Sao Michelin Có Phải Là Huy Hiệu Danh Giá Trong Ngành Ẩm Thực?

09/06/2023 17:30:52 Để lại bình luận

Bạn đã bao giờ tự hỏi làm thế nào các nhà hàng có được sao Michelin chưa? Trong việc thẩm định một nhà hàng thì không gì đáng tin cậy và danh giá hơn giải thưởng ngôi sao vàng Michelin. Vậy, chính xác sao Michelin là gì, nó bắt nguồn từ đâu?

sao-michelin

Sao Michelin là gì?

Thật thú vị, việc phát minh ra xếp hạng Sao Michelin lại trùng hợp với việc phát minh ra ô tô. Hướng dẫn Michelin đầu tiên được biên soạn vào năm 1900 bởi những người sáng lập Michelin Tire và anh em nhà công nghiệp người Pháp Andre và Edouard Michelin. 

Sao Michelin đóng vai trò là yếu tố đáng mong đợi nhất của cẩm nang ẩm thực nổi tiếng The Michelin Guide được khai sinh từ năm 1900. Đây là tạp chí giới thiệu đặc sản và các địa điểm ăn uống chất lượng tại Anh và Ireland và đến ngày nay thì nó đã vượt ra phạm vi quy mô ẩm thực toàn cầu. Không giống như hầu hết các hệ thống xếp hạng sao, một sao không phải là điều xấu. Bất kỳ số lượng Sao Michelin nào được trao cho một nhà hàng đều báo hiệu một vinh dự to lớn và một thành tựu hiếm có.

Các tiêu chuẩn của sao Michelin

sao-michelinTiêu chuẩn đánh giá Michelin là sự phối hợp của nhiều yếu tố đồng bộ với nhau

Giải thưởng Michelin bao gồm 3 cấp bậc khác nhau (theo thứ tự từ thấp đến cao): 1 – 2 – 3 sao. Tuy nhiên, cho đến ngày nay thì tiêu chuẩn chi tiết, cụ thể để đạt được sao Michelin thì vẫn không ai biết được nhưng với mỗi cấp độ sao thì chúng được phân định như sau:

  • Một sao Michelin có nghĩa là nhà hàng rất tốt so với mặt bằng chung.
  • Hai sao Michelin dành cho nhà hàng có chất lượng nấu nướng xuất sắc.
  • Ba sao Michelin nếu nhà hàng có phong cách ẩm thực đặc biệt, đạt đỉnh cao của ẩm thực.

Xem thêm: [Gợi ý] 13 ý tưởng khuyến mại dành cho chủ nhà hàng, quán ăn, quán cafe, trà sữa

Sao Michelin được đánh giá như thế nào?

Cứ mỗi năm thì các chuyên gia ẩm thực của Michelin Guide sẽ ẩn mình và đến các nhà hàng để thưởng thức ẩm thực. Công việc của các chuyên gia ẩm thực này luôn được giữ kín bí mật, ngay cả với những người thân của họ để đảm bảo được tính khách quan, công bằng nhất. Sau khi thưởng thức dịch vụ ở nhà hàng, họ sẽ cùng nhau thảo luận và đánh giá một cách công tâm nhất. Chính vì sự đánh giá khách quan như vậy nên giải thưởng này luôn được trân trọng bởi cả trong và ngoài thế giới ẩm thực.

Theo quan sát của nhiều chuyên gia ẩm thực và các nhà quản lý nhà hàng, tiêu chuẩn đánh giá Michelin là sự phối hợp của nhiều yếu tố đồng bộ với nhau. Chúng sẽ bao gồm:

  • Tiêu chuẩn được ưu tiên đầu tiên chính là chất lượng nguyên liệu. Những món ăn do những nhà hàng đạt sao Michelin phải được chế biến từ những nguyên liệu sạch, tươi ngon nhất. Việc sử dụng nguyên liệu đông lạnh lâu ngày hay thực phẩm đóng họp là điều không thể chấp nhận.
  • Thứ hai là món ăn phải có hương vị hoàn hảo, trang trí bắt mắt và có nét riêng biệt so với món đó của các nhà hàng khác. Không chỉ là một món ăn mà toàn bộ kết cấu thực đơn của nhà hàng cũng phải đáp ứng được điều đó.
  • Tiếp đến là các tiêu chuẩn về phong cách trang trí, thái độ nhân viên phục vụ, nhiệt độ, âm nhạc,... Một nhân viên bồi bàn có thâm niên trong một nhà hàng được gắn sao Michelin chia sẻ rằng, để được làm việc ở đây, nhân viên phải tốt nghiệp chuyên ngành dịch vụ ẩm thực của các trường đại học.

