok Shop.
Giải pháp:
Để tìm ra giải pháp tăng mắt xem mỗi buổi live, TikToker cần phân tích các vấn đề và cách phân phối từ TikTok.
Có rất nhiều nguồn traffic tiếp cận livestream của bạn nhưng chủ yếu từ các nguồn sau:
- Từ các Follower đang theo dõi bạn. Mỗi khi bạn livestream họ sẽ nhận được thông báo để có thể xem được livestream của bạn.
- Từ đề xuất khi người dùng lướt TikTok và tiếp cận livestream
- Từ chạy quảng cáo khi đang livestream.
Giải pháp hiệu quả:
- Tối ưu sáng tạo nội dung thu hút, mới mẻ
- Thông báo trước mỗi buổi live bằng cách tạo các sự kiện, nhắc nhở, dẫn dắt
- Nghiên cứu thời gian hoạt động của người dùng TikTok, chọn livestream vào thời điểm có nhiều người online nhất.
Một vấn đề nữa cũng rất phổ biến với các shop đó chính là livestream 2-3 tiếng nhưng không chuyển đổi thành nhu cầu, không có khách đặt mua hay xem sản phẩm.
Đôi khi phát sóng livestream có rất nhiều mắt xem nhưng không có khách nào có nhu cầu mua hàng, xem sản phẩm. Vậy nguyên nhân do đâu?
Hãy cùng tìm hiểu hành trình chuyển đổi của khách hàng trên TikTok:
Lướt TikTok - Xem Livestream - Phát sinh nhu cầu - Xem sản phẩm - Đặt mua
Nếu trên hành trình chuyển đổi này, khách hàng của bạn không dừng lại ở một điểm nào thì có nghĩa là hành trình chuyển đổi này chưa được tối ưu.
Giải pháp:
- Thương hiệu cá nhân rất quan trọng
Hãy tự mình livestream trực tiếp và tương tác với khán giả thay vì chỉ chiếu sản phẩm không, bạn sẽ nhận thấy lương tác cao hơn rất nhiều. Nếu không tự tin, dàn TikToker nổi tiếng là kênh bạn có thể khai thác để có thể tăng lượt xem, tối ưu chuyển đổi hiệu quả.
- Hãy chắc chắn rằng tệp khách hàng của bạn phù hợp với sản phẩm bạn bán
Sai tệp khách hàng cũng là một nguyên nhân khiến livestream của bạn không có chuyển đổi. Ví dụ, người follow của bạn là học sinh, sinh viên thì những mặt hàng như đồ dùng, phụ kiện học tập,... sẽ phù hợp và có tỉ lệ chuyển đổi cao.
- Nội dung livestream
Người xem livestream sẽ chưa có nhu cầu mua hàng ngay từ đầu. Nếu video của bạn thu hút, sản phẩm hay ho, người xem rất có thể sẽ mua hàng của ban vì cảm xúc và bị thu hút bởi nội dung bạn sáng tạo ra.
- Chương trình giảm giá, ưu đãi
Người tiêu dùng rất thích ưu đãi, khuyến mại, giảm giá, quà tặng. Và những livestream chủ đề này luôn có tương tác rất cao. Hãy tận dụng nó để tối ưu chuyển đổi thành đơn hàng nhé.
Livestream xong nhưng không rõ số liệu, không đánh giá được hiệu quả cả buổi live, không biết tỷ lệ chuyển đổi là bao nhiêu để rút kinh nghiệm và phát huy những lần livestream tiếp theo là vấn đề rất nhiều shop mắc phải.
Giải pháp:
TikTok đã có sẵn hệ thống quản lý livestream giúp xem chi tiết các chỉ số như: doanh thu, tổng số người xem, thời lượng xem trung bình, số đơn hàng giúp chủ shop có thể dễ dàng quản lý hiệu quả.
Mặc dù là kênh bán hàng mới mẻ và thu hút nhưng TikTok vẫn có hạn chế hơn Facebook khi khó quét bình luận mua hàng trên livestream. Để chốt đơn, người xem phải truy cập vào link bio liên kết với các sàn TMĐT hoặc truy cập vào TikTok Shop- Kênh khá mới mẻ trong thời điểm hiện tại. Bên cạnh đó, khách để lại bình luận nhưng rất khó để lưu và phải ngồi xem lại cả livestream để lọc bình luận.
Giải pháp:
- Dùng Tool để quét bình luận, paste ra bảng excel để dễ dàng theo dõi và quản lý.
- Sử dụng phần mềm chốt đơn livestream
Xem thêm: Thuật toán bí mật giúp TikTok đọc suy nghĩ người dùng trong chớp nhoáng
KiotViet đã chỉ ra một số vẫn đề các chủ shop đã, đang và sẽ gặp phải trong quá trình livestream trên nền tảng TikTok Shop và một số giải pháp khắc phục chủ shop có thể tham khảo và áp dụng. Đăng ký ngay tài khoản TikTok Shop tại đây:
Link đăng ký tài khoản TikTok Shop: https://seller-vn.tiktok.com/account/register?channel=kiotviet_TSP
Đọc thêm các thông tin hữu ích khác TẠI ĐÂY.
13/03/2024 15:40:38
29/11/2023 17:37:14
03/10/2023 18:05:42
29/09/2023 11:59:22
Luôn trả lời các thông tin nhanh nhất thông qua các phản hồi trên Facebook.
Luôn cập nhật các kiến thức sử dụng phần mềm tức thời, trực quan giúp người dùng sử dụng được KiotViet dễ dàng và hiệu quả nhất.
Luôn có người trực chat để trả lời câu hỏi của các bạn nhanh và hiệu quả nhất suốt 365 ngày/năm.