Chọn nhóm ngành hàng để được tư vấn và hỗ trợ
Bán buôn, bán lẻ
Siêu thị, Thời trang, Điện máy, Mỹ phẩm...Ăn uống, giải trí
Quán cafe, Nhà hàng ăn uống, Karaoke...Salon
Hair Salon, Nails, Massage, Spa...Hotel
Nhà nghỉ, khách sạnBên cạnh giấy phép đăng ký kinh doanh, một điều kiện nữa để các cơ sở kinh doanh dịch vụ spa, salon làm đẹp có thể đi vào hoạt động theo đúng quy định đó là giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện về phòng cháy chữa cháy. Vậy cụ thể quy định như thế nào, cần chuẩn bị những loại giấy tờ gì? Xem chi tiết trong bài viết dưới đây.
Theo Nghị định 136/2020/NĐ-CP, cơ sở kinh doanh dịch vụ làm đẹp như spa, salon cần phải có các loại giấy phép PCCC như sau:
• Giấy huấn luyện nghiệp vụ phòng cháy chữa cháy cho nhân viên làm việc tại Spa/ Thẩm mỹ viện
• Phương án chữa cháy được cấp có thẩm quyền phê duyệt;
• Giấy chứng nhận thẩm duyệt thiết kế
• Văn bản nghiệm thu thẩm duyệt thiết kế về phòng cháy & chữa cháy của Cơ quan Cảnh sát phòng cháy & chữa cháy.
Bạn có biết: KiotViet có phiên bản phần mềm quản lý dành riêng cho Hair Salon, Spa, Thẩm mỹ viện, Nails Mi giúp chủ tiệm quản lý & vận hành kinh doanh hiệu quả hơn.
Căn cứ theo Điều 5. Nghị định 136/NĐ-CP về Điều kiện an toàn về phòng cháy và chữa cháy đối với cơ sở. Cơ sở thuộc danh mục quy định tại Phụ lục III ban hành kèm theo Nghị định này phải bảo đảm các điều kiện an toàn về phòng cháy và chữa cháy sau đây:
a) Có nội quy, biển cấm, biển báo, sơ đồ hoặc biển chỉ dẫn về phòng cháy và chữa cháy, thoát nạn phù hợp với quy chuẩn, tiêu chuẩn về phòng cháy và chữa cháy hoặc theo quy định của Bộ Công an;
b) Có lực lượng phòng cháy và chữa cháy cơ sở, chuyên ngành tương ứng với loại hình cơ sở, được huấn luyện nghiệp vụ phòng cháy và chữa cháy và tổ chức sẵn sàng chữa cháy đáp ứng yêu cầu chữa cháy tại chỗ theo quy định, trừ trường hợp quy định tại điểm g khoản 3 Điều 31 Nghị định này;
c) Có phương án chữa cháy được cấp có thẩm quyền phê duyệt;
d) Hệ thống điện, chống sét, chống tĩnh điện, thiết bị sử dụng điện, sinh lửa, sinh nhiệt, việc sử dụng nguồn lửa, nguồn nhiệt phải bảo đảm an toàn về phòng cháy và chữa cháy phù hợp với quy chuẩn, tiêu chuẩn về phòng cháy và chữa cháy hoặc theo quy định của Bộ Công an;
đ) Có hệ thống giao thông, cấp nước, thông tin liên lạc phục vụ chữa cháy, hệ thống quản lý cơ sở dữ liệu về phòng cháy, chữa cháy và truyền tin báo sự cố, hệ thống báo cháy, chữa cháy, ngăn cháy, ngăn khói, thoát nạn, phương tiện phòng cháy và chữa cháy khác, phương tiện cứu người bảo đảm về số lượng, chất lượng phù hợp với quy chuẩn, tiêu chuẩn về phòng cháy và chữa cháy hoặc theo quy định của Bộ Công an;
e) Có Giấy chứng nhận thẩm duyệt thiết kế và văn bản thẩm duyệt thiết kế (nếu có) và văn bản chấp thuận kết quả nghiệm thu về phòng cháy và chữa cháy của cơ quan Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy đối với dự án, công trình thuộc danh mục quy định tại Phụ lục V ban hành kèm theo Nghị định này, trừ các cơ sở quốc phòng hoạt động phục vụ mục đích quân sự và phương tiện giao thông cơ giới có yêu cầu đặc biệt về bảo đảm an toàn phòng cháy và chữa cháy được các cơ sở quốc phòng chế tạo hoặc hoán cải chuyên dùng cho hoạt động quân sự.