Mặc dù đa số các nhà hàng sở hữu sao Michelin đều sang trọng nhưng cũng có một số nhà hàng được ghi nhận có phong cách vô cùng đơn giản. Michelin Guide đã từng gắn một sao vàng cho cửa hàng sushi nằm ngay tại ga tàu điện ngầm ở Tokyo hay một nhà hàng chỉ có 12 chỗ ngồi ở Đan Mạch với những đồ nội thất không được sơn phết… Tiêu chuẩn đánh giá của Michelin đã dần vươn đến những khía cạnh độc đáo, thú vị của nhiều nền ẩm thực khác nhau trên thế giới.

Sao Michelin quan trọng như thế nào?

Không còn nghi ngờ gì nữa, các nhà hàng nhận được xếp hạng Sao Michelin tràn đầy niềm tự hào, đạt được uy tín và thường tăng cường tiếp xúc và kinh doanh. Tuy nhiên, do những kỳ vọng cực kỳ cao trong hệ thống xếp hạng, ngày càng có nhiều xu hướng từ chối xếp hạng Sao Michelin trên toàn thế giới – một số chủ nhà hàng thậm chí còn yêu cầu xóa xếp hạng sao của họ. Họ cảm thấy rằng những kỳ vọng của hệ thống sao là không hợp lý và hạn chế sự sáng tạo của đầu bếp trong nhà bếp.

Tuy nhiên, trong ngành công nghiệp ẩm thực ngày nay, người ta tôn trọng hệ thống xếp hạng Sao Michelin mang tính biểu tượng. Một số chủ nhà hàng còn đi xa hơn khi nói rằng xếp hạng là quan trọng duy nhất vì nó xác thực các thanh tra viên của Michelin nằm trong số ít những người hoàn toàn ẩn danh khi đánh giá một nhà hàng.

Danh sách 4 nhà hàng đầu tiên đạt sao Michelin tại Hà Nội và TP.HCM trong 06/2023

sao-michelinTại Việt Nam, hiện có 4 nhà hàng được gắn một sao Michelin, gồm 3 đại diện ở Hà Nội và một ở TP.HCM

Anan Saigon

Anan Saigon (Ănăn Saigon) nằm trong khu chợ Cũ (quận 1), là điểm đến được nhiều thực khách lựa chọn khi muốn thưởng thức các món ăn Việt Nam theo xu hướng fusion cuisine. Nhà hàng nổi tiếng với những phiên bản đắt tiền của món ăn bình dân Việt đã ra đời như chiếc bánh mì 100 USD, món pizza ốc Đà Lạt hay bánh xèo taco...

Theo chủ nhà hàng, ông Peter Cuong Franklin, chiếc bánh mì 100 USD của Anan Saigon là sự kết hợp của những nguyên liệu đắt đỏ, kỹ thuật nấu nướng hiện đại nhưng vẫn giữ được giá trị truyền thống ở hương vị. Nó có sốt mayonaise nấm truffle, pate, thịt lợn, gan ngỗng, ngò, dưa chuột, húng quế và bạc hà. Món này được phục vụ kèm với khoai tây chiên và trứng cá muối.

Trước đó, Anan Saigon cũng là đại diện duy nhất của Việt Nam lọt vào danh sách 50 nhà hàng tốt nhất châu Á tại lễ trao giải Asia's 50 Best Restaurants 2023 ở Singapore.

Hibana by Koki

Hibana by Koki tọa lạc tại tầng hầm của khách sạn Capella. Thực đơn của nhà hàng tạo cảm giác sang trọng, sử dụng những nguyên liệu cao cấp được nhập khẩu trực tiếp từ Nhật Bản như bào ngư, tôm hùm gai, nhím biển, thịt bò Yaeyama Kyori và cua lông Hokkaido.

Đây là nhà hàng ẩm thực Nhật Bản duy nhất trong 4 nhà hàng tại Việt Nam nhận được một sao Michelin.

Sau khi nhận sao Michelin, nhà hàng đã cho ra mắt menu dành riêng cho sự kiện này và áp dụng trong khoảng thời gian 7-24/6. Thực đơn đặc biệt có 11 triệu đồng/người, bao gồm rượu sake. Các món trong menu được chế biến từ các nguyên liệu cao cấp như nhum biển Hokkaido, trứng cá tầm, bào ngư đen, thịt bò Yaeyama Kyori…

Xem thêm: [Review] TOP 3 máy POS bán hàng dành cho nhà hàng, quán ăn, quán cafe, trà sữa

Tầm vị

Thực đơn của Tầm Vị chủ yếu phục vụ các món cơm nhà miền Bắc, được tạo nên từ cảm hứng ký ức Đông Kinh, và một số món miền Trung, miền Nam. Ngoài ra, các món được thay đổi theo mùa mang đến cho thực khách nhiều trải nghiệm thú vị.

Không gian nhà hàng tạo cảm giác gần gũi khi sử dụng những bộ bàn ghế cũ, ống đũa tre hay đôi đũa cả.

Thực đơn của Tầm Vị chủ yếu phục vụ các món cơm nhà miền Bắc, được tạo nên từ cảm hứng ký ức Đông Kinh, và một số món miền Trung, miền Nam. Ngoài ra, các món được thay đổi theo mùa mang đến cho thực khách nhiều trải nghiệm thú vị.

Không gian nhà hàng tạo cảm giác gần gũi khi sử dụng những bộ bàn ghế cũ, ống đũa tre hay đôi đũa cả.

Gia

Thay vì sử dụng thực đơn gọi món, Gia (GIA) nổi tiếng với những tasting menu được làm mới sau 3 tháng. Tasting menu vốn là xu hướng ẩm thực nhận sự quan tâm của giới sành ăn châu  u từ những năm 1990. Ngày nay, kiểu thực đơn này xuất hiện ở hầu hết địa chỉ ẩm thực sang trọng và được sử dụng như cách giới thiệu món ăn mới đến khách hàng.

Các món trong thực đơn thường không lặp lại và được lựa chọn nguyên liệu theo mùa. Một testing menu sẽ có hơn 10 món ăn định sẵn và các thức uống đi kèm.

Ngoài món ăn, Gia còn ghi điểm với thực khách bởi phong cách thiết kế lấy cảm hứng từ hình ảnh Văn Miếu - Quốc Tử Giám.

Trong việc thẩm định chất lượng của một nhà hàng thì sao vàng Michelin là biểu tượng danh giá và đáng tin cậy nhất. Mức độ nổi tiếng và đáng mơ ước của sao vàng Michelin trong ẩm thực có thể so sánh với tượng Oscar trong điện ảnh hay Grammy trong âm nhạc. Sao Michelin vẫn là một giải thưởng ẩm thực danh giá được mong chờ nhất bởi các đầu bếp, nhà kinh doanh ẩm thực và thực khách trên toàn thế giới.

KiotViet - Phần mềm quản lý bán hàng phổ biến nhất

  • Với 300.000 nhà kinh doanh sử dụng
  • Chỉ từ: 6.000đ/ ngày
Xem thêm

Hãy để KiotViet đồng hành kinh doanh cùng bạn

Hotline

Tư vấn bán hàng: 1800 6162 Chăm sóc khách hàng: 1900 6522 Hoạt động 365 ngày/năm từ 7:00 đến 22:00 kể cả ngày nghỉ, lễ tết.

KiotViet Fanpage

Luôn trả lời các thông tin nhanh nhất thông qua các phản hồi trên Facebook.

Kênh hỗ trợ Youtube

Luôn cập nhật các kiến thức sử dụng phần mềm tức thời, trực quan giúp người dùng sử dụng được KiotViet dễ dàng và hiệu quả nhất.

Chat trên web & mobile

Luôn có người trực chat để trả lời câu hỏi của các bạn nhanh và hiệu quả nhất suốt 365 ngày/năm.