Chọn nhóm ngành hàng để được tư vấn và hỗ trợ
Bán buôn, bán lẻ
Siêu thị, Thời trang, Điện máy, Mỹ phẩm...Ăn uống, giải trí
Quán cafe, Nhà hàng ăn uống, Karaoke...Salon
Hair Salon, Nails, Massage, Spa...Hotel
Nhà nghỉ, khách sạnTrong quá trình xử lý đơn đặt hàng trên TikTok Shop, nhà bán hàng cần nắm chắc các quy định về đóng gói cũng như cân nặng hàng hóa để chuẩn bị giao hàng cho khách một cách thuận lợi nhất. Vậy quy định về đóng gói và cân nặng hàng hóa của TikTok Shop chi tiết như thế nào? Có thay đổi gì trong năm 2023 hay không?
Giải pháp đồng bộ đơn hàng TikTok Shop về KiotViet giúp quản lý bán hàng hiệu quả
Xem thêm: KiotViet ra mắt giải pháp quản lý đơn hàng trên TikTok Shop
Đăng ký mở gian hàng TikTok Shop tại đây: https://seller-vn.tiktok.com/homepage?channel=kiotviet_TSP
1.1 Trách nhiệm của nhà bán hàng
TikTok Shop có quy định rõ trách nhiệm của nhà bán hàng trong việc đóng gói sản phẩm nhằm mục đích:
Giảm rủi ro hư hỏng hoặc rò rỉ hàng hóa trong quá trình vận chuyển.
Vật liệu đóng gói của sản phẩm phải đáp ứng các tiêu chuẩn về số lượng và chất lượng liên quan để đảm bảo sản phẩm sẽ không bị hư hỏng vật liệu đóng gói gây ra trong quá trình vận chuyển.
TikTok Shop sẽ không chịu trách nhiệm về bất kỳ tổn thất hoặc thiệt hại nào xảy ra do các sản phẩm được đóng gói, dán nhãn hoặc chuẩn bị không đúng cách.
Đóng gói hàng hóa giúp giảm rủi ro hư hỏng hoặc rò rỉ trong quá trình vận chuyển
1.2 Danh sách vật liệu đóng gói cần chuẩn bị
- Hộp các-tông gợn sóng
- Hộp nắp gài hông
- Túi đệm khí
- Màng xốp hơi hình bầu
- Màng xốp hơi
- Tấm xốp bằng bông ngọc trai
- Túi xốp bằng bông ngọc trai
1.3 Hướng dẫn đóng gói chi tiết
• Đối với hàng hóa thường
Hàng hóa thường là các mặt hàng không bị biến dạng, vỡ hoặc hư hỏng trong quá trình vận chuyển như: Quần áo (áo phông, áo sơ mi, vớ), Hàng dệt gia dụng (chăn len, chăn ga gối đệm),...
Các bước đóng gói với hàng hóa thường:
Bước 1: Bọc hàng bằng màng xốp hơi
Bước 2: Dán kín hộp bằng băng keo theo hình chữ thập và vuốt phẳng cả hai đầu băng keo. Các đầu băng keo phải kéo dài vượt ngoài các mép hộp 80 mm và được dán phẳng, sao cho khe hở giữa các nắp hộp không quá 5 mm.
Bước 3: Đóng gói trong một túi vận chuyển vừa vặn
Bước 4: Xả hết khí
Bước 5: Sử dụng băng keo để dán kín túi vận chuyển.
Xem thêm: Từ A-Z quy trình vận đơn trên TikTok Shop dành cho nhà bán hàng
• Đối với hàng dễ vỡ
Hàng dễ vỡ bao gồm: Sản phẩm bằng thủy tinh, sứ: cốc thủy tinh, chén bát, đồ trang trí; Sản phẩm điện tử - Máy tính, Truyền thông và Điện tử tiêu dùng (điện thoại di động, máy tính bảng)...
Các bước đóng gói đối với hàng dễ vỡ:
- Bao bì bên ngoài: Hộp các-tông/hộp nắp gài hông có kích thước phù hợp.
- Vật liệu độn: Túi đệm khí/màng xốp hơi hình bầu/màng xốp hơi.
- Lớp bảo vệ hàng hóa bên trong: Màng xốp hơi/túi xốp bằng bông ngọc trai/màng bọc căng.
- Yêu cầu đối với lớp bảo vệ hàng hóa bên trong: Các mặt hàng dễ vỡ phải được đóng gói riêng và nên sử dụng màng bọc căng hoặc túi đệm khí, sau đó bọc bằng hai lớp màng xốp hơi trở lên. Sắp xếp các mặt hàng gọn gàng và bọc lần nữa bằng màng xốp hơi. Dùng băng keo dán kín hộp theo hình chữ thập.
- Yêu cầu độn gói hàng: Nếu có khoảng trống trong hộp bằng hoặc lớn hơn kích thước của túi đệm khí, hãy sử dụng túi đệm khí hoặc vật liệu độn khác để lấp đầy hộp và đảm bảo rằng hộp không bị phồng lên sau khi lấp đầy. Sau khi lấp đầy khoảng trống còn lại trong hộp các-tông bằng vật liệu độn, vui lòng đảm bảo rằng các mặt hàng bên trong hộp nằm ổn định và không bị xê dịch đáng kể.
