Sáng ngày 22/10 , KiotViet đã tổ chức thành công Workshop “Kỹ thuật LỰA CHỌN ĐIỂM BÁN” tại INCO Center (110 Cao Thắng, Quận 3, TP.HCM). Hội thảo cung cấp kiến thức dành cho các chủ cửa hàng bán lẻ, những người đang tìm kiếm địa điểm kinh doanh và set up cửa hàng.
Diễn giả Lực Nguyễn, chuyên gia set up các cửa hàng Thế Giới Di Động, The Coffee House, Juno…
Mặc dù ngày nay việc bán hàng đã dễ dàng hơn rất nhiều với các kênh online hỗ trợ, nhưng chúng ta vẫn cần một điểm bán tốt.Vậy như thế nào là một điểm bán tốt? Theo diễn giả Lực Nguyễn, muốn biết điểm bán có tốt hay không còn phải đánh giá dựa trên nhiều tiêu chí: nhận diện thương hiệu, vị trí cửa hàng, diện tích mặt bằng, bài trí hàng hóa…và đương nhiên ngân sách phải phù hợp.
Workshop thu hút sự tham gia của các chủ cửa hàng bán lẻ, người sắp sửa kinh doanh…
Để lựa chọn được điểm bán tốt, việc đầu tiên các chủ cửa hàng cần làm là xác định đối tượng khách hàng của mình là ai, hành vi của họ như thế nào để từ đó có những phương án cụ thể. Ví dụ: đối tượng khách hàng của bạn là nam nữ trẻ trung thì trường học hay khu vui chơi, rạp chiếu phim là lựa chọn ưu tiên. Đây chính là nơi khách hàng tiềm năng thường xuyên lui tới.
Trường hợp vị trí đã chọn có một số điểm trừ như mặt bằng khuất, nằm trong hẻm chủ cửa hàng có thể thiết kế thêm biển vẫy để thu hút khách hàng từ xa. Đặc biệt, hiệu ứng ánh sáng và màu sắc cũng là yếu tố cực kỳ quan trọng quyết định hành vi mua hàng. Ví dụ, với hiệu thuốc Tây thì nên sáng sủa hiện đại, tạo cảm giác tin tưởng. Với hiệu thuốc gia truyền, màu trầm ấm tạo cảm giác gần gũi hơn. Với các cửa hàng dành cho mẹ và bé, màu hồng và xanh dương thường được sử dụng vì nhẹ nhàng, dễ thương. Với sản phẩm dành cho nam giới, màu sắc chủ đạo thường là màu tối như đen, nâu… với đường nét mạnh mẽ, dứt khoát. Với chị em phụ nữ, màu tím, hồng, vàng sẽ thu hút hơn…
Chị Vũ Nguyễn Thùy Vân (KiotViet) và diễn giả Lực Nguyễn chia sẻ các tiêu chí để lựa chọn điểm bán tốt
Diện tích mặt bằng không phải càng lớn càng tốt mà còn phụ thuộc vào ngành nghề và túi tiền của bạn. Ví dụ, với những cửa hàng phụ kiện thì chỉ cần một không gian nhỏ xinh là đủ tốt để kinh doanh. Ngược lại, những quán café, nhà hàng đương nhiên diện tích phải lớn, nhất là có chỗ đậu xe cho khách. Lưu ý thêm vỉa hè có dễ dàng lên xuống không, tránh xa không gian mất vệ sinh. Cửa hàng của bạn kinh doanh đồ ăn mà trước nhà là xe rác thường xuyên qua lại thì hiếm có khách nào đủ can đảm để ghé đến thường xuyên.
Ngoài ra, các chủ cửa hàng cũng cần lưu ý thêm các yếu tố tự nhiên như: hướng nắng, hướng gió và ngập nước. Các cửa hàng có vị trí hay bị nắng rọi vào sẽ phải tốn thêm nhiều chi phí: tốn điện để làm mát, chi phí thi công mái che, hàng hóa, tủ trưng bày bị hỏng… Hãy lưu ý, những điều tưởng rất nhỏ nhưng lại ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động kinh doanh của bạn.