Có nội quy, biển cấm, biển báo, sơ đồ hoặc biển chỉ dẫn về phòng cháy và chữa cháy, thoát nạn phù hợp với quy chuẩn, tiêu chuẩn
Thành phần trong bộ hồ sơ xin cấp giấy phép phòng cháy chữa cháy cho spa/salon/thẩm mỹ viện bao gồm:
• Văn bản đề nghị cấp Giấy phép phòng cháy chữa cháy cho cơ sở kinh doanh Spa/ Thẩm mỹ viện;
• Bản sao Giấy phép kinh doanh.
• Hồ sơ quản lý về PCCC tại cơ sở (bao gồm các tài liệu cần có sau):
+ Sơ đồ mặt bằng của cơ sở
+ Quyết định thành lập lực lượng PCCC
+ Danh sách lực lượng PCCC
+ Bảng thống kê phương tiện PCCC
+ Nội quy PCCC
+ Nội quy về sử dụng điện
+ Giấy chứng nhận huấn luyện nghiệp vụ về PCCC của các thành viên đã được huấn luyện;
• Phương án chữa cháy của cơ sở.
• Bản sao giấy chứng nhận thẩm duyệt về PCCC
• Văn bản nghiệm thu về PCCC đối với cơ sở xây dựng mới hoặc cải tạo.
• Các tài liệu/hồ sơ khác theo quy định của pháp luật,...
Xem thêm: Mở salon tóc có cần đăng ký kinh doanh và nộp thuế không?
Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ và bộ hồ sơ xin cấp giấy phép phòng cháy chữa cháy, chủ kinh doanh tiếp tục làm theo các bước sau:
Bước 1: Nộp hồ sơ xin cấp giấy phép phòng cháy chữa cháy
Chủ kinh doanh chuẩn bị đầy đủ bộ hồ sơ ở mục 3, sau đó có thể lựa chọn nộp hồ sơ theo 3 hình thức:
• Hình thức trực tiếp: Nộp tại bộ phận một cửa của cơ quan có thẩm quyền (Cục Cảnh sát về phòng cháy chữa cháy)
• Hình thức trực tuyến: Nộp tại Cổng dịch vụ công của cơ quan có thẩm quyền
• Hình thức ủy quyền: Nộp thông qua dịch vụ bưu chính công ích, thuê dịch vụ của doanh nghiệp, cá nhân hoặc qua ủy quyền theo quy định của pháp luật.
Bước 2: Tiếp nhận & kiểm tra tính hợp lệ của hồ sơ
Nếu hồ sơ đã hợp lệ, cơ quan có thẩm quyền (Cục Cảnh sát về phòng cháy chữa cháy) sẽ tiến hành tiếp nhận hồ sợ cho doanh nghiệp. Trong trường hợp hồ sơ chưa hợp lệ, cơ quan có thẩm quyền sẽ hướng dẫn hoàn thiện hồ sơ & điền Phiếu hướng dẫn bổ sung hồ sơ đề nghị giải quyết thủ tục hành chính về phòng cháy chữa cháy.
Bước 3: Lấy kết quả
Sau khi đã kiểm tra và thẩm định hồ sơ, cơ quan có thẩm quyền sẽ xem xét và cấp các loại giấy phép phù hợp với cơ sở kinh doanh dịch vụ spa/salon/thẩm mỹ viện.
Hộ kinh doanh cần trang bị hộp dụng cụ phòng cháy chữa cháy tại cơ sở
Theo Điều 4, Nghị định 167/2013/NĐ-CP về xử phạt hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực phòng cháy chữa cháy, mức phạt tiền tối đa đối với cá nhân là 50.000.000đ, đối với doanh nghiệp là 100.000.000đ. Tùy thuộc vào hành vi vi phạm mà số tiền phạt có thể khác nhau theo quy định.
Giấy phép chứng nhận đủ điều kiện phòng cháy chữa cháy là giấy phép không thể thiếu đối với bật kể hộ kinh doanh nào trong đó có các cơ sở kinh doanh dịch vụ làm đẹp, thẩm mỹ. Các chủ kinh doanh chú ý hoàn thiện các thủ tục, giấy phép về phòng cháy, chữa cháy theo đúng quy định của nhà nước. Bên cạnh đó, nâng cao ý thức, trách nhiệm và kiện thức phòng cháy chữa cháy để đảm bảo an toàn cho chính bản thân, khách hàng tại cơ sở.
Theo: Thư viện pháp luật
Luôn trả lời các thông tin nhanh nhất thông qua các phản hồi trên Facebook.
Luôn cập nhật các kiến thức sử dụng phần mềm tức thời, trực quan giúp người dùng sử dụng được KiotViet dễ dàng và hiệu quả nhất.
Luôn có người trực chat để trả lời câu hỏi của các bạn nhanh và hiệu quả nhất suốt 365 ngày/năm.