Quản lý khách hàng HIỆU QUẢ, tăng DOANH SỐ tối đa

02/05/2020 08:34:02 Để lại bình luận

Đối với các cửa hàng, quản lý dữ liệu khách hàng là công việc quan trọng và vô cùng cần thiết để hoạt động kinh doanh hiệu quả hơn. Theo dõi thông tin khách hàng không chỉ là cơ sở để lên kế hoạch bán hàng mà còn đưa đến cơ hội nâng cao doanh thu cho cửa hàng.

Quản lý dữ liệu khách hàng shop bán lẻ sao cho hiệu quả

Quản lý dữ liệu khách hàng shop bán lẻ sao cho hiệu quả

Tuy nhiên để quản lý dữ liệu khách hàng hiệu quả vẫn đang là bài toán khó dành cho các chủ cửa hàng. Bài viết sau sẽ giúp bạn hiểu rõ các hoạt động quản lý dữ liệu khách hàng và cách sử dụng phần mềm quản lý khách hàng để thực hiện hiệu quả và hợp lý nhất.

Xem thêm: Quy trình quản trị khách hàng cần có của cửa hàng

1. Các dữ liệu khách hàng cần quản lý cửa hàng

1.1. Quản lý thông tin khách hàng

Công việc đầu tiên trong quản lý dữ liệu chính là thông tin của khách hàng như tên khách hàng, địa chỉ, số điện thoại,… Với những thông tin này, chủ cửa hàng có thể theo dõi và nắm bắt tình hình khách hàng một cách rõ ràng nhất. Điều này không chỉ hỗ trợ cho việc chăm sóc khách hàng mà còn là cơ sở để chủ cửa hàng lên kế hoạch bán hàng hợp lý.

1.2. Quản lý lịch sử mua hàng

Chủ cửa hàng cần theo dõi và kiểm soát được lịch sử mua hàng của khách hàng. Những dữ liệu cần lưu ý khi quản lý lịch sử giao dịch đó là hóa đơn, thời gian, số tiền, người tạo. Nhờ những thông tin này, chủ cửa hàng sẽ dễ dàng theo dõi việc bán hàng của nhân viên, từ đó hạn chế tình trạng sai sót, thất thoát và tối ưu doanh thu cho cửa hàng.

1.3. Quản lý công nợ khách hàng

Công nợ là một trong những vấn đề quan trọng nhất trong hoạt động quản lý dữ liệu khách hàng. Chủ cửa hàng cần lưu trữ thông tin về công nợ khách hàng đầy đủ, rõ ràng nhất, bên cạnh đó cũng cần phân loại thành khách hàng đã thanh toán và chưa thanh toán. Như vậy, chủ cửa hàng có thể quản lý công nợ hiệu quả hơn cũng như có các phương thức xử lý phù hợp với từng đối tượng khách hàng.

Xem thêm: Giải pháp quản lý khách hàng hiệu quả bằng phần mềm bán hàng

2. Quản lý dữ liệu khách hàng sao cho hiệu quả

2.1. Sử dụng thông tin khách hàng để tạo mối quan hệ

Với thông tin khách hàng thu thập được, chủ cửa hàng có thể sử dụng một cách hiệu quả để xây dựng mối quan hệ bền vững với khách hàng. Ví dụ như trong ngày sinh nhật của khách hàng, bạn có thể gửi thiệp chúc mừng tới các khách hàng.

Bạn cũng có thể chăm sóc khách hàng sau bán bằng tin nhắn hay email, từ đó gia tăng lượng khách hàng trung thành cho cửa hàng. Đây là phương thức tạo quan hệ với khách hàng vừa tiết kiệm chi phí vừa đảm bảo hiệu quả cao.

2.2. Sử dụng dữ liệu khách hàng để phân loại khách hàng

  • - Sử dụng lịch sử mua hàng để tìm kiếm khách hàng cũ: Từ đó sử dụng các phương thức truyền thông về các chính sách ưu đãi hay thông tin về sản phẩm mới qua email hay điện thoại. Điều này sẽ kích thích như cầu mua hàng của khách hàng, nâng cao doanh thu cho cửa hàng.
  • - Sử dụng thông tin và lịch sử giao dịch để phân loại khách hàng thân thiết và khách hàng thường: Qua đó chủ cửa hàng sẽ xây dựng được chương trình ưu đãi phù hợp dành cho từng đối tượng riêng. Thực hiện các chính sách ưu đãi hợp lý không chỉ nâng cao sự hiệu quả mà còn tiết kiệm nhiều chi phí cho cửa hàng.
  • - Sử dụng thông tin công nợ phân loại các khách hàng đã thanh toán và chưa thanh toán: Nhờ đó chủ cửa hàng dễ dàng theo dõi và có phương thức quản lý phù hợp.

