By N.T.T.Huong
Khó khăn chung của nền kinh tế đã đẩy nhiều doanh nghiệp đứng trước nguy cơ thua lỗ, phá sản và nhiều thách thức mới. Đặc biệt, đối với các doanh nghiệp hoạt động trong ngành bán lẻ, thách thức đặt ra là cần phải cắt giảm tối đa chi phí, giữ ổn định doanh thu và tối ưu hóa hoạt động kinh doanh của mình.
Một trong những phương pháp được nhiều doanh nghiệp bán lẻ quan tâm là thắt chặt quản lý hàng tồn kho. Nếu như trước đây, thất thoát do việc quản lý tồn kho kém hiệu quả có thể bù đắp bằng doanh thu bán hàng tăng nhanh, thì trong thời điểm khó khăn này, các doanh nghiệp buộc phải tìm ra phương pháp mới cho hoạt động quản lý tồn kho của mình.
Trong thời gian gần đây, nhiều doanh nghiệp bán lẻ đã tìm đến sử dụng phần mềm bán hàng tích hợp tính năng quản lý tồn kho. Với phương pháp này, bạn không chỉ nắm được số lượng hàng tồn kho hiện tại mà còn đánh giá được hiệu quả kinh doanh của từng mặt hàng.
Về bản chất, phần mềm quản lý bán hàng đóng vai trò là một hệ thống lưu trữ dữ liệu kinh doanh. Khi một sản phẩm được bán ra, lập tức thông tin bán hàng sẽ được cập nhật, đồng thời số lượng hàng tồn sẽ được điều chỉnh đồng bộ trên hệ thống.Số lượng hàng tồn kho luôn được đảm bảo cập nhật kịp thời và chính xác. Bên cạnh đó, một số phần mềm bán hàng hiện đại còn bổ sung tính năng tự động cảnh báo tồn kho khi số lượng hàng trong kho dưới hạn mức tồn để nhập hàng.
Một ưu điểm vượt trội khác của việc sử dụng phần mềm trong quản lý tồn kho là tính năng báo cáo, thống kê. Đây là một công cụ hữu hiệu giúp người dùng có cái nhìn toàn cảnh về hoạt động kinh doanh, tình hình lưu chuyển hàng hóa của mình, từ đó đưa ra những chiến lược đúng đắn về sản phẩm và quyết định lượng hàng tồn kho phù hợp với từng giai đoạn.