Giải đáp thắc mắc cùng các khách mời tham dự chương trình
Lấy ví dụ thực tế thêm về khảo sát mặt bằng, anh Lực cho biết thêm “Khi chúng tôi nhắm đến một vị trí nào đó để mở cửa hàng kinh doanh, tôi thường đến khu vực lân cận ngồi uống café để quan sát xem lưu lượng xe qua lại có nhiều không, thái độ cư dân ở đó như thế nào, các yếu tố tự nhiên thuận lợi hay bất lợi, nhu cầu của người dân ở đó ra sao…Qua những gì quan sát được, tôi rút ra một số điểm bất lợi cần tránh: đường một chiều, đường có dải phân cách cứng vì khách hàng sẽ rất bất tiện khi phải sang đường hoặc đi vòng lại mới đến được cửa hàng, tránh các đoạn đường hay ngâp nước…”
Khách mời của Workshop, Anh Nguyễn Trí Đạt, chủ thương hiệu nước hoa Orchard - người có nhiều năm kinh nghiệm thương mại điện tử và online marketing chia sẻ “Tôi bắt đầu kinh doanh bán lẻ cách đây 3 năm, hiện có 2 cửa hàng ở Lý Chính Thắng và Trương Định. Thực ra 2 mặt bằng của mình rất xấu. Một cửa hàng rất gần vòng xoay, lại nằm khuất bên tay trái. Tuy nhiên lại đông khách hơn 2 cửa hàng kia (đường một chiều, làn ô tô nên mọi người không nhận biết được) Dù vị trí xấu nhưng nhờ đầu tư vào online marketing nên kết quả kinh doanh không tệ lắm. Tuy nhiên, nếu cho chọn lựa và làm lại hoặc chọn mặt để mở rộng tôi sẽ chọn mặt bằng khác tốt hơn”
Từ trái sang phải, anh Vũ Trí Đạt (Orchard), diễn giả Lực Nguyễn và chị Vũ Nguyễn Thùy Vân (đại diện KiotViet) giải đáp các câu hỏi của khán giả
Cũng theo các khách mời, dựa trên nhu cầu của khách hàng, có những mặt hàng không nhất thiết phải bày biện ở nơi đông người. Ví dụ, với những cửa hàng thời trang mà sản phẩm tốt, dù ở trong hẻm khách hàng vẫn tìm đến mua. Lời khuyên là trước khi bắt đầu kinh doanh hãy nghĩ đến sản phẩm và khách hàng. Đôi khi để khách hàng “truyền miệng” một chút thì sẽ bán được hơn. Đương nhiên, sản phẩm của bạn phải tốt.
Tại buổi Workshop, các khách mời đã giải đáp nhiều câu hỏi của các chủ cửa hàng liên quan đến chi phí thuê mặt bằng, quy trình lựa chọn điểm bán, hiệu ứng ánh sáng và màu sắc, những khó khăn khi thỏa thuận với chủ nhà, thời gian thuê tối ưu…Thông tin chi tiết, các anh chị có thể xem lại video livestream trên fanpage Phần mềm quản lý bán hàng KiotViet.
Dự kiến, KiotViet sẽ liên tục tổ chức các workshop tương tự mỗi tháng nhằm cung cấp kiến thức, tư vấn cho các chủ cửa hàng kinh doanh bán lẻ:
- Workshop “Nhiệm vụ của một cửa hàng trưởng” sẽ được tổ chức vào ngày 29/10 tại Hà Nội. Đăng ký tham dự tại đây: http://bigtime.vn/nhiEm-vU-cua-cUa-hAng-trUOng-2605
- Workshop “Kỹ thuật trưng bày cửa hàng” dự kiến tổ chức vào tháng 11 tới tại TP.Hồ Chí Minh.
Hotline: 04.6253.7074