    Xem thêm: CẦN PHẢI BIẾT cách QUẢN LÝ KHÁCH HÀNG mỗi dịp khuyến mại

3. Cách quản lý dữ liệu khách hàng bằng phần mềm KiotViet

3.1. Lưu chi tiết thông tin khách hàng

Chi tiết thông tin khách hàng trên KiotViet

Chi tiết thông tin khách hàng trên KiotViet

Phần mềm quản lý khách hàng và quản lý bán hàng KiotViet giúp người dùng lưu trữ thông tin khách hàng và dữ liệu khách hàng một cách nhanh chóng và chi tiết nhất. Những thông tin này không chỉ hỗ trợ cho việc theo dõi và quản lý khách hàng mà còn giúp chủ cửa hàng lên kế hoạch kinh doanh hiệu quả hơn. Các thông tin khách hàng được lưu trữ trong hệ thống KiotViet bao gồm:

  • - Mã khách hàng
  • - Tên khách hàng
  • - Số điện thoại
  • - Giới tính
  • - Ngày sinh
  • - Email
  • - Công ty
  • - Địa chỉ
  • - Khu vực
  • - Nợ hiện tại
  • - Tổng bán
  • - Ngày giao dịch cuối
  • - Tổng điểm
  • - Trạng thái

BẠN CÓ BIẾT: Hiện tại phần mềm bán hàng KiotViet đang có chương trình dùng thử MIỄN PHÍ cho mọi khách hàng với đầy đủ TẤT CẢ CÁC TÍNH NĂNG

3.2. Lịch sử mua hàng

Phần mềm KiotViet với tính năng ghi nhận lịch sử mua hàng 

Phần mềm KiotViet với tính năng ghi nhận lịch sử mua hàng

Với phần mềm quản lý bán hàng KiotViet, thông tin giao dịch của từng khách hàng sẽ được lưu trữ cụ thể với các thông tin chi tiết về mã hóa đơn, thời gian, người bán, số tiền và trạng thái đơn hàng. Danh sách lịch sử mua hàng được sắp xếp dễ hiểu, trực quan giúp chủ cửa hàng quản lý công việc bán hàng cũng như tình hình tài chính trong cửa hàng đơn giản và hiệu quả hơn.

Xem thêm: Mẫu Excel quản lý khách hàng chuyên nghiệp cho cửa hàng

3.3. Quản lý chi tiết công nợ khách hàng

Quản lý nợ cần thu khách hàng trên phần mềm KiotViet

Quản lý nợ cần thu khách hàng trên phần mềm KiotViet

KiotViet cho phép chủ cửa hàng theo dõi nợ cần thu từ khách hàng rất thuận tiện và dễ dàng. Với các giao dịch phát sinh, thông tin về đơn hàng và các khoản nợ sẽ được ghi nhận vào hệ thống. Nhờ đó chủ cửa hàng sẽ có thể theo dõi chi tiết và đầy đủ tình hình công nợ của từng khách hàng. Đây là cơ sở để chủ cửa hàng ra các quyết định xử lý công nợ chính xác và hợp lý.

3.4. Lịch sử tích điểm

KiotViet ghi nhận lịch sử tích điểm của khách hàng

KiotViet ghi nhận lịch sử tích điểm của khách hàng

Khi các cửa hàng có các chương trình khuyến mãi bằng phương thức tích điểm, phần mềm KiotViet sẽ hỗ trợ tối đa với tính năng lịch sử tích điểm. Bạn chỉ cần thiết lập giá trị điểm trên phần mềm, khi khách hàng mua hàng và hóa đơn được ghi lại trên hệ thống, phần mềm sẽ tự động tính điểm tích lũy cho khách. Chính vì vậy, khi nhìn vào lịch sử tích điểm, chủ cửa hàng có thể nắm rõ chính xác tình hình và có các ưu đãi phù hợp.

Có thể bạn quan tâm:

Tiếp cận khách hàng hiệu quả thông qua sms marketing

4 kỹ năng cần thiết chăm sóc khách hàng sau bán

Bí quyết chinh phục nhóm khách hàng trong thị trường bán lẻ

Quản lý dữ liệu khách hàng là một công việc không thể thiếu giúp các cửa hàng thực hiện chiến lược chăm sóc khách hàng tốt hơn cũng như gia tăng lợi nhuận cho cửa hàng. Những chia sẻ trên sẽ giúp các bạn hiểu rõ các hoạt động quản lý dữ liệu khách hàng cũng như sử dụng dữ liệu một cách hiệu quả nhất trong thực tế bán hàng.

Chuyên mục:Cẩm nang

KiotViet - Phần mềm quản lý bán hàng phổ biến nhất

  • Với 300.000 nhà kinh doanh sử dụng
  • Chỉ từ: 6.000đ/ ngày
Xem thêm

Hãy để KiotViet đồng hành kinh doanh cùng bạn

Hotline

Tư vấn bán hàng: 1800 6162 Chăm sóc khách hàng: 1900 6522 Hoạt động 365 ngày/năm từ 7:00 đến 22:00 kể cả ngày nghỉ, lễ tết.

KiotViet Fanpage

Luôn trả lời các thông tin nhanh nhất thông qua các phản hồi trên Facebook.

Kênh hỗ trợ Youtube

Luôn cập nhật các kiến thức sử dụng phần mềm tức thời, trực quan giúp người dùng sử dụng được KiotViet dễ dàng và hiệu quả nhất.

Chat trên web & mobile

Luôn có người trực chat để trả lời câu hỏi của các bạn nhanh và hiệu quả nhất suốt 365 ngày/năm.