- Yêu cầu dán kín hộp: Dùng băng keo dán kín hộp theo hình chữ thập và vuốt phẳng băng keo ở cả hai đầu. Các đầu băng keo phải kéo dài vượt ngoài các mép hộp các-tông 80mm và được dán phẳng. Khe hở giữa các nắp hộp không được vượt quá 5 mm.
- Nhãn dán và ký hiệu cảnh báo: Dán nhãn hàng dễ vỡ.
Minh họa cách đóng gói hàng dễ vỡ. Ảnh: TikTok Shop Academy
• Đối với hàng hóa dễ bị đổ, tràn
Hàng hóa dễ bị đổ,tràn là các vật chứa hoặc mặt hàng có thể bị biến dạng, vỡ hoặc hư hỏng và chất bên trong có thể bị đổ ra ngoài trong quá trình vận chuyển nếu không được đóng gói đúng cách, bao gồm: Đồ uống, sản phẩm làm đẹp (kem dưỡng ẩm và nước hoa), sản phẩm chăm sóc cá nhân (sữa rửa mặt, sữa tắm), sản phẩm bán rắn (hạt, phấn, gel, khăn ướt), v.v.
- Yêu cầu đối với lớp bảo vệ hàng hóa bên trong: Nếu không có sẵn bao bì bán hàng, vui lòng sử dụng băng keo để dán chặt nắp/sử dụng kẹp chống rò rỉ/quấn thêm màng bọc căng để tránh rò rỉ và bọc bằng hai lớp màng xốp hơi trở lên hoặc các vật liệu thân thiện với môi trường khác. Vui lòng đảm bảo rằng túi vận chuyển vừa khít với kiện hàng. Dùng băng keo dán kín hộp theo hình chữ thập.
- Các yêu cầu khác tương tự như với hàng hóa dễ vỡ.
Xem thêm: TikTok Shop điều chỉnh phí giao dịch từ 3% lên 4% từ tháng 9/2023
• Hàng nguy hiểm và độc hại
Các mặt hàng được coi là hàng nguy hiểm, độc hại là: dụng cụ nhà bếp, dao, thuốc trừ sâu, v.v.
- Yêu cầu đóng gói: Bao bì bên ngoài: Hộp các-tông có kích thước phù hợp, Vật liệu độn: Túi đệm khí/màng xốp hơi hình bầu/màng xốp hơi, Lớp bảo vệ hàng hóa bên trong: Màng xốp hơi/tấm xốp bằng bông ngọc trai.
- Yêu cầu đối với lớp bảo vệ hàng hóa bên trong: Bọc sản phẩm bằng 2 lớp màng xốp hơi trở lên hoặc các vật liệu thân thiện với môi trường khác. Đặt sản phẩm đã bọc vào hộp vận chuyển và sử dụng túi đệm khí để lấp đầy toàn bộ khoảng trống. Dùng băng keo dán kín hộp theo hình chữ thập.
- Yêu cầu độn gói hàng: Vui lòng lấp đầy khoảng trống còn lại trong hộp các-tông bằng đủ vật liệu để đảm bảo rằng hàng bên trong hộp nằm ổn định. Cầm bao bì gốc của sản phẩm lên và lắc nhẹ để đảm bảo không có tiếng lục cục. Nếu có khoảng trống trong hộp bằng hoặc lớn hơn kích thước của hai túi đệm khí, hãy sử dụng các túi đệm khí hoặc vật liệu độn khác để lấp đầy hộp và đảm bảo rằng hộp không bị phồng lên sau khi lấp đầy.
- Yêu cầu dán kín hộp: Dùng băng keo dán kín hộp theo hình chữ thập và vuốt phẳng băng keo ở cả hai đầu. Đảm bảo rằng băng keo được dán phẳng, không nhăn và khe hở giữa các nắp hộp không được vượt quá 5 mm.
- Nhãn dán và ký hiệu cảnh báo: Dán nhãn hàng dễ vỡ.
Hàng hóa nguy hiểm và độc hại cần tuân thủ nghiêm ngặt quy trình đóng gói của TikTok Shop
• Hàng cồng kềnh
Là những mặt hàng có trọng lượng hoặc thể tích vượt quá 10kg hoặc có chiều dài/rộng/cao vượt quá 100 cm. Các mặt hàng có hình dạng bất thường là các mặt hàng có kích thước và góc không phù hợp với các hộp tiêu chuẩn như: TV, màn hình, thiết bị gia dụng, chân máy ảnh, ghế mát-xa, bàn, v.v.
- Yêu cầu đóng gói:
Bao bì bên ngoài: Hộp các-tông có kích thước phù hợp
Vật liệu độn: Túi đệm khí/màng xốp hơi hình bầu/màng xốp hơi
Lớp bảo vệ hàng hóa bên trong: Màng xốp hơi/tấm xốp bằng bông ngọc trai
- Yêu cầu đối với lớp bảo vệ hàng hóa bên trong: Dùng băng keo nhựa để cố định nắp và bọc sản phẩm bằng 2 lớp màng xốp hơi trở lên hoặc các vật liệu thân thiện với môi trường khác. Đặt mặt hàng có hình dạng bất thường vào hộp các-tông có hình dạng thông thường. Sử dụng vật liệu xốp polystyrene để bọc các cạnh của mặt hàng. Đặt sản phẩm đã bọc vào hộp vận chuyển và sử dụng túi đệm khí hoặc vật liệu độn khác để lấp đầy toàn bộ khoảng trống. Dùng băng keo dán kín hộp theo hình chữ thập.
- Yêu cầu độn gói hàng: Vui lòng lấp đầy khoảng trống còn lại trong hộp các-tông bằng đủ vật liệu để đảm bảo rằng hàng bên trong hộp nằm ổn định và không bị xê dịch đáng kể. Sử dụng túi đệm khí hoặc vật liệu độn khác để lấp đầy hộp và đảm bảo rằng hộp không bị phồng lên sau khi lấp đầy.
- Yêu cầu dán kính hộp: Dùng băng keo dán kín hộp theo hình chữ thập và vuốt phẳng băng keo ở cả hai đầu. Đảm bảo rằng băng keo được dán phẳng, không nhăn và khe hở giữa các nắp hộp không được vượt quá 5 mm.
- Dán nhãn hàng nặng cồng kềnh & hàng dễ vỡ.
Đầu tiên, nhà bán hàng cần hiểu rõ định nghĩa “Trọng lượng được tính phí” trên TikTok Shop. Trọng lượng tính phí được xác định bằng cách so sánh giữa trọng lượng thực tế và trọng lượng thể tích. Giá trị cao hơn giữa hai chỉ số trọng lượng này sẽ được coi là trọng lượng tính phí, được sử dụng để tính phí vận chuyển.
• Trọng lượng thực tế: Trọng lượng thực tế là tổng trọng lượng bao bì, bao gồm cả sản phẩm và bao bì của sản phẩm sau khi được đóng gói phù hợp. Để tìm trọng lượng thực tế, hãy sử dụng cân đo trọng lượng để đo chính xác kiện hàng.
• Trọng lượng thể tích: Trọng lượng thể tích được tính dựa trên kích thước của bao bì.
Trọng lượng thể tích (kg) = Chiều dài (cm) x Chiều rộng (cm) x Chiều cao (cm) / 6.000
Cách tính Trọng lượng tính phí
Vì trọng lượng tính phí được tính theo giá trị cao hơn giữa trọng lượng thực tế và trọng lượng thể tích, hãy cùng xem ví dụ sau đây.
Kiện hàng có trọng lượng thực tế là 4,5 kg và kích thước là 30 cm (Dài), 20 cm (Rộng) và 10 cm (Cao).
Trọng lượng thực tế = 4,5 kg
Trọng lượng thể tích = (30 x 20 x 10) / 6000 = 1 kg
Vì trọng lượng thể tích (1 kg) thấp hơn trọng lượng thực tế (4,5 kg), trọng lượng tính phí cho kiện hàng này sẽ là 4,5 kg.
Mẹo dành cho nhà bán hàng: Khi vận chuyển các mặt hàng lớn hoặc có hình dạng không đều như thú bông, tã lót, gối futon và các sản phẩm tương tự khác, điều quan trọng cần phải cân nhắc là phí vận chuyển có thể được tính dựa trên trọng lượng thể tích thay vì trọng lượng thực tế. Điều này có nghĩa là kích cỡ và kích thước của các mặt hàng có thể ảnh hưởng đến chi phí vận chuyển.
Lợi ích khi tính Trọng lượng tính phí chính xác
• Tính toán chi phí: Trọng lượng tính phí chính xác giúp tránh tình trạng tính phí quá cao hoặc quá thấp , tăng tối đa lợi nhuận.
• Hiệu quả kho vận: Trọng lượng tính phí chính xác tối ưu hóa việc sử dụng không gian và cải thiện hiệu quả kho vận, giảm thiểu chi phí.
• Giảm thiểu rủi ro: Trọng lượng tính phí chính xác giúp giảm thiểu sự chậm trễ và các thao tác kiểm tra lại thủ công, đảm bảo hoạt động diễn ra suôn sẻ.
Trên đây là một số quy định về đóng gói và cân nặng hàng hóa trên TikTok Shop dành cho nhà bán hàng. Những quy định này giúp đơn hàng được vận chuyển dễ dàng, đảm bảo chất lượng đến tay khách hàng.
Nguồn: TikTok Shop Academy
27/02/2024 09:04:50
29/11/2023 17:37:14
13/11/2023 18:01:38
22/09/2023 10:55:45
Luôn trả lời các thông tin nhanh nhất thông qua các phản hồi trên Facebook.
Luôn cập nhật các kiến thức sử dụng phần mềm tức thời, trực quan giúp người dùng sử dụng được KiotViet dễ dàng và hiệu quả nhất.
Luôn có người trực chat để trả lời câu hỏi của các bạn nhanh và hiệu quả nhất suốt 365 ngày/